Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

15 thực phẩm chay tốt cho sự phát triển của tóc

5
(2)

Những chất dinh dưỡng nào quan trọng cho sự phát triển của tóc?

Hầu hết mọi người đều mơ ước có một mái tóc dài, chắc khỏe và bóng mượt, nhưng thực tế lại khiến bạn thất vọng. Và trong khi việc duy trì một da đầu khỏe mạnh là rất quan trọng, thì việc chú ý nhiều hơn đến chế độ ăn uống cũng quan trọng không kém

woman brushing her hair which can cause hair breakage | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Đôi khi, mái tóc có thể hoạt động như một sự phản ánh tình trạng sức khỏe chung của bạn. Mỗi sợi tóc được tạo thành từ các tế bào có chứa keratin (một loại protein cứng) và chúng cần được liên tục nuôi dưỡng bằng các khoáng chất và vitamin để duy trì một mái tóc dài và chắc khỏe.

Có nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển của tóc. Trong đó, một số chất quan trọng có thể kể đến như:

  1. Biotin: Đây là một trong những loại vitamin B giúp củng cố và phát triển tóc.
  2. Vitamin A: Nó có tác dụng chống oxy hóa và nó cũng giúp các tuyến bã nhờn trong da sản xuất bã nhờn có tác dụng bảo vệ và dưỡng ẩm cho tóc.
  3. Vitamin C: Nó cũng là một chất chống oxy hóa. Nó cũng giúp cơ thể hấp thụ chất sắt một cách dễ dàng hơn.
  4. Vitamin D: Nó có tác dụng kích thích các nang tóc đang trong tình trạng không hoạt động.
  5. Vitamin E: Nó có tác dụng chống oxy hóa mạnh giúp giảm ứng kích oxy hóa trên da đầu.
  6. Vitamin B12: Sự thiếu hụt loại vitamin B này có liên quan đến việc rụng tóc cũng như tóc bạc sớm.
  7. Sắt: Thiếu sắt có liên quan đến việc rụng tóc.
  8. Axit béo omega-3: Chúng có tác dụng chống viêm giúp chống lại bất kỳ chứng viêm nào có thể gây ra rụng tóc.
  9. Kẽm: Đây là một khoáng chất quan trọng cần thiết cho sự tổng hợp DNA và sự thiếu hụt kẽm có thể gây ra rụng tóc.
  10. Các khoáng chất khác: Ngoài sắt và kẽm, các khoáng chất khác với một lượng nhỏ như selen, đồng, magiê, canxi, kali, v.v. đóng một vai trò trong kết cấu, màu sắc và / hoặc độ chắc khỏe của tóc.

Có nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển của tóc. Trong đó, một số chất quan trọng có thể kể đến như

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Chế độ ăn uống cho một mái tóc khỏe mạnh

Bạn có thể ngăn ngừa rụng tóc bằng nhiều phương pháp khác nhau. Tuy nhiên, chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì một mái tóc chắc khỏe, dày và bóng mượt

Là một chuyên gia về da và tóc, một câu hỏi mà các chuyên gia thường gặp phải là: Đâu là chế độ ăn chay tốt nhất cho một mái tóc khỏe mạnh? Vậy nên, dưới đây là danh sách 15 thực phẩm hàng đầu cho người ăn chay để thúc đẩy sự phát triển của tóc.

Rau bina:
Thiếu sắt là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng rụng tóc. Rau bina là một nguồn cung tuyệt vời của sắt, axit folic cũng như vitamin A, C và protein. Nó cũng cung cấp cho chúng ta axit omega-3, magiê, kali và canxi giúp thúc đẩy sự phát triển của tóc.

Cà rốt:
Cà rốt được biết đến là thực phẩm tốt cho mắt vì nó chứa nhiều Vitamin A. Nhưng thiếu hụt vitamin A cũng có thể dẫn đến da đầu bị khô và ngứa. Cà rốt có tác dụng làm tăng độ dày của tóc, giúp tóc bóng mượt hơn cũng như cải thiện lưu thông máu, giúp ngăn ngừa gãy tóc và rụng tóc.

carrot | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Yến mạch:
Yến mạch rất giàu chất xơ, sắt, kẽm, axit béo omega-3 và axit béo không bão hòa đa (PUFAs), giúp kích thích sự phát triển của tóc, giúp tóc dày và khỏe mạnh.

Quả óc chó
Theo một đánh giá được công bố trên tạp chí Dermatology Practical & Conceptual, sự thiếu hụt các axit béo thiết yếu không bão hòa đa – axit béo omega-6 và axit béo omega-3 có thể gây ra những thay đổi về tóc bao gồm rụng tóc và lông mày, cũng như làm sáng màu của tóc. Quả óc chó chứa axit béo omega-3 và omega-6 cũng như biotin, vitamin B (B1, B6 và B9), vitamin E, nhiều protein và magiê – tất cả đều có tác dụng giúp củng cố lớp biểu bì tóc và nuôi dưỡng da đầu.

walnuts 1 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Hạnh nhân
Hạnh nhân cung cấp một cách ấn tượng lượng vitamin E cần thiết hàng ngày cho bạn cũng như nhiều loại vitamin B, kẽm và các axit béo thiết yếu.

Ổi
Vitamin C có tác dụng ngăn chặn tóc trở nên giòn và dễ gãy. Mặc dù chúng ta thường xem quả cam là nguồn cung cấp vitamin C tốt nhất, nhưng một quả ổi lại chứa nhiều gấp 4 đến 5 lần lượng vitamin C đó.

Dâu tây
Dâu tây cũng rất giàu vitamin C hỗ trợ sản xuất collagen cũng như hấp thụ sắt, từ đó giúp thúc đẩy sự phát triển của tóc. Ngoài ra, dâu tây chứa hàm lượng cao silica, một chất rất quan trọng cho sự chắc khỏe và phát triển của tóc.

guava | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Đậu lăng
Đậu lăng là một nguồn cung cấp protein, sắt, kẽm, axit folic và biotin tuyệt vời.

Khoai lang
Khoai lang là một nguồn cung cấp beta-carotene tuyệt vời. Cơ thể chúng ta chuyển đổi beta-carotene thành vitamin A giúp đẩy nhanh tốc độ mọc tóc và kích thích tóc mọc dày hơn, đồng thời ngăn ngừa các nang tóc khác không hoạt động.


Bơ là một nguồn cung cấp vitamin E tuyệt vời, có thể thúc đẩy sự phát triển của tóc. Hơn nữa, là một nguồn cung cấp axit béo thiết yếu tuyệt vời cho cơ thể.

https storage.googleapis.com gen atmedia 3 2014 10 8812190bf4f724878a4520f2a60b48ff9d99798e | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Các loại hạt
Chúng tôi khuyên bạn nên ăn kết hợp hạt hướng dương, hạt lanh và hạt chia để có được nhiều chất dinh dưỡng nhất và sẽ là tốt nhất nếu bạn ăn kết hợp đa dạng các loại hạt. Hạt cung cấp một lượng lớn chất dinh dưỡng với tương đối ít calo. Nhiều chất dinh dưỡng trong số này cũng có thể thúc đẩy sự phát triển của tóc. Chúng bao gồm vitamin E, kẽm và selen. Một số loại hạt như hạt lanh và hạt chia cũng cung cấp axit béo omega-3.

Đậu

  • Đậu là một nguồn protein thực vật tuyệt vời, rất cần thiết cho sự phát triển của tóc. Chúng cũng chứa một lượng lớn kẽm, sắt và biotin, tất cả đều cần thiết cho sức khỏe tối ưu của tóc.
  • Đậu nành
    Đậu nành có chứa spermidine là một polyamine, một chất bổ sung cho giai đoạn kéo dài của quá trình mọc tóc tích cực được gọi là giai đoạn anagen. Nang tóc ở trong giai đoạn anagen lâu bao nhiêu thì nó sẽ càng phát triển lâu hơn bấy nhiêu.

Ngũ cốc nguyên hạt
Ngũ cốc nguyên hạt rất giàu biotin cùng với sắt, kẽm và vitamin B, cần thiết cho sự phát triển của tóc.

shutterstock 578723482 1 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Các sản phẩm từ sữa:

  • Các sản phẩm từ sữa rất giàu protein và cũng là một trong những nguồn cung cấp vitamin B12 tốt nhất cho người ăn chay. Sữa, yaourt, pho mát là một số lựa chọn bạn nên cân nhắc.
  • Sữa chua: Nó có một lượng lớn vitamin B5 và vitamin D được biết đến là có tác dụng cải thiện sức khỏe của mái tóc.

Ngũ cốc bổ sung:
Ngũ cốc ăn sáng bổ sung là một lựa chọn tuyệt vời. Ngũ cốc thường chứa phần lớn các chất dinh dưỡng cần thiết hàng ngày của bạn trong mỗi khẩu phần ăn, mặc dù điều này có thể khác nhau giữa các nhãn hiệu.


Bài viết được dịch từ saikiaskin.care 

Dịch giả Trinh Lê 

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 5 / 5. Số phiếu bầu: 2

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Thống kê bài: (Lượt đọc "91" lần trên ngày, số lần 1 xem mỗi tiếng)