Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

6 Lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên của thực phẩm lên men

5
(1)
Khi nghĩ đến thực phẩm lành mạnh, thực phẩm lên men có thể không phải quan tâm hàng đầu. Nhưng lần tới khi bạn mua sắm, hãy cân nhắc thêm chúng vào giỏ hàng vì chúng là một trong số những loại thực phẩm lành mạnh nhất mà bạn có thể ăn cho chức năng đường ruột và sức khỏe tổng thể.

Các loại thực phẩm như dưa cải bắp, kim chi, tempeh, miso, kombucha, natto, bánh mì chua – và thậm chí cả dưa chua – có thể “cải thiện tiêu hóa, tăng cường hệ thống miễn dịch, tăng cường sức khỏe tim mạch và hỗ trợ hệ thần kinh”, Katie Cavuto, MS, RD, Bếp trưởng của Saladworks.

Trong Bài đánh giá quan trọng trong Khoa học Thực phẩm và Dinh dưỡng cho thấy, thực phẩm lên men cung cấp “hoạt động chống oxy hóa, chống vi khuẩn, chống nấm, chống viêm và chống xơ vữa động mạch (bảo vệ tim)”.

Thực phẩm lên men là một nguồn tuyệt vời của vi khuẩn có lợi hỗ trợ sức khỏe đường ruột. Hàng nghìn tỷ vi khuẩn sống trong ruột của bạn (một số tốt, một số xấu), và những vi khuẩn có lợi thích thực phẩm lên men.

Lợi ích của thực phẩm lên men chủ yếu đến từ các vi khuẩn được hình thành trong quá trình lên men, sản sinh probiotic bên trong chúng. Điều này cho phép thực phẩm lên men hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa, tích cực tái tạo đường ruột với các vi khuẩn lành mạnh

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Chuyên gia dinh dưỡng Trista Best giải thích: “Lợi ích của thực phẩm lên men chủ yếu đến từ các vi khuẩn được hình thành trong quá trình lên men, sản sinh probiotic bên trong chúng. Điều này cho phép thực phẩm lên men hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa, tích cực tái tạo đường ruột với các vi khuẩn lành mạnh“.

Ăn nhiều vi khuẩn tốt từ thực phẩm lên men sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn tốt sinh sôi và vi khuẩn có hại bị tiêu diệt – sức khỏe tốt hơn.

Nếu bạn quan tâm đến việc tối ưu hóa sức khỏe của mình, dưới đây là 6 lợi ích sức khỏe của việc thêm nhiều thực phẩm lên men vào chế độ ăn uống.

GettyImages 1220127199 scaled 1 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

6 lợi ích sức khỏe của việc ăn nhiều thực phẩm lên men 

Thực phẩm lên men cải thiện sức khỏe não bộ và tinh thần

“Thực phẩm lên men có thể tăng cường sức khỏe não bộ và sức khỏe tinh thần thông qua hoạt động của probiotic trong cơ thể,” Best giải thích. Đây được gọi là ‘kết nối ruột-não‘, một đường truyền mạnh mẽ trong cơ thể liên kết chức năng đường ruột với các trung tâm cảm xúc và nhận thức của não bộ. Một nghiên cứu năm 2011 cho thấy, các vi khuẩn đường ruột có lợi từ thực phẩm lên men có thể cải thiện tâm trạng và giúp giảm bớt các triệu chứng lo lắng và trầm cảm.

Sự liên lạc giữa ruột và não xảy ra thông qua các hóa chất quan trọng được gọi là chất dẫn truyền thần kinh. Ngôi sao của chất dẫn truyền thần kinh là serotonin. Serotonin là một chất ổn định tâm trạng và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần (90% serotonin nằm trong ruột). Ăn các loại thực phẩm lên men khác nhau sẽ cung cấp cho hệ vi sinh vật đường ruột rất nhiều vi khuẩn lành mạnh để tăng cường trí não và sức khỏe tinh thần.

Fermentedfoods | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Giúp duy trì sự cân bằng lành mạnh của vi khuẩn đường ruột

Đầu bếp Cavuto nói với The Beet, “Các vi khuẩn lành mạnh trong thực phẩm lên men có thể giúp duy trì sự cân bằng vi khuẩn lành mạnh trong ruột, do đó thúc đẩy tiêu hóa khỏe mạnh và hỗ trợ các hệ thống khác như hệ thần kinh và hệ thống miễn dịch”. Sự mất cân bằng vi khuẩn trong đường ruột được gọi là rối loạn hệ khuẩn ruột, gây ra nhiều hậu quả tiêu cực cho sức khỏe.

Nghiên cứu chứng minh rằng hệ vi sinh vật mất cân bằng có liên quan đến các bệnh mãn tính như béo phì, hen suyễn và bệnh viêm ruột. Tiêu thụ nhiều loại thực phẩm lên men trong chế độ ăn uống sẽ giúp đảm bảo hệ vi sinh vật cân bằng và giúp ngăn ngừa bệnh tật.

Giúp cơ thể sản sinh ra các chất dinh dưỡng cần thiết

Bạn có thể cảm ơn thực phẩm lên men vì đã cung cấp các vi khuẩn có lợi giúp cơ thể tổng hợp vitamin và khoáng chất, chẳng hạn như vitamin B1, B2, B3, B5, B6, B12 và K. Vitamin nhóm B rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể, bao gồm cung cấp năng lượng, hỗ trợ miễn dịch và ngăn ngừa rối loạn nhận thức thần kinh.

Theo một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên tạp chí Journal of Scientific Research, quá trình lên men cũng có thể làm tăng hàm lượng vitamin trong thực phẩm. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng ăn thực phẩm lên men giúp chúng ta hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn.

cfr base imagery pickle ferment 20210829 nl1 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Giúp chống lại bệnh tật

Nghiên cứu của Tạp chí Journal of Scientific Research cũng cho thấy thực phẩm lên men “có tiềm năng to lớn trong việc giảm nguy cơ mắc các bệnh khác nhau”. Điều này là do chất chống oxy hóa – các hợp chất hóa học có nhiều trong thực phẩm lên men và giúp bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của các gốc tự do và ứng kích oxy hóa.

Quá trình lên men đã được chứng minh là làm tăng hoạt động chống oxy hóa của thực phẩm, do đó tăng cường khả năng phòng chống bệnh tật.

Hỗ trợ tiêu hóa

Nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Plos Biology cho thấy, vi khuẩn trong thực phẩm lên men giúp phân hủy carbohydrate phức tạp để cung cấp năng lượng bền vững, lâu dài. Ngoài ra, vi khuẩn sản xuất các enzym hoạt động sinh học giúp phân hủy và tiêu hóa protein

Ngoài ra, thực phẩm lên men có xu hướng giàu chất xơ, một chất dinh dưỡng quan trọng cho tiêu hóa và sức khỏe đường ruột. “Một đường ruột khỏe mạnh giúp quá trình tiêu hóa hoạt động trơn tru. Điều này ngăn chặn sự tích tụ của các gốc tự do và độc tố trong cơ thể, những thứ được biết đến là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh cấp và mãn tính”, Best giải thích.

fermented foods | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Chế phẩm sinh học được tìm thấy trong thực phẩm lên men cũng có thể làm giảm nhiều triệu chứng tiêu hóa (GI), bao gồm đầy hơi, tiêu chảy và táo bón. “Nhiều loại thực phẩm lên men, như kim chi và dưa cải, được làm từ các loại rau họ cải có nhiều chất xơ. Kết quả là, quá trình lên men giúp làm cho những thực phẩm này dễ tiêu hóa hơn”, Cavuto nói.

Một lưu ý khi ăn nhiều thực phẩm lên men: Nếu bạn không quen ăn thực phẩm lên men, hãy từ từ đưa chúng vào chế độ ăn uống. Hàm lượng chất xơ cao của chúng có thể gây đầy hơi, chướng bụng và khó chịu khi chúng bắt đầu tạo ra vi khuẩn có lợi trong ruột của bạn. 

Giúp sửa chữa tổn thương đường ruột do thuốc kháng sinh

Bất kỳ ai đã uống thuốc kháng sinh đều biết chúng có thể tàn phá sức khỏe đường ruột. Thuốc kháng sinh tiêu diệt vi khuẩn tốt và xấu trong đường ruột của bạn, dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa.

May mắn thay, bạn có thể giải quyết các vấn đề tiêu hóa của mình mà không cần phụ thuộc vào các loại thuốc hoặc các biện pháp không kê đơn. Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy thực phẩm lên men có thể sửa chữa những thiệt hại do thuốc kháng sinh gây ra đối với vi khuẩn đường ruột.


Bài viết được dịch từ thebeet.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 5 / 5. Số phiếu bầu: 1

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Thống kê bài: (Lượt đọc "44" lần trên ngày, số lần 1 xem mỗi tiếng)