6 Tác Động Có Thể Có Của Chế Độ Ăn Thuần Chay

5
(1)

Shilpa Ravella, Bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa và trợ lý giáo sư y khoa tại Trung tâm Y tế Đại học Columbia nói: “Tôi nghĩ rằng có những điều hấp dẫn về lợi ích thực phẩm toàn phần và chế độ ăn uống nguồn gốc thực vật, đó là lý do tại sao tôi khuyên dùng chế độ ăn kiêng này cho nhiều bệnh nhân”. Trong số đó là giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính và có thể giảm cân.

“Chế độ ăn thuần chay khá hạn chế và có thể khó tuân theo đối với những người lớn lên thường xuyên ăn các sản phẩm từ động vật”, Bác sĩ nội tiết học Shira Eytan nói.

Dưới đây là một số điều có thể xảy ra khi thực hiện chế độ ăn thuần chay.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Thay đổi cân nặng

“Nhiều khách hàng nói với tôi rằng họ rất ngạc nhiên về việc giảm cân dễ dàng như thế nào khi họ chuyển sang chế độ ăn hoàn toàn từ thực vật,” Chuyên gia dinh dưỡng Jennifer Mimkha cho biết. 

Không phải lúc nào cũng dễ dàng để ăn như một người thuần chay và mặc dù điều đó có thể khiến bạn bực bội khi muốn nhâm nhi đồ ăn vặt khi đang đi trên đường, nhưng nó có thể phòng tránh việc ăn vặt vô tội vạ. Ví dụ, Virginia Messina, một giảng viên dinh dưỡng tại Đại học Trung tâm Michigan, người đã ăn thuần chay hơn 25 năm, cho biết rằng khi cô ấy đi đến một cửa hàng tạp hóa, cô ấy thường không thể ăn những sản phẩm hấp dẫn vì chúng hầu như luôn chứa thịt hoặc sữa.

Bất kỳ ảnh hưởng đến cân nặng nào bạn gặp phải khi ăn chay sẽ phụ thuộc vào cách bạn ăn. Thực hiện các lựa chọn lành mạnh có thể giúp bạn giảm cân, đặc biệt nếu chế độ ăn uống trước khi ăn chay của bạn chứa nhiều chất béo bão hòa và thực phẩm chế biến.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Thúc đẩy vị giác và cảm giác thèm ăn

Theo nghiên cứu, bạn có thể trải nghiệm sự thay đổi vị giác nếu ăn thuần chay. Tiến sĩ Ravella cho biết: “Chúng tôi có bằng chứng ủng hộ ý kiến ​​​​cho rằng ngay cả khi bạn không ăn đồ ăn vặt và các sản phẩm từ động vật chứa nhiều muối, chất béo và đường trong vài tuần, khẩu vị của bạn cũng bắt đầu thay đổi”.

Ngoài ra, bạn có thể nhạy cảm hơn với một số khẩu vị nhất định nếu chuyển sang lựa chọn thuần chay. Các nhà nghiên cứu của một nghiên cứu thực phẩm tháng 11/2021 đã so sánh độ nhạy cảm vị giác của những người tham gia ăn chế độ thuần chay, chay hoặc ăn tạp trong ít nhất 12 tháng trước khi nghiên cứu. Những người tham gia được thử nghiệm hương vị của các hợp chất khác nhau đại diện cho vị ngọt, đắng, mặn, kim loại, vị umami và vị chua.

Các tác giả lưu ý nghiên cứu chỉ ra rằng những người tiêu thụ nhiều thứ gì đó trong chế độ ăn uống của họ (ví dụ: chất béo) sẽ có độ nhạy cảm thấp với các loại thực phẩm chứa chất được tiêu thụ nhiều. 

Theo một báo cáo trên Clinical Nutrition vào tháng 5/2021, họ phát hiện ra rằng những người theo chế độ thuần chay ít nhạy cảm hơn với các hợp chất mặn và kim loại và chế độ ăn thuần chay có liên quan đến hàm lượng khoáng chất cao như đồng, natri và sắt.

Hơn nữa, một nghiên cứu vào tháng 10/2022 trên 123 người được xuất bản trên Sinh lý học & Hành vi phát hiện rằng, tuân theo chế độ ăn thuần chay có thể thay đổi nhận thức về khẩu vị. Những người ăn thuần chay trong nghiên cứu cảm nhận hương vị mặn và ngọt đậm đà hơn so với những người ăn tạp.

những người theo chế độ thuần chay ít nhạy cảm hơn với các hợp chất mặn và kim loại và chế độ ăn thuần chay có liên quan đến hàm lượng khoáng chất cao như đồng, natri và sắt.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Nhiều năng lượng hơn

“Tôi nhận thấy sự gia tăng trong mức năng lượng ngay lập tức khi chuyển sang chế độ ăn thuần chay,” Mimkha nói. “Tách cà phê buổi sáng là tất cả những gì tôi cần để giữ cho mình tràn đầy năng lượng suốt cả ngày, trong khi [trước đây] tôi thường uống cốc thứ hai trước 1 giờ chiều.”

Tuy nhiên, mối liên hệ giữa ăn chay và năng lượng là không rõ ràng. Messina giải thích: “Chúng tôi không có khoa học thực sự để chứng minh rằng mọi người thực sự có nhiều năng lượng hơn khi họ ăn thuần chay”.

Thay vào đó, năng lượng tăng lên có thể là kết quả của một chế độ ăn uống lành mạnh hơn, đặc biệt nếu ăn thuần chay có nghĩa là bạn đang tránh các món ăn có chứa đường bổ sung và thực phẩm chế biến sẵn, những thứ đó khiến bạn rơi vào tình trạng béo phì, lượng đường trong máu tăng đột biến cùng các hệ lụy khác, Rizzo nói.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Làn da tươi sáng, khỏe mạnh

Ăn thuần chay có khả năng thúc đẩy làn da khỏe mạnh hơn. Mimkha nói: “Tôi đã phải chịu đựng các vấn đề về da trong suốt cuộc đời mình và nó chưa bao giờ đẹp đến thể kể từ khi chuyển sang dùng thực vật”.

Các nhà nghiên cứu của một nghiên cứu vào tháng 3/2022 được công bố trên Tạp chí của Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng phát hiện ra rằng việc tiêu thụ các loại trái cây và rau quả nhiều màu sắc giàu vitamin, carotenoid, anthocyanin và polyphenol được chỉ định có lợi cho sức khỏe và vẻ đẹp của da.” (Carotenoid, anthocyanin và polyphenol đều bảo vệ cơ thể chống lại các vấn đề như viêm nhiễm.)

Nghiên cứu chỉ ra rằng những lợi ích cho da bao gồm tăng cường độ ẩm và độ tươi sáng của da, đồng thời giảm thiểu tình trạng bong tróc và nếp nhăn.

Mất cân bằng vitamin trong chế độ ăn thuần chay

Nếu bạn đang ăn một chế độ ăn uống đa dạng với trái cây, rau, ngũ cốc nguyên cám, quả hạch, hạt, v.v., bạn có thể nhận được các vitamin cần thiết chỉ thông qua chế độ ăn uống. 

Tuy nhiên, chế độ ăn thuần chay có thể tốt cho sức khỏe nhưng vẫn có khả năng thiếu hụt một số vitamin nhất định, đặc biệt là B12, Tiến sĩ Eytan cho biết. Những người theo chế độ ăn nhiều thực vật nên bổ sung vitamin B12. 

“Axit béo omega-3 cũng có thể bị thiếu trong chế độ ăn thuần chay, mặc dù [chúng] có thể được tìm thấy trong hạt lanh và quả óc chó,” Tiến sĩ Eytan nói thêm.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Một sự thay đổi về hệ vi sinh vật đường ruột

Các vi khuẩn bên trong đường ruột có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bạn, đặc biệt là khi nói đến sức khỏe của hệ tiêu hóa, hệ miễn dịch, và sự trao đổi chất. 

Chuyển sang chế độ ăn thuần chay giàu chất xơ dẫn đến những thay đổi nhanh chóng đối với hệ vi khuẩn đường ruột. Tiến sĩ Ravella nói: “Chỉ sau vài ngày, nếu bạn chuyển một người nào đó từ chế độ ăn thịt sang chế độ ăn thực vật hoặc ngược lại, bạn sẽ nhận được những thay đổi sâu sắc trong hệ vi sinh vật đường ruột của họ”.

Tóm lại

Bạn có thể nhận thấy những thay đổi nếu bạn quyết định tuân theo chế độ ăn thuần chay và tránh xa các loại thực phẩm có nguồn gốc không phải từ thực vật. 

Nếu bạn gắn bó với các lựa chọn thực phẩm lành mạnh, bạn sẽ có khả năng giảm cân và ăn vặt ít hơn. Bạn cũng có thể thấy những cải thiện về mức độ năng lượng và làn da của mình. Chỉ cần đảm bảo cung cấp cho cơ thể đủ tất cả các loại vitamin và khoáng chất cần thiết, đặc biệt là axit béo B12 và omega-3, những chất có thể thiếu hụt trong chế độ ăn thuần chay.


Bài viết được dịch từ www.health.com 

Dịch giả Trinh Lê 

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 5 / 5. Số phiếu bầu: 1

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.