Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

7 cách để ngăn ngừa mất nước

5
(1)

Có thể bạn đã biết rằng uống đủ nước mỗi ngày là rất quan trọng để có sức khỏe tối ưu. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng quá trình cấp nước đóng một vai trò trong việc duy trì nhận thức, giảm nguy cơ sỏi thận và kiểm soát cân nặng.

“Điều bắt buộc là phải luôn uống đủ nước vì nước ảnh hưởng đến mọi hệ thống trong cơ thể” Jay Woody, MD, FACEP, Giám đốc y tế của Intuitive Health và là đồng sáng lập của Legacy ER & Urgent Care. “Cơ thể chúng ta dựa vào nước để khỏe mạnh và tối đa hóa sức khỏe tinh thần, thể chất.

Nếu bạn không uống đủ vào bất kỳ ngày nào, và nếu bạn mất nhiều chất lỏng hơn lượng hấp thụ, bạn có nguy cơ bị mất nước. Thêm vào đó, nếu bạn khát, bạn có thể đã bị mất nước, vì vậy điều quan trọng là bạn phải uống nước liên tục trong ngày.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Theo Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc gia, phụ nữ nên tiêu thụ khoảng 2,7 lít nước mỗi ngày, trong khi nam giới nên đặt mục tiêu 3,7 lít mỗi ngày.

Nếu bạn không uống đủ vào bất kỳ ngày nào, và nếu bạn mất nhiều chất lỏng hơn lượng hấp thụ, bạn có nguy cơ bị mất nước. Thêm vào đó, nếu bạn khát, bạn có thể đã bị mất nước, vì vậy điều quan trọng là bạn phải uống nước liên tục trong ngày.

Dưới đây là những điều cần biết về các dấu hiệu mất nước, các biến chứng và cách ngăn ngừa mất nước.

Nguyên nhân nào gây ra tình trạng mất nước?

Khi cơ thể của bạn mất nhiều chất lỏng hơn mức bạn đang hấp thụ, bạn có thể bị mất nước. Một số nguyên nhân phổ biến gây mất nước bao gồm:

  • Tiêu chảy
  • Nôn
  • Đổ mồ hôi nhiều, chẳng hạn như trong khi hoạt động mạnh
  • Bị sốt
  • Không uống đủ nước

627374 14096425 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Các dấu hiệu mất nước

Các dấu hiệu mất nước phổ biến nhất ở người lớn bao gồm:

  • Nhức đầu
  • Trải qua mê sảng hoặc lú lẫn
  • Mệt mỏi
  • Chóng mặt, suy nhược và đầu óc quay cuồng
  • Miệng khô
  • Ho khan
  • Nhịp tim cao kết hợp với huyết áp thấp
  • Chán ăn
  • Da đỏ bừng
  • Bàn chân sưng phù
  • Cơ chuột rút
  • Không dung nạp nhiệt
  • Ớn lạnh
  • Táo bón
  • Nước tiểu sẫm màu
  • Cảm thấy cáu kỉnh và lo lắng

Tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nếu bạn có những triệu chứng sau:

  • Sốt từ 103 độ F trở lên
  • Co giật
  • Nói ngọng, chóng mặt, thay đổi trí lực, ngất xỉu và / hoặc ảo giác 
  • Mất ý thức
  • Mạch nhanh

Nguy hiểm của việc mất nước

Nói một cách chính xác, mức độ ảnh hưởng đến cơ thể phụ thuộc vào mức độ mất nước của bạn, Woody nói. Các triệu chứng nhẹ, chẳng hạn như nước tiểu màu vàng sẫm hoặc đau đầu, thường có thể được giải quyết bằng cách uống nhiều nước hơn.

Các dấu hiệu mất nước nghiêm trọng hơn, bao gồm chóng mặt và rối loạn tâm thần, cần được chăm sóc y tế, Woody nói. Thông thường, những người ở mức độ mất nước này sẽ cần được điều trị bằng truyền dịch tĩnh mạch trong bệnh viện.

Woody nói: Mất nước có ảnh hưởng lớn đến não bộ. Nó làm giảm hiệu suất nhận thức của bạn, vì vậy bạn có thể gặp khó khăn với trí nhớ, khả năng tập trung hoặc đưa ra quyết định. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến các kỹ năng tâm lý – chẳng hạn như phối hợp và tốc độ – đồng thời làm giảm sức mạnh cơ bắp.

Mất nước có hại cho tim của bạn, tim phải làm việc nhiều hơn khi có quá ít nước trong máu và có thể ảnh hưởng lớn đến thận của bạn.

Mất nước nghiêm trọng có thể dẫn đến suy thận, co giật, kiệt sức vì nóng, đột quỵ, hôn mê và tử vong.

dehydration during exercise | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

7 Cách Ngăn Ngừa Mất Nước

Uống nước xuyên suốt cả ngày

Đừng đợi đến khi khát mới bắt đầu uống cạn chai nước: Uống đều đặn trong ngày, đặc biệt nếu bạn đang ở ngoài nắng hoặc tham gia các hoạt động thể chất mạnh. Theo dõi lượng nước bạn uống để không vô tình quên uống đủ nước.

Một số ứng dụng được thiết kế để giúp bạn luôn đủ nước, chúng sẽ gửi cho bạn lời nhắc để tiếp tục uống trong suốt cả ngày. Woody nói: “Cách tốt nhất để tiếp tục duy trì lượng nước trong cơ thể là đặt mục tiêu uống một lượng nước nhất định mỗi ngày.”

Kiểm tra nước tiểu của bạn

Có vẻ hơi mất tự nhiên khi theo dõi nước tiểu, nhưng làm như vậy có thể giúp bạn tránh mất nước.

Nếu nước tiểu của bạn có màu trong, nhạt hoặc có màu vàng rơm thì bạn đã được cung cấp đủ nước. Nhưng nếu nó sẫm màu hơn, đó là một dấu hiệu tuyệt vời cho thấy bạn cần tiếp tục uống.

Cẩn thận khi ra nắng

Nếu bạn đang ở ngoài trời trong thời gian nóng nhất ngày, hãy tìm một chỗ râm mát và đội mũ, đeo kính râm và thoa kem chống nắng. Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong nhiều giờ liên tiếp.

Nếu bạn cảm thấy tồi tệ sau khi ra ngoài, “hãy uống nhiều chất lỏng và tìm một nơi mát mẻ sẽ giúp hạ nhiệt độ cơ thể”, Woody nói. “Tắm hoặc ngâm mình trong nước mát cũng có thể giúp giảm nhiệt độ cơ thể.”

chat dien giai la gi 7 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Uống đồ uống điện giải

Chất điện giải — là những khoáng chất quan trọng như natri, kali, canxi, clorua, phốt pho và magiê — có thể bị mất khi bạn đổ mồ hôi. Để bù đắp cho sự mất mát đó, một số người uống đồ uống thể thao hoặc đồ uống khác được tăng cường chất điện giải.

Các loại đồ uống điện giải tốt nhất có vị ngon và chứa nhiều chất dinh dưỡng, và nhiều loại có sẵn ngay cả khi bạn có ngân sách eo hẹp.

Dùng bột điện giải

Nếu bạn có nguy cơ bị mất nước — ví dụ: nếu bạn đang chạy marathon dưới trời nắng nóng — bác sĩ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể khuyên bạn sử dụng các chất bổ sung chất điện giải. Đây thường là bột hoặc viên nén mà bạn có thể thả vào nước thường để uống bổ sung.

Ví dụ, Ultima Replenisher Electrolyte Hydration Powder chứa các chất điện giải và cũng chứa 110% lượng vitamin C được khuyến nghị hàng ngày. Thật dễ dàng để hòa tan một gói vào chai nước của bạn khi đang di chuyển.

Tránh rượu và caffein

Rượu và đồ uống có chứa caffein đều có thể làm cho tình trạng mất nước trở nên trầm trọng hơn. Ví dụ, rượu là một chất lợi tiểu, có nghĩa là nó khiến cơ thể bạn loại bỏ chất lỏng ra khỏi máu.

Nếu bạn đang uống rượu, hãy nhớ kết hợp với nhiều nước để giúp ngăn ngừa mất nước.

aqua beverage clean 1615011 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Ăn các loại thực phẩm chứa nhiều nước

Uống nước không phải là cách duy nhất bạn có thể giữ nước cho cơ thể. Nhiều loại thực phẩm – đặc biệt là trái cây và rau quả – có hàm lượng nước cao và có thể góp phần vào nhu cầu cấp nước hàng ngày của bạn.

Dưa hấu, dưa đỏ và dâu tây là những loại trái cây có hàm lượng nước cao nhất. Các ứng cử viên hàng đầu khác: mâm xôi, mận, đào, táo, lê, dưa chuột và nho.

Đôi lời đến bạn

Tình trạng mất nước xảy ra khi bạn không được cung cấp đủ nước, nó có thể trở nên nghiêm trọng nếu không được điều trị nhanh chóng và kịp thời. Tệ nhất, nó có thể gây tử vong.

Tuy nhiên, có nhiều cách để ngăn ngừa, bao gồm uống đồ uống điện giải và thực hiện các bước để uống đủ nước trong ngày.


Bài viết được dịch từ www.verywellfit.com 

Dịch giả Trinh Lê 

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 5 / 5. Số phiếu bầu: 1

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Thống kê bài: (Lượt đọc "29" lần trên ngày, số lần 1 xem mỗi tiếng)