fbpx
Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

8 loại thực phẩm thay thế bơ có lợi cho sức khỏe

0
(0)

Bơ là một loại sản phẩm từ sữa được làm bằng cách khuấy sữa hoặc kem. Tuy nhiên, đối với những người không thể hoặc không thể ăn bơ, có rất nhiều sản phẩm để thay thế.

Việc khuấy sữa hoặc kem nhằm để tách chất lỏng ra khỏi chất béo. Phần chất béo dư sẽ được chuyển hóa thành bơ.

butter1 custom 340e5902a868b66b8f11aca60a5b2eed334971eb | Ănchay.vn : Ăn Chay, Công Thức Nấu Món Chay & Địa Điểm Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên, một số người muốn kiêng bơ vì nhiều lý do, bao gồm những lý do sau:

  • Hàm lượng chất béo bão hòa cao.
  • Họ không dung nạp được casein, loại protein chính được tìm thấy trong các sản phẩm sữa.
  • Họ không dung nạp được lactose.
  • Họ đang thực hiệ một chế độ ăn kiêng, chẳng hạn như thuần chay.

Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về nhiều loại thực phẩm có thể thay thế bơ để sử dụng trong nấu nướng và chế biến món ăn.

butter curls 1296x728 header | Ănchay.vn : Ăn Chay, Công Thức Nấu Món Chay & Địa Điểm Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

  1. Dầu Ô Liu

Dầu ô liu được sử dụng nhiều trong các món ăn Địa Trung Hải.

Khi xào rau và thịt, người đầu bếp có thể thường xuyên sử dụng dầu ô liu để trộn bơ trong các công thức nấu nướng. Tốt nhất là nên sử dụng ít dầu ô liu hơn một chút so với bơ cho mục đích này.

Tuy nhiên, dầu ô liu không phải lúc nào cũng thay thế tốt cho việc nướng bánh. Nhiều loại bánh nướng yêu cầu chất béo vẫn ở dạng rắn hoặc trở lại dạng rắn khi chúng nguội.

os 10 produtos com mais risco de fraude alimentar em todo o mundo 2 | Ănchay.vn : Ăn Chay, Công Thức Nấu Món Chay & Địa Điểm Ăn Chay

Bạn có thể dùng dầu ô liu thay cho bơ trong chế biến món ăn.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Loại chất béo chính trong dầu ô liu là chất béo không bão hòa đơn, có thể có một số lợi ích sức khỏe mà chất béo bão hòa trong bơ không có.

Một nghiên cứu phát hiện ra rằng tiêu thụ dầu ô liu thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tỷ lệ tử vong ở những người có nguy cơ tim mạch cao.

Các lợi ích khác của chất béo không bão hòa đơn bao gồm giảm cholesterol và cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu.

Tuy nhiên, giống như bơ, dầu ô liu là một loại thực phẩm giàu calo. Vì lý do này, mọi người nên tiêu thụ nó ở mức độ vừa phải.

Bài Viết Liên Quan: Chế Độ Ăn Dựa Trên Thực Vật Giúp Giảm Nguy Cơ Suy Tim Đến Hơn 40%

pouring extra virgin olive oil royalty free image 1597238508 | Ănchay.vn : Ăn Chay, Công Thức Nấu Món Chay & Địa Điểm Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

  1. Bơ Ghee (Bơ Tinh Chế)

Ghee là một loại bơ đã được thanh lọc với hương vị và mùi thơm đặc biệt.

Chúng có đặc tính khá giống với dầu dừa, khi bảo quản ở nhiệt độ lạnh thì ghee trở nên rắn và vẫn có thể quay lại trạng thái bình thường nếu đặt lại ở nhiệt độ phòng.

Tuy nhiên, trong một số công thức nấu ăn, bạn có thể cần điều chỉnh lại lượng bơ này cho phù hợp, vì chúng chứa nhiều độ ẩm hơn các loại bơ thông thường khác.

Ghee hoạt động tốt nhất như một loại thực phẩm để thay thế cho bơ truyền thống trong các món nướng yêu cầu nấu ở nhiệt độ cao hơn.

img | Ănchay.vn : Ăn Chay, Công Thức Nấu Món Chay & Địa Điểm Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

  1. Quả Bơ

Quả bơ là một thực phẩm thay thế giàu chất dinh dưỡng cho bơ truyền thống.

Chúng không chỉ có thể tăng hàm lượng dinh dưỡng trong bữa ăn hoặc món nướng mà còn có thể được sử dụng để thay thế chất béo bão hòa trong bơ bằng chất béo không bão hòa đơn.

irene kredenets AWMWcR3hQUg | Ănchay.vn : Ăn Chay, Công Thức Nấu Món Chay & Địa Điểm Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

  1. Bí Đỏ Nghiền

Bí đỏ chứa hàm lượng cao vitamin A và các chất dinh dưỡng khác và có thể được sử dụng thay thế bơ trong phần lớn các công thức nấu ăn.

Tuy nhiên, do thực tế là bí đỏ chứa nhiều nước hơn so với một số lựa chọn khác trong danh sách này, vì vậy chỉ nên sử dụng khoảng 3/4 lượng bí đỏ nghiền mà bạn sẽ sử dụng thay cho bơ.

Pumpkin Mash | Ănchay.vn : Ăn Chay, Công Thức Nấu Món Chay & Địa Điểm Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

  1. Chuối Nghiền

Tương tự như bí đỏ nghiền, chuối nghiền là một loại thực phẩm giúp bổ sung chất dinh dưỡng và tăng hàm lượng dinh dưỡng tổng thể của món ăn mà không chứa thêm bất kì loại chất béo nào khác.

Bên cạnh đó, chuối nghiền còn có thể mang lại thêm vị ngọt và hương vị độc đáo cho một số công thức nấu ăn.

mashedbananas | Ănchay.vn : Ăn Chay, Công Thức Nấu Món Chay & Địa Điểm Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

  1. Dầu Dừa

Không giống như dầu ô liu, dầu dừa có thể không thích hợp cho tất cả các món nướng. Tuy nhiên, dầu dừa là một chất thay thế bơ tuyệt vời do khả năng trở lại trạng thái rắn ở nhiệt độ phòng.

Mặt khác, dầu dừa còn có một hương vị đặc trưng có thể ảnh hưởng đến hương vị của nhiều món nướng. Nhìn chung, dầu dừa càng tinh luyện thì càng ít mang hương vị của dừa.

Dầu dừa còn là một chất thay thế tuyệt vời cho những người đang tìm cách kiêng sữa, bên cạnh đó chúng còn có thể bổ sung thêm một vài lợi ích khác về mặt sức khỏe.

3ac02a90aed0 | Ănchay.vn : Ăn Chay, Công Thức Nấu Món Chay & Địa Điểm Ăn Chay

Dầu dừa có thể được sử dụng thay thế cho bơ trong tất cả các món nướng.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

  1. Nước Sốt Táo

Nước sốt táo là một nguyên liệu làm bánh phổ biến được sử dụng thay cho bơ và dầu.

Cũng như nhiều lựa chọn thay thế khác, chúng có thể giúp giảm lượng calotăng giá trị dinh dưỡng của nhiều bữa ăn.

Khi nước sốt táo được sử dụng thay cho bơ, lượng chất ngọt khác trong công thức có thể được giảm bớt vì nước sốt táo mang lại vị ngọt tự nhiên.

Apple Sauce | Ănchay.vn : Ăn Chay, Công Thức Nấu Món Chay & Địa Điểm Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

  1. Bơ Hạt

Bơ hạt có nhiều loại hương vị khác nhau, bao gồm cả những loại được làm từ hạnh nhân hoặc đậu phộng.

Cũng như bơ, bơ hạt làm phong phú thêm công thức nấu ăn với chất béo và chất dinh dưỡng lành mạnh.

Bơ hạt có thể làm tăng độ sánh và làm thay đổi hương vị của một số món nướng.

nut butters 970y546 | Ănchay.vn : Ăn Chay, Công Thức Nấu Món Chay & Địa Điểm Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Tóm Lại

Các loại thực phẩm thay thế bơ thường có thể cải thiện giá trị dinh dưỡng của những món ăn mà mọi người sử dụng.

Trong một số trường hợp, chúng có thể giảm bớt lượng calo và bổ sung thêm chất béo có lợi cho sức khỏe.

Article Margarine Vs Butter Header | Ănchay.vn : Ăn Chay, Công Thức Nấu Món Chay & Địa Điểm Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Việc lựa chọn thay thế bơ không hẳn lúc nào cũng thực tế, vì một số người có thể cần phải điều chỉnh số lượng thay thế để có được kết cấu và liều lượng chính xác trong khi nấu nướng.

Tuy nhiên, những người đang tìm cách đưa ra những lựa chọn lành mạnh hơn có thể quyết định khám phá việc thay thế bơ cho bơ trong nấu nướng và chế biến món ăn.

Bài viết được dịch từ www.medicalnewstoday.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 0 / 5. Số phiếu bầu: 0

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.