fbpx
Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

8 lý do tuyệt vời để thử một chế độ ăn không thịt

0
(0)

Nếu bạn đã đến một trong những chuỗi cửa hàng ăn nhanh lớn gần đây, bạn có thể đã thấy các lựa chọn cho bánh mì kẹp thịt, bánh taco, bánh mì và thậm chí cả thịt viên không thịt hoặc “giả thịt” – và bạn đã có lẽ đã tự hỏi nó có vị như thế nào, và liệu xu hướng mới này có thực sự đáng giá hay không.

Nhiều ý kiến ​​khác nhau về việc các sản phẩm như Beyond Meat và Impossible Burger thực sự có mùi vị thế nào, nhưng chúng tôi có thể nói với bạn rằng chế độ ăn không thịt sẽ tốt cho sức khỏe và hành tinh. Tìm hiểu thêm về tất cả những lợi ích bạn có thể nhận được khi cắt giảm thịt, ngay cả khi chỉ thực hiện một vài bữa một tuần.

1. Cải thiện sức khỏe 

Chỉ đơn giản giảm lượng thịt bạn ăn và nó sẽ có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn. Theo Viện Y tế Quốc gia, ăn thịt đỏ làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ, tiểu đường và một số bệnh ung thư, thậm chí có thể làm giảm tuổi thọ của bạn.

Và, nếu bạn ăn ít thịt hơn, thay thế bằng chất béo lành mạnh, sản phẩm tươi theo mùa và ngũ cốc nguyên hạt, bạn sẽ nhận được nhiều hơn nữa những lợi ích tăng cường sức khỏe.

6 tips to make good nutrition and healthy eating easier | Ănchay.vn : Ăn Chay, Công Thức Nấu Món Chay & Địa Điểm Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

2. Giúp bảo vệ môi trường

Việc nuôi các động vật để sản xuất thịt sử dụng nhiều tài nguyên quý giá, đặc biệt là nước, thức ăn và đất – cần 450 gallon nước để sản xuất một phần tư pound thịt bò và lượng ngũ cốc sử dụng để cung cấp thức ăn cho chăn nuôi của Hoa Kỳ hàng năm có thể nuôi sống 800 triệu người.

Hàng triệu gallon thuốc trừ sâu và phân bón, nguyên do thải ra khí nhà kính, được sử dụng cho chăn nuôi thương mại. Ngay cả Liên hợp quốc cũng lưu ý rằng việc chăn nuôi và ăn thịt góp phần gây biến đổi khí hậu (nóng lên toàn cầu).

qtq80 vDKHoy | Ănchay.vn : Ăn Chay, Công Thức Nấu Món Chay & Địa Điểm Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

3. Các sản phẩm thay thế thịt đã có rất nhiều tiến bộ

Trong những năm gần đây, các sản phẩm thay thế thịt có nguồn gốc thực vật, chẳng hạn như Beyond Meat và Impossible Foods, đã tạo được tiếng vang lớn trên thị trường, với cả người ăn chay và ăn thịt. Cả hai sản phẩm đều được tạo ra để giống thịt “thật” hơn về hương vị, kết cấu, mùi, hình thức và độ mọng nước – chúng thậm chí còn phúng phính và có màu hồng bên trong khi nấu.

Một số người yêu thích chúng và nghĩ rằng chúng có vị gần giống với thịt; những người khác cho rằng, ngay cả khi hương vị không giống với thịt, nó vẫn ngon và đáng để ăn một hoặc hai lần một tuần để tốt cho sức khỏe và môi trường.

6abdd47c e81c 4258 b7d5 0aba33bf6bbd.63b06197151fa654d7b9aa022c4194f5 | Ănchay.vn : Ăn Chay, Công Thức Nấu Món Chay & Địa Điểm Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

4. Có rất nhiều lựa chọn thơm ngon

Bạn không cần các sản phẩm thay thế thịt để có protein và các chất dinh dưỡng khác. Các cách khác để ăn không thịt bao gồm:

  • Bơ hạt (bơ đậu phộng hoặc bơ hạnh nhân)
  • Các loại đậu
  • Đậu hũ hoặc tương nén
  • Cơm và đậu (ăn cùng nhau, chúng tạo thành một loại protein hoàn chỉnh)
  • Quinoa
  • Protein Whey lắc
  • Các sản phẩm tự nhiên có nguồn gốc từ đậu nành, thực vật 

Có rất nhiều lựa chọn giàu protein đến mức ngay cả khi bạn đang thực hiện chế độ keto, bạn vẫn có thể lên kế hoạch cho một vài bữa ăn không thịt.

smoothie gc34dee762 1920 | Ănchay.vn : Ăn Chay, Công Thức Nấu Món Chay & Địa Điểm Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

5. Vì động vật

Hầu hết các động vật được nuôi thương mại (như loại kết thúc trong những chiếc bánh mì kẹp thịt, gà viên ăn liền hay thịt tươi ở siêu thị) đều có cuộc sống ngắn ngủi và khủng khiếp trước khi chúng bị giết. Ngay cả những sản phẩm được dán nhãn “chăn nuôi thả rông” hoặc “chăn nuôi trang trại” không phải lúc nào cũng đảm bảo rằng vật nuôi được đối xử nhân đạo và những sản phẩm này vẫn khá đắt.

Và cuối cùng, những con vật này bị giết (thường là theo những cách vô nhân đạo) để tiêu thụ. Nếu bạn thực sự yêu động vật, cách tốt nhất để bảo vệ chúng là ít ăn chúng hơn. Nó không có nghĩa là bạn cần phải ăn chay hoặc thuần chay, nhưng mỗi chút nhỏ sẽ tạo ra sự khác biệt.

sheep g0cf9ea2e5 1920 | Ănchay.vn : Ăn Chay, Công Thức Nấu Món Chay & Địa Điểm Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

6. Rất tốt cho việc giảm cân

Một trong những lợi ích lớn nhất của việc ăn ít thịt là bạn có thể giảm được vài cân. So với các sản phẩm tươi sống và ngũ cốc, thịt chứa nhiều calo hơn. Nếu bạn đang tự nấu các bữa ăn không có thịt, có nhiều khả năng bạn sẽ ăn chế độ thực phẩm toàn phần và ít khả năng sử dụng các nguyên liệu đã qua chế biến có hàm lượng calo cao hơn. Và rất có thể nếu bạn không ăn cái hamburger đó, bạn sẽ không có khoai tây chiên hoặc soda có đường đi kèm.

tape g82fb0b219 1920 | Ănchay.vn : Ăn Chay, Công Thức Nấu Món Chay & Địa Điểm Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

7. Có thể giúp bạn trông trẻ trung hơn 

Các loại thịt, đặc biệt là thịt đỏ và thịt hộp đã qua chế biến kỹ, có thể gây ra chứng viêm trong cơ thể bạn, dẫn đến sản sinh ít collagen và elastin trong da. Đây là hai loại protein trong cơ thể giúp làm cho làn da của bạn mềm mịn, ẩm mượt và đàn hồi. Theo thời gian, tình trạng viêm nhiễm quá nhiều trong cơ thể có thể khiến da bạn khô và nhăn nheo.

a58876cb36 | Ănchay.vn : Ăn Chay, Công Thức Nấu Món Chay & Địa Điểm Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

8. Dù chỉ một chút nhỏ cũng tạo nên sự khác biệt

Bạn không cần phải chuyển sang ăn chay hoàn toàn hoặc thuần chay để gặt hái những lợi ích: Chỉ cần nghĩ đến việc thực hiện “Thứ Hai không thịt” hoặc thay thế một vài bữa ăn trong tuần, và bạn sẽ bắt đầu thấy sự khác biệt. Ngay cả khi bỏ qua một nửa khẩu phần thịt và thay thế nó bằng một trong những lựa chọn chứa nhiều protein ở mục 4 cũng có thể giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 của bạn.

Bạn thậm chí có thể tiết kiệm một số tiền!

Các chuyên gia đồng ý rằng hầu hết mọi người nhận nhiều hơn là đủ protein trong chế độ ăn của họ, vì vậy thỉnh thoảng có một bữa ăn không thịt là hoàn toàn an toàn. Trên thực tế, hầu hết mọi người không có đủ chất xơ và có thể nhận được lợi ích từ việc kết hợp nhiều loại rau hơn trong chế độ ăn. Nhưng nếu bạn đã từng được thông báo rằng bạn đang thiếu sắt hoặc thiếu máu, bạn có thể cần nói chuyện với bác sĩ của mình trước.


Bài viết được dịch từ www.altamed.org

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 0 / 5. Số phiếu bầu: 0

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.