fbpx
Kiến thức cho Người lớn Kiến Thức Ăn Chay Tin Tức Ăn Chay

Sản phẩm tươi với đông lạnh: Đâu là lựa chọn tốt hơn?

0
(0)

Sản phẩm tươi với đông lạnh, kết hợp cả hai trong một chuyến đi mua sắm có thể mang lại cho bạn điều tốt nhất.

Lời khuyên ăn nhiều trái cây và rau quả đi kèm với rất nhiều nghiên cứu đằng sau nó, với các nghiên cứu nhấn mạnh vai trò của chúng trong mọi thứ, từ tăng cường miễn dịch, sức khỏe tiêu hóa đến chức năng tim mạch.

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) khuyến cáo ăn ít nhất 1-3 chén rau mỗi ngày và ít nhất từ 1-2 chén trái cây, tùy thuộc vào tuổi tác, giới tính và mức độ hoạt động thể chất – những người hoạt động nhiều có thể cần nhiều hơn, cơ quan này tuyên bố. Nhưng một số chuyên gia y tế xem những số lượng này là mức tối thiểu.

colorful vegetables in bowl FTR | Ănchay.vn : Ăn Chay, Công Thức Nấu Món Chay & Địa Điểm Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Terry Wahls MD, giáo sư y khoa tại Đại học Iowa ở Thành phố Iowa cho biết: “Để có sức khỏe tối ưu, tốt hơn hết bạn nên ăn 5-9 chén rau và 2-3 chén trái cây mỗi ngày. “Ngoài việc cung cấp cho bạn nhiều chất dinh dưỡng hơn, lượng rau và trái cây đó cũng có xu hướng thay thế cho thực phẩm ít bổ dưỡng hơn.”

Để đạt được số lượng đó, bạn phải dự trữ trong tay khá nhiều sản phẩm và đó là nơi sự kết hợp giữa sản phẩm tươi và đông lạnh có thể diễn ra. Đây là nơi mỗi loại có xu hướng tỏa sáng.

Khả năng chi trả

Với sự đa dạng của các lựa chọn trái cây và rau quả, cũng như chương trình giảm giá tại cửa hàng và dành cho khách hàng thân thiết, thật khó để đưa ra khái quát hoặc so sánh riêng lẻ giữa sản phẩm tươi và đông lạnh.

Điều đó cũng nói lên, sản phẩm đông lạnh có xu hướng có lợi về giá cả, đặc biệt nếu bạn cũng đang cố gắng ăn theo mùa, Tiến sĩ Wahls tin tưởng.

Wahls nói: “Thực phẩm đông lạnh là một cách hợp lý để bắt đầu ăn những thực phẩm chất lượng hơn như rau quả”. Tôi đã thấy những người có ngân sách rất hạn chế có thể thực hiện những thay đổi căn bản trong chế độ ăn uống của họ theo cách này. Lời khuyên của tôi là luôn mua trái cây và rau hữu cơ chất lượng cao nhất theo mùa nếu bạn có thể và điều đó thường đạt được dễ dàng hơn với các lựa chọn đông lạnh.

Với sự đa dạng của các lựa chọn trái cây và rau quả, thật khó để đưa ra khái quát hoặc so sánh riêng lẻ giữa sản phẩm tươi và đông lạnh.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Tính linh hoạt

Mặc dù trái cây và rau quả đông lạnh có xu hướng là lựa chọn hàng đầu cho các món như sinh tố, món xào và súp, nhưng chúng vẫn được sử dụng hạn chế hơn so với các lựa chọn tươi, theo Katey Davidson, RD có trụ sở tại London, Ontario. Đó là do có sự khác biệt đáng kể về kết cấu giữa chúng.

Khi sản phẩm bị đông lạnh, lượng nước bên trong nở ra, phá vỡ thành tế bào của chúng. Điều đó không làm thay đổi thành phần dinh dưỡng hoặc mùi vị, nhưng nó sẽ loại bỏ một số cấu trúc, làm cho chúng trở nên mềm hơn khi rã đông.

Trong một số trường hợp, nó có thể hoàn toàn mềm nhũn. Đó không phải là vấn đề lớn đối với một món súp, nhưng như là một món ăn phụ, nó có thể kém hấp dẫn hơn nhiều.

Davidson nói: “Hãy chọn sản phẩm tươi sống trong các món ăn mà bạn đang mong muốn có độ giòn hoặc kết cấu. “Sản phẩm đông lạnh sẽ rất tốt khi bạn đang nấu ăn và muốn thêm rau củ vào chúng.”

Sự lãng phí thực phẩm

Hãy đối mặt với nó: Tất cả chúng ta đều đã từng có lúc tìm thấy kết quả của những ý định tốt về mặt dinh dưỡng hiện diện ở sát vách tủ lạnh, trông ố vàng, nhầy nhụa hoặc không thể xác định được. Hay ở sát vách của tủ đông? Không nhiều lắm.

Trái cây và rau có thể được đông lạnh từ 8 đến 12 tháng trước khi chúng giảm chất lượng”, Janilyn Hutchings, chuyên gia về an toàn thực phẩm và nhà khoa học thực phẩm tại StateFoodSafety, một chương trình đào tạo và chứng nhận an toàn thực phẩm có trụ sở tại Orem, Utah cho ngành khách sạn cho biết.

Hãy để chúng vượt qua thời điểm đó và bạn sẽ thấy enzym hoạt động, bắt đầu phân hủy rau. Nhưng nếu bạn mua chỉ trong một vài tháng trước, có khả năng bạn sẽ không đạt đến ngưỡng đó, mang đến cho các lựa chọn đông lạnh lợi ích trong việc giảm lãng phí thực phẩm.

frozen vegetables 16377384345981443921326 1638491534987 16384915351061842748001 | Ănchay.vn : Ăn Chay, Công Thức Nấu Món Chay & Địa Điểm Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Dinh dưỡng giữa sản phẩm tươi và đông lạnh

Trái ngược với niềm tin phổ biến, sản phẩm đông lạnh có thể thực sự có lợi thế hơn sản phẩm tươi khi nói đến dinh dưỡng, theo Kara Hoerr, RDN, một chuyên gia dinh dưỡng ở Madison, Wisconsin. 

Bà nói: “Khi sản phẩm được đông lạnh, nó được hái khi nó ở trạng thái tốt nhất và được đông lạnh ngay sau khi thu hoạch để giữ được chất lượng dinh dưỡng và hương vị”. “Có lẽ bạn nên mua quả mâm xôi hoặc đậu cô ve đông lạnh vào mùa đông hơn là cố mua chúng khi còn tươi. Hương vị sẽ ngon hơn, tiết kiệm chi phí hơn và chất lượng dinh dưỡng sẽ cao hơn.”

ba99f44e4e96c7aee934798aa35c86cb | Ănchay.vn : Ăn Chay, Công Thức Nấu Món Chay & Địa Điểm Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Điều đó không có nghĩa là sản phẩm tươi đã được vài tuần không còn giá trị dinh dưỡng, Wahls cho biết thêm.

Rất khó để đánh giá chính xác lượng chất dinh dưỡng bị mất đi, cô ấy nói, vì có những yếu tố riêng biệt khi nói đến mỗi loại cây trồng – chất lượng đất, cho dù nó được hái ở trạng thái chưa chín để vận chuyển, trải qua thời gian vận chuyển, thời gian ở trong nhà của bạn – nhưng trái cây và rau quả tươi vẫn giữ lại quá đủ chất dinh dưỡng để chúng có giá trị trong bữa ăn chính và bữa ăn nhẹ của bạn.

Theo một vài cách, điều đó làm cho nó trở thành một điểm hòa trong cuộc cạnh tranh giữa tươi và đông lạnh. Davidson cho biết thêm, một ngoại lệ lớn là khi sản phẩm đông lạnh có thêm các thành phần như đường, nước sốt hoặc pho mát, có thể làm giảm thành phần dinh dưỡng của nó.

Nhìn chung, việc tập trung vào sự kết hợp giữa tươi và đông lạnh có thể mang lại cho bạn tất cả những lợi thế của mỗi loại, bao gồm cả sự tiện lợi, khả năng chi trả và dinh dưỡng.

Wahls nói: “Bất cứ điều gì cần thiết để bạn tăng cường tiêu thụ trái cây và rau quả, hãy làm điều đó”. “Hãy tạo thói quen mua sắm cả hai lựa chọn tươi và đông lạnh và bạn sẽ luôn có sẵn thứ gì đó trong tay.”


Bài viết được dịch từ www.everydayhealth.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 0 / 5. Số phiếu bầu: 0

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.