Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

Làm thế nào để ăn một chế độ ăn chay cân bằng tốt cho bệnh tiểu đường loại 2?

0
(0)

Chế độ ăn chay là một cách tiếp cận để ăn không bao gồm thịt, gà, hải sản hoặc bất kỳ sản phẩm nào có chứa những thực phẩm này. Có một số kiểu ăn chay. Ví dụ, một chế độ ăn chay lacto-ovo dựa trên ngũ cốc, rau, trái cây, các loại đậu (đậu), hạt, quả hạch, các sản phẩm từ sữa và trứng. Chế độ ăn thuần chay, một dạng khác của chế độ ăn chay, loại trừ tất cả các sản phẩm động vật bao gồm trứng, sữa và bất cứ thứ gì khác có nguồn gốc động vật như mật ong.

Đối với những người mắc bệnh tiểu đường loại 2, ăn một chế độ nhiều protein vì chúng có xu hướng ít carbohydrate hơn, cũng có thể ăn một chế độ ăn chay để duy trì cân nặng hợp lý và kiểm soát lượng đường trong máu.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Đối với những người mắc bệnh tiểu đường loại 2, theo chế độ ăn chay có vẻ hơi phức tạp vì loại trừ các sản phẩm động vật như thịt, cá và gà có thể hạn chế các lựa chọn protein. Trong khi có vẻ thích hợp để ăn một chế độ nhiều protein vì chúng có xu hướng ít carbohydrate hơn, cũng có thể ăn một chế độ ăn chay để duy trì cân nặng hợp lý và kiểm soát lượng đường trong máu.

Trên thực tế, một số người có thể tranh luận rằng chế độ ăn chay hoặc thuần chay tốt hơn dựa trên nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường loại 2 và việc ăn nhiều thịt đỏ do tăng kháng insulin và kiểm soát đường huyết tổng thể thấp hơn. Các nghiên cứu khác chỉ ra rằng chế độ ăn chay và ăn thuần chay có thể cải thiện nồng độ lipid trong huyết tương và đã được chứng minh là có tác dụng đảo ngược sự tiến triển của xơ vữa động mạch.

plant based diet 2048x2048 | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Mức tiêu thụ cao hơn các loại rau, thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, các loại hạt, đã được liên kết với nguy cơ thấp hơn đáng kể tình trạng kháng insulin và bệnh tiểu đường loại 2, cải thiện kiểm soát đường huyết ở những người kháng insulin cũng như ở những người không gặp phải. Chìa khóa để ăn chay khi mắc bệnh tiểu đường là đảm bảo bạn ăn đủ lượng protein và chất béo lành mạnh, chọn carbohydrate có nhiều chất xơ và kiểm soát khẩu phần ăn.

Nhận đầy đủ chất đạm

Khi nói đến bệnh tiểu đường, chất đạm là một chất dinh dưỡng quan trọng; Nó tăng cường khả năng miễn dịch, hỗ trợ cảm giác no và làm chậm quá trình tiêu hóa, có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu. Thông thường, khi chúng ta nghĩ đến protein, chúng ta nghĩ đến gà tây, thịt gà, cá và thịt, nhưng thực phẩm chay cũng chứa protein.

Học viện Dinh dưỡng và Chế độ ăn uống tuyên bố rằng protein thực vật có thể đáp ứng nhu cầu protein khi tiêu thụ nhiều loại thực phẩm thực vật và đáp ứng nhu cầu năng lượng. Protein từ thực vật bao gồm đậu, quả hạch, hạt, ngũ cốc nguyên hạt như quinoa, lúa mạch và bulgur. Những người ăn chay lacto-ovo cũng có thể lấy protein từ trứng và sữa chua. Điều quan trọng là đảm bảo rằng bạn ăn đa dạng hàng ngày và có một vài loại protein trong mỗi bữa.

various kinds of vegan protein sources royalty free image 1614712471 | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Nhận đủ chất béo tốt

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người theo chế độ ăn chay sẽ giảm được lượng cholesterol xấu. Có lẽ điều này là do chế độ ăn chay thường giàu axit béo omega-6, chất xơ, sterol thực vật và ít chất béo bão hòa có trong các sản phẩm động vật như thịt bò và thịt chế biến sẵn.

Mặt khác, chế độ ăn chay có thể thiếu axit béo omega-3 – đặc biệt là những chế độ không bao gồm trứng và cá. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng axit béo omega-3 rất quan trọng đối với sức khỏe tim mạch và não bộ. Bệnh tiểu đường loại 2 có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, do đó, giữ một trái tim khỏe mạnh là rất quan trọng.

Nếu bạn không ăn trứng hoặc cá, bạn có thể cần bổ sung omega-3 (DHA/EPA), nhưng bạn cũng có thể nhận được một số chất béo lành mạnh này từ sữa đậu nành tăng cường và thực phẩm giàu axit alpha linolenic, một axit béo omega-3 có nguồn gốc thực vật như hạt lanh, quả óc chó, dầu hạt cải và đậu nành.

omega3 4007 | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Chất xơ giàu carbohydrate

Các nghiên cứu cho thấy những người ăn chay tiêu thụ nhiều hơn từ 50-100% chất xơ so với những người không ăn chay. Một chế độ ăn nhiều chất xơ giúp điều hòa đường huyết, giảm cholesterol và đạt được viên mãn. Các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt chứa carbohydrate tiêu hóa chậm và giàu chất xơ có thể giúp cải thiện việc kiểm soát đường huyết. Điều quan trọng là phải theo dõi lượng ăn vào của bạn vì carbohydrate là chất dinh dưỡng đa lượng ảnh hưởng đến lượng đường trong máu nhiều nhất.

fiber 1 | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Nói chung, 1/2 chén đậu, 1 củ khoai tây nhỏ (cỡ chuột máy tính), 1/3 chén ngũ cốc nấu chín (có thể áp dụng tùy loại) chứa khoảng 15-20 gram carbohydrate, do đó bạn không thể ăn một lượng quá lớn. Học cách đếm lượng carbohydrate sẽ giúp bạn kiểm soát tốt lượng đường trong máu.

Tùy thuộc vào lượng carbohydrate phân bổ cho các bữa ăn, bạn có thể điều chỉnh lượng ăn vào cho phù hợp. Bạn cũng có thể sử dụng máy đo đường huyết như một nguồn để kiểm tra cách cơ thể bạn phản ứng với một số loại thực phẩm nhất định.

insulin | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Để đạt được lượng hemoglobin A1C được khuyến nghị từ 7% trở xuống, Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ tuyên bố rằng lượng đường trong máu của bạn là 180 mg / dL hoặc ít hơn hai giờ sau bữa ăn, hoặc 120 mg / dL hoặc ít hơn nếu bạn đang mang thai.

Nếu bạn kiểm tra lượng đường trong máu hai giờ sau bữa ăn, con số của bạn luôn cao hơn mục tiêu này, thì có thể bạn đang ăn quá nhiều carbohydrate trong bữa ăn của mình. Thảo luận điều này với nhà giáo dục bệnh tiểu đường hoặc chuyên gia dinh dưỡng của bạn để có thể điều chỉnh bữa ăn hoặc thuốc cho phù hợp.

Gặp gỡ với đội ngũ y tế của bạn

Trước khi thay đổi chế độ ăn uống, điều quan trọng là phải nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn. Nếu bạn đang cân nhắc chuyển sang chế độ ăn chay, bạn nên gặp chuyên gia dinh dưỡng. Họ có thể giúp cá nhân hóa kế hoạch bữa ăn để phù hợp với nhu cầu carbohydrate, protein, vitamin và khoáng chất của bạn.

Tùy thuộc vào loại chế độ ăn chay mà bạn quyết định theo, bạn có thể cần phải bổ sung các chất dinh dưỡng có thể bị thiếu, bao gồm sắt, kẽm, i-ốt, canxi, vitamin D và B12. Chuyên gia dinh dưỡng của bạn cũng có thể hướng dẫn cách tăng cường hấp thụ một số chất dinh dưỡng bằng cách ghép nối các loại thực phẩm cũng như kỹ thuật nấu nướng.


Bài viết được dịch từ www.verywellhealth.com 

Dịch giả Trinh Lê 

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 0 / 5. Số phiếu bầu: 0

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.