Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

Những điều bạn nên biết về beta carotene

0
(0)

Beta carotene là một sắc tố màu đỏ cam được tìm thấy trong thực vật và trái cây, đặc biệt là cà rốt và các loại rau có màu sắc sặc sỡ.

Tên có nguồn gốc từ tiếng Latinh có nghĩa là “cà rốt”. Beta carotene được phát hiện bởi nhà khoa học Heinrich Wilhelm Ferdinand Wackenroder, người đã kết tinh chúng từ cà rốt vào năm 1831.

Beta carotene được coi là một carotenoid tiền vitamin A, có nghĩa là cơ thể có thể chuyển đổi chúng thành vitamin A (retinol). Ngoài ra, beta carotene còn sở hữu đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ.

Health Benefits of Beta Carotene | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Thông Tin Chính Về Beta Carotene

Sau đây là một số thông tin chính cần nắm rõ về beta carotene. Mọi chi tiết cụ thể cũng như các nghiên cứu liên quan sẽ được đề cập ở mục tiếp theo.

  • Beta carotene là một sắc tố màu đỏ / cam được tìm thấy trong nhiều loại trái cây tươi và rau củ
  • Beta caroten được chuyển hóa thành vitamin A – một loại vitamin thiết yếu
  • Vitamin A có thể gây độc ở liều lượng cao
  • Beta carotene vừa là một carotenoid và chất chống oxy hóa
  • Thực phẩm giàu vitamin A gồm có bí đao, hành tây, cà rốt, đậu Hà Lan và cải bó xôi
  • Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người hút thuốc với liều lượng beta carotene cao có thể tăng nguy cơ ung thư phổi
  • Một số bằng chứng cho thấy beta carotene có thể làm chậm quá trình suy giảm nhận thức
  • Thực phẩm tăng cường beta carotene có thể tương kỵ với một số loại thuốc, đặc biệt là statin và dầu khoáng
  • Beta carotene có thể hỗ trợ duy trì sức khỏe của phổi ở người cao niên

62b07a2f2d8ea | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Beta Caroten Là Gì?

Vitamin A (retinol) là một sản phẩm của quá trình chuyển đổi beta carotene của cơ thể con người. Vitamin A rất cần thiết để duy trì làn da và màng nhầy khỏe mạnh, cũng như hệ thống miễn dịch mạnh và tăng cường sức khỏe thị lực.

Vitamin A là một chất dinh dưỡng thiết yếu, trong khi beta carotene thì không. Công thức hóa học của beta carotene là C40 H56 được phát hiện vào năm 1907.

Chúng ta có thể nhận được vitamin A thông qua thực phẩm, chẳng hạn như beta carotene. Nó cũng có thể được hấp thụ dưới dạng thực phẩm chức năng. Cơ thể chỉ chuyển đổi những gì nó cần từ beta carotene thông qua chế độ ăn uống.

Dư thừa vitamin A có thể gây nguy hiểm. Bổ sung quá nhiều vitamin A có thể dẫn đến ngộ độc.

Cà rốt là một nguồn cung cấp beta carotene tuyệt vời.

Cà rốt là một nguồn cung cấp beta carotene tuyệt vời.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Công Dụng Và Lợi Ích Của Beta Carotene

Beta carotene có thể mang lại một số lợi ích về mặt sức khỏe cho con người. Sau đây là một số ví dụ điển hình:

Một Chất Chống Oxy Hóa Mạnh Mẽ

Cũng như các carotenoid khác, beta carotene là một chất chống oxy hóa mạnh. Chất chống oxy hóa là chất ức chế quá trình oxy hóa của các phân tử khác, giúp bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của các gốc tự do.

Các gốc tự do gây hại cho tế bào thông qua quá trình oxy hóa. Về lâu dài, tác hại của các gốc tự do có thể dẫn đến một số căn bệnh mãn tính.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng chất chống oxy hóa trong chế độ ăn uống giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, bảo vệ chống lại các gốc tự do, giảm nguy cơ ung thư và bệnh tim.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng những ai ăn ít nhất 4 phần trái cây và / hoặc rau quả giàu beta-carotene hàng ngày sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư hoặc bệnh tim mạch.

34490971 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Có Thể Trì Hoãn Quá Trình Suy Giảm Nhận Thức

Các nhà khoa học từ Trường Y Harvard đã phát hiện ra rằng những nam giới được sử dụng thuốc bổ sung beta carotene trong ít nhất 15 năm có nguy cơ bị suy giảm nhận thức thấp hơn nhiều so với những người cùng giới khác, nghiên cứu hiện đang được công bố trên tờ Archives of Internal Medicine (ấn bản tháng 11 năm 2007).

Theo các chuyên gia, stress oxy hóa là nguyên nhân chính gây ra suy giảm nhận thức. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung chất chống oxy hóa có thể trì hoãn sự suy giảm chức năng nhận thức.

Trong một nghiên cứu bao gồm 4.052 nam giới tham gia, những người được bổ sung beta carotene trong thời gian trung bình là 18 năm đã được so sánh với những người dùng giả dược. Trong thời gian ngắn, họ không phát hiện ra sự khác biệt nào về nguy cơ suy giảm nhận thức giữa hai nhóm nam giới, nhưng về lâu dài, việc bổ sung beta carotene rõ ràng đã tạo nên sự khác biệt.

Đối với nhóm dùng beta carotene, các nhà khoa học nhấn mạnh rằng có thể còn có những yếu tố khác hỗ trợ trì hoãn chứng suy giảm nhận thức.

6049b51e96f24ec78b5f485bb1ed9d45 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Giúp Duy Trì Sức Khỏe Của Phổi Ở Tuổi Cao Niên

Vào tháng 3 năm 2006, BMJ đã công bố một nghiên cứu chứng minh rằng nồng độ beta carotene trong máu cao có thể giúp giảm thiểu một số tổn thương phổi do các gốc tự do oxy gây ra.

Họ tiến hành đo lường nồng độ FEV1 và beta carotene trong máu của 535 người. FEV1 định lượng lượng không khí có thể thở ra trong một lần thở. Họ phát hiện ra rằng những người có hàm lượng beta-carotene cao sẽ có tốc độ giảm FEV1 chậm hơn đáng kể.

Có thể bạn quan tâm: Rau Quả Có Thể Giúp Giảm Nguy Cơ Mắc Bệnh Phổi Tắc Nghẽn Mãn Tính

Chia oil 1 1500x1000 1 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Thực Phẩm Nào Giàu Beta Caroten?

Sau đây là những loại thực phẩm rất giàu beta carotene:

  • Quả mơ
  • Măng tây
  • Bông cải xanh
  • Cà rốt
  • Cải thảo
  • Hẹ
  • Lá bồ công anh
  • Bưởi
  • Các loại thảo mộc và gia vị – ớt bột, rau kinh giới, ớt cựa gà, mùi tây
  • Cải xoăn
  • Sốt cà chua
  • Các loại bơ thực vật
  • Hành
  • Đậu Hà Lan
  • Ớt
  • Mận
  • Bí đỏ
  • Cải bó xôi
  • Bí đao
  • Khoai lang

Nếu bạn ăn một chế độ dinh dưỡng lành mạnh giàu beta carotene thì sẽ không cần bổ sung thêm. Như đã đề cập ở trên, thuốc bổ sung có thể dẫn đến tình trạng quá liều beta carotene, tuy nhiên điều này không thể xảy ra nếu nguồn beta carotene của bạn đến từ các loại thực phẩm tự nhiên.

Một chế độ ăn uống lành mạnh và đa dạng có thể cung cấp đầy đủ nhu cầu beta carotene của một người.

Một chế độ ăn uống lành mạnh và đa dạng có thể cung cấp đầy đủ nhu cầu beta carotene của một người.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Các Phản Ứng Phụ

Trong một nghiên cứu trên những người phụ nữ trưởng thành được công bố trên Tạp chí của Viện Ung thư Quốc gia (ấn bản tháng 9 năm 2005), ung thư phổi và các bệnh ung thư khác liên quan đến hút thuốc đã được chứng minh là có nguy cơ phổ biến hơn ở những phụ nữ có nồng độ beta carotene trong máu cao hơn. Kết quả thử nghiệm còn cho thấy rằng những người không hút thuốc có lượng tiêu thụ beta carotene cao cũng giảm được nguy cơ ung thư phổi.

Trong khoảng thời gian 10 năm, họ đã phát hiện ra những tỷ lệ mắc bệnh ung thư phổi như sau:

  • 8 trên 10.000 phụ nữ đối với những người không hút thuốc có lượng beta carotene thấp
  • 7 trên 10.000 phụ nữ đối với những người không hút thuốc có lượng beta carotene cao
  • 174 trên 10.000 phụ nữ đối với những người hút thuốc có lượng beta carotene thấp
  • 3 trên 10.000 phụ nữ đối với những người hút thuốc có lượng beta carotene cao

Nghiên cứu sâu hơn đã chỉ ra rằng lượng tiêu thụ gia tăng ở những người hút thuốc hầu như luôn luôn đến từ thực phẩm chức năng chứ không phải do thực phẩm tự nhiên.

fsdgsdfans | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Tương Kỵ Thuốc Beta Carotene

Khi một hóa chất can thiệp vào hiệu quả, hiệu lực hoặc chức năng dự kiến của một loại thuốc, nó được gọi là “tương kỵ thuốc”. Bổ sung beta carotene có thể gây ảnh hưởng đến các loại thuốc sau:

  • Statin – hiệu quả của simvastatin và niacin (vitamin B3) có thể bị giảm nếu bệnh nhân đang dùng beta carotene với selen, vitamin E và vitamin C.
  • Một số loại thuốc giảm cholesterol – cholestyramine và colestipol có thể làm giảm nồng độ beta carotene trong máu từ 30 – 40%.
  • Orlistat (Xenical, Alli) – đây là một loại thuốc kiểm soát cân nặng. Chúng có thể làm giảm hấp thụ beta carotene tới 30%. Từ đó, dẫn đến giảm nồng độ beta caroten trong máu. Nên uống cách xa ít nhất 2 giờ.
  • Dầu khoáng – được sử dụng để điều trị táo bón có thể làm giảm nồng độ beta carotene trong máu.

Sử dụng rượu trong thời gian dài có thể gây tương kỵ với beta-carotene làm tăng nguy cơ mắc phải các bệnh lý về gan.


Bài viết được dịch từ www.medicalnewstoday.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 0 / 5. Số phiếu bầu: 0

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Thống kê bài: (Lượt đọc "93" lần trên ngày, số lần 1 xem mỗi tiếng)