Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

Ăn 2 phần bơ mỗi tuần có thể giảm 16% nguy cơ tim mạch

0
(0)
  • Các nhà nghiên cứu đã kiểm chứng mối liên hệ giữa việc ăn bơ và các biến chứng tim mạch.
  • Họ phát hiện ra rằng ăn 2 hoặc nhiều phần bơ mỗi tuần có thể giảm 16% các biến chứng tim mạch trong khoảng thời gian 30 năm. Một phần ăn là nửa quả bơ, hoặc 80 gram (g).
  • Các nhà nghiên cứu kết luận rằng thay thế một số thực phẩm có chứa chất béo bằng quả bơ có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
  • Tuy nhiên, họ cảnh báo rằng việc thay thế dầu thực vật bằng dầu bơ có liên quan đến nguy cơ đột quỵ tăng 45%.

Nghiên cứu mới phát hiện ra rằng ăn hai phần bơ mỗi tuần có thể làm giảm nguy cơ tim mạch.

Nghiên cứu mới phát hiện ra rằng ăn hai phần bơ mỗi tuần có thể làm giảm nguy cơ tim mạch.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Nghiên Cứu Về Bơ và Bệnh Tim Mạch

Bệnh tim mạch (CVD) là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới. Tuy nhiên, nó có thể được phòng ngừa thông qua các yếu tố sinh hoạt hằng ngày, chẳng hạn như chế độ ăn uống.

Để có sức khỏe tim mạch tốt hơn, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) khuyến nghị cần hạn chế lượng axit béo bão hòa (SFA) ăn vào ở mức 5 – 6% tổng lượng calo, đồng thời thay thế SFA và chất béo chuyển hóa bằng chất béo không bão hòa đơn (MUFA) và chất béo không bão hòa đa (PUFA).

Bơ rất giàu MUFA và chất béo không bão hòa đa. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc ăn chúng thường xuyên có thể làm giảm chất béo trung tính, cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL) và mức cholesterol toàn phần.

Phần lớn các nghiên cứu về việc ăn bơ đều tập trung vào các yếu tố nguy cơ tim mạch. Những nghiên cứu này có thể nâng cao tầm hiểu biết của chúng ta về những lợi ích sức khỏe của loại trái cây bổ dưỡng này.

Mới đây, các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu mối liên hệ giữa việc tiêu thụ bơ và các biến chứng tim mạch. Họ phát hiện ra rằng ăn nhiều bơ hơn có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và bệnh tim mạch vành (CHD).

Dược sĩ Bhanu Gupta – Bác sĩ tim mạch tại Đại học Hệ thống Y tế Kansas, người không tham gia vào nghiên cứu, nói với Medical News Today rằng:

“Những phát hiện này rất đáng chú ý và củng cố thêm độ tin cậy cho những phát hiện trước đây về mối liên hệ giữa quả bơ và khả năng giảm nguy cơ bệnh tim mạch, cũng như giảm các biến chứng tim mạch khác như nhồi máu cơ tim gây tử vong và không tử vong.”

“Đáng chú ý, ăn bơ không thể làm giảm tỷ lệ đột quỵ trong thử nghiệm này. Ngoài ra, quả bơ càng không thể là loại thực phẩm có thể thay thế cho các chất béo có lợi khác trong chế độ ăn uống, đặc biệt là các loại hạt, dầu ô liu và nhiều loại dầu thực vật khác.”

— Tiến sĩ Gupta

Nghiên cứu hiện đã được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (JAHA).

1205e901fb863a1cf7384e1f1394fc67 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Phân Tích Dữ Liệu

Đối với thử nghiệm lần này, nhóm nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ Nghiên cứu Theo dõi Chuyên gia Y tế (HPFS)Nghiên cứu Sức khỏe của Y tá (NHS). Cả hai nghiên cứu đang được tiến hành và bắt đầu lần lượt vào năm 1986 và 1976 để điều tra ảnh hưởng của sức khỏe và lối sống đối với tỷ lệ mắc bệnh nặng ở các chuyên gia chăm sóc sức khỏe nam và nữ.

Cuộc điều tra hiện tại gồm có 62.225 nữ và 41.705 nam không có tiền sử bệnh tim mạch, đột quỵ hay ung thư.

Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra hồ sơ y tế của họ để tìm tỷ lệ nhồi máu cơ tim và đột quỵ, các cuộc khảo sát về chế độ ăn uống được thực hiện 4 năm một lần, cùng nhiều yếu tố nguy cơ khác như tăng huyết áp và tiểu đường tuýp 2 từ các báo cáo tự khai và chẩn đoán của bác sĩ. Những người tham gia đã được theo dõi trong 30 năm.

Nhóm nghiên cứu đã ghi nhận 14.274 trường hợp biến chứng của CVD trước khi kết thúc giai đoạn thử nghiệm, bao gồm 9.185 sự cố CHD và 5.290 lần đột quỵ.

Các nhà nghiên cứu quan sát thấy rằng, cả nam giới lẫn nữ giới khi ăn nhiều bơ hơn sẽ có tổng năng lượng hấp thụ cao hơn và chế độ ăn uống cũng tốt hơn, bao gồm nhiều trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt và các sản phẩm từ sữa như sữa chua và pho mát.

Sau khi điều chỉnh các yếu tố chính trong chế độ ăn uống và lối sống, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng ăn hai quả bơ trở lên mỗi tuần có liên quan đến khả năng giảm được 16% nguy cơ mắc bệnh tim mạch và giảm 21% nguy cơ mắc bệnh CHD so với những người không ăn bơ.

Ngoài ra, việc thay thế một nửa khẩu phần mỗi ngày gồm mayonnaise, bơ thực vật, bơ động vật, trứng, sữa chua, pho mát hoặc các loại thịt chế biến khác bằng cùng một lượng bơ có thể làm giảm 19 – 31% nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành.

Họ cũng không tìm thấy bất kì mối tương quan đáng kể nào giữa việc ăn bơ và nguy cơ đột quỵ. Tuy nhiên, họ phát hiện ra rằng thay thế nửa khẩu phần mỗi ngày bằng dầu thực vật bằng một lượng bơ tương đương có liên quan đến nguy cơ đột quỵ cao hơn 45%.

avocado te 220829 f60e6b | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Thực Phẩm Giàu Dinh Dưỡng

Khi được yêu cầu giải thích điều gì có thể đứng sau tác động tích cực của quả bơ đối với nguy cơ mắc bệnh tim mạch, Lorena Pacheco – Tác giả chính của nghiên cứu và nghiên cứu sinh hậu tiến sĩ tại khoa Dinh dưỡng của Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan ở Boston, đã nói với MNT rằng:

“Bơ là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng có chứa chất béo lành mạnh, bao gồm chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa (chất béo lành mạnh), vitamin, khoáng chất, chất xơ hòa tan, protein thực vật, phytosterol và polyphenol. Có những cơ chế sinh học tiềm năng mà qua đó, quả bơ có thể mang lại tác dụng bảo vệ tim mạch.”

“Theo một số nghiên cứu, axit béo không bão hòa đơn chủ yếu trong quả bơ là axit oleic, một loại lipid lành mạnh có thể làm giảm chứng cao huyết áp, viêm nhiễm và nhạy cảm với insulin.”

Cô giải thích: “Hơn nữa, chúng còn chứa sterol thực vật có thể mang lại tác động tích cực đến cấu hình lipid. Ngoài ra, hàm lượng chất xơ hòa tan trong bơ có thể góp phần làm tăng lượng lipid khỏe mạnh hơn, tức là giảm mức độ cholesterol xấu.”

Người không tham gia vào nghiên cứu, Tiến sĩ Penny M. Kris-Etherton – Giáo sư khoa học dinh dưỡng tại Trường Cao đẳng Y tế và Phát triển Con người Penn State, cho biết:

“Chúng cũng là nguồn cung cấp protein thực vật. Nói chung, có khả năng cao là ‘gói’ hợp chất có lợi cho tim này chính là lời giải thích cho những phát hiện.”

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng thay thế một số thực phẩm chứa chất béo bằng quả bơ có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

heart shaped avocado 2000 7184c4415f0340d5bb1fd66f1f4e30bc | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Hạn Chế Của Nghiên Cứu

Mặc dù các tác giả tin tưởng vào kết quả này, nhưng họ cũng thừa nhận một số mặt hạn chế. Do nghiên cứu chỉ mang tính chất quan sát, họ không thể đưa ra bất kỳ kết luận nào về nguyên nhân và kết quả.

Người không tham gia vào nghiên cứu, bác sĩ tim mạch Shannon Hoos-Thompson hiện đang làm việc tại Hệ thống Y tế Đại học Kansas, đã giải thích với MNT rằng:

“Để đưa các phát hiện vào quan điểm, việc hạn chế ăn thực phẩm gây hại cho tim mạch cũng có thể là lời giải đáp, thay vì chỉ quy kết quả cho việc ăn bơ.”

Các tác giả cũng lưu ý rằng đối tượng nghiên cứu của họ chủ yếu là các y tá và chuyên gia y tế da trắng không phải gốc Tây Ban Nha, do đó, phát hiện của họ có thể không áp dụng cho một nhóm dân số rộng hơn.

Tiến sĩ Kris-Etherton nói thêm: “Dữ liệu về chế độ ăn uống được tự khai báo có một số sai số đo lường. Tuy nhiên, các tác giả đã sử dụng phương pháp tiếp cận đánh giá dinh dưỡng theo phép đo lặp lại và thu thập dữ liệu lượng ăn vào theo thời gian, điều này làm giảm sai số đo ngẫu nhiên.”

Có thể bạn quan tâm: Thực Phẩm Giàu Kali Giúp Tăng Cường Sức Khỏe Tim Mạch Ở Phụ Nữ

Bài viết được dịch từ www.medicalnewstoday.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 0 / 5. Số phiếu bầu: 0

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Thống kê bài: (Lượt đọc "13" lần trên ngày, số lần 1 xem mỗi tiếng)