Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

Tất tần tật về bột sắn

0
(0)

Bột mì có thể được thay thế bằng bột sắn trong một số công thức nấu ăn. Bột sắn có nguồn gốc từ củ sắn, hay trong Nam thường gọi là khoai mì. Loại củ này là một nguồn cung cấp carbohydrate, cùng nhiiều vitamin và khoáng chất thiết yếu.

Để làm ra bột sắn, người ta phải mài nhuyễn, sau đó mang phơi khô rồi xay thành bột mịn. Nội dung sau sẽ giải thích tất cả mọi thứ về bột sắn, bao gồm cả công dụng và lợi ích của nó.

Bột Sắn Là Gì?

Sắn là một loại cây ăn củ và có hình dạng tương tự như củ khoai lang. Sắn mọc ở nhiều khu vực và là nguồn thực phẩm chính trong chế độ ăn của khoảng 800 triệu người dân trên toàn thế giới. Người ra có thể làm ra bột sắn như sau:

  1. Họ mài sắn thành những miếng nhỏ.
  2. Tiếp theo, họ phơi khô phần sắn đã mài.
  3. Cuối cùng, họ xay nhuyễn phần sắn khô đó cho đến khi nó tạo thành một loại bột rất mịn.

Bột sắn được sử dụng trong một số công thức nấu ăn. Vì bột sắn không chứa gluten nên nó có thể được thay thế cho bột mì trong một số công thức của những người ăn kiêng gluten.

Bột sắn được sử dụng trong một số công thức nấu ăn.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Bột Sắn và Bột Năng

Bột sắn và bột năng đều làm từ củ sắn, còn được gọi là khoai mì. Tuy nhiên, có một số điểm khác biệt chính giữa hai loại bột này:

  • Thành phần: Bột sắn được làm từ cả củ sắn, trong khi bột năng chỉ được tạo thành từ phần tinh bột của loại củ này.
  • Hàm lượng chất xơ: Bột sắn có hàm lượng chất xơ cao hơn bột năng.
  • Hàm lượng calo: Bột sắn cũng chứa ít calo hơn so với bột năng.
  • Công dụng trong nấu ăn: Cả hai loại bột đều có tính năng giống nhau trong nhiều công thức nấu ăn. Tuy nhiên, do hàm lượng chất xơ trong bột sắn cao hơn, nó có thể hiệu quả hơn khi được dùng như một chất làm đặc.
  • Hương vị: Bột sắn có mùi vị đặc trưng hơn, do nó có hương vị thơm hơn so với bột năng.

bvhnccjcvj | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Cách Sử Dụng Bột Sắn

Bột sắn không chứa gluten. Nhiều người coi đây là cách thay thế không chứa gluten gần giống nhất với bột mì về hương vị và kết cấu. Điều này giúp nó trở thành một nguyên liệu không gluten để thay thế hiệu quả cho bột mì trong nhiều công thức nấu ăn và làm bánh.

Dưới đây là một số cách một người có thể sử dụng bột sắn:

  • Trong công thức làm bánh: Giúp thay thế bột mì trong một số công thức, bao gồm:
    • Bánh mì
    • Bánh muffin
    • Bánh quy
    • Bánh ngọt
    • Bánh brownie
  • Trong công thức mì ống: Để làm bột mì ống.
  • Làm đặc: Giúp làm đặc nước sốt, nước thịt hoặc nhân bánh.
  • Farofa: Đây là một món ăn truyền thống của Brazil, một loại bánh được làm từ bột sắn tươi, giống với món cơm couscous.
  • Bánh mì dẹt: Bột sắn rất hiệu quả để làm và nướng bánh mì dẹt, cũng như bánh Tortilla.

Bột sắn hút nước nhiều hơn bột mì. Do đó, bạn có thể cần sử dụng ít bột sắn hơn một chút so với sử dụng bột mì thông thường trong các công thức nấu ăn.

Gluten Free Cassava Flour Tortillas Paleo 5 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Lợi Ích Của Bột Sắn

Bột sắn có chứa carbohydrate, một nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể. Bột sắn cũng chứa tinh bột kháng. Đây là những loại tinh bột mà ruột non không tiêu hóa.

Chức năng của tinh bột kháng tương tự như chức năng của chất xơ. Chúng đi từ ruột non vào ruột già, nơi chúng bắt đầu lên men. Khi chúng lên men, tinh bột kháng sẽ nuôi dưỡng hệ vi khuẩn có lợi cho đường tiêu hóa, nhờ đó hỗ trợ cải thiện sức khỏe đường ruột.

Nhiều người tin rằng tinh bột kháng có trong bột sắn có thể mang lại tác dụng tích cực đối với sức khỏe, chẳng hạn như:

Sức Khỏe Hệ Tiêu Hóa và Ruột Già

Khi tinh bột kháng trong bột sắn lên men trong ruột kết, nó sẽ nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi cư trú ở đó. Trong suốt quá trình này, tinh bột được chuyển đổi thành các axit béo chuỗi ngắn.

Một trong những axit béo chuỗi ngắn này là butyrate. Butyrate là một thành phần quan trọng trong các tế bào của ruột già.

Butyrate cũng có thể giảm mức độ viêm bên trong ruột kết. Điều này có thể giúp bảo vệ một người ngăn chặn nhiều vấn đề về tiêu hóa, chẳng hạn như ung thư trực tràng và viêm loét đại tràng.

Điều này chỉ ra rằng về nguyên tắc, butyrate có thể có khả năng bảo vệ chống lại các tình trạng viêm ruột và ruột kết khác, chẳng hạn như:

  • Táo bón
  • Bệnh tiêu chảy
  • Bệnh Crohn
  • Viêm túi thừa

Tuy nhiên, phần lớn các nghiên cứu về những tác dụng có lợi cụ thể của tinh bột kháng đã được thực hiện trên động vật, chứ không phải con người. Do đó, cần có thêm nhiều nghiên cứu trên người để tìm hiểu xem liệu những lợi ích này có ảnh hưởng đến con người hay không.

Mức Độ Nhạy Cảm Với Insulin

Một nghiên cứu từ năm 2012 đã chứng minh rằng tinh bột kháng có thể tăng độ nhạy insulin của một người. Bột sắn chứa hàm lượng tinh bột kháng cao.

Trong quá trình thử nghiệm, những người thừa cân hoặc béo phì đã dùng 15 – 30 gam (g) tinh bột kháng mỗi ngày. Độ nhạy insulin của những người đàn ông này tăng lên trái ngược với những người không tiêu thụ tinh bột kháng.

Bằng cách tăng cường độ nhạy insulin của một người, tinh bột kháng có thể giúp phòng ngừa béo phì, bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch.

Trong quá trình thử nghiệm, những người tham gia là nữ giới không đạt được kết quả kỳ vọng như các đối tượng nghiên cứu là nam giới. Do đó, cần phải điều tra thêm để xác định lý do.

Giảm Cân

Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy rằng ăn tinh bột kháng có thể giúp mọi người cảm thấy no hơn. Kết quả cho thấy rằng ăn 30 g tinh bột kháng mỗi ngày trong 6 tuần đã làm giảm nồng độ của các hormone gây đói bụng ở những người khỏe mạnh bị thừa cân.

Kết hợp tinh bột kháng vào chế độ ăn uống giúp tăng cường sự hiện diện của các chất hóa học làm giảm cảm giác đói vào buổi sáng.

Do đó, bạn có thể chọn kết hợp tinh bột kháng vào chế độ ăn uống hằng ngày để hỗ trợ giảm cân. Bằng cách tăng cường cảm giác no sau bữa ăn và thời gian cảm thấy no, bạn cũng có thể giảm thói quen ăn vặt và giảm được cả lượng calo tiêu thụ hàng ngày.

sbgstnate | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Tổng Kết

Bột sắn là một nguyên liệu không chứa gluten để thay thế hiệu quả cho bột mì. Bột sắn có chứa tinh bột kháng. Ăn tinh bột kháng có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe.

Những lợi ích sức khỏe tiềm năng này có thể bao gồm cải thiện sức khỏe tiêu hóa và ruột già, cũng như cải thiện độ nhạy insulin. Tinh bột kháng của bột sắn cũng có thể hỗ trợ trong việc ăn kiêng.

Bột sắn có thể được tìm thấy trong khu vực thực phẩm tự nhiên của các siêu thị lớn, trong các cửa hàng thực phẩm sức khỏe và trên nhiều trang web của nhiều nhà cung cấp khác nhau.

Có thể bạn quan tâm: Bột Yến Mạch Có Tốt Cho Người Bệnh Tiểu Đường Hay Không?


Bài viết được dịch từ www.medicalnewstoday.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 0 / 5. Số phiếu bầu: 0

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Thống kê bài: (Lượt đọc "69" lần trên ngày, số lần 1 xem mỗi tiếng)