Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

Bột yến mạch có tốt cho người bệnh tiểu đường hay không?

0
(0)

Bột yến mạch là một loại ngũ cốc dinh dưỡng được làm từ các tấm yến mạch đã được chia nhỏ. Để tạo cảm giác ngon miệng hơn, chúng thường được pha thêm với nước nóng hoặc sữa.

Tiểu đường là bệnh chuyển hóa có liên quan đến khả năng sản xuất và sử dụng insulin trong cơ thể, khi không duy trì được đường huyết ổn định, cơ thể sẽ gặp phải nhiều tình huống nguy hiểm.

Họ phải cân nhắc khi ăn những thực phẩm giàu carbohydrate, do hàm lượng carbs trong mỗi bữa ăn sẽ nhanh chóng bị phân hủy thành đường. Điều này khiến cho lượng đường trong máu và insulin tăng đột ngột. Do đó, nhiều bệnh nhân tiểu đường đang tìm cách để thay thế những loại ngũ cốc có hàm lượng carbohydrate cao.

Bột yến mạch được làm từ yến mạch nguyên hạt có thể là một nguồn thực phẩm bổ sung hoàn hảo trong chế độ ăn uống của bệnh nhân tiểu đường.

Bột yến mạch có chỉ số đường huyết (GI) thấp, hàm lượng chất xơ hòa tan cao và nhiều hợp chất có lợi khác có thể hỗ trợ người bệnh kiểm soát lượng đường huyết của họ. Yến mạch và bột yến mạch cũng có thể được áp dụng vào chế độ ăn uống để chế biến thành nhiều món ăn khác nhau.

oatmeal vs granola 1109 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Lợi Ích Sức Khỏe Dành Cho Bệnh Nhân Tiểu Đường

Mặc dù bột yến mạch là một thực phẩm giàu carbohydrate, tuy nhiên chúng có thể mang đến một số lợi ích sức khỏe cho bệnh nhân tiểu đường.

Chỉ Số GI Thấp

Chỉ số đường huyết (GI) là một phương pháp để ước tính mức độ mà thực phẩm làm tăng mức đường huyết. Con số này càng lớn thì ảnh hưởng của thực phẩm đối với lượng glucose càng cao.

Thực phẩm có chỉ số đường huyết (GI) thấp sẽ giúp duy trì lượng đường trong máu ổn định. Nói chung, những thực phẩm này sẽ không làm tăng lượng đường trong máu một cách nhanh chóng hoặc đột ngột như các loại thực phẩm có GI cao.

Yến mạch – đặc biệt là bột yến mạch và muesli được làm từ yến mạch cán dẹt hoặc cắt nhỏ là những loại thực phẩm có GI thấp với chỉ số dưới 55. Trong khi đó, các loại ngũ cốc ăn sáng khác như bỏng gạo hoặc bột ngô có chỉ số GI trên 70.

Bột yến mạch cũng có lợi cho sức khỏe đối với những ai đang theo dõi lượng carbs nạp vào cơ thể.

Bột yến mạch cũng có lợi cho sức khỏe đối với những ai đang theo dõi lượng carbs nạp vào cơ thể.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Giàu Chất Xơ

Chất xơ đóng một vai trò quan trọng trong hệ tiêu hóa, đặc biệt là ở những bệnh nhân tiểu đường. Chất xơ có thể giúp làm chậm quá trình phân hủy đường trong cơ thể. Điều này có thể giúp ngăn ngừa sự tăng vọt về lượng đường huyết và insulin.

Ăn thực phẩm giàu chất xơ như bột yến mạch cả ngày có thể giúp người bệnh tiểu đường dễ dàng duy trì lượng đường trong máu ổn định hơn.

Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ (ADA) khuyến nghị rằng mỗi người nên tiêu thụ ít nhất 25 đến 30 gam (g) chất xơ hàng ngày, nhưng hầu hết bệnh nhân rất khó mà đạt được.

Một khẩu phần ăn bột yến mạch cung cấp 8 gam chất xơ vào chế độ ăn uống, giúp việc đáp ứng các nhu cầu dinh dưỡng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

FG TK 1 1 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Hạ Đường Huyết

Yến mạch đặc biệt ở chỗ chúng chứa một dạng chất xơ chuyên biệt được gọi là beta glucans. Tạp chí Nutricion Hospitalaria đã công bố một nghiên cứu toàn diện cho thấy hấp thụ beta glucan cũng đủ để giảm lượng đường huyết đối với những bệnh nhân tiểu đường.

Theo nghiên cứu, điều này sẽ không đủ để lượng đường huyết tự giảm xuống mức ổn định, nhưng chúng có thể được sử dụng để kết hợp với các phương pháp điều trị tiểu đường có lợi khác.

How Overnight Oats Changed My Life or at Least My Mornings | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Trái Tim Khỏe Mạnh

Những người mắc bệnh tiểu đường cũng có thể cần đến các phương pháp để điều chỉnh các rối loạn khác, chẳng hạn như cholesterol cao. Yến mạch có thể đặc biệt tốt cho họ do chúng có chứa beta glucan có lợi cho sức khỏe.

Như một nghiên cứu được đệ trình lên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ chỉ ra rằng khi bổ sung từ 3 gam beta glucan yến mạch trở lên vào chế độ ăn uống đã giúp giảm được lượng cholesterol xấu, trong khi vẫn duy trì được lượng cholesterol tốt ở mức ổn định.

fgsdgsfgsdfs | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Cảm Thấy No Lâu Hơn

Thực phẩm giàu chất xơ, chẳng hạn như bột yến mạch, cũng có thể giúp cơ thể cảm thấy no lâu hơn. Điều này có thể làm cho việc nhịn ăn trong ngày trở nên đơn giản hơn, góp phần cân bằng tổng thể lượng đường trong máu.

Lợi thế này cũng có thể giúp một số người giảm được lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày. Điều này có thể giúp họ giảm cân hoặc duy trì được số đo cân nặng hợp lý.

Bột yến mạch có thể được bổ sung vào bữa sáng dinh dưỡng giúp bạn cảm thấy no lâu hơn.

Bột yến mạch có thể được bổ sung vào bữa sáng dinh dưỡng giúp bạn cảm thấy no lâu hơn.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Cải Thiện Độ Nhạy Insulin Tạm Thời

Ăn yến mạch cũng có thể giúp cải thiện độ nhạy insulin trong mỗi bữa ăn.

Một nghiên cứu toàn diện được công bố trên tạp chí Nutrients cho thấy những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 khi ăn bột yến mạch đã cải thiện được độ nhạy glucose và insulin hơn so với những người ăn cùng một khẩu phần nhưng với một loại thực phẩm khác.

Điều quan trọng cần nhấn mạnh rằng đây chỉ là một sự điều chỉnh tạm thời và việc thêm yến mạch vào chế độ ăn uống là không đủ để cải thiện độ nhạy insulin vĩnh viễn.

bxbgxcbx | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Giá Trị Dinh Dưỡng

Có một số phương pháp để chế biến bột yến mạch, nhưng phương pháp cơ bản nhất là đun yến mạch với nước nóng. Theo Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng quốc gia của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), một khẩu phần ăn thông thường gồm 1/2 chén yến mạch giúp cung cấp các dưỡng chất sau:

  • Calo: 304
  • Chất đạm: 13 g
  • Chất béo: 5 g
  • Carbohydrate: 52 g
  • Tổng chất xơ: 8 g

Yến mạch cũng chứa các khoáng chất hữu ích, chẳng hạn như:

  • Canxi: 42 miligam (mg)
  • Sắt: 4 mg
  • Magiê: 138 mg
  • Phốt pho: 408 mg
  • Kali: 335
  • Kẽm: 3 mg

Yến mạch chứa rất ít muối và đường tự nhiên. Điều này cũng có thể hữu ích cho bệnh nhân tiểu đường, những người đang tìm cách lựa chọn nhiều phương pháp ăn uống lành mạnh hơn.

Như những con số này cho thấy, bột yến mạch vẫn chủ yếu là một nguồn cung cấp carbs. Những ai đang dùng cách tính số carb để kiểm soát lượng đường huyết có thể là những người thất vọng đầu tiên, vì 52 gam carbs vẫn còn khá nhiều.

Tuy nhiên, họ cần lưu ý rằng khoảng 8 gam trong số này đều ở dạng chất xơ, có thể giúp ngăn ngừa lượng đường huyết tăng đột ngột. Với suy nghĩ đó, quan trọng hơn hết vẫn là người bệnh nên ăn yến mạch một cách điều độ và tuân theo một kế hoạch ăn uống phù hợp với căn bệnh này.

Oatmeal with milk 09 728x1092 1 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Mẹo Ăn Kiêng

Bột yến mạch có thể là một nguyên liệu thú vị và dinh dưỡng cho các công thức nấu ăn ngọt và mặn, nhưng điều cần lưu ý là nên sử dụng yến mạch nguyên hạt để tối ưu toàn bộ dưỡng chất.

Bột Yến Mạch Nguyên Chất

Bột yến mạch ở dạng nguyên chất nhất của chúng chỉ đơn giản gồm yến mạch và nước. Món ăn này rất bổ dưỡng, nhưng cũng khá nhạt nhẽo. May mắn là vẫn có một số giải pháp đơn giản và an toàn hơn có thể giúp tăng hương vị cho bột yến mạch và khiến món ăn này trở nên hấp dẫn hơn.

  • Gia vị: Quế là một loại gia vị ngọt ngào giúp tăng thêm hương vị nguyên bản của yến mạch, khiến món ăn này trở nên thú vị hơn.
  • Chất tạo ngọt: Một số cá nhân có thể sử dụng chất tạo ngọt như sucralose, stevia hoặc chất tạo ngọt từ la hán quả để tăng thêm vị ngọt.
  • Sữa: Một số người có thể cắt giảm khẩu phần yến mạch và thay thế lượng tinh bột đó bằng sữa, bằng cách pha chúng với nước trong khi nấu hoặc thêm vào sau cùng. Điều này giúp cho món ăn có hương vị đậm đà hơn.
  • Trái cây và các loại hạt: Quả việt quất hoặc các loại hạt nghiền giúp tăng kết cấu và hương vị.

Bột yến mạch có thể trở nên hấp dẫn hơn theo nhiều cách khác nhau, miễn là bản thân người tiêu dùng nhận thức được lượng carbohydrate tổng thể hoặc chỉ số GI của họ.

instant pot zucchini oatmeal recipe 0448 1333x2000 1 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Các Loại Bánh Mì

Có một số loại bánh mì được làm từ bột yến mạch. Bánh mì trắng đã qua chế biến không phù hợp với nhiều bệnh nhân tiểu đường, nhưng vẫn có một số chiếc bánh có chỉ số GI tốt hơn vì chúng có chứa ngũ cốc nguyên hạt và chất xơ.

Nhiều bệnh nhân tiểu đường có thể sử dụng bánh mì có chứa yến mạch nguyên hạt. Những ai muốn tự làm bánh mì, bánh muffin hoặc bánh rán dinh dưỡng có thể bắt đầu bằng cách bổ sung thêm yến mạch.

Thêm yến mạch vào các món bánh nướng và sinh tố có thể làm tăng giá trị dinh dưỡng của chúng.

Thêm yến mạch vào các món bánh nướng và sinh tố có thể làm tăng giá trị dinh dưỡng của chúng.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Sinh Tố

Một chút bột yến mạch nấu chín có thể là sự kết hợp lý tưởng cho một ly sinh tố trong bữa sáng nhẹ nhàng. Chúng bổ sung thêm các chất xơ có lợi và tạo cảm giác no lâu. Điều này có thể giúp mọi người cảm thấy thoải mái hơn và tràn đầy năng lượng suốt cả ngày.

Có thể bạn quan tâm: 8 Loại Trái Cây Ít Đường Tốt Cho Sức Khỏe

vcbxgsagate | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Lưu Ý Khi Sử Dụng

Những rủi ro liên quan đến việc ăn yến mạch là rất hiếm, tuy nhiên mọi người nên lưu ý những điều sau khi sử dụng chúng:

Dị ứng: Một số loại yến mạch có thể chứa gluten hoặc các loại bột mì khác. Bất kỳ ai có tiền sử mẫn cảm với thành phần này nên tìm mua loại yến mạch đã được chứng nhận không chứa gluten.

Tác dụng phụ nhẹ: Đầy hơi và chướng bụng có thể là những tác dụng phụ tương đối nhỏ của tình trạng ăn quá nhiều chất xơ.

Thành phần phụ: Yến mạch và muesli có chứa các thành phần phụ có thể gây nguy hiểm cho bệnh nhân tiểu đường, đặc biệt nếu chúng có chứa trái cây khô hoặc đường bổ sung. Hãy luôn kiểm tra nhãn mác cẩn thận và tìm mua loại yến mạch nguyên hạt.

Chứa rất nhiều carbs: Bột yến mạch vẫn là nguồn thực phẩm chứa nhiều carbohydrate, những người mắc bệnh tiểu đường nên ăn loại bột này ở mức độ vừa phải.

Liệt dạ dày: Những người bị liệt dạ dày do biến chứng tiểu đường hoặc sau phẫu thuật có thể sẽ phải kiêng ăn yến mạch, vì chúng có thể khiến những triệu chứng của họ trở nên nặng hơn.

healthy oatmeal recipe 1 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Bột Yến Mạch và Bột Yến Mạch Ăn Liền

Điều quan trọng là phải hiểu rằng yến mạch nguyên hạt cung cấp nhiều giá trị dinh dưỡng nhất. Yến mạch nguyên hạt được cắt nhỏ hoặc cán dẹt luôn giữ trọn tất cả nguồn chất xơ và khoáng chất có lợi, khiến chúng trở nên rất có lợi về mặt sức khỏe.

Về khoản này, bột yến mạch ăn liền khác hẳn với bột yến mạch được làm từ yến mạch nguyên hạt.

Trong nhiều hỗn hợp bột yến mạch ăn liền, phần lớn chất xơ đã bị loại bỏ và rất nhiều đường được thêm vào. Loại yến mạch ăn liền này có chỉ số GI khá cao, do đó chúng có thể làm tăng lượng đường trong máu một cách đột ngột.

Khi tìm mua bột yến mạch, người tiêu dùng hãy luôn chọn loại yến mạch nguyên hạt đã được cán dẹt hoặc cắt nhỏ, thay vì loại bột ăn liền.

gdgdfgdf | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Tổng Kết

Ở mức độ vừa phải, yến mạch có thể là một nguồn thực phẩm bổ sung có lợi cho sức khỏe trong chế độ ăn kiêng hằng ngày dành cho những bệnh nhân tiểu đường.

Tuy nhiên, không có một chế độ ăn kiêng nào phù hợp với tất cả bệnh nhân và mỗi người nên kiểm tra lượng đường huyết của họ khi ăn yến mạch để xem liệu chúng có phải là lựa chọn tốt nhất hay không.

Yến mạch nguyên hạt tốt nhất là loại đã được cắt nhỏ hoặc cán dẹt. Hãy để ý đến bất kỳ sự bổ sung không chủ ý nào trong mỗi bữa ăn.

Cuối cùng, mặc dù có lợi cho sức khỏe nhưng yến mạch không phải là một liệu pháp chuyên điều trị bệnh tiểu đường. Chúng có thể giúp kiểm soát các triệu chứng khi được kết hợp vào kế hoạch ăn kiêng dành cho người bệnh, nhưng không gì có thể thay thế được một liệu pháp điều trị y tế đầy đủ cho căn bệnh này.


Bài viết được dịch từ www.medicalnewstoday.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 0 / 5. Số phiếu bầu: 0

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Thống kê bài: (Lượt đọc "41" lần trên ngày, số lần 1 xem mỗi tiếng)