Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

7 loại dầu có thể dùng để thay thế cho dầu thực vật

0
(0)

Dầu thực vật là những loại dầu có nguồn gốc từ thực vật mà mọi người thường dùng để nấu nướng và chế biến thức ăn. Những loại phổ biến nhất là dầu ngô, dầu đậu nành và dầu hạt cải. Tuy nhiên, một số người lại thích dùng các loại dầu khác vì lý do sức khỏe, tính bền nhiệt hoặc sở thích.

Dầu thực vật là những loại dầu có nguồn gốc từ thực vật mà mọi người thường dùng để nấu nướng và chế biến thức ăn.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Có rất nhiều lựa chọn thay thế cho dầu thực vật. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), những loại dầu tốt nhất là loại chứa ít chất béo chuyển hóa, bão hòa và hydro hóa một phần, cũng như chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa.

Mọi người vẫn có thể ưu tiên các loại dầu nguyên chất hoặc dầu ép lạnh, vì chúng có chất lượng tốt nhất, hàm lượng dinh dưỡng cao và hương vị cũng đa dạng hơn.

Dầu hữu cơ được canh tác mà không sử dụng qua hóa chất độc hại là một khởi đầu thích hợp cho những ai đang tìm kiếm các loại dầu thân thiện với môi trường. Bài đăng này sẽ đưa ra những lựa chọn thay thế hiệu quả cho dầu thực vật, cũng như dinh dưỡng và lợi ích mà chúng mang lại.

sub2 24 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Các Loại Dầu Giúp Thay Thế Dầu Thực Vật Hiệu Quả

Dầu Ô Liu

Dầu ô liu có chứa chất béo không bão hòa đơn, bao gồm axit oleic và polyphenol, chúng có đặc tính kháng viêm. Polyphenol có thể trì hoãn sự tiến triển của ung thư, cùng nhiều bệnh tim mạch và thoái hóa thần kinh khác.

Dầu ô liu cũng chứa các chất chống oxy hóa như squalene, tocopherols và phytosterol. Ngoài ra, loại dầu này còn có thể giúp giảm lượng đường huyết, ngừa béo phì và cải thiện lưu thông máu. Một số bằng chứng cũng cho thấy khả năng này có thể đóng một vai trò trong việc giảm trầm cảm.

Một muỗng canh dầu ô liu có chứa:

  • Calo (kcal): 119
  • Chất béo: 135 gam (g) trong đó 1.86 g là chất béo bão hòa
  • Vitamin E:94 miligam (mg)
  • Vitamin K:13 microgam (mcg)

Dầu Hạt Óc Chó

Dầu óc chó rất giàu axit béo omega-3, đặc biệt là axit alpha-linolenic, có thể có lợi cho sức khỏe. Ví dụ, một thử nghiệm trên động vật vào năm 2020 cho thấy, chất kháng viêm trong dầu óc chó có thể tác động tích cực đến bệnh viêm loét đại tràng, một dạng bệnh viêm ruột. Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn trên con người.

Một muỗng canh dầu óc chó có chứa:

  • Kcal: 120
  • Chất béo:6 g trong đó 1.24 g là chất béo bão hòa
  • Vitamin K:04 mcg

Dầu Hạt Lanh

Dầu hạt lanh, còn được gọi là dầu lanh, chứa nhiều axit béo omega-6 và omega-3, đặc biệt là axit alpha-linolenic. Nó có tác dụng kháng viêm và có thể tăng cường khả năng miễn dịch và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ngoài khả năng làm giảm các triệu chứng đau khớp, dầu hạt lanh có thể ngăn ngừa và chữa bệnh tiểu đường và ung thư.

Một muỗng canh dầu hạt lanh có chứa:

  • Kcal: 124
  • Chất béo: 14 g trong đó 1.26 g là chất béo bão hòa
  • Vitamin E:066 mcg
  • Vitamin K:3 mcg
  • Canxi:14 mg
  • Phốt pho:14 mg
  • Choline:028 mcg
  • Kẽm:01 mg

Dầu Quả Bơ

Dầu bơ có đặc tính chống oxy hóa và chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn, giúp tiêu viêm và cải thiện sức khỏe tim mạch. Nó có thể hỗ trợ cải thiện lượng cholesterol và kiểm soát lượng đường huyết. Dầu bơ còn chứa tocopherols, polyphenol và phytosterol, có khả năng tăng cường sức khỏe tổng thể và giúp ngăn ngừa nhiều căn bệnh mãn tính.

Một thìa canh dầu bơ có chứa 124 kcal và 14 g chất béo, trong đó có 1.62 g là chất béo bão hòa.

Có thể bạn quan tâm: Những Loại Dầu Thực Vật Tốt Nhất Dành Cho Sức Khỏe

avocado oil vs olive oil 7 768x1103 1 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Dầu Hạt Nho

Dầu hạt nho có đặc tính kháng viêm và giàu vitamin E, có thể giúp cải thiện khả năng miễn dịch. Nó có chứa chất chống oxy hóa, giúp trung hòa các gốc tự do có liên quan đến nhiều căn bệnh mãn tính như ung thư và bệnh tim.

Dầu hạt nho cũng chứa các axit béo không bão hòa đa (PUFAs), phần lớn trong số đó là axit béo omega-6. Một số nghiên cứu cho thấy rằng các axit béo không bão hòa đa rất hữu ích cho sức khỏe tim mạch, vì chúng có thể giúp giảm cholesterol và nguy cơ mắc bệnh tim.

Tuy nhiên, điều cần thiết là phải có tỷ lệ axit béo omega-6 và omega-3 thích hợp. Theo nghiên cứu, tỷ lệ omega-6 trên omega-3 thấp có thể giúp cải thiện các dấu hiệu sinh học của bệnh tim mạch.  Nếu một người đã nhận đủ omega-6 từ chế độ ăn uống của họ, thì việc sử dụng dầu hạt nho hàng ngày có thể làm tăng hàm lượng omega-6 ở mức không tốt cho sức khỏe của họ.

Một muỗng canh dầu hạt nho có chứa:

  • Kcal: 120
  • Chất béo:6 g trong đó 1.31 g là chất béo bão hòa
  • Vitamin E:92 mg

Dầu Mè (Dầu Vừng)

Dầu mè có đặc tính kháng viêm và chống oxy hóa giúp trì hoãn sự tiến triển của chứng xơ vữa động mạch và nhiều bệnh tim mạch khác. Nó cũng có thể hỗ trợ điều chỉnh lượng đường trong máu, cải thiện lượng cholesterol và làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm khớp.

Một muỗng canh dầu mè có chứa:

  • Kcal: 120
  • Chất béo:6 g trong đó 1.93 g là chất béo bão hòa
  • Vitamin K:85 mcg
  • Vitamin E:19 mg

Dầu Dừa

Mặc dù có hàm lượng chất béo bão hòa cao, nhưng dầu dừa vẫn có một số tác dụng tích cực đối với sức khỏe khi sử dụng ở liều lượng nhỏ.

Nó có thể tăng cường cholesterol, kiểm soát lượng đường huyết và cải thiện chức năng gan, nhưng các nhà khoa học cần thực hiện thêm nhiều thử nghiệm trên người để xác nhận những khả năng này. Ngoài ra, chất chống oxy hóa của dầu dừa cũng có thể làm giảm bớt lo âu và trầm cảm.

Một muỗng canh dầu dừa có chứa:

  • Kcal: 121
  • Chất béo:5 g trong đó 11.2 g là chất béo bão hòa
  • Vitamin E:015 mg
  • Vitamin K:082 mcg
  • Canxi:136 mg
  • Sắt:007 mg
  • Kẽm:003 mg
  • Choline:041 mg

coconut oil | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Tổng Kết

Nhiều loại dầu tốt cho tim có thể dùng để thay thế dầu thực vật. Để đảm bảo chất lượng, mọi người có thể lựa chọn các loại dầu hữu cơ, được ép lạnh từ một thương hiệu có uy tín. Mọi người nên bảo quản dầu ở nơi tối, thoáng mát và hãy ngừng sử dụng khi chúng đã có mùi hôi.

Có một số loại dầu chuyên dùng để nấu ăn, những loại khác lại thích hợp nhất để nướng, ướp và trộn gỏi. Trước khi sử dụng dầu mới để nấu ăn hoặc nướng, bạn hãy tìm hiểu xem loại dầu đó có thích hợp để sử dụng ở nhiệt độ cao hay không.


Bài viết được dịch từ www.medicalnewstoday.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 0 / 5. Số phiếu bầu: 0

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Thống kê bài: (Lượt đọc "24" lần trên ngày, số lần 2 xem mỗi tiếng)