Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

Để giảm nguy cơ đột quỵ: Chọn chất béo thực vật thay cho chất béo động vật

0
(0)

Nghiên cứu mới theo dõi thói quen ăn uống của hơn 117.000 người trong hơn 27 năm chỉ ra rằng để giảm nguy cơ đột quỵ, bạn cần thay đổi loại chất béo bạn tiêu thụ.

Trong nghiên cứu, những người ăn nhiều rau và chất béo không bão hòa đa có nguy cơ bị đột quỵ do thiếu máu cục bộ thấp hơn 12% so với những người ăn ít chất béo thực vật. Những người ăn nhiều chất béo động vật nhất – không bao gồm chất béo từ sữa – có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn 16% so với những người ăn ít chất béo động vật nhất.

Nghiên cứu mới của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ chỉ ra rằng chỉ cần bạn ăn đúng loại chất béo, nguy cơ đột quỵ có thể được giảm xuống. Với mức độ phổ biến của nguy cơ đột quỵ, chúng ta cần làm bất cứ điều gì có thể để giảm nguy cơ đột quỵ.

Những người ăn nhiều rau và chất béo không bão hòa đa có nguy cơ bị đột quỵ do thiếu máu cục bộ thấp hơn 12% so với những người ăn ít chất béo thực vật.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Đột quỵ là gì?

Thông thường, bệnh tim mạch được xem là một tình trạng liên quan đến tim của bạn, nhưng nó cũng bao gồm sự tắc nghẽn trong các mạch máu cản trở lưu thông và ngăn cản oxy đến não. Đột quỵ do thiếu máu cục bộ (chiếm khoảng 87% các trường hợp đột quỵ) xảy ra khi một mạch máu vận chuyển máu lên não bị tắc nghẽn. Việc thiếu máu cung cấp cho não khiến các tế bào chết đi và có thể dẫn đến các triệu chứng như suy giảm khả năng đi lại hoặc nói chuyện, tùy thuộc vào phần nào của não bị ảnh hưởng. Nó cũng có thể gây tử vong.

Nguyên nhân chính của những tắc nghẽn này? Chất béo lắng đọng trong thành mạch máu, làm cho động mạch bị cứng, còn được gọi là xơ vữa động mạch. Theo thời gian, chất béo đông đặc lại thành mảng bám, điển hình là do chứa nhiều chất như cholesterol và canxi trong máu. Theo Viện Y tế Quốc gia, việc phòng ngừa là áp dụng lối sống lành mạnh, bao gồm cả chế độ ăn uống có lợi cho sức khỏe tim mạch và tham gia vào các hoạt động thể chất hàng ngày. Nghiên cứu mới đặc biệt chỉ ra tầm quan trọng của thực phẩm có nguồn gốc thực vật trong việc giảm nguy cơ đột quỵ.

GettyImages 1279298139 ac0aa723 884f 4548 9ccc 5af6f45ed6c9 prv | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Nghiên cứu mới khuyến nghị chất béo thực vật hơn chất béo động vật

Giờ đây, một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng chế độ ăn nhiều chất béo động vật làm tăng nguy cơ đột quỵ, trong khi chế độ ăn nhiều chất béo thực vật hơn (dầu ô liu, dầu ngô hoặc các lựa chọn có nguồn gốc thực vật khác) giúp giảm rủi ro đó.

Nghiên cứu được công bố bởi Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, đã phân tích dữ liệu theo dõi trong 27 năm của khoảng 117.000 cá nhân tham gia vào Nghiên cứu Nurses’ Health Study and Health Professionals Follow-up. Độ tuổi trung bình của những người tham gia là 50 tuổi khi bắt đầu và không ai từng mắc bệnh tim trước đây. Khi bắt đầu nghiên cứu và cứ sau 4 năm, mỗi người tham gia điền vào một bảng hỏi về tần suất thực phẩm để các nhà nghiên cứu có thể biết lượng chất béo và loại chất béo nào thường xuyên có trong chế độ ăn của họ. Sau đó, họ được chia thành 5 nhóm dựa trên lượng chất béo và loại chất béo mà họ thường xuyên tiêu thụ.

Kết quả của cuộc nghiên cứu cho thấy trong gần 3 thập kỷ theo dõi, 6.189 người tham gia đã bị đột quỵ, với 2.967 người là đột quỵ do thiếu máu cục bộ. Những nhóm tiêu thụ nhiều chất béo động vật không làm từ sữa có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn 16% so với nhóm ăn ít chất béo động vật nhất.

Những người tiêu thụ ít nhất một khẩu phần trở lên trong tổng số thịt đỏ hàng ngày (thịt bò, thịt lợn hoặc thịt cừu) tăng 8% nguy cơ đột quỵ – và tiêu thụ một hoặc nhiều phần thịt đỏ đã qua chế biến (thịt xông khói, xúc xích,…) có nguy cơ đột quỵ cao hơn 12%.

mettet fett | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Dầu thực vật có tác dụng phòng chống đột quỵ

Mặt khác, những người ăn nhiều chất béo thực vật (bao gồm cả chất béo không bão hòa đa) có nguy cơ bị đột quỵ giảm 12% so với những người không ăn nhiều dầu thực vật.

Cũng không phát hiện nguy cơ đột quỵ gia tăng có thể đo lường được khi tiêu thụ chất béo từ sữa, bao gồm pho mát, bơ, sữa, kem mặc dù chúng có liên quan đến cholesterol LDL cao hơn trong các nghiên cứu trước đây. Trong các nghiên cứu khác, cái gọi là cholesterol xấu này có liên quan đến bệnh tim và các cơn đau tim.

“Phát hiện của chúng tôi cho thấy loại chất béo và các nguồn thực phẩm khác nhau của chất béo quan trọng hơn tổng lượng chất béo trong chế độ ăn trong việc ngăn ngừa bệnh tim mạch bao gồm đột quỵ,” Fenglei Wang, Tiến sĩ và tác giả chính của nghiên cứu cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Wang nói thêm, “Chúng tôi khuyến nghị nên giảm tiêu thụ thịt đỏ và thịt đã qua chế biến, giảm thiểu các phần mỡ của thịt chưa chế biến và thay thế mỡ lợn hoặc mỡ động vật (mỡ bò) bằng các loại dầu thực vật như dầu ô liu, ngô hoặc dầu đậu nành trong nấu ăn để giảm nguy cơ đột quỵ.”

Lard and goose fat e1551900564727 | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Chuyển sang các nguồn chất béo lành mạnh

Mặc dù lựa chọn dầu thực vật là một cách tốt để có chất béo lành mạnh trong chế độ ăn uống, nhưng có nhiều loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật có thể cung cấp chất béo tương tự với các chất dinh dưỡng quan trọng khác.

Một số nguồn thực phẩm có nguồn gốc thực vật chứa nhiều protein và chất béo lành mạnh, là lựa chọn thay thế tuyệt vời cho protein động vật bao gồm:

  • Quả hạch: 1 ounce hạnh nhân thô chứa khoảng 6g protein cùng với khoảng 3,5g tổng chất béo không bão hòa đa và hơn 8g chất béo không bão hòa đơn (một lựa chọn khác tốt cho tim mạch).
  • Quả bơ: 1 quả bơ (khoảng 150g) chứa 3g protein, khoảng 3g chất béo không bão hòa đa và gần 15g chất béo không bão hòa đơn.
  • Bơ đậu phộng: 1 muỗng canh chứa gần 4g protein, 2g chất béo không bão hòa đa và 4g không bão hòa đơn.
  • Hạt chia và hạt lanh: 1 cốc hạt chia và hạt lanh cung cấp khoảng 31g protein, 48g chất béo không bão hòa đa và khoảng 13g chất béo không bão hòa đơn.

plant based fats | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Alice H. Lichtenstein, tác giả chính của báo cáo khoa học năm 2021 của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, Hướng dẫn Chế độ ăn uống để Cải thiện Sức khỏe Tim mạch, nhận xét trong một cuộc phỏng vấn.

“Nghiên cứu cho thấy rằng việc thay thế thịt chế biến bằng các nguồn protein khác, đặc biệt là các nguồn thực vật, có liên quan đến tỷ lệ tử vong thấp hơn”. Cô ấy tiếp tục nói thêm rằng những thay đổi để tuân theo một lối sống lành mạnh hơn bao gồm:

  • Cân bằng lượng calo để duy trì cân nặng hợp
  • Ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc và thực vật, cùng nhiều loại trái cây và rau quả
  • Ăn ít muối, đường, mỡ động vật, thực phẩm chế biến và rượu

Bài viết được dịch từ thebeet.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 0 / 5. Số phiếu bầu: 0

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.