Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

Gia vị thay thế muối ăn có thể cải thiện sức khỏe tim mạch

0
(0)
  • Theo nghiên cứu về Salt Substitute and Stroke năm 2021 được thực hiện tại Trung Quốc, gia vị thay thế muối có thể làm giảm tỷ lệ đau tim, đột quỵ và tử vong sớm, nhưng nhóm nghiên cứu không chắc rằng liệu kết quả có được áp dụng cho các nhóm dân số khác hay không.
  • Một phân tích toàn diện về các bằng chứng hiện có cho thấy gia vị thay thế muối trong chế độ ăn uống làm giảm tỷ lệ đau tim, đột quỵ và tử vong từ mọi nguyên nhân và bệnh tim mạch.
  • Những tác động tích cực này có thể áp dụng cho mọi người dân trên khắp thế giới.

Một phân tích toàn diện về các bằng chứng hiện có được công bố gần đây trên tạp chí Heart cho thấy rằng những gia vị thay thế muối trong chế độ ăn uống có thể làm giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ và tử vong từ mọi nguyên nhân và bệnh tim mạch.

Chế độ ăn chứa nhiều natri và thiếu kali được cho là nguyên nhân gây cao huyết áp. Toàn cầu hiện có khoảng 1.28 tỷ người mắc căn bệnh này, nhưng chỉ 42% trong số đó được chẩn đoán và điều trị. Cao huyết áp còn là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới.

Trong gia vị thay thế muối, một phần natri clorua (NaCl) sẽ được thay thế bằng kali clorua (KCl).

10769 gettyimages 1225036972 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Nghiên Cứu Quy Mô Lớn Về Tác Động Của Các Gia Vị Thay Thế Muối Ăn

Tiến sĩ Bruce Neal, giám đốc điều hành của Viện George về Sức khỏe Toàn cầu Úc và giáo sư y khoa tại Đại học New South Wales Sydney là một trong số các nhà nghiên cứu đã thực hiện thử nghiệm Salt Substitute and Stroke.

Nghiên cứu được xem là một trong những can thiệp chế độ ăn uống lớn nhất từng được thực hiện, bắt đầu từ năm 2014 và kéo dài 5 năm với hơn 20.000 người tham gia từ 600 ngôi làng nông thôn tại Trung Quốc.

Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng các gia vị thay thế muối ăn đã làm giảm 14% nguy cơ đột quỵ, 13% nguy cơ biến cố tim mạch nghiêm trọng và 12% nguy cơ tử vong. Những người tham gia thử nghiệm không gặp phải bất kì phản ứng phụ nào khi tiêm chất thay thế muối.

Các nhà khoa học cũng đã tiến hành một nghiên cứu có hệ thống để chứng minh rằng không chỉ người Trung Quốc mới được hưởng lợi từ việc chuyển sang các gia vị thay thế muối ăn.

“Mục tiêu của họ là thể hiện sự nhất quán trong kết quả trên các nhóm dân cư và khu vực khác nhau.” Tiến sĩ Jennifer Wong, bác sĩ tim mạch và giám đốc y tế về tim mạch không xâm lấn tại Viện Tim và Mạch máu MemorialCare thuộc Trung tâm Y tế Orange Coast ở Fountain Valley, California.

Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng các gia vị thay thế muối ăn đã làm giảm 14% nguy cơ đột quỵ, 13% nguy cơ biến cố tim mạch nghiêm trọng và 12% nguy cơ tử vong.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Phân Tích Dữ Liệu Toàn Cầu

Các nhà khoa học đã tiến hành rà soát những cơ sở dữ liệu nhằm tìm kiếm các nghiên cứu về gia vị thay thế muối. Cuối cùng, đã có 21 nghiên cứu được đưa vào bài phân tích tổng hợp.

Tiến sĩ Neal nói với Medical News Today rằng: “Về cơ bản, chúng tôi chỉ phân tích các bài báo đó một cách thực sự bài bản, nhất quán, trích xuất các thông tin giống nhau từ mỗi bài, sau đó tổng hợp lại với nhau thành một bản tường trình tóm tắt để tìm ra ý nghĩa bao quát thực sự của nó.”

21 nghiên cứu này được thực hiện tại Châu Âu, Khu vực Tây Thái Bình Dương, Châu Mỹ và Đông Nam Á. Thời gian can thiệp bằng chế độ ăn thay thế muối kéo dài từ 1 đến 60 tháng. Hàm lượng NaCl trong các gia vị thay thế muối dao động từ 33% đến 75% và KCl là 25% đến 65%.

josh massey ex210kftyrm unsplash scaled 1 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Gia Vị Thay Thế Muối Ăn Và Huyết Áp

Huyết áp được đo bằng mmHg. Nó gồm hai chỉ số tâm thu và tâm trương. Tâm thu là chỉ số trên,  cho biết áp lực của máu lên động mạch khi tim co bóp và tâm trương là chỉ số dưới, cho biết mức huyết áp thấp nhất trong mạch máu và xảy ra giữa các lần tim co bóp, khi cơ tim giãn ra.

Trong bài phân tích tổng hợp, đánh giá của các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng các gia vị thay thế muối trong chế độ ăn uống có thể làm giảm tổng huyết áp tâm thu là 4.61 mmHg và tổng huyết áp tâm trương là 1.61 mmHg.

Phân tích dữ liệu từ 5 trong số các thử nghiệm này cho thấy các gia vị thay thế muối ăn có thể làm giảm 11% nguy cơ tử vong sớm ở mọi nguyên nhân, 13% nguy cơ mắc bệnh tim mạch và 11% nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ.

Các yếu tố như địa lý, tuổi tác, giới tính, tiền sử cao huyết áp, cân nặng, huyết áp ban đầu và nồng độ ban đầu của natri và kali trong nước tiểu dường như không ảnh hưởng đến việc giảm huyết áp.

Không có bất kì bằng chứng nào cho thấy chế độ ăn nhiều kali hơn từ những gia vị thay thế muối có thể gây ra tác dụng phụ cho những người tham gia nghiên cứu.

Tiến sĩ Wong chia sẻ với MNT rằng cô cảm thấy nhẹ nhõm khi nghe tin này, vì lo ngại lượng kali quá lớn sẽ gây ảnh hưởng đến những người mắc bệnh thận. “Vì vậy, tôi rất yên tâm khi có một cuộc nghiên cứu quy mô lớn cho chúng ta thấy rằng không có bất kì tác dụng phụ nào có thể xảy ra, ít nhất là lượng kali mà họ đã sử dụng trong các nghiên cứu này.”

20ba9aa3 faa9 4200 af55 f017cf319ef5 2021 0709 emile henry french ceramic salt cellar 1x1 julia gart | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Bằng Chứng Về Lợi Ích Của Gia Vị Thay Thế Muối

Tiến sĩ Neal chia sẻ với MNT rằng các bác sĩ tim mạch thường khuyên bệnh nhân nên sử dụng các loại gia vị thay thế muối trong chế độ ăn để giảm huyết áp. Ông nhấn mạnh rằng nghiên cứu về Salt Substitute and Stroke rất có ý nghĩa, vì nó chứng minh được rằng việc sử dụng các gia vị thay thế muối ăn đã có những tác động tích cực vượt ra ngoài chỉ số đo huyết áp trên vòng bít.

Tiến sĩ Neal giải thích: “Kết quả từ cuộc thử nghiệm quy mô lớn này cho thấy những gia vị thay thế không chỉ làm giảm huyết áp, đột quỵ, đau tim và tử vong mà còn khiến dư luận thay đổi một cách mạnh mẽ. Vài người có thể nghĩ rằng vấn đề đã được giải quyết, nhưng bằng chứng này thực sự rất quan trọng nếu chúng ta thuyết phục được các cơ quan chính phủ, các phân xưởng sản xuất muối và thương nhân bắt đầu ủng hộ những giải pháp thay thế cho muối ăn.”

Kosher Salt Substitute 1 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Thay Đổi Nguồn Cung Muối Trên Toàn Cầu

Trong thập kỷ tới, Tiến sĩ Neal dự định sẽ thay đổi thói quen sử dụng muối của người dân trên toàn cầu.

Tiến sĩ Neal nói với MNT: “Nguồn cung muối của thế giới đã được thay đổi một lần từ muối thường sang muối i-ốt trong vài thập kỷ qua nhằm nỗ lực giải quyết các vấn đề về bệnh tuyến giáp trên cơ sở toàn cầu. Vì vậy, những gì chúng tôi muốn làm bây giờ là chuyển nguồn cung cấp muối toàn cầu từ muối i-ốt thông thường sang muối i-ốt giàu kali.”

Tiến sĩ Neal tin rằng ảnh hưởng đối với sức khỏe sẽ rất lớn. Khi thực hiện thử nghiệm Salt Substitute and Stroke, các nhà nghiên cứu đã ước tính tác động của việc người dân ở Trung Quốc chuyển sang dùng muối giàu kali có chứa i-ốt.

Tiến sĩ Neal nhận định: “Chúng tôi tin rằng nếu thực hiện như vậy, họ sẽ ngăn chặn được một triệu ca đột quỵ và đau tim mỗi năm ở Trung Quốc.”

Có thể bạn quan tâm: Giảm 1 Gam Muối Mỗi Ngày Có Thể Giảm Nguy Cơ Mắc Bệnh Tim Và Đột Quỵ

salts crop 315d3bcfc88c4b0fb80fc907521881ab | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Thực Hiện Một Số Thay Đổi Nhỏ Trong Lượng Muối Ăn Vào

Tiến sĩ Neal cho biết một điều tuyệt vời hơn nữa đó là chuyển sang gia vị thay muối trong chế độ ăn là một sự thay đổi thói quen có thể thực hiện được. Ông nói: “Chúng có giá cả phải chăng và dễ áp dụng. Mọi người không cần phải thực hiện những thay đổi lớn trong thói quen sống của mình.”

Theo Roxana Ehsani, chuyên gia dinh dưỡng và phát ngôn viên truyền thông quốc gia tại Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng: “Mọi người cần giảm lượng muối ăn vào và chủ yếu nên chuyển sang các loại gia vị thay thế muối.” Cô ấy cũng khuyến khích nấu ăn với nhiều loại thảo mộc và gia vị khô bởi “chúng có đầy đủ hương vị và chất chống oxy hóa, lại không chứa natri.”

Taylor Wallace, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Think Healthy Group, một tổ chức tư vấn dinh dưỡng và khoa học thực phẩm, cho biết: “Nghiên cứu toàn diện này đã củng cố thêm cơ sở cho việc ngày càng có nhiều bằng chứng kêu gọi giảm lượng muối trong thực phẩm chế biến sẵn.”

Ông khuyến nghị: “Bạn nên tăng cường kali để cân bằng lượng natri trong chế độ ăn uống hằng ngày. Rau củ và trái cây là nguồn cung cấp kali chính trong chế độ ăn uống hiện đại. Do đó, bạn nên bổ sung đa dạng các loại trái cây và rau củ ưa thích, cũng như hạn chế lượng muối ăn vào.”


Bài viết được dịch từ www.medicalnewstoday.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 0 / 5. Số phiếu bầu: 0

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Thống kê bài: (Lượt đọc "17" lần trên ngày, số lần 1 xem mỗi tiếng)