Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

Không cần phải ăn chay nghiêm ngặt mới nhận được nhiều lợi ích

0
(0)

Theo nghiên cứu mới đây, một chế độ ăn ít thịt và giàu thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật – không nhất thiết phải tuân theo chế độ ăn chay hoặc thuần chay – có thể bảo vệ ngăn ngừa bệnh béo phì ở người trung niên và người cao tuổi.

Những chế độ ăn uống chú trọng vào thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật, thay vì động vật – chẳng hạn như chế độ ăn chay hoặc thuần chay – đã được các chuyên gia chứng minh là có thể làm giảm nguy cơ béo phì.

Tuy nhiên, họ vẫn chưa biết những chế độ ăn kiêng này cần phải được tuân thủ chặt chẽ như thế nào để giảm được nguy cơ bị thừa cân hoặc béo phì sau này trong cuộc sống.

Tại Hoa Kỳ, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) báo cáo rằng, người trung niên và người lớn tuổi là những đối tượng có tỷ lệ béo phì cao nhất.

Căn bệnh này gây ảnh hưởng đến khoảng 40% những người trong độ tuổi 40 – 59, 37% những người ở độ tuổi 60+ và khoảng 32% những người trong độ tuổi 20 – 39.

Ăn chay có lợi cho sức khỏe, nhưng cần ăn ở mức độ nào?

Ăn chay có lợi cho sức khỏe, nhưng cần ăn ở mức độ nào?

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Phân Tích Dữ Liệu Từ Nghiên Cứu Rotterdam

Một nhóm từ Trung tâm Y tế Đại học Erasmus ở Rotterdam tại Hà Lan, đã phân tích dữ liệu sức khỏe dài hạn được thu thập cho Nghiên cứu Rotterdam. Dữ liệu bao gồm 9641 người với độ tuổi trung bình là 62 đã tham gia vào nghiên cứu tiếp tục dựa trên dân số này.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu quan tâm đến chế độ ăn uống, chỉ số khối cơ thể (BMI), kích thước vòng eo, cân nặng tương ứng với chiều cao (chỉ số khối lượng chất béo) và tỷ lệ phần trăm mỡ trong cơ thể của đối tượng.

Nhóm nghiên cứu đã phát triển một hệ thống tính điểm để phân loại tỷ lệ giữa các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật và thực phẩm có nguồn gốc động vật được tiêu thụ bởi mỗi người tham gia.

Trong hệ thống này, những người tham gia nhận được điểm khi ăn các loại hạt, trái cây và rau củ, nhưng bị mất điểm khi ăn thịt, sữa và cá. Nói cách khác, điểm số của một người càng cao thì họ càng tuân thủ chặt chẽ chế độ ăn uống chú trọng thực vật.

Mới đây, họ đã trình bày những phát hiện của mình tại Đại hội Châu Âu về Béo phì được tổ chức tại Vienna, Áo.

Có thể bạn quan tâm: Chế Độ Ăn Chú Trọng Thực Vật Giúp Ngăn Ngừa Bệnh Mãn Tính

FIBR1T6XIAosgn8 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Chế Độ Ăn Chú Trọng Thực Vật và Chỉ Số BMI

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng những người có điểm số cao nhất trong chỉ số có nhiều khả năng có chỉ số BMI thấp hơn theo thời gian. Mối liên hệ này vẫn không thay đổi sau khi điều chỉnh các yếu tố có thể ảnh hưởng đến kết quả, chẳng hạn như tổng lượng calo tiêu thụ, mức độ hoạt động thể chất và tình trạng kinh tế xã hội.

Những người tham gia với giá trị chỉ số là 10 có chỉ số BMI và chỉ số khối lượng chất béo trung bình thấp hơn đáng kể so với những người có chỉ số bằng 0. Điểm số cao hơn cũng liên quan đến chu vi vòng eo nhỏ hơn và tỷ lệ mỡ cơ thể thấp hơn.

Những người trong độ tuổi từ 45 đến 65 cũng được xác nhận là có mối liên quan lớn hơn so với những người trên 65 tuổi.

Quan trọng hơn, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng mọi người có thể đạt điểm cao hơn bằng nhiều phương pháp khác nhau mà không nhất thiết phải chuyển sang ăn thuần chay hay ăn chay. Ví dụ, thay thế 50 gam thịt đỏ mỗi ngày bằng 200 gam rau sẽ cho kết quả tốt hơn.

f067c11babcf0ab3327460f264774261 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên, điều quan trọng cần ghi nhớ là những phát hiện này chỉ có thể chứng minh mối liên hệ giữa chế độ ăn giàu thực phẩm có nguồn gốc thực vật và khả năng giảm được nguy cơ thừa cân hoặc béo phì. Kết quả không chứng minh được nguyên nhân.

“Phát hiện của chúng tôi ngụ ý rằng, ngoài việc tuân thủ chặt chẽ chế độ ăn chay hoặc thuần chay, thì chế độ ăn nhiều thực vật và ít động vật hơn có thể có lợi cho việc giảm thừa cân và béo phì ở người trung niên và người cao tuổi.”

— Trưởng nhóm nghiên cứu Zhangling Chen

Cô ấy tiếp tục: “Nói cách khác, ăn một chế độ ăn chú trọng thực vật để phòng ngừa bệnh béo phì không đòi hỏi phải thay đổi hoàn toàn chế độ ăn uống hay kiêng cử tuyệt đối thịt hoặc các sản phẩm động vật.”

Chen nói thêm: “Thay vào đó, nó có thể được thực hiện theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như giảm một chút thịt đỏ hoặc ăn thêm nhiều rau hơn. Điều này giúp củng cố thêm cho cơ sở ngày càng tăng của các bằng chứng ủng hộ việc thay đổi chế độ ăn uống theo hướng chú trọng nhiều hơn vào thực phẩm từ thực vật và giảm thực phẩm từ động vật.”


Bài viết được dịch từ www.medicalnewstoday.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 0 / 5. Số phiếu bầu: 0

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Thống kê bài: (Lượt đọc "209" lần trên ngày, số lần 1 xem mỗi tiếng)