Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

Chế độ ăn kiêng Primal và những điều có thể bạn chưa biết

5
(1)

Chế độ ăn kiêng Primal chú trọng vào việc tiêu thụ những loại thực phẩm mà con người sống trong thời nguyên thủy từng sử dụng. Nó khuyến khích bạn nên ăn thực phẩm ở dạng thô, chế biến ở mức tối thiểu, chẳng hạn như trái cây, rau củ, một số loại dầu và các sản phẩm từ sữa.

Bạn có thể ăn các loại thịt đã nấu chín, nhưng phần còn lại của chế độ ăn uống nên càng gần với tự nhiên càng tốt. Sữa tươi nguyên chất chưa được tiệt trùng là một ví dụ điển hình.

Thông Tin Nhanh Về Chế Độ Ăn Kiêng Primal:

  • Theo quan niệm, việc sử dụng thực phẩm ở trạng thái tự nhiên và tinh khiết sẽ giúp giảm thiểu lượng đường hấp thụ của một người.
  • Chế độ ăn kiêng này nói không với những sản phẩm được canh tác và nuôi trồng nông nghiệp, chẳng hạn như ngũ cốc và các loại thực phẩm chế biến sẵn.
  • Primal là một chế độ ăn kiêng tương đối mới vẫn chưa được giới khoa học nghiên cứu kỹ lưỡng.

merlin 141420486 5d05b01b d959 4d30 98af 40aa7f2ce224 superJumbo | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Chế Độ Ăn Kiêng Này Dựa Trên Cơ Sở Nào?

Các loại ngũ cốc, chẳng hạn như lúa mì và ngô, đã được đưa vào trong giai đoạn sau của quá trình phát triển nông nghiệp. Do người nguyên thủy không được tiếp cận trực tiếp với những nguồn thực phẩm này nên chế độ ăn kiêng Primal nói không với chúng.

Bên cạnh đó, cũng cần kiêng tất cả các thực phẩm chế biến sẵn, chẳng hạn như xúc xích, đồ nướng và một số dạng thực phẩm khác, do chúng không tồn tại vào thời kỳ này.

Mark Sisson đã nghĩ ra phương pháp này sau nhiều năm là một vận động viên chuyên nghiệp, theo cuốn sách Primal Blueprint của anh ấy. Sau khi không còn dành được nhiều giờ tập luyện trong phòng gym, anh đã tìm kiếm một giải pháp để duy trì sức khỏe và thể lực của mình.

Cuối cùng ông đưa ra kết luận là con người hiện đại tiêu thụ quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn và không đủ thực phẩm thô. Đường đã được chứng minh là có thể gây ra những hậu quả nặng nề trong dài hạn và ngắn hạn khi được tiêu thụ ở số lượng lớn.

Thay vào đó, trọng tâm của chế độ ăn kiêng Primal là rau củ và trái cây tươi, cũng như chất béo và protein từ thịt và sữa. Sisson tin rằng những thực phẩm này có chứa tất cả những dưỡng chất để một người có thể sống khỏe mạnh, tương tự như cách mà những người nguyên thủy đã sinh tồn.

Các loại hạt, quả hạch và toàn bộ trái cây tươi đều nằm trong số những thực phẩm được phép sử dụng trong chế độ ăn kiêng Primal.

Các loại hạt, quả hạch và toàn bộ trái cây tươi đều nằm trong số những thực phẩm được phép sử dụng trong chế độ ăn kiêng Primal.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Những Người Theo Chế Độ Ăn Kiêng Primal Có Thể Ăn Gì?

Có nhiều loại thực phẩm được phép sử dụng trong chế độ ăn kiêng Primal. Một số loại thực phẩm được khuyến nghị bao gồm:

  • Hạt
  • Quả hạch
  • Các loại trái cây
  • Các loại rau củ
  • Mật ong và siro cây phong nguyên chất
  • Các loại thịt
  • Các sản phẩm được làm từ sữa tươi, chẳng hạn như sữa
  • Củ giàu tinh bột
  • Gạo tự nhiên và hạt diêm mạch

Tất cả thực phẩm ăn vào luôn yêu cầu đạt chất lượng tốt nhất có thể – nghĩa là chúng phải hữu cơ và tươi mới. Bất kỳ thực phẩm nào có thể ăn sống một cách an toàn thì hãy nên ăn để tối đa hóa giá trị dinh dưỡng từ chúng.

Thực Phẩm Cần Tránh

Những người theo chế độ ăn kiêng Primal nói không với tất cả loại thực phẩm mà con người nguyên thủy không có. Nói chung, kiêng cử tất cả các loại thức ăn không có nguồn gốc trực tiếp từ thực vật hoặc động vật phát triển trong môi trường tự nhiên.

Thực phẩm mà một người theo chế độ ăn kiêng Primal nên kiêng, bao gồm:

  • Đường
  • Đậu phộng
  • Dầu đã qua chế biến, chẳng hạn như dầu thực vật
  • Rượu bia
  • Đậu nành
  • Ngũ cốc
  • Thực phẩm đã qua chế biến, chẳng hạn như bánh kẹo hoặc bánh quy

Những người tìm cách hướng theo chế độ ăn kiêng Primal có thể cảm thấy đơn giản hơn khi họ nấu ăn tại gia và tự chuẩn bị tất cả các nguyên liệu. Thức ăn được đóng gói sẵn thường chứa các thành phần bổ sung, chẳng hạn như chất bảo quản không được phép sử dụng.

Thực phẩm cần tránh trong chế độ ăn kiêng Primal bao gồm đậu phộng, đậu nành, bất kỳ loại ngũ cốc nào và đường.

Thực phẩm cần tránh trong chế độ ăn kiêng Primal bao gồm đậu phộng, đậu nành, bất kỳ loại ngũ cốc nào và đường.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Kiểu Ăn Kiêng Này Có Tốt Cho Sức Khỏe Không?

Giảm cân và mong muốn được khỏe mạnh ngày càng tăng khiến nhiều người tìm đến những lựa chọn chế độ ăn kiêng khác nhau. Chế độ ăn kiêng Primal có thể là một sự thay thế lành mạnh hơn cho chế độ ăn uống chứa nhiều thực phẩm chế biến sẵn, cũng như nghèo trái cây tươi và rau củ.

Các loại thực phẩm được phép trong chế độ ăn kiêng Primal có thể cung cấp nhiều loại dưỡng chất mà cơ thể con người cần, miễn là người đó cân bằng hợp lý lượng thức ăn của họ.

Tuy nhiên, nếu tập trung nhiều hơn vào ăn thịt mà thiếu đi rau, họ có thể bỏ lỡ một số chất dinh dưỡng thiết yếu, đặc biệt là chất xơ. Ngược lại, ăn nhiều rau và trái cây mà không có thịt sẽ dẫn đến thiếu hụt nhiều loại dinh dưỡng khác.

Cuối cùng, chế độ ăn kiêng Primal có lợi đến mức nào, phụ thuộc vào việc một người tuân theo các hướng dẫn và nhận thức chúng tốt ra sao. Để đạt sức khỏe tối ưu, họ nên tìm đến các bác sĩ có thẩm quyền hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi bắt đầu chế độ ăn kiêng Primal.

Những Lợi Ích và Ưu Điểm

Lợi ích chính của chế độ ăn kiêng Primal là nói không với thực phẩm chế biến gây hại cho sức khỏe, đồng thời giảm đường và chất phụ gia. Mặc dù có những mặt giới hạn đối với những thực phẩm này, nhưng chế độ ăn kiêng Primal vẫn khuyến khích những thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao.

Ngoài ra, còn có những người có khả năng nhận được nhiều lợi ích hơn đó chính là:

  • Bệnh nhân tiểu đường, những người cần kiêng hoặc hạn chế lượng đường đơn
  • Những người bị dị ứng thực phẩm
  • Những người mắc các bệnh liên quan đến thực phẩm, chẳng hạn như bệnh Celiac
  • Bất kỳ ai đang tìm kiếm cho họ một chế độ ăn uống cân bằng hơn
  • Những người đang đấu tranh với việc giảm cân

2019 07 26 Mediterranean diet | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Giới Khoa Học Nói Gì?

Một kiểu ăn kiêng tương tự đó chính là chế độ ăn kiêng Paleo, nó đã bị chỉ trích nặng nề bởi nhiều chuyên gia dinh dưỡng do những tuyên bố thổi phồng của những người ủng hộ và số lượng nghiên cứu vẫn còn hạn chế.

Mặc dù không có nghiên cứu đầy đủ về chế độ ăn uống Primal, nhưng một số bằng chứng khoa học cho thấy rằng cả hai chế độ ăn kiêng này đều có thể mang lại một số lợi thế tiềm năng như:

  • Giảm cân
  • Giảm số đo vòng eo
  • Cải thiện huyết áp
  • Tăng cảm giác no lâu sau bữa ăn
  • Cải thiện hồ sơ lipid

Một nghiên cứu được thực hiện dựa trên những lợi ích của chế độ ăn Paleo tương tự đối với bệnh tiểu đường tuýp 2 và bệnh tim mạch, cũng cho thấy rằng những người hướng theo kiểu ăn này đã cải thiện việc kiểm soát đường huyết và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch so với những bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 tuân theo những chế độ ăn kiêng khác.

Nghiên cứu khác phát hiện ra rằng những bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 thực hiện theo chế độ ăn kiêng nguyên thủy trong 12 tuần đã có dấu hiệu cải thiện chức năng nhận thức, bao gồm cả giảm được nguy cơ sa sút trí tuệ.

Tuy nhiên, giới khoa học vẫn chưa chắc chắn rằng liệu chế độ ăn kiêng nào trong số này sẽ là tối ưu cho sức khỏe mọi người.

Điều quan trọng là cần phải nghiên cứu sâu hơn để đánh giá ảnh hưởng tổng quan của chế độ ăn kiêng đối với lối sống của từng người. Một nghiên cứu phát hiện rằng nữ giới sau thời kỳ mãn kinh đã bị thiếu i-ốt sau 2 năm thực hiện chế độ ăn kiêng Paleo. Thiếu iốt có liên quan đến sự khởi phát của bệnh bướu cổ và suy giáp.

Tuy nhiên, chế độ ăn kiêng Primal có tiềm năng là một sự thay thế lành mạnh cho những chế độ ăn uống hiện tại – kiểu ăn thường chứa nhiều thực phẩm chế biến sẵn.

ác nghiên cứu tiết lộ rằng lợi thế tiềm năng của chế độ ăn kiêng Primal có thể bao gồm giảm số đo vòng eo và giảm cân nặng.

Các nghiên cứu tiết lộ rằng lợi thế tiềm năng của chế độ ăn kiêng Primal có thể bao gồm giảm số đo vòng eo và giảm cân nặng.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Sự Khác Biệt Giữa Chế Độ Ăn Kiêng Primal và Chế Độ Ăn Kiêng Paleo?

Giống như chế độ ăn kiêng Primal, chế độ ăn kiêng Paleo chú trọng vào các loại thực phẩm mà con người nguyên thủy từng ăn. Chế độ ăn kiêng Paleo rất giống với chế độ ăn kiêng Primal, ngoại trừ một vài điểm khác biệt cơ bản. Một số đó bao gồm:

  • Chế độ ăn kiêng Paleo không khuyến khích tiêu thụ tất cả các loại sữa.
  • Chế độ ăn kiêng Paleo không khuyến khích các loại rau củ thuộc họ Nightshade.
  • Chế độ ăn kiêng Paleo không khuyến khích sử dụng cà phê.

Tổng Kết

Trước khi bắt đầu một chế độ ăn kiêng mới, việc tham khảo ý kiến của bác sĩ là điều vô cùng quan trọng. Chế độ ăn kiêng Primal có thể mang đến một sự thay thế lành mạnh cho chế độ ăn uống hiện tại, vốn chủ yếu dựa vào thực phẩm tổng hợp và chế biến. Một người có thể nhận được nhiều loại dưỡng chất, tăng cường sức khỏe và giảm cân nếu họ tuân thủ chế độ ăn uống phù hợp.

Có thể bạn quan tâm: Những điều cần biết và sự thật về chế độ ăn kiêng Eat Clean


Bài viết được dịch từ www.medicalnewstoday.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 5 / 5. Số phiếu bầu: 1

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Thống kê bài: (Lượt đọc "29" lần trên ngày, số lần 1 xem mỗi tiếng)