Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

Những chế độ ăn kiêng tốt nhất dành cho sức khỏe

0
(0)

Khi nói đến các giải pháp cho năm mới, chúng tôi ưu tiên ăn uống lành mạnh hơn. Nhưng ăn kiêng như thế nào mới đạt hiệu quả nhất? Một hội đồng các chuyên gia sức khỏe đã thay mặt cho U.S. News & World Report tiết lộ những chế độ ăn kiêng được đánh giá cao nhất.

Ước tính có khoảng 45 triệu người dân tại Hoa Kỳ bắt đầu ăn kiêng hàng năm, với mục tiêu chính là giảm cân.

Tuy nhiên, cho dù bạn đang ăn kiêng để giảm cân hay để tăng cường sức khỏe nói chung, thì việc tuân thủ một kế hoạch thực phẩm đã đặt ra có thể rất khó khăn. Làm thế nào để bạn xác định chế độ ăn kiêng nào trong số một số chế độ ăn kiêng có sẵn sẽ phù hợp với bạn?

Mỗi năm, U.S. News & World Report tập hợp một nhóm chuyên gia sức khỏe để phân tích các chế độ ăn kiêng phổ biến nhất ở Hoa Kỳ.

Năm nay, các chuyên gia đã đánh giá bốn mươi chế độ ăn kiêng và xếp hạng chúng từ tệ nhất đến tốt nhất trong bảy lĩnh vực, bao gồm giảm cân, tiểu đường và sức khỏe tim mạch. Vì vậy, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về một số kết quả chính ngay sau đây.

30715155 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Các Chế Độ Ăn Kiêng Tốt Nhất Để Giảm Cân

Đối với đa số những người ăn kiêng, giảm cân là mục tiêu cuối cùng, tuy nhiên việc giảm cân và duy trì nó là một điều vô cùng khó khăn.

Theo nghiên cứu, thông thường 30% đến 35% trọng lượng giảm được bằng cách ăn kiêng sẽ quay trở lại trong vòng một năm. Tuy nhiên, việc giảm cân bền vững là điều hoàn toàn khả thi. Nó chỉ đơn giản là một vấn đề của việc lựa chọn kế hoạch ăn kiêng phù hợp.

Nhóm chuyên gia tại U.S. News & World Report đã xem xét 40 chế độ ăn kiêng phổ biến vì lợi ích của chúng đối với việc giảm cân cả ngắn hạn và dài hạn, lưu ý rằng một số người mong muốn giảm cân nhanh chóng, trong khi những người khác muốn duy trì giảm cân trong nhiều năm.

Các chuyên gia sức khỏe đánh giá Weight Watchers là chế độ ăn kiêng tốt nhất cho cả quá trình giảm cân ngắn hạn và dài hạn, đạt điểm 4/5 khi giảm cân ngắn hạn và 3.5/5 khi giảm cân dài hạn.

34344340 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Weight Watchers – một trong những chế độ ăn kiêng được quảng bá lâu đời nhất và nổi tiếng nhất, có một hệ thống tính điểm, trong đó các bữa ăn và đồ uống được tính điểm tùy thuộc vào hàm lượng dinh dưỡng của chúng và những người ăn kiêng được phân bổ điểm hàng ngày.

Theo US News & World Report, hội đồng chuyên gia “Đánh giá cao hệ thống hỗ trợ của chương trình, giúp những người ăn kiêng duy trì việc giảm cân của họ.”

Chế độ ăn kiêng Volumetrics đạt 3.8 trên 5 đối với giảm cân ngắn hạn và 3.3 trên 5 đối với giảm cân dài hạn, xếp nó ở vị trí thứ hai cho chế độ ăn kiêng giảm cân tốt nhất.

Được thiết kế bởi Barbara Rolls – Giáo sư dinh dưỡng thuộc Đại học Bang Pennsylvania tại Hạt Trung tâm, Chế độ ăn kiêng Volumetrics chú trọng vào việc đưa các loại thực phẩm có mật độ năng lượng thấp, chẳng hạn như sữa ít béo, ngũ cốc, trái cây và rau củ không chứa tinh bột, đi đầu trong chế độ ăn kiêng của một người, bên cạnh hạn chế các loại thực phẩm có mật độ năng lượng cao.

the volumetrics diet what you need to know 3496210 a d7fea8ddcf234b53b22e66526fb07135 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Chế Độ Ăn Uống Tốt Nhất Dành Cho Sức Khỏe Tim Mạch

Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở nam giới và phụ nữ ở Hoa Kỳ, cướp đi sinh mạng của khoảng 610.000 người dân hàng năm. Chế độ ăn nhiều chất béo có thể góp phần gây cao huyết áp, tăng cholesterol và béo phì, đều là những yếu tố nguy cơ chính gây ra tình trạng này.

Nhưng đâu mới là chế độ ăn uống tối ưu vì một trái tim khỏe mạnh? Đối với lĩnh vực này, các chuyên gia đã đánh giá từng chế độ ăn trong số 40 chế độ ăn kiêng và chỉ định cho họ điểm trung bình về sức khỏe tim mạch.

Trong lĩnh vực này, chế độ ăn kiêng Dietary Approaches to Stop Hypertension (DASH) được đặt lên hàng đầu.

Được phát triển bởi Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia – một bộ phận của Viện Y tế Quốc gia (NIH) – chế độ ăn kiêng DASH chứa nhiều trái cây, rau củ, ngũ cốc, cá, thịt gia cầm và sữa ít chất béo, nhưng nó hạn chế thực phẩm nhiều đường và chất béo bão hòa và chuyển hóa.

Chế độ ăn kiêng DASH cũng được xếp hạng là chế độ ăn uống tổng thể tốt nhất.

Chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải chú trọng việc ăn cá và hải sản ít nhất hai lần mỗi tuần, cùng với việc tiêu thụ thường xuyên trái cây, rau củ, các loại đậu và ngũ cốc – đã chiếm vị trí thứ hai trong chế độ ăn uống tốt cho tim mạch nhất, cùng với chế độ ăn kiêng Ornish.

Với chế độ ăn kiêng Ornish, chất béo được giới hạn ở mức 10% lượng calo hàng ngày và thực phẩm được chia thành năm nhóm, từ ít nhất đến bổ dưỡng cho sức khỏe nhất.

btabt | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Chế Độ Ăn Tốt Nhất Dành Cho Bệnh Nhân Tiểu Đường

Chế độ ăn Địa Trung Hải không chỉ được xếp hạng cao cho một trong những chế độ ăn tốt nhất cho sức khỏe tim mạch mà nó còn giành ngôi vị quán quân cho chế độ ăn kiêng tốt nhất đối với bệnh tiểu đường, đạt 3.7 trên 5.

Người ta ước tính rằng có khoảng 30.3 triệu người dân Hoa Kỳ đang sống chung với bệnh tiểu đường, trong đó tình trạng lượng đường trong máu cao quá mức do cơ thể không thể tự sản xuất hoặc sử dụng hiệu quả insulin.

Mặc dù có một chế độ ăn uống lành mạnh là rất quan trọng đối với tất cả chúng ta, nhưng những người mắc bệnh tiểu đường phải đặc biệt thận trọng; bỏ bữa hoặc tiêu thụ không đúng loại thực phẩm có thể dẫn đến đường huyết biến động đáng lo ngại.

Chế độ ăn Địa Trung Hải là một lựa chọn tuyệt vời để ngăn ngừa hoặc kiểm soát bệnh tiểu đường.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Theo hội đồng: “Chế độ ăn Địa Trung Hải là một lựa chọn tuyệt vời để ngăn ngừa hoặc kiểm soát bệnh tiểu đường. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng bệnh nhân tiểu đường theo chế độ ăn Địa Trung Hải có thể cải thiện mức hemoglobin A1C, một thước đo lượng đường trong máu theo thời gian.”

Chế độ ăn kiêng DASH xuất hiện thêm một lần nữa ở đây, đứng thứ hai trong danh mục chế độ ăn kiêng tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường, với các chuyên gia nhấn mạnh rằng: “Thực đơn của nó gần giống với các khuyến nghị chế độ ăn kiêng được chấp nhận rộng rãi cho những ai đang mắc phải căn bệnh này.”

Bất kể chế độ ăn kiêng bạn chọn là gì, thì việc rèn luyện thể chất cũng quan trọng không kém như những thực phẩm mà bạn đang ăn. Mỗi tuần, mọi người nên tham gia ít nhất 150 phút hoạt động aerobic với cường độ trung bình hoặc 75 phút ở cường độ mạnh, theo khuyến nghị hiện hành.

Có thể bạn quan tâm: Chế Độ Ăn Keto Thuần Chay Và Những Điều Bạn Nên Biết


Bài viết được dịch từ www.medicalnewstoday.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 0 / 5. Số phiếu bầu: 0

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Thống kê bài: (Lượt đọc "78" lần trên ngày, số lần 2 xem mỗi tiếng)