Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

Chế độ ăn thuần chay làm cơ thể bạn thay đổi như thế nào so với ngày đầu tiên?

0
()

pexels ella olsson 1640777 scaled 1 | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Thuần chay, một chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật kiêng thịt và sữa, đang trải qua thời kỳ phục hưng. Chỉ riêng ở Vương quốc Anh, tỷ lệ người ăn chay trường tự lập đã tăng 350% kể từ năm 2008. Động lực này có thể là do nhiều yếu tố, bao gồm mối quan tâm về quyền động vật, mối quan tâm về môi trường và đức tin tôn giáo.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người mong muốn có một chế độ ăn uống lành mạnh hơn. Chế độ ăn thuần chay, khi được thực hành đúng cách, có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Đối với những người đã dành phần lớn cuộc đời để ăn thịt và sữa, việc chuyển sang chế độ ăn thuần chay có thể dẫn đến những thay đổi đáng kể trong cơ thể.

Vài Tuần Đầu Tiên

Điều đầu tiên mà một người ăn chay trường có thể nhận thấy là sự gia tăng năng lượng do loại bỏ thịt đã qua chế biến khỏi nhiều chế độ ăn tạp để chuyển sang ăn trái cây, rau và các loại hạt.

Những loại thực phẩm này sẽ giúp bạn tăng lượng vitamin, khoáng chất và chất xơ, đồng thời lập kế hoạch cho các bữa ăn chính và đồ ăn nhẹ, thay vì dựa vào thực phẩm tiện lợi có thể giúp bạn duy trì mức năng lượng ổn định.

Khi nhiều tuần trôi qua mà không có các sản phẩm động vật, có khả năng sẽ có sự thay đổi chức năng của ruột theo hướng đều đặn, khỏe mạnh hơn hoặc theo hướng tăng đầy hơi, chướng bụng và phân lỏng. Điều này là do chế độ ăn thuần chay chứa nhiều chất xơ hơn và cũng chứa nhiều carbs hơn, lên men trong ruột và có thể dẫn đến hội chứng ruột kích thích.

2018 10 06 good food protection 3 1 | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Các triệu chứng này có thể dần dần lắng xuống, và một chế độ ăn thuần chay được lên kế hoạch cẩn thận, cân bằng hay đa dạng về nguyên liệu sẽ dẫn đến một số thay đổi thuận lợi trong sự đa dạng của vi khuẩn trong ruột già.

Mặc dù không được thiết lập, các chuyên gia tin rằng sự đa dạng lớn về loài của vi khuẩn đường ruột có thể mang lại lợi ích cho toàn bộ hệ thống, tương tự như cách hệ sinh thái trở nên mạnh mẽ hơn khi nhiều loài đa dạng phát triển mạnh.

Ba Đến Sáu Tháng Sau

Sau vài tháng thực hiện chế độ ăn thuần chay, một số người có thể nhận thấy rằng việc tăng cường ăn trái cây và rau quả và giảm tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn giúp làm sạch mụn trứng cá.

Trải nghiệm món ngon khác :
5 lý do tại sao thực phẩm thuần chay lại khiến mọi người quan tâm

Tuy nhiên, đến giai đoạn này, mức vitamin D của bạn có thể bị cạn kiệt, vì nguồn vitamin D chính trong chế độ ăn uống của chúng ta là thịt, cá và sữa, và sự thiếu hụt không phải lúc nào cũng được nhận thấy đến khi phát hiện là đã quá muộn.

Vitamin D vẫn chưa được tìm hiểu rõ, nhưng nó rất quan trọng để duy trì sức khỏe của xương, răng và cơ bắp, và sự thiếu hụt có liên quan đến ung thư, bệnh tim, chứng đau nửa đầu và trầm cảm.

Điều này là do dự trữ vitamin D trong cơ thể được cho là chỉ kéo dài khoảng hai tháng. Thời gian dự trữ của bạn sẽ phụ thuộc vào thời điểm trong năm bạn chọn để ăn chay, vì cơ thể có thể tổng hợp vitamin D từ ánh sáng mặt trời. Tiêu thụ thực phẩm tăng cường hoặc uống bổ sung là rất quan trọng, đặc biệt là trong những tháng mùa đông.

vitamin D scaled e1638801524799 | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Trong vòng vài tháng, một chế độ ăn thuần chay cân bằng, ít muối và thực phẩm chế biến sẵn có thể mang lại lợi ích đáng kể cho sức khỏe tim mạch, hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường.

Khi chúng ta tiêu thụ ít chất dinh dưỡng hơn như sắt, kẽm và canxi trong chế độ ăn thuần chay, hệ thống của chúng ta sẽ trở nên thành thạo hơn trong việc hấp thụ chúng từ ruột.

Mặc dù sự thích ứng có thể đủ để ngăn ngừa thâm hụt ở một số người, nhưng nó có thể không đủ đối với tất cả mọi người, trong trường hợp đó, chất bổ sung có thể tạo nên sự khác biệt.

Từ Sáu Tháng Đến Vài Năm Trở Đi

Khi áp dụng chế độ ăn thuần chay trong một năm, mức vitamin B12 có thể bị giảm xuống. Vitamin B12 là một chất dinh dưỡng cần thiết cho chức năng bình thường của máu và tế bào thần kinh và chỉ có trong các nguồn động vật. Khó thở, mệt mỏi, trí nhớ kém và ngứa ran ở bàn tay và bàn chân là tất cả các triệu chứng của tình trạng thiếu B12.

Sự thiếu hụt B12 có thể dễ dàng ngăn ngừa bằng cách ăn ba bữa ăn bổ sung hàng ngày hoặc bằng cách uống bổ sung, nhưng để kiểm soát chúng là việc rất quan trọng, vì bất kỳ sự thiếu hụt nào sẽ vô hiệu hóa lợi ích của chế độ ăn thuần chay đối với bệnh tim và nguy cơ đột quỵ và có thể dẫn đến tổn thương thần kinh và não lâu dài.

Trải nghiệm món ngon khác :
5 lý do tại sao thực phẩm thuần chay lại khiến mọi người quan tâm

Sau một vài năm, ngay cả xương của chúng ta cũng sẽ phát hiện ra sự khác biệt. Bộ xương của chúng ta là một kho chứa khoáng chất, và đến tuổi 30, chúng ta có thể bổ sung khoáng chất từ chế độ ăn uống của mình.

Sau đó, xương của chúng ta mất khả năng hấp thụ khoáng chất, vì vậy việc cung cấp đầy đủ canxi khi chúng ta còn trẻ là rất quan trọng.

Best Calcium Rich Indian Food | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Chế độ ăn giàu canxi khi còn trẻ giúp xương chắc khỏe và chống lại các chấn thương sau này.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Sau 30 tuổi, cơ thể chúng ta thu thập canxi từ khung xương để sử dụng cho cơ thể, và nếu chúng ta không bổ sung canxi trong máu thông qua chế độ ăn uống, xương của chúng ta sẽ bị thiếu hụt và trở nên giòn hơn.

Các loại rau giàu canxi như cải xoăn và cải xanh có thể hỗ trợ bảo vệ xương, nhưng nhiều người ăn thuần chay không đáp ứng đủ nhu cầu canxi của họ và người ăn chay trường có nguy cơ gãy xương cao hơn 30% so với người ăn chay và ăn tạp.

Tương tự như vậy, canxi có nguồn gốc từ thực vật khó hấp thụ hơn, đó là lý do tại sao các chất bổ sung hoặc chế độ ăn giàu thực phẩm tăng cường luôn được khuyến khích.

vegetarians e1638802649995 | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Khi suy ngẫm về những năm sắp tới về chế độ ăn thuần chay, sự cân bằng chính là chìa khóa. Một chế độ ăn thuần chay được cân bằng tốt có thể mang lại những lợi ích sức khỏe đáng kể.

Nhiều lợi ích trong số này có thể bị phủ nhận bởi những bất cập nếu chế độ ăn kiêng không được duy trì cẩn thận, nhưng các siêu thị và cửa hàng thực phẩm đang khiến việc thưởng thức một chế độ ăn thuần chay đa dạng và hấp dẫn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết và khẩu vị tổng thể của chúng ta đối với thịt đang giảm đi.

Khi được chế biến đúng cách, chế độ ăn thuần chay có thể có lợi cho sức khỏe con người.

Bài viết được dịch từ theconversation.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình / 5. Số phiếu bầu:

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.