Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

Chế độ ăn thuần chay có tốt cho tim mạch?

0
(0)

Theo Hiệp hội thuần chay, khoảng nửa triệu người Anh hiện đang ăn thuần chay. Ở Mỹ, số lượng người Mỹ ăn thuần chay đã tăng 300% trong 15 năm qua.

Có nhiều lý do cho việc tại sao mọi người áp dụng chế độ ăn thuần chay, chẳng hạn như phúc lợi động vật, duy trì sự bền vững hoặc để giảm cân. Một lý do khác thường được quảng cáo rộng rãi là chế độ ăn thuần chay tốt cho tim của bạn, không chỉ có thể ngăn ngừa bệnh tim mà còn có thể đảo ngược nó.

Nhưng như đánh giá mới nhất được tìm thấy của chúng tôi, điều này không nhất thiết là đúng. Trên thực tế, chúng tôi thấy rằng hiện có rất ít bằng chứng cho thấy chế độ ăn thuần chay bảo vệ tim mạch hoặc có thể đảo ngược bệnh tim.

What Vegan means 76 | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Ưu và nhược điểm

Điều này không có nghĩa là chế độ ăn thuần chay không có lợi ích. Một lượng lớn ngũ cốc nguyên hạt, cùng với trái cây và rau, có nghĩa là những người ăn thuần chay tiêu thụ nhiều chất xơ hơn những người ăn tạp (những người ăn các sản phẩm thịt, cùng với trái cây và rau). Và nghiên cứu cho thấy những người ăn chế độ ăn nhiều chất xơ ít có nguy cơ mắc bệnh tim hơn.

Ăn nhiều trái cây và rau cũng đồng nghĩa với việc tiêu thụ nhiều chất dinh dưỡng thực vật, là những chất hóa học tự nhiên được tìm thấy trong thực vật. Một số nghiên cứu cho thấy chúng có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa, có thể giúp ngăn ngừa thiệt hại cho các tế bào bên trong cơ thể. Vì những người ăn chay trung bình ăn nhiều trái cây và rau hơn, họ sẽ được hưởng lợi từ trái cây và rau nhiều hơn.

chế độ ăn thuần chay có liên quan đến một loạt các lợi ích sức khỏe khác được biết đến là có lợi cho sức khỏe tim mạch, bao gồm giảm cân, giảm huyết áp và giảm mức cholesterol xấu.

Những người ăn thuần chay tiêu thụ nhiều chất xơ hơn những người ăn tạp (những người ăn các sản phẩm thịt, cùng với trái cây và rau). Và nghiên cứu cho thấy những người ăn chế độ ăn nhiều chất xơ ít có nguy cơ mắc bệnh tim hơn.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Nhưng trừ khi nó được xây dựng cẩn thận, chế độ ăn thuần chay có thể dễ dàng thiếu các chất dinh dưỡng quan trọng. Ví dụ, chế độ ăn thuần chay có thể chứa lượng axit béo omega-3 thấp hơn, một loại axit béo dễ tìm thấy trong hải sản. Điều này có thể có nghĩa là những người ăn chay khó có thể nhận được các lợi ích cho tim của axit béo omega-3, chẳng hạn như giảm huyết áp và giảm nguy cơ đau tim.

Một số khoáng chất và vitamin cũng khó để người ăn chay có đủ nếu họ không sử dụng các chất bổ sung. Mức độ selen, iốt và vitamin B12 thấp hơn ở người ăn thuần chay so với người không ăn chay, điều này có thể gây bất lợi cho sức khỏe tim mạch của họ. Mức độ thấp của các khoáng chất và vitamin này cũng có thể dẫn đến các vấn đề về tuyến giáp, rối loạn cơthiếu máu.

supplements that may help diabetes rm 1440x810 1 | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Sức khỏe tim mạch

Nhóm của chúng tôi muốn biết liệu chế độ ăn thuần chay có thực sự làm giảm nguy cơ gia tăng các cơn đau tim hoặc đột quỵ hay không. Để làm được nó, chúng tôi cần xem xét tất cả các bằng chứng hiện có của các nghiên cứu về điều này. Việc làm này sẽ cho phép chúng tôi đưa đến một kết luận dựa trên tất cả các dữ liệu hiện có ngoài kia.

Nhưng mặc dù chủ nghĩa ăn chay đang ngày càng phổ biến, người ăn thuần chay vẫn chỉ chiếm một phần nhỏ trong dân số. Do đó, rất ít nghiên cứu xem xét tác động của chế độ ăn thuần chay ở bất kỳ mức độ thời gian nào đối với sức khỏe tim mạch. Chúng tôi chỉ có thể tìm thấy ba – mặc dù tổng thể chúng là những nghiên cứu lớn, với dữ liệu về hơn 73.000 người cộng lại và hơn 7.000 người ăn thuần chay.

fresh vegetables 628097352 5a861a816edd650036305473 | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Không có nghiên cứu nào cho thấy người ăn thuần chay được phòng chống bệnh tim, đau tim hoặc đột quỵ so với người ăn tạp. Thật không may, thậm chí còn có ý kiến ​​cho rằng những người ăn thuần chay có nhiều khả năng bị đột quỵ do thiếu máu cục bộ, nguyên nhân là do cục máu đông trong não. Nhưng không chắc liệu bản thân chế độ ăn thuần chay có thực sự làm tăng nguy cơ mắc loại đột quỵ này hay không, hay đây chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên.

Nghiên cứu của chúng tôi cũng xem xét liệu chế độ ăn thuần chay có thể mang lại lợi ích cho những người đã mắc bệnh tim hay không. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn thuần chay có thể có lợi và có khả năng ngăn chặn hoặc đảo ngược bệnh tim. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người bắt đầu chế độ ăn thuần chay và gắn bó với nó trong hơn ba năm có nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch nghiêm trọng khác hoặc bị đột quỵ thấp hơn sáu lần so với những người bắt đầu nhưng không duy trì chế độ ăn thuần chay.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người bắt đầu chế độ ăn thuần chay và gắn bó với nó trong hơn ba năm có nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch nghiêm trọng khác hoặc bị đột quỵ thấp hơn sáu lần so với những người bắt đầu nhưng không duy trì chế độ ăn thuần chay.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Đó chỉ là một trong số 177 người ăn thuần chay, so với 13 trong số 21 người không ăn chay, những người bị tái bệnh. Nhưng vì đây là một mẫu số liệu tương đối nhỏ, trong lý tưởng, chúng tôi muốn có một nghiên cứu lớn hơn nhiều để kiểm tra lại điều này.

Hai nghiên cứu khác không cho thấy bất kỳ lợi ích hoặc sự đảo ngược bệnh tim ở những người bắt đầu chế độ ăn thuần chay. Tuy nhiên, những người tham gia các nghiên cứu này chỉ tuân theo chế độ ăn thuần chay trong hai hoặc sáu tháng – điều này khá khó để có thể thực sự nhận thấy tác động lâu dài của chế độ ăn này. Nhưng một trong những lợi ích của việc tuân theo chế độ ăn thuần chay trong sáu tháng là những người tham gia kết thúc với việc giảm cholesterol và giảm cân nhiều hơn so với những người theo chế độ ăn tạp.

Feb18 | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Nhìn chung, các đánh giá của chúng tôi đã phát hiện ra rằng không có bằng chứng chứng minh cho các tuyên bố rằng ăn thuần chay tốt cho tim mạch của bạn. Nhưng điều đó một phần là do có ít nghiên cứu – và chỉ có 361 người trong các nghiên cứu mà chúng tôi xem xét đã trở thành người ăn thuần chay sau khi phát triển bệnh tim. Những người tham gia vào hai trong số các nghiên cứu chỉ ăn chay dưới sáu tháng, có thể không đủ lâu để thấy được tác động lớn đến bệnh tim.

Nhưng ăn thuần chay có thể có những lợi ích sức khỏe khác. Những người ăn thuần chay có mức cân nặng khỏe mạnh hơn và lượng đường huyết thấp hơn so với những người tiêu thụ thịt và sữa. Họ cũng ít có nguy cơ bị mắc các bệnh như ung thư, cao huyết áptiểu đường hơn. Nhưng ảnh hưởng của nó đối với bệnh tim, nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới, thực sự cần được tìm hiểu rõ ràng hơn.


Bài viết được dịch từ www.theconversation.com 

Dịch giả Trinh Lê 

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 0 / 5. Số phiếu bầu: 0

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.