Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

Lời khuyên về chế độ ăn uống cho một túi mật khỏe mạnh

3
(1)

Túi mật là một cơ quan nhỏ hình quả lê nằm ngay bên dưới gan. Nó thu thập và lưu trữ mật từ gan. Túi mật có thể bị ảnh hưởng bởi sỏi mật và ung thư, tuy nhiên chế độ ăn uống có chọn lọc sẽ giúp hỗ trợ phòng ngừa những vấn đề này.

Theo nghiên cứu, những người áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giảm được nguy cơ mắc bệnh túi mật. Đối với những người đã từng điều trị sỏi mật hoặc các vấn đề về túi mật khác, việc nhận thức được thực phẩm nào có lợi và có hại sẽ hữu ích trong việc duy trì túi mật khỏe mạnh.

Mặc dù không có một chế độ ăn uống nào có thể đảm bảo giữ cho túi mật luôn khỏe mạnh, tuy nhiên việc tuân thủ một số khuyến nghị sẽ giúp duy trì cơ quan này khỏe mạnh và hoạt động tốt. Sau đây là một số lời khuyên về chế độ ăn uống để duy trì một túi mật khỏe mạnh.

gallbladderfinal 01 5c86a3d346e0fb000133653d | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Những Loại Thực Phẩm Nên Ăn

Chế độ ăn kiêng túi mật cố gắng giảm bớt căng thẳng mà thức ăn có thể gây ra cho cơ quan này, bằng cách tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tiêu hóa hoặc hỗ trợ túi mật.

Thói quen ăn uống và nguy cơ sỏi mật của 114 phụ nữ đã được kiểm chứng trong một nghiên cứu năm 2015. Đối với cuộc điều tra này, các nhà nghiên cứu đã mô tả chung hai kiểu ăn kiêng:

  • Chế độ ăn uống lành mạnh: Ăn nhiều trái cây và rau củ tươi, nước ép hoa quả, các sản phẩm từ sữa ít chất béo, ngũ cốc nguyên cám, các loại hạt, đậu và gia vị.
  • Chế độ ăn uống không lành mạnh: Ăn nhiều thịt chế biến sữan, nước ngọt, ngũ cốc tinh chế, thịt đỏ, các sản phẩm từ sữa giàu chất béo, đường, trà, chất béo rắn, khoai tây nướng, đồ ăn vặt, trứng, muối, thực phẩm ngâm chua và dưa cải muối chua Sauerkraut.

Những người tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh nói chung ít có khả năng mắc bệnh túi mật. Dưới đây là một số lời khuyên về thực phẩm có thể giúp bảo vệ túi mật khỏe mạnh.

Chế độ ăn chú trọng thực vật có thể giúp giúp bảo vệ túi mật khỏe mạnh.

Chế độ ăn chú trọng thực vật có thể giúp giúp bảo vệ túi mật khỏe mạnh.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Thực Phẩm Chú Trọng Thực Vật

Một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng. Chế độ ăn uống đa dạng với nhiều loại thực vật có thể mang đến nhiều dưỡng chất mà cơ thể cần để duy trì sức khỏe.

Thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật là một nguồn vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa vô cùng có lợi. Chúng có thể hỗ trợ phòng ngừa bệnh túi mật.

Chất chống oxy hóa là những chất hỗ trợ cơ thể đào thải các gốc tự do có hại. Chúng được sản sinh tự nhiên bởi các chức năng bên trong cơ thể và yếu tố môi trường, nhưng thực phẩm chế biến cũng có thể đẩy nhanh quá trình này. Sự tích tụ của các gốc tự do có thể dẫn đến stress oxy hóa. Điều này gây tổn thương tế bào, có thể tạo tiền đề cho nhiều loại bệnh tật và thậm chí là ung thư.

Protein Thực Vật

Protein cần thiết cho việc duy trì và mở rộng các mô cơ thể. Thịt đỏ và các sản phẩm từ sữa là nguồn protein tuyệt vời, nhưng chúng cũng có thể chứa nhiều chất béo, có thể gây căng thẳng cho túi mật. Thực phẩm protein ít chất béo là một lựa chọn phù hợp. Chúng bao gồm:

  • Các loại hạt cây và hạt giống
  • Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành
  • Các loại đậu, chẳng hạn như đậu Hà Lan và đậu lăng
  • Các sản phẩm thay thế sữa, chẳng hạn như sữa đậu nành

Thịt chế biến sẵn và các sản phẩm từ sữa thường có nhiều muối bổ sung. Thực phẩm tươi không thêm đường là một lựa chọn lành mạnh hơn. Một nghiên cứu năm 2016 đã phát hiện ra mối liên hệ giữa chế độ ăn giàu protein thực vật và giảm nguy cơ mắc bệnh túi mật.

Chất Xơ

Theo các chuyên gia, chất xơ thúc đẩy sức khỏe tiêu hóa và có thể bảo vệ ngăn ngừa bệnh túi mật bằng cách cải thiện quá trình vận chuyển thức ăn qua đường tiêu hóa và giảm việc tạo ra axit mật thứ cấp.

Trong năm 2014, các nhà nghiên cứu đã xem xét chế độ ăn giàu chất xơ ảnh hưởng như thế nào đến việc sản xuất bùn mật trong chế độ ăn kiêng giảm cân nhanh ở những người béo phì. Bùn hoặc cặn túi mật là chất làm tăng nguy cơ mắc bệnh túi mật. Nó có thể tích tụ ở những người nhịn ăn hoặc giảm cân nhanh chóng.

Những người theo chế độ ăn giàu chất xơ tích tụ ít bùn túi mật hơn, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh bệnh túi mật. Điều này cho thấy rằng chất xơ có thể giúp ngăn ngừa bệnh túi mật ở những người cần giảm cân nhanh chóng và có thể là giảm cân toàn diện.

Dưới đây là những loại thực phẩm có chứa nguồn chất xơ dồi dào:

  • Trái cây
  • Rau củ
  • Cây họ Đậu
  • Các loại hạt cây và hạt giống
  • Các loại ngũ cốc

breakfast brunch recipes 1 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Chất Béo Lành Mạnh

Chất béo không bão hòa, chẳng hạn như omega-3, có thể hỗ trợ bảo vệ túi mật. Những nguồn thực phẩm giàu chất béo lành mạnh gồm có:

  • Các loại hạt cây, chẳng hạn như hạt óc chó
  • Các loại hạt giống, chẳng hạn như hạt lanh
  • Dầu cá, hoặc dầu lanh

Bạn cũng có thể cân nhắc đến thực phẩm bổ sung, nhưng trước tiên nên hỏi qua ý kiến ​​bác sĩ vì một số chất bổ sung có thể không phù hợp với tất cả mọi người.

Cà Phê

Uống cà phê điều độ có thể bảo vệ sức khỏe túi mật. Nghiên cứu chỉ ra rằng các hợp chất trong cà phê có thể mang lại nhiều lợi ích cho chức năng túi mật, bao gồm cân bằng một số hóa chất cụ thể và thúc đẩy chuyển động của túi mật, cũng như hoạt động của ruột.

Canxi

Bổ sung đủ canxi trong chế độ ăn uống có thể hỗ trợ sức khỏe túi mật. Canxi có nhiều trong:

  • Rau sẫm màu, chẳng hạn như cải xoăn và bông cải xanh
  • Sản phẩm từ sữa, chẳng hạn như sữa chua, phô mai và sữa
  • Các sản phẩm thay thế sữa được tăng cường, chẳng hạn như sữa hạnh nhân hoặc hạt lanh
  • Nước cam

Những người có nguy cơ mắc bệnh túi mật nên chọn các loại sản phẩm sữa không béo.

Vitamin C, Magie và Folate

Vitamin C, magie và folate có thể giúp phòng ngừa bệnh túi mật. Trái cây và rau củ tươi là nguồn cung dồi dào của các chất dinh dưỡng này.

Vitamin C có trong:

  • Ớt chuông đỏ và chuông xanh
  • Cam và nhiều loại trái cây có múi khác
  • Trái kiwi
  • Bông cải xanh
  • Dâu tây
  • Cà chua

Là một loại vitamin tan trong nước, vitamin C có thể bị hao hụt trong quá trình nấu nướng. Tốt nhất là bạn nên sử dụng rau củ quả còn tươi mới.

Magie có trong:

  • Hạnh nhân và hạt điều
  • Đậu phộng và bơ đậu phộng
  • Cải bó xôi
  • Các loại đậu, chẳng hạn như đậu đen và edamame
  • Sữa đậu nành
  • Khoai tây
  • Quả bơ
  • Gạo
  • Sữa chua
  • Chuối

Folate có trong:

  • Cải bó xôi
  • Đậu mắt đen
  • Ngũ cốc
  • Măng tây

Tốt nhất là tận dụng dưỡng chất từ nhiều nguồn thực phẩm, mặc dù thực phẩm chức năng vẫn luôn được bày bán rộng rãi. Mọi người cũng nên hỏi qua ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

7632411e9e444a90a65f42eadaecf78b | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Những Loại Thực Phẩm Cần Tránh

Một số loại thực phẩm có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh về túi mật, chẳng hạn như sỏi mật. Những người quan tâm đến sức khỏe túi mật có thể cân nhắc kiêng cử hoặc hạn chế những loại thực phẩm sau.

Carbohydrate Tinh Chế

Carbohydrate là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống của hầu hết mọi người và carbs chưa tinh chế, chẳng hạn như ngũ cốc nguyên cám và yến mạch, có thể cung cấp nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu.

Tuy nhiên, carbohydrate tinh chế có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh về túi mật. Trong một nghiên cứu, các chuyên gia phát hiện ra rằng ăn 40 gam (g) đường trở lên mỗi ngày làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc các triệu chứng sỏi mật.

Sau đây là những loại carbohydrate tinh chế cần tránh hoặc hạn chế:

  • Đường bổ sung và chất tạo ngọt
  • Bột mì
  • Các loại ngũ cốc tinh chế khác
  • Bánh nướng làm sẵn, chẳng hạn như bánh quy và bánh ngọt
  • Kẹo và socola

Chất Béo Không Lành Mạnh

Túi mật sản xuất mật giúp cơ thể tiêu hóa chất béo. Ăn nhiều chất béo, đặc biệt là chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa, có thể gây thêm căng thẳng cho quá trình này.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người tiêu thụ thịt đỏ, thịt chế biến và trứng như một phần của chế độ ăn uống không lành mạnh có nguy cơ mắc sỏi mật cao hơn.

Chất béo không lành mạnh có thể được tìm thấy trong:

  • Thịt đỏ có mỡ
  • Thịt chế biến sẵn
  • Các loại thực phẩm chế biến khác
  • Sản phẩm sữa nguyên kem
  • Đồ chiên rán
  • Thức ăn nhanh
  • Nước xốt salad và nước xốt làm sẵn
  • Đồ nướng và món tráng miệng làm sẵn
  • Socola và kẹo
  • Kem

Có thể bạn quan tâm: 10 Loại Thực Phẩm Giàu Chất Béo Lành Mạnh

2507165 article diet and chronic pancreatitis 5a5e6e3996f7d00037173956 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Lời Khuyên Sau Khi Cắt Bỏ Túi Mật

Những người phẫu thuật cắt bỏ túi mật vẫn có thể tiêu hóa thức ăn, nhưng họ có thể cần phải thực hiện một số thay đổi về chế độ ăn uống, ít nhất là trong vài ngày hoặc vài tuần đầu tiên.

Bác sĩ có thể khuyến khích họ nên:

  • Ăn nhiều bữa nhỏ vào những ngày sau phẫu thuật
  • Tuân theo một chế độ ăn ít chất béo trong vài tuần

Nếu có người bị đầy hơi, tiêu chảy hoặc các triệu chứng tiêu hóa khác, họ có thể:

  • Tránh dùng caffein
  • Tránh ăn đồ cay nóng, hoặc nhiều dầu mỡ
  • Tránh làm bất cứ điều gì có thể khiến cho các triệu chứng trở nên nặng hơn
  • Từ từ bổ sung thêm nhiều chất xơ hơn vào chế độ ăn uống

Những ai đi ngoài có dấu hiệu phân nhờn, sủi bọt hoặc có bọt nên liên hệ ngay với bác sĩ của họ.

Đào Thải Sỏi Mật

Các kiểu ăn kiêng như làm sạch túi mật, thải độc và giải độc đã bị các chuyên gia trong lĩnh vực này khẳng định là “sai lầm”. Những người ủng hộ nói rằng nó có thể khôi phục lại túi mật, đào thải sỏi, cải thiện sức khỏe tiêu hóa và tăng cường chức năng của túi mật. Một số ví dụ điển hình là:

  • Ăn kiêng nghiêm ngặt bằng cách chỉ uống nước ép táo trong 2 tuần
  • Theo sát chế độ uống muối Epsom và hỗn hợp dầu ô liu cùng nước ép trái cây có múi

Có rất ít bằng chứng ủng hộ việc áp dụng những kiểu ăn kiêng này và các chuyên gia cảnh báo rằng những lời khuyên như vậy có thể gây nguy hiểm. Một số người cho biết đã nhìn thấy “sỏi” trong phân của họ, tuy nhiên nghiên cứu cho thấy đây thực sự chỉ là dầu trộn lẫn với nước ép.

Những ai nghi ngờ bản thân mắc bệnh túi mật thì nên tìm đến bác sĩ và chuyên gia y tế để thăm khám, họ không nên tự điều trị để tránh vô tình khiến bệnh tình trở nên nặng hơn.

Khi Nào Thì Nên Tìm Đến Bác Sĩ

Không phải ai bị sỏi mật cũng có các triệu chứng biểu hiện, nhưng những người bị sỏi mật có thể gặp phải các triệu chứng sau:

  • Buồn nôn
  • Đau đớn
  • Vàng da
  • Sốt

Bất cứ ai mắc phải những triệu chứng này nên tìm đến bác sĩ để được khám và điều trị kịp thời.

what are gallstones 1742784 final 1d48008cf7b74dcc88789e38623b1883 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Một Số Lời Khuyên Bổ Sung

Mọi người có thể thực hiện một số bước để cải thiện sức khỏe túi mật. Chẳng hạn như:

Kiểm soát cân nặng: Duy trì chỉ số khối cơ thể (BMI) trong phạm vi lành mạnh có thể hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh về túi mật, vì béo phì là một yếu tố nguy cơ.

Tránh giảm cân nhanh chóng: Khi có người muốn giảm cân nhanh chóng, điều này sẽ gây căng thẳng cho gan và túi mật và có thể tăng nguy cơ sỏi mật. Tốt nhất là họ nên giảm cân từ từ. Hơn nữa, nhịn ăn và cho ăn thông qua đường tĩnh mạch cũng có thể góp phần dẫn đến bệnh túi mật.

Tránh thực phẩm gây dị ứng: Phản ứng dị ứng có thể gây ra các triệu chứng túi mật ở một số người. Thực hiện xét nghiệm dị ứng, thử chế độ ăn kiêng hoặc tránh các loại thực phẩm gây dị ứng đều là những cách có thể giúp ích cho một số người.

Bỏ thuốc lá: Hút thuốc có thể góp phần gây rối loạn chức năng túi mật, thậm chí là ung thư túi mật.

Hút thuốc có thể góp phần gây rối loạn chức năng túi mật, thậm chí là ung thư túi mật.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Tổng Kết

Chế độ ăn giàu chất xơ, ưu tiên thực phẩm có nguồn gốc thực vật có thể tăng cường sức khỏe túi mật. Trái cây và rau củ cung cấp chất xơ, vitamin C, chất chống oxy hóa và ít chất béo và calo. Nhiều loại thực phẩm cần tránh, chẳng hạn như chất béo bão hòa, có thể được tìm thấy trong các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật.

Tuy nhiên, chế độ ăn chú trọng thực vật không mặc nhiên mà có lợi cho sức khỏe. Mọi người nên ưu tiên chọn thực phẩm tươi mới thay vì thực phẩm đã qua chế biến và hãy kiểm tra nhãn thành phần để biết thêm về lượng chất béo, muối và đường có trong các mặt hàng chế biến sẵn.

Góc Hỏi Đáp

Câu hỏi: Có loại thực phẩm nào giúp hỗ trợ đào thải sỏi mật không?

Giải đáp (*): Không có bất kỳ loại thực phẩm hay nhóm thực phẩm nào có thể đào thải sỏi mật. Tuy nhiên, chế độ ăn uống lành mạnh hạn chế chất béo bão hòa và carbohydrate tinh chế có thể giúp ích. Lượng chất xơ hấp thụ cao hơn có liên quan đến việc giảm nguy cơ sỏi mật.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Alternative Medicine Review, 10 đến 50 gam cám lúa mì mỗi ngày làm giảm độ bão hòa cholesterol của mật ở bệnh nhân sỏi mật. Ngoài ra, tránh các loại thực phẩm gây dị ứng đã được chứng minh là giúp ngăn ngừa các triệu chứng khó chịu ở túi mật và ăn ít nhất 5 ounce (oz) các loại hạt mỗi tuần sẽ giảm 25% nguy cơ phải cắt bỏ túi mật.

(*) Câu trả lời phản ánh quan điểm từ các chuyên gia dinh dưỡng. Tất cả nội dung chỉ mang tính chất cung cấp thông tin và không nên được hiểu thành lời khuyên y tế.


Bài viết được dịch từ www.medicalnewstoday.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 3 / 5. Số phiếu bầu: 1

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Thống kê bài: (Lượt đọc "42" lần trên ngày, số lần 2 xem mỗi tiếng)