Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

11 loại thực phẩm và đồ uống tốt nhất cho gan

5
(1)

Gan chịu trách nhiệm quản lý tất cả các chất béo, protein và carbohydrate mà mọi người ăn vào. Nó cũng kiểm soát việc sản xuất nhiều loại chất béo và protein quan trọng cho các chức năng của cơ thể. Có nhiều loại thực phẩm và đồ uống mà một người có thể tiêu thụ để giúp bảo vệ gan.

Quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của một người là chức năng gan. Gan bị rối loạn chức năng có thể dẫn đến bệnh gan và rối loạn chuyển hóa. Tổn thương gan chính là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra bệnh tiểu đường tuýp 2.

Mặc dù không thể quản lý tất cả các yếu tố rủi ro, nhưng tiêu thụ một số loại thực phẩm và đồ uống có thể giúp tăng cường sức khỏe của gan.

Bài viết này sẽ đề cập đến những loại thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe của gan và một số tác dụng có lợi của chúng đối với cơ quan này, cũng như những loại thực phẩm cần tránh.

Tiêu thụ một số loại thực phẩm và đồ uống có thể giúp tăng cường sức khỏe của gan.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Thực Phẩm và Đồ Uống Tốt Nhất Cho Sức Khỏe Của Gan

Sau đây là một số thực phẩm và đồ uống có lợi nhất cho gan:

Cà Phê

Một đánh giá năm 2014 cho biết có trên 50% người dân Hoa Kỳ uống cà phê mỗi ngày. Cà phê có vẻ tốt cho gan, đặc biệt là vì nó bảo vệ chống lại bệnh gan nhiễm mỡ.

Ngoài ra, phân tích nhấn mạnh rằng uống cà phê thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh gan mãn tính. Ngoài ra, nó có thể bảo vệ gan chống lại các bệnh như ung thư gan. Một nghiên cứu năm 2014 chỉ ra rằng tác dụng bảo vệ của cà phê có thể là do cách nó ảnh hưởng đến men gan.

Theo báo cáo, cà phê có tác dụng giảm thiểu sự tích tụ mỡ trong gan. Nó cũng tăng cường mức độ chống oxy hóa của gan. Các hợp chất trong cà phê cũng giúp men gan loại bỏ các chất gây ung thư ra khỏi cơ thể.

Bột Yến Mạch

Tiêu thụ bột yến mạch là một cách dễ dàng để bổ sung chất xơ vào chế độ ăn uống. Chất xơ là một chất hỗ trợ tiêu hóa thiết yếu và các chất xơ cụ thể trong yến mạch có thể đặc biệt có lợi cho gan. Bột yến mạch và yến mạch rất giàu chất được gọi là beta-glucans.

Dựa trên nghiên cứu năm 2017, beta-glucans hoạt động rất tích cực về mặt sinh lý trong cơ thể. Chúng kiểm soát hệ thống miễn dịch và chống viêm, và có thể đặc biệt có lợi trong cuộc chiến chống lại bệnh tiểu đường và béo phì.

Nghiên cứu cũng cho biết thêm rằng beta-glucans từ yến mạch dường như giúp giảm lượng chất béo tích tụ trong gan chuột, có thể hỗ trợ bảo vệ gan. Tuy nhiên, cần có thêm các nghiên cứu lâm sàng để xác nhận lợi thế này ở người.

Những người muốn kết hợp yến mạch hoặc bột yến mạch vào chế độ ăn uống thì nên tìm loại yến mạch nguyên hạt hoặc yến mạch cắt nhỏ, hơn là bột yến mạch ăn liền. Vì nó có thể chứa các chất phụ gia, chẳng hạn như bột hoặc đường, không tốt cho cơ thể.

Trà Xanh

Dựa trên phân tích năm 2016, trà xanh có thể làm giảm tỷ lệ mắc ung thư gan ở phụ nữ châu Á. Tuy nhiên, nghiên cứu nhấn mạnh rằng điều này cần phải được kiểm chứng thêm.

Điều quan trọng cần nhớ là uống trà xanh có thể tốt cho sức khỏe hơn uống tinh chất trà xanh, vì lạm dụng nó ở liều cao có thể gây hại cho gan thay vì chữa lành.

Tỏi

Dựa trên nghiên cứu quy mô nhỏ năm 2016, việc bổ sung viên nang bột tỏi vào chế độ ăn uống có thể làm giảm trọng lượng cơ thể và mỡ cơ thể ở những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) mà không làm mất khối lượng cơ nạc.

Giảm cân có lợi cho nhiều người, vì thừa cân hoặc béo phì là một yếu tố góp phần gây ra NAFLD. Cần có nhiều nghiên cứu hơn ở người để xác định xem ăn tỏi có tác dụng tương tự hay không.

Quả Mọng

Nhiều loại quả mọng sẫm màu, chẳng hạn như quả việt quất, quả mâm xôi và quả nam việt quất, có chứa chất chống oxy hóa polyphenolic có thể bảo vệ gan khỏi bị tổn thương.

Một nghiên cứu năm 2013 trên chuột cho thấy bổ sung nước ép quả việt quất có thể làm tăng khả năng chống oxy hóa trong gan. Nghiên cứu cũng phát hiện rằng nước ép việt quất có thể giúp giảm bớt tình trạng xơ gan. Tuy nhiên, cần có thêm nhiều nghiên cứu trên sàng để xác minh lợi ích này.

Nho

Một nghiên cứu năm 2014 chỉ ra rằng hạt nho, cũng như vỏ và cùi, có chứa một lượng chất chống oxy hóa vượt trội. Những chất chống oxy hóa này dường như có liên quan đến việc bảo vệ chống lại một số nguyên nhân gây tổn thương gan.

Ăn nho nguyên quả, có hạt là một cách đơn giản để bổ sung những hợp chất này vào chế độ ăn uống. Một chất bổ sung có chứa chiết xuất hạt nho cũng có thể cung cấp chất chống oxy hóa.

Bưởi

Bưởi chứa hai chất chống oxy hóa chính, đó là naringin và naringenin. Chúng có thể giúp bảo vệ gan khỏi bị tổn thương bằng cách giảm viêm và bảo vệ tế bào gan. Theo nghiên cứu năm 2019, naringin có thể bảo vệ chống lại bệnh gan nhiễm mỡ do rượu bằng cách giảm stress oxy hóa.

Tuy nhiên, một số loại thuốc được chuyển hóa ở gan có thể tương tác với bưởi, vì vậy mọi người nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi bổ sung bưởi hoặc nước ép bưởi vào chế độ ăn uống của mình.

Lê Gai

Quả lê gai và nước ép của nó cũng có thể có lợi cho sức khỏe của gan. Theo thử nghiệm năm 2014 trên những con chuột bị béo phì, các hợp chất trong loại quả này có thể có lợi trong việc điều trị NAFLD. Tuy nhiên, cần có nghiên cứu lâm sàng để xác nhận điều này.

Tuy nhiên, vì phần lớn nghiên cứu chỉ tập trung vào chất được chiết xuất từ trái cây, nên các nghiên cứu về trái cây nguyên quả hoặc nước trái cây cũng có thể rất quan trọng.

Thực Phẩm Thực Vật Toàn Phần

Một nghiên cứu năm 2015 cho biết một số lượng lớn thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật có thể có lợi cho gan. Chúng bao gồm:

  • Chuối
  • Lúa mạch
  • Củ dền và nước ép củ dền
  • Bông cải xanh
  • Gạo lức
  • Cà rốt
  • Quả sung
  • Rau xanh như cải xoăn và cải rổ
  • Chanh
  • Đu đủ
  • Dưa hấu

Mọi người nên tiêu thụ những thực phẩm này như một phần của chế độ ăn uống đầy đủ và cân bằng, nếu có thể.

Hạt

Ăn các loại hạt có thể là một cách đơn giản khác để giữ cho gan khỏe mạnh và bảo vệ chống lại NAFLD. Các loại hạt thường chứa axit béo không bão hòa, vitamin E và chất chống oxy hóa. Các hợp chất này có thể giúp ngăn ngừa NAFLD, giảm viêm và stress oxy hóa.

Dầu Ô Liu

Ăn quá nhiều chất béo không tốt cho gan, nhưng vẫn có một số loại có thể có lợi. Thay thế chất béo kém lành mạnh bằng dầu ô liu có thể giúp giảm stress oxy hóa và cải thiện chức năng gan. Điều này là do nó rất giàu hàm lượng axit béo không bão hòa.

Tuy nhiên, bằng chứng lâm sàng về lợi ích của dầu ô liu đối với người bị NAFLD vẫn còn hạn chế.

healthy liver diet banner 106317 3679 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Những Loại Thực Phẩm Cần Tránh

Nói chung, duy trì một chế độ ăn uống cân bằng sẽ thúc đẩy sức khỏe của gan. Tuy nhiên, cũng có một số loại thực phẩm và nhóm thực phẩm khiến gan khó xử lý hơn. Chúng bao gồm:

  • Đồ béo: Gồm có thực phẩm chiên rán, thức ăn nhanh và đồ ăn mang đi từ nhiều hàng quán. Đồ ăn vặt và khoai tây chiên đóng gói cũng có thể chứa nhiều chất béo một cách đáng lo ngại.
  • Thực phẩm chứa nhiều tinh bột: Gồm có bánh mì chế biến sẵn, mì ống, bánh ngọt và đồ nướng nghèo chất xơ.
  • Đường: Cắt giảm lượng đường và đồ ngọt – chẳng hạn như ngũ cốc, bánh nướng và kẹo – có thể giúp giảm căng thẳng cho gan.
  • Muối: Giảm ăn ngoài, tránh các loại thịt hoặc rau củ đóng hộp, giảm hoặc tránh các loại thịt nguội và thịt xông khói có muối là một số cách đơn giản để giảm lượng muối tiêu thụ.
  • Rượu: Bất kỳ ai đang muốn để gan nghỉ ngơi có thể cân nhắc giảm việc sử dụng rượu hoặc cai rượu hoàn toàn.

Có thể bạn quan tâm: Giảm 1 Gam Muối Mỗi Ngày Giúp Giảm Nguy Cơ Mắc Bệnh Tim và Đột Quỵ

Duy trì một chế độ ăn uống cân bằng sẽ thúc đẩy sức khỏe của gan.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Tổng Kết

Gan đóng một vai trò quan trọng trong cơ thể. Mặc dù thực tế là gan có thể tự chăm sóc chính nó, tuy nhiên vẫn có một số loại thực phẩm và đồ uống thể giúp duy trì sức khỏe của gan.

Mặt khác, cũng có nhiều loại thực phẩm và nhóm thực phẩm có thể gây hại cho gan. Mọi người có thể muốn tránh xa những thứ này. Do đó, lựa chọn những loại thực phẩm tốt cho chức năng gan có thể giúp mọi người phòng ngừa được những vấn đề sức khỏe tiềm ẩn trong tương lai.


Bài viết được dịch từ www.medicalnewstoday.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 5 / 5. Số phiếu bầu: 1

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Thống kê bài: (Lượt đọc "142" lần trên ngày, số lần 1 xem mỗi tiếng)