Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

Những yếu tố quan trọng của chế độ ăn uống trường thọ

0
(0)
  • Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu hàng trăm nghiên cứu để phát triển một chế độ ăn uống tối đa hóa sức khỏe và tuổi thọ của con người.
  • Họ phát hiện ra rằng chế độ ăn ít protein động vật và nhiều carbohydrate phức hợp có khoảng thời gian nhịn ăn là có lợi nhất cho sức khỏe và tuổi thọ lâu dài.
  • Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng phát hiện của họ chỉ cung cấp kiến thức nền tảng và trên thực tế, chế độ ăn kiêng cần được điều chỉnh phù hợp với yêu cầu và hoàn cảnh của mỗi cá nhân.

Hippocrates đã hình thành một trong những khái niệm sức khỏe mang tính cách mạng nhất “Hãy để thực phẩm là thuốc và thuốc là thức ăn của bạn” vào khoảng năm 400 trước Công nguyên.

Mặc dù thực tế rằng khái niệm coi thực phẩm là thuốc còn gây tranh cãi, một số nghiên cứu gần đây đã xác thực khái niệm này và việc kiểm soát chất lượng thực phẩm, phân loại và thời gian để đạt sức khỏe tối ưu là điều vô cùng quan trọng.

Tuy nhiên, thành phần cụ thể của chế độ ăn uống lý tưởng vẫn tiếp tục là vấn đề tranh luận. Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy chế độ ăn tối ưu có thể phụ thuộc vào sự tác động lẫn nhau của các yếu tố sức khỏe, bao gồm tuổi tác, giới tính và di truyền.

Gần đây, các nhà khoa học đã kiểm chứng hàng trăm nghiên cứu dinh dưỡng từ quan điểm tế bào đến dịch tễ học nhằm tìm ra một “mẫu số chung” liên quan đến tuổi thọ khỏe mạnh.

Họ phát hiện ra rằng chế độ ăn kiêng bao gồm lượng carbohydrate chưa qua chế biến từ trung bình đến cao, lượng protein thực vật vừa phải nhưng đủ, cũng như ăn cá thường xuyên có liên quan đến khả năng kéo dài tuổi thọ và sức khỏe.

Một trong những tác giả của nghiên cứu, Tiến sĩ Valter Longo – Giáo sư lão khoa và khoa học sinh học tại Đại học Nam California, nói với Medical News Today như sau:

“Đầu tiên, chế độ ăn uống ở đây được coi là một lối sống dinh dưỡng chứ không phải là một ‘chiến lược giảm cân’ mặc dù duy trì cân nặng hợp lý là điều quan trọng. Tất cả các khía cạnh của chế độ ăn uống đều có liên quan đến sức khỏe lâu dài và tuổi thọ.”

“Tôi rất vui khi thấy bài đánh giá này.”Tiến sĩ Pankaj Kapah, giáo sư lão khoa tại Đại học Nam California, người không tham gia vào nghiên cứu, đồng chia sẻ với MNT rằng:

“Nói chung, khi nghĩ đến một chế độ ăn kiêng trường thọ là những gì chúng ta có thể thêm vào chế độ ăn uống của mình để sống lâu hơn. Bài báo này rất quan trọng, vì nó giúp nâng cao nhận thức về thực tế rằng việc nhịn ăn và hạn chế ăn kiêng đã mang lại những kết quả đáng chú ý nhất trên tất cả các loài sinh vật được nghiên cứu.”

— Tiến sĩ Pankaj Kapah

Bài đánh giá đã được đăng trên tạp chí Cell.

Các nhà nghiên cứu đã tìm cách phác thảo các đặc điểm của chế độ ăn uống trường thọ.

Các nhà nghiên cứu đã tìm cách phác thảo các đặc điểm của chế độ ăn uống trường thọ.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Nền Tảng Của Chế Độ Ăn Kiêng Trường Thọ

Đối với nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã phân tích hàng trăm nghiên cứu kiểm tra dinh dưỡng và quá trình lão hóa chậm ở các loài sống ngắn ngày, các con đường phản ứng dinh dưỡng, hạn chế calo, nhịn ăn và chế độ ăn với các mức thành phần và dinh dưỡng đa lượng khác nhau, chẳng hạn như chế độ ăn keto.

Các nhà khoa học đã kiểm tra dinh dưỡng và thực phẩm từ nhiều khía cạnh khác nhau, từ nghiên cứu tế bào và động vật đến nghiên cứu lâm sàng và dịch tễ học về lối sống của những người thọ trăm tuổi. Họ phát hiện ra rằng “chế độ ăn uống trường thọ” bao gồm những điều sau đây:

  • Nhiều loại đậu và ngũ cốc tốt cho sức khỏe trong chế độ ăn chay hoặc thuần chay
  • 30% calo từ chất béo thực vật như các loại hạt và dầu ô liu
  • Một chế độ ăn ít nhưng đủ protein cho đến 65 tuổi và sau đó là bổ sung protein vừa phải
  • Ít đường và tinh bột
  • Không ăn thịt đỏ hoặc thịt đã qua chế biến
  • Hạn chế thịt trắng
  • 12 giờ một ngày được dành để ăn và 12 giờ nhịn ăn
  • Khoảng 3 chu kỳ của chế độ ăn kiêng bắt chước việc nhịn ăn 5 ngày mỗi năm.

Các chuyên gia cho biết, thay vì tập trung vào một lượng calo nhất định, các chế độ ăn kiêng nên cố gắng giữ chỉ số khối cơ thể (BMI) dưới 25 và duy trì mức độ phù hợp của chất béo và khối lượng cơ thể dựa trên giới tính và tuổi tác.

Hơn nữa, họ nhấn mạnh rằng, để ngăn ngừa suy dinh dưỡng, các bữa ăn nên được điều chỉnh phù hợp với nhu cầu của người bệnh, đặc biệt là đối với những người trên 65 tuổi. Ví dụ, những người trên 65 tuổi có thể trở nên yếu ớt nếu họ không cung cấp đủ protein.

Đối với những người không bị kháng insulin hoặc béo phì, hấp thụ nhiều carbohydrates phức hợp có thể ngăn ngừa tình trạng gầy yếu ở nhóm tuổi này và những người khác, vì nó cung cấp năng lượng mà không làm tăng insulin và kích hoạt các đường truyền tín hiệu glucose.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc nhịn ăn gián đoạn trong độ tuổi từ 18 đến 70 có thể khắc phục tình trạng kháng insulin do chế độ ăn nhiều calo và kiểm soát huyết áp, tổng lượng cholesterol và chứng viêm.

Một nghiên cứu mới đây cũng xác nhận kết quả tương tự. Theo nghiên cứu, thay đổi từ chế độ ăn phương Tây thông thường sang chế độ ăn giàu các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt và các loại hạt đồng thời giảm thịt đỏ và thịt chế biến sẵn có thể gia tăng 8 năm tuổi thọ nếu bắt đầu ở tuổi 60.

vfdgsmymy | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Cơ Chế Căn Bản

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng chế độ ăn kết hợp hạn chế calo và protein luôn có lợi trên toàn diện trong các cuộc thử nghiệm này, dù cho chúng được thực hiện trên động vật có tuổi thọ hạn chế hoặc trên các quần thể lớn trong môi trường dịch tễ học hoặc lâm sàng.

Họ cũng chỉ ra rằng một chế độ ăn ít nhưng đủ protein, hoặc một lượng protein được khuyến nghị với việc tăng cường các loại đậu, có thể kéo dài tuổi thọ bằng cách giảm sự hấp thụ các axit amin, đặc biệt là methionine. Methionine có liên quan đến việc gia tăng hoạt động trong nhiều con đường tế bào thúc đẩy quá trình lão hóa.

Khi được hỏi làm thế nào để chế độ ăn kiêng kéo dài tuổi thọ có thể có lợi cho sức khỏe từ góc độ lâm sàng, Kristin Kirkpatrick – chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký tại Cleveland Clinic và là cố vấn viên của công ty của Tiến sĩ Longo tại Prolon, nói với MNT rằng:

“Theo các nghiên cứu tương tự khác, chế độ ăn kiêng chủ yếu dựa trên thực vật có thể góp phần làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tiểu đường tuýp 2 và bệnh tim mạch.”

“Chế độ ăn chú trọng thực vật cũng có liên quan đến khả năng giảm mức độ viêm nhiễm trong nhiều nghiên cứu. Do viêm là nguyên nhân gốc rễ của rất nhiều bệnh, nên nó có thể được coi là một trong những yếu tố quyết định tuổi thọ.” — Cô giải thích.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng phát hiện của họ cung cấp nền tảng vững chắc cho các nghiên cứu trong tương lai về các khuyến nghị dinh dưỡng để kéo dài tuổi thọ khỏe mạnh.

Khi được hỏi về những hạn chế của nghiên cứu, Tiến sĩ Longo, Tiến sĩ Kapahi và Kirkpatrick nhấn mạnh rằng không có giải pháp “một quy chuẩn phù hợp cho tất cả”. Theo họ, chế độ ăn uống lý tưởng có thể thay đổi tùy theo giới tính, tuổi tác, yếu tố di truyền, mức độ mẫn cảm và không dung nạp, chẳng hạn như không dung nạp gluten.

Do đó, Tiến sĩ Longo khuyên những bệnh nhân đang cân nhắc thay đổi chế độ ăn uống nên đến gặp chuyên gia dinh dưỡng trước. Kirkpatrick cũng đề cập rằng nhiều bệnh nhân của cô đã tham khảo ý kiến của cô trước khi thực hiện các thay đổi chế độ ăn uống để đảm bảo rằng họ có thể sống khỏe và sống thọ.

Có thể bạn quan tâm: Thay Đổi Chế Độ Ăn Uống Có Thể Kéo Dài Tuổi Thọ Lên Đến 10 Năm


Bài viết được dịch từ www.medicalnewstoday.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 0 / 5. Số phiếu bầu: 0

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Thống kê bài: (Lượt đọc "52" lần trên ngày, số lần 1 xem mỗi tiếng)