Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

Khám phá mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và trầm cảm

5
(1)

Đường ruột kết nối với não bộ

Nghiên cứu cho thấy chứng trầm cảm lâm sàng có thể bị ảnh hưởng bởi vi khuẩn trong ruột. 

Trong một nghiên cứu năm 2019 công bố trên Tạp chí Nature Microbiology, các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy vi khuẩn đường ruột sản xuất chất dẫn truyền thần kinh, như dopamine, serotonin, được kết nối với não qua dây thần kinh phế vị, hệ thống miễn dịch và các con đường khác, có khả năng ảnh hưởng đến tâm trạng và hành vi

Nghiên cứu cho thấy chứng trầm cảm lâm sàng có thể bị ảnh hưởng bởi vi khuẩn trong ruột. 

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Họ cũng nhận thấy những đối tượng trầm cảm có xu hướng thiếu hai loại vi khuẩn đường ruột cụ thể.

Richard Aiken, tác giả của Neurodietetics: The Dietary Science of Human Flourish: “Chúng tôi chỉ mới bắt đầu hiểu về tác động của hệ vi sinh vật đối với nhận thức, cảm xúc và hành vi”. 

“Chế độ ăn uống được coi là một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến hệ vi sinh vật đường ruột của con người từ giai đoạn sơ sinh đến khi về già. Các can thiệp về chế độ ăn uống có thể có khả năng điều chỉnh các triệu chứng tâm thần.”

e58e6784 ed7e 4aad aa4f 822b8ae4bee4 | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Viêm nhiễm có liên kết với bệnh trầm cảm

Viêm nhiễm là phản ứng của cơ thể chống lại vi khuẩn, vi-rút và độc tố. Nó liên kết chặt chẽ với những gì chúng ta ăn, và cũng liên quan đến chứng trầm cảm. Ví dụ, một nghiên cứu được công bố trên Archives of General Psychiatry đã kiểm tra mức độ protein phản ứng C (CRP), một dấu hiệu của chứng viêm, ở hơn 70.000 người trưởng thành Đan Mạch. 

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nồng độ CRP trong máu càng cao thì càng có nhiều khả năng người đó sử dụng thuốc chống trầm cảm hoặc phải nhập viện vì trầm cảm.

crp and inflammation this blog post could save your life fi v47bcd30df61cd8c3265d54106610012ec8529185 1 | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Michael Greger, tác giả cuốn sách How Not to Die, cho biết: “Bằng chứng cho thấy những người bị trầm cảm có sự gia tăng các dấu hiệu viêm, chẳng hạn như CRP, và các bệnh viêm nhiễm có liên quan đến tỷ lệ trầm cảm nặng hơn”. 

“Điều này đúng với nhiều tình trạng viêm, bao gồm cả những tình trạng viêm tương đối lành tính, như hen suyễn, dị ứng. Đặc biệt quan trọng vì nó cho thấy các triệu chứng tâm trạng không chỉ đơn giản là cảm giác tồi tệ khi mắc một căn bệnh khủng khiếp — mà có thể liên quan trực tiếp đến chứng viêm.”

Thực phẩm và Trầm cảm

Câu ngạn ngữ cổ “you are what you eat – bạn là những gì bạn ăn” đúng hơn chúng ta nghĩ. Thực phẩm chúng ta tiêu thụ cung cấp năng lượng cho cơ thể và bộ não, chúng có thể giúp ích hoặc cản trở hành trình hướng tới một cuộc sống lành mạnh. 

Hãy cùng điểm qua một số mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và sức khỏe tinh thần.

  • Chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa làm tăng đột biến chứng viêm

Greger nói: “Các thành phần thực phẩm dễ gây viêm nhất là chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa”. “Về cơ bản, năm nguồn cung cấp chất béo bão hòa hàng đầu ở Hoa Kỳ là pho-mát, món tráng miệng, thịt gà, thịt lợn và bánh mì kẹp thịt.

Nhờ lệnh cấm chất béo chuyển hóa nhân tạo, chất béo chuyển hóa duy nhất còn lại là một lượng nhỏ được tìm thấy tự nhiên trong thực phẩm như thịt, sữa, và những chất được tạo ra trong quá trình tinh chế dầu thực vật, Greger cho biết thêm.

697517 article saturated fats and unsaturated fats0230389b 3f6e 4352 95e9 6bb1f3e168f93 59efb531054ad90010e4d96e | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

  • Thực phẩm dầu mỡ làm giảm lưu lượng máu 

Nếu bạn đã từng buồn ngủ sau ăn, bạn đã cảm nhận được ảnh hưởng của việc giảm lưu lượng máu, Neal Barnard, Phó giáo sư y khoa tại Trường Đại học Y George Washington, Chủ tịch Ủy ban trách nhiệm y khoa Hoa Kỳ cho biết. 

Chất béo bão hòa làm tăng chỉ số độ nhớt của máu. Điều đó làm giảm quá trình oxy hóa các mô, giảm lưu lượng máu tổng thể và khiến bạn luôn cảm thấy mệt mỏi, khó chịu”, ông giải thích.

  • Dầu cá không giúp tâm trạng tốt hơn

Bạn có thể nghe rằng axit béo omega-3 EPA và DHA có thể đóng một vai trò trong việc thúc đẩy tâm trạng. Nhưng hãy suy nghĩ kỹ trước khi chuyển sang dùng dầu cá

Thực phẩm bổ sung Omega-3 không được FDA quản lý, có thể bị nhiễm thủy ngân, dioxin và PCB ở mức không thể chấp nhận được. Trong những năm gần đây, nghiên cứu cho thấy rằng cả EPA và DHA đều không mang đến hiệu quả gì hơn là làm việc điều trị bệnh trầm cảm trở nên dễ chịu hơn, Greger nói. 

“Chúng tôi từng nghĩ các chất bổ sung omega-3 hữu ích, nhưng một số nghiên cứu gần đây đã làm cách giải quyết đi theo một hướng khác.”

MAIN fishoil shutterstock 0 | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

  • Axit béo Omega-6 có thể đóng một vai trò trong bệnh trầm cảm

Nghiên cứu năm 2005 công bố trên Tạp chí Journal of Lipid Research, Việc tiêu thụ hàm lượng cao axit béo omega-6 gây viêm có thể đóng một vai trò trong chứng trầm cảm

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những con chuột có triệu chứng trầm cảm có nồng độ axit arachidonic cao hơn, một chất chuyển hóa của axit béo omega-6 được tìm thấy chủ yếu trong dầu thực vật, thịt gà và trứng.

  • Thực phẩm chế biến có thể gia tăng bệnh trầm cảm

Thực phẩm chế biến không chỉ xấu cho vòng eo của bạn; theo nghiên cứu của Đại học College London công bố trên Tạp chí Tâm lý học Anh Quốc, Ăn một chế độ ăn ít thực phẩm toàn phần cũng có hại cho sức khỏe tâm thần

Các nhà nghiên cứu đã chia 3.500 người tham gia – đều là công chức trung niên – thành hai nhóm: một nhóm tập trung vào thực phẩm toàn phần gồm nhiều trái cây, rau quả, và một nhóm ăn nhiều thực phẩm chế biến như món tráng miệng có đường, thực phẩm chiên, thịt chế biến sẵn, ngũ cốc tinh chế và các sản phẩm từ sữa giàu chất béo. 

Trong vòng 5 năm, những người tham gia nhóm thực phẩm chế biến sẵn có nguy cơ trầm cảm cao hơn 58% so với những người ăn nhiều thực phẩm toàn phần.

image 4 | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Chế độ ăn nguồn gốc thực vật có thể làm giảm trầm cảm và âu lo

Một nghiên cứu kéo dài 18 tháng công bố trên Tạp chí American Journal of Health Promotion đã kiểm tra tác động của chế độ ăn thuần chay ít béo đối với cảm giác hạnh phúc và năng suất làm việc. 

Các nhà nghiên cứu của Ủy ban trách nhiệm y khoa Hoa Kỳ đã xếp 292 nhân viên GEICO thừa cân hoặc đã được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường loại 2 vào một trong hai nhóm: nhóm kiểm soátnhóm can thiệp bằng chế độ ăn thuần chay

Nhóm ăn thuần chay giảm cảm giác trầm cảm, lo âu, mệt mỏi – tăng năng suất và cảm giác hạnh phúc về tổng thể.

healthy plant based | Ănchay.vn : Món Ăn Chay, Quán Ăn Chay & Kiến Thức Ăn Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Thực phẩm có thể ảnh hưởng đến PMS

Những gì phụ nữ ăn trong tháng có thể ảnh hưởng đến các triệu chứng PMS, theo nghiên cứu công bố trên Tạp chí Sản khoa & Phụ khoa

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi 33 phụ nữ trong bốn chu kỳ kinh nguyệt. Trong hai chu kỳ, người tham gia ăn chế độ thuần chay; hai chu kỳ còn lại, họ ăn chế độ thông thường và uống một viên giả dược. 

Trong giai đoạn ăn thuần chay, phần lớn phụ nữ ít cảm thấy khó chịu, đầy hơi và thay đổi hành vi (bao gồm cả sự thay đổi tâm trạng liên quan đến PMS). 


Bài viết được dịch từ www.forksoverknives.com 

Dịch giả Trinh Lê 

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 5 / 5. Số phiếu bầu: 1

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.