Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

Lợi ích và cách thực hiện chế độ dinh dưỡng cầu vồng

2
(1)

Chế độ dinh dưỡng cầu vồng là một xu hướng lấy cảm hứng từ sức khỏe, khuyến khích chúng ta nên ăn trái cây và rau củ có màu đỏ, cam, vàng, xanh lá cây và tím.

Phần lớn các chế độ ăn kiêng đều muốn bạn ăn ít hơn và ăn nhiều hơn với mục tiêu cuối cùng là giảm cân nhanh chóng và không bền vững. Trái ngược với chế độ ăn kiêng cầu vồng! Thay vì kiêng cử nhiều nhóm thực phẩm, chế độ ăn kiêng này khuyến khích bạn kết hợp nhiều màu sắc hơn vào chế độ ăn uống của mình.

Với khẩu hiệu “Ăn Cầu Vồng!” tất cả những gì bạn cần làm là bổ sung nhiều rau củ quả đa sắc màu vào bữa ăn của mình. Do đó, thay vì kiêng carbohydrate, gluten, chất béo hay thịt, bạn chỉ cần thêm một số loại trái cây và rau quả nhiều màu sắc trong chế độ ăn hàng tuần của mình.

Chế độ dinh dưỡng cầu vồng là một xu hướng lấy cảm hứng từ sức khỏe, khuyến khích chúng ta nên ăn trái cây và rau củ có màu đỏ, cam, vàng, xanh lá cây và tím.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Chế Độ Ăn Kiêng Cầu Vồng Là Gì?

Dù chế độ ăn cầu vồng không phải là một khái niệm mới lạ, nhưng nó đã trở nên phổ biến gần đây. Các loại rau củ quả nhiều màu sắc rất giàu vi chất dinh dưỡng đặc biệt, có thể tăng cường sức khỏe và bảo vệ ngăn ngừa căng thẳng sinh học thông qua chất chống oxy hóa và phân tử kháng viêm.

Dạng căng thẳng sinh học này ảnh hưởng đến cơ thể ở cấp độ tế bào – bạn có thể biết đến với khái niệm “stress oxy hóa” được gây ra bởi các gốc tự do. May thay, chất chống oxy hóa trong chế độ ăn kiêng cầu vồng sẽ giúp trung hòa các phân tử này và ngăn chặn chúng gây tổn thương tế bào.

Các gốc tự do được tạo ra bởi sự trao đổi chất bên trong cơ thể (tổng số các phản ứng hóa học duy trì sự sống bên trong tế bào) và môi trường xung quanh. Sau đây là một số nguyên nhân phổ biến tạo ra gốc tự do trong đời sống hàng ngày:

  • Ti thể
  • Viêm nhiễm
  • Thể dục thể thao
  • Khói thuốc lá và ô nhiễm không khí
  • Thuốc trừ sâu, bức xạ, dung môi công nghiệp

Các chất dinh dưỡng trong chế độ ăn cầu vồng không tác động trực tiếp lên các gốc tự do. Thay vào đó, chúng thúc đẩy các cơ chế chống oxy hóa tự nhiên của cơ thể, tăng cường cơ chế tự nhiên nhằm giảm stress oxy hóa. Ngoài ra, nó cũng mang lại một số lợi ích vượt trội khác.

Thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật rất giàu chất xơ, đây cũng là thứ giúp hệ tiêu hóa của bạn hoạt động một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, chất xơ và những dưỡng chất thực vật khác là prebiotics – các phân tử thức ăn cho vi khuẩn đường ruột, cũng giúp tăng cường sức khỏe.

2019 11 07 Rainbow diet purple | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Làm Thế Nào Để Thực Hiện Chế Độ Dinh Dưỡng Cầu Vồng?

Chế độ dinh dưỡng cầu vồng là một kế hoạch đơn giản và dễ dàng để thanh lọc thói quen ăn uống của bạn mà không gò bó bản thân. Mục tiêu cuối cùng là bổ sung hơn 30 loại trái cây và rau quả đầy màu sắc trở lên vào chế độ ăn hàng tuần.

Điều này nghe có vẻ nhiều, nhưng thực sự không phải vậy! Bạn chỉ cần kết hợp một loại thực vật đa sắc vào mỗi bữa ăn. Rất có khả năng bạn sẽ thêm nhiều hơn nữa. Rau củ quả tươi và đông lạnh là những lựa chọn được ưu tiên, nhưng nếu không có điều kiện, trái cây và rau củ đóng hộp vẫn tốt hơn là không có thứ gì.

Sau đây, bạn sẽ tìm thấy biểu đồ ăn kiêng cầu vồng cho mỗi màu. Danh sách thực phẩm cầu vồng được phân chia thành các loại rau củ và trái cây.

Có thể bạn quan tâm: Ăn Nhiều Rau Củ Quả Sáng Màu Giúp Tăng Cường Sức Khỏe Phụ Nữ

2019 11 07 Rainbow diet yellow | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Thực Phẩm Màu Đỏ

Thực phẩm màu đỏ trong chế độ ăn kiêng cầu vồng rất giàu chất chống oxy hóa và phân tử kháng viêm có tác dụng ngăn ngừa viêm nhiễm và stress oxy hóa.

Rau Củ Đỏ

Bắp cải đỏ

Khoai tây đỏ

Ớt chuông đỏ

Cà chua

Củ dền Hành tây đỏ
Rau Chicory đỏ Cải cầu vồng đỏ

Ớt Jalapeno đỏ

Trái Cây Đỏ

Trái cây màu đỏ rất hấp dẫn khi về mặt thị giác và vị giác nhờ hương vị chua cay của những chất dinh dưỡng thực vật có lợi cho sức khỏe.

Táo

Cam đỏ

Quả anh đào

Nam việt quất

Lingonberry Xuân đào
Bưởi hồng Quả lựu

Quả mâm xôi

Quả lý chua đỏ

Lê đỏ Mận đỏ
Dâu tây Dưa hấu

2019 11 07 Rainbow diet red | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Thực Phẩm Màu Cam

Thực phẩm màu cam có chứa nhiều dưỡng chất thực vật tương tự như thực phẩm màu đỏ, đặc biệt là beta-carotene giúp trái cây và rau củ có màu đỏ cam sặc sỡ. Công dụng của rau củ quả có màu cam cũng hỗ trợ sức khỏe sinh sản ở phụ nữ và nam giới.

Rau Củ Cam

Cà rốt

Ớt chuông cam Bí ngô
Nghệ Khoai lang

Khoai từ

Trái Cây Cam

Danh sách thực phẩm ăn kiêng cầu vồng gồm các loại trái cây màu cam cũng đầy cảm hứng và theo mùa. Bổ sung dưa lưới và mơ tươi vào chế độ ăn uống của bạn vào mùa hè, cam quýt và quả hồng vào mùa đông để tăng cường khả năng chống oxy hóa tự nhiên của cơ thể.

Quả mơ

Cam đỏ Dưa lưới
Quả tắc (quất) Quả quýt

Xoài

Quả xuân đào

Quả cam Đu đủ
Chanh dây Quả đào

Quả hồng

Giallo 956x1024 1 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

 Nguồn ảnh minh họa: Internet

Thực Phẩm Màu Vàng

Thực phẩm màu vàng đặc biệt tốt cho hệ tiêu hóa của bạn. Chúng có chứa prebiotics giúp kích thích vi khuẩn đường ruột sản xuất axit béo chuỗi ngắn – các phân tử đặc biệt có nhiệm vụ nuôi dưỡng các tế bào bên trong ruột.

Rau Củ Vàng

Ngô (bắp)

Gừng

Khoai tây

Ớt chuông vàng
Hành tây vàng

Bí (bí dâu, bí nghệ, bí mùa hè hoặc mùa đông)

Trái Cây Vàng

Trái cây cầu vồng màu vàng như táo và lê châu Á là những món tráng miệng tuyệt vời. Bạn cũng có thể đa dạng khẩu vị của mình với các công thức chế độ ăn kiêng cầu vồng cho thực phẩm màu vàng, chẳng hạn như “kem” dứa thuần chay làm từ chuối đông lạnh.

Táo vàng (Golden Delicious) Lê vàng

Chuối

Chanh vàng Quả dứa

Quả khế

gelbes gemuse gesund | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Thực Phẩm Màu Xanh

Thực phẩm xanh của chế độ ăn kiêng cầu vồng chứa các chất dinh dưỡng đặc biệt tốt trong việc bảo vệ hệ thống tim mạch của bạn khỏi stress oxy hóa. Đặc biệt, tình trạng này có liên quan đến cao huyết áp, xơ vữa động mạch (động mạch thu hẹp) và bệnh tim.

Rau Củ Xanh

Có rất nhiều loại rau cải mà bạn có thể tha hồ lựa chọn. Với rất nhiều đậu Hà Lan và rau xanh, chưa kể đến bơ, bông cải xanh và atisô, chắc chắn sẽ có thứ gì đó phù hợp với tất cả mọi người.

Atisô

Quả bơ

Giá đỗ

Ớt chuông xanh Bông cải xanh

Bắp cải

Cần tây

Đậu nành lông Đậu xanh
Lá củ dền Cải xoăn

Cải cầu vồng xanh

Cải bẹ xanh

Cải bó xôi Đậu bắp
Rau muống

Trái Cây Xanh

Nếu bạn thích uống trà xanh và thưởng thức kiwi, thì bạn đang trên đường đạt được mục tiêu về chế độ dinh dưỡng cầu vồng của mình. Lê, chanh và ô liu cũng được xem là những thực phẩm xanh giúp kích thích vị giác của bạn.

Trà xanh

Táo xanh Quả kiwi
Chanh xanh Quả ô liu

Lê xanh

b99707f70db57a2975185c2eb105e43c | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Thực Phẩm Màu Tím

Thực vật sắc tím và xanh lam có chung các loại dưỡng chất thực vật, đồng thời cũng mang lại màu sắc độc đáo cho chúng.

Rau Củ Tím

Cà tím

Củ dền

Ớt chuông tím

Cải xoăn tím

Cà rốt tím Bông cải tím
Khoai tây tím Củ cải Turnips

Trái Cây Tím

Phần trái cây màu tím của biểu đồ thực phẩm cầu vồng khá ngắn gọn và dễ chịu. Chúng rất ngon, điều này khiến chúng trở thành một sự bổ sung thú vị và đơn giản cho chế độ ăn cầu vồng của bạn!

Mâm xôi đen

Quả việt quất Quả sung Mỹ
Mận tươi / mận khô (Prune) Nho tím

Nho khô

top 6 purple foods | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet


Bài viết được dịch từ www.medicalnewstoday.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 2 / 5. Số phiếu bầu: 1

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Thống kê bài: (Lượt đọc "97" lần trên ngày, số lần 1 xem mỗi tiếng)