Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

Chế độ ăn thuần chay ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe tinh thần và thể chất?

5
(1)

Mọi người áp dụng lối sống thuần chay vì nhiều lý do. Một số lo ngại về môi trường / khí hậu, trong khi những người khác tập trung vào việc đối xử có đạo đức đối với động vật và mong muốn chấm dứt tình trạng chăn nuôi và lạm dụng trong nhà máy. 

Tuy nhiên, những người khác lại muốn trải nghiệm một số lợi ích về sức khỏe tinh thần và thể chất thường đi kèm với chế độ ăn thuần chay. Điều đó không có nghĩa là các yếu tố khác không quan trọng. Tuy nhiên, có một số đặc quyền sức khỏe có thể đến từ việc ăn thuần chay. 

brain dumbell pic.png 1 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Cũng có một số quan niệm sai lầm về chế độ ăn thuần chay và không nhận được dinh dưỡng mà cơ thể cần. Vì chúng tôi đang tập trung vào những lợi ích, chúng tôi chỉ cần lưu ý rằng có thể (và dễ dàng hơn bạn nghĩ!) để có đủ protein và chất dinh dưỡng như một người ăn thuần chay. Một số người tham gia vào chế độ ăn thuần chay suốt đời và không thiếu vitamin và khoáng chất mà cơ thể họ cần. Tất cả chỉ là cần biết nên ăn những loại thực phẩm nào và làm thế nào để chúng có lợi cho tâm trí và cơ thể của bạn. 

Vậy, ăn thuần chay tác động chính xác đến sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn như thế nào?

Mental health FFF | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Cải thiện sức khỏe đường ruột

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn có nguồn gốc thực vật có lợi cho hệ vi sinh vật. Đầu tiên, chế độ ăn thuần chay có xu hướng đa dạng hơn, điều này rất hữu ích cho vi khuẩn đường ruột của bạn. Ăn đi ăn lại cùng một loại thực phẩm có thể tạo ra một môi trường khắc nghiệt hơn trong ruột của bạn, trong khi sự đa dạng giúp mọi thứ lành mạnh hơn. Ngoài ra, chế độ ăn nguồn gốc thực vật có xu hướng giàu chất xơ và các chất dinh dưỡng khác có thể cải thiện sức khỏe đường ruột của bạn và hỗ trợ tiêu hóa. 

Chế độ ăn nguồn gốc thực vật có xu hướng giàu chất xơ và các chất dinh dưỡng khác có thể cải thiện sức khỏe đường ruột của bạn và hỗ trợ tiêu hóa

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Bạn thậm chí có thể kết hợp lối sống thuần chay với các chế độ ăn kiêng phổ biến khác, bao gồm cả keto, mà vẫn nhận được lợi ích của một đường ruột cân bằng và khỏe mạnh. Ngay cả một chế độ ăn ít carbohydrate cũng có thể thuần chay và tốt hơn cho đường ruột của bạn. Cân nhắc tiêu thụ các loại thực phẩm như: 

  • Quả bơ
  • Hạt
  • Quả hạch
  • Rau cải
  • Dầu dừa
  • Quả mọng

Mặc dù bạn có thể không chấm vào thực phẩm lên men như sữa chua hoặc kefir, nhưng các lựa chọn khác như kim chi, tương nén và kombucha đều hoàn toàn thuần chay và rất tốt cho vi khuẩn trong đường ruột của bạn. 

Nó có thể giúp bạn năng động hơn

Mặc dù quyết định ăn thuần chay sẽ không tự động kéo bạn ra khỏi giường vào buổi sáng để chạy bộ, nhưng nó có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn. Những người ăn kiêng nguồn gốc thực vật thường có nhiều năng lượng hơn và có ý thức hơn về sức khỏe của họ. Kết quả là, những người ăn thuần chay có xu hướng có lối sống năng động hơn, hiểu được tầm quan trọng của việc chăm sóc cơ thể. 

Những người ăn thuần chay có xu hướng có lối sống năng động hơn, hiểu được tầm quan trọng của việc chăm sóc cơ thể

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Các chất dinh dưỡng mà người ăn chay nhận được từ chế độ ăn thực vật kết hợp với các hoạt động thể chất mà nó khuyến khích có thể: 

  • Giảm nguy cơ bệnh tim
  • Làm giảm huyết áp
  • Cải thiện sức khỏe xương khớp
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Tập thể dục hàng ngày và ăn uống đúng cách cũng có thể giúp ích cho bệnh giãn tĩnh mạch vì chúng giúp bạn bơm máu và giảm căng thẳng cho các tĩnh mạch ở chân. 

Nếu bạn đang tập trung vào sức khỏe của mình bằng một chế độ ăn thuần chay, thì việc có một thói quen tốt là kết hợp những gì bạn ăn và mức độ hoạt động của bạn sẽ tạo ra sự khác biệt lớn trong cảm giác của bạn. Tuy nhiên, sức khỏe tổng thể và sự tập trung vào sức khỏe của bạn có thể vượt xa những lợi ích thể chất. 

Chế độ ăn thuần chay và sức khỏe tinh thần

Nhiều người ngạc nhiên khi họ phát hiện ra mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và sức khỏe tinh thần. Nói một cách đơn giản, những gì bạn ăn có thể tác động đến tâm trạng của bạn và thậm chí nó có thể góp phần vào tình trạng sức khỏe tinh thần tiềm ẩn (hoặc cải thiện chúng). 

Một trong những mối quan tâm đôi khi được đặt ra đối với chế độ ăn thuần chay là cần làm thế nào khi có thể thiếu một số chất dinh dưỡng nhất định, bao gồm cả vitamin B12. B12 thúc đẩy sức khỏe não bộ và bảo vệ dây thần kinh. Những người theo chế độ ăn thuần chay được khuyến nghị nên bổ sung B12 hoặc ăn nhiều thực phẩm hơn như ngũ cốc tăng cường, nấm men và sữa có nguồn gốc thực vật. Các chất dinh dưỡng khác liên quan đến sức khỏe tinh thần mà người ăn thuần chay có thể cần bổ sung bao gồm: 

  • Folate Axit
  • Axit béo Omega-3 
  • Axit amin

Nếu bạn chăm sóc để nhận được tất cả các chất dinh dưỡng mà tâm trí và cơ thể bạn cần, ăn thuần chay có thể cải thiện sức khỏe tinh thần của bạn bằng cách cung cấp cho bạn nhiều năng lượng hơn và giúp đỡ các bệnh thể chất khác. Ví dụ, các tình trạng như IBS và các vấn đề tiêu hóa đôi khi có liên quan đến lo lắng và trầm cảm. Như chúng ta đã thảo luận, chế độ ăn thuần chay có thể hỗ trợ rất nhiều cho quá trình tiêu hóa của bạn, có thể làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe tâm thần đó. 

Những người theo chế độ ăn thuần chay có xu hướng quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe tổng thể và các chất dinh dưỡng họ đang đưa vào cơ thể, điều này có thể giữ cho họ khỏe mạnh lâu hơn

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Là một người ăn thuần chay không khiến bạn trở nên bất khả chiến bại. Không có mối liên hệ trực tiếp nào giữa việc ăn thuần chay và bạn sẽ sống được bao lâu. Tuy nhiên, những người theo chế độ ăn thuần chay có xu hướng quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe tổng thể và các chất dinh dưỡng họ đang đưa vào cơ thể, điều này có thể giữ cho họ khỏe mạnh lâu hơn

Nếu bạn đang xem xét một lối sống thuần chay, điều quan trọng là phải có lý do cụ thể là tại sao. Tất nhiên, nó không dành cho tất cả mọi người, nhưng có nhiều lợi ích đối với chế độ ăn kiêng nguồn gốc thực vật. Nếu bạn đang đứng trước rào cản về việc liệu đó có phải là bước đi phù hợp với bạn hay không, hãy cân nhắc một số lợi ích về sức khỏe thể chất và tinh thần này và bạn có thể bị cám dỗ nhiều hơn để thay đổi chế độ ăn uống của mình.


Bài viết được dịch từ www.thegoodgut.org 

Dịch giả Trinh Lê 

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 5 / 5. Số phiếu bầu: 1

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Thống kê bài: (Lượt đọc "107" lần trên ngày, số lần 1 xem mỗi tiếng)