Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

Liệu ăn chay có bị thiếu hụt dưỡng chất choline thiết yếu?

0
(0)

Một bài viết mới đây cho thấy mức độ phổ biến ngày càng tăng của chế độ ăn chay có thể khiến sức khỏe não bộ của chúng ta gặp nguy hiểm. Điều này là do choline, một dưỡng chất thiết yếu thường bị thiết hụt trong chế độ ăn này.

Thịt, trứng và sữa là những nguồn cung cấp choline tuyệt vời.

Thịt, trứng và sữa là những nguồn cung cấp choline tuyệt vời.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy lợi thế của chế độ ăn chay. Các nhà nghiên cứu đang kêu gọi mọi người nên ăn nhiều rau củ quả hơn và ngày càng có nhiều người cũng chú ý đến khuyến nghị dinh dưỡng này.

Ví dụ, chỉ trong vài tháng qua, Medical News Today đã đăng các bài viết cho thấy chế độ ăn chay có thể giảm 32% nguy cơ mắc bệnh tim mạch và 23% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Một bài viết tương tự cũng khẳng định rằng, chỉ cần bổ sung thêm nhiều trái cây và rau củ vào chế độ ăn uống môi ngày có thể làm giảm nguy cơ ung thư và kéo dài tuổi thọ.

Người tiêu dùng dường như cũng phản ứng với những nghiên cứu này bằng cách thay đổi chế độ ăn uống. Mặc dù các cuộc thăm dò chỉ ra rằng số lượng người ăn chay và ăn chay ở Hoa Kỳ đã không đổi trong gần một thập kỷ, nhưng có khả năng là sự quan tâm đến chế độ ăn dựa trên thực vật đã tăng lên trong những năm gần đây.

Có thể bạn quan tâm: Nghiên Cứu EEG Cho Thấy Các Loại Hạt Giúp Hỗ Trợ Tăng Cường Trí Não

Bản tóm tắt từ một số cuộc khảo sát của Gallup cho thấy: “Doanh số bán thực phẩm chay đã tăng 8.1% chỉ tính riêng trong năm 2017 và vượt mốc 3.1 tỷ USD vào năm ngoái, trong khi các sản phẩm thay thế từ sữa thực vật được dự đoán sẽ sớm chiếm 40% doanh số bán đồ uống từ sữa.”

Đánh giá kết luận: “Dựa trên sự tăng trưởng của thị trường và dữ liệu Gallup gần đây nhất về ăn chay và thuần chay, có vẻ như người Mỹ rất quan tâm đến việc đưa những sản phẩm có thể thay thế cho các mặt hàng có nguồn gốc động vật vào chế độ ăn uống của họ.”

top vegetarian food high in choline | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên, nó cũng cho biết thêm rằng người dân ở Mỹ vẫn chưa sẵn sàng để kiêng cử hoàn toàn các sản phẩm động vật. Về vấn đề này, một nhà nghiên cứu mới đây đã bày tỏ sự lo ngại về xu hướng ăn chay hiện nay.

Tiến sĩ Emma Derbyshire, một nhà nghiên cứu học thuật và dinh dưỡng có chuyên môn, đã xuất bản một bài luận về chủ đề này trên tạp chí BMJ Nutrition, Prevention & Health. Trong đó, cô ấy bày tỏ lo ngại rằng việc chuyển sang chế độ ăn chay có thể đi kèm với sự thiếu hụt dưỡng chất choline thiết yếu trong não.

Cũng như axit béo omega-3, choline là một chất dinh dưỡng “quan trọng”, vì cơ thể chúng ta không thể tự tổng hợp đủ để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của nó. Do đó, việc bổ sung choline từ các nguồn thực phẩm là rất quan trọng.

Derbyshire cũng là người sáng lập công ty tư vấn dinh dưỡng Nutritional Insight có trụ sở tại Vương quốc Anh.

top vegan food high in choline | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Chúng Ta Đều Có Nguy Cơ Bị Thiếu Hụt Choline

Choline cần thiết cho các quá trình trao đổi chất khác nhau, chẳng hạn như tổng hợp chất dẫn truyền thần kinh, cấu trúc tế bào và methyl hóa.

Theo nghiên cứu, sự thiếu hụt choline có liên quan đến bệnh gan, gây suy giảm khả năng nhận thức ở trẻ em và thậm chí là rối loạn thần kinh. Dưỡng chất này chính là chìa khóa cho sự phát triển khỏe mạnh của não bộ, đặc biệt là trong giai đoạn phát triển của thai nhi.

Những nguồn thực phẩm giàu choline nhất chính là thịt bò, trứng, sữa, cá và thịt gà. Các loại hạt, các loại đậu và rau củ, chẳng hạn như bông cải xanh, lại có hàm lượng choline thấp nhất.

Theo Derbyshire, vào năm 1998, Viện Y học Hoa Kỳ khuyến nghị lượng choline tối thiểu hàng ngày là 425 miligam (mg) đối với phụ nữ, 550 mg đối với nam giới, 450 mg đối với phụ nữ mang thai và 550 mg đối với các bà mẹ đang cho con bú.

Tuy nhiên, tác giả cho biết: “Hầu hết người dân ở Châu Âu, Hoa Kỳ, Canada và Úc không nhận đủ choline trong chế độ ăn uống của họ.”

Tác giả đề cao báo cáo gần đây nhất của Ủy ban EAT-Lancet về Thực phẩm, Hành tinh và Sức khỏe, nhưng đồng thời cũng bày tỏ sự lo ngại về lượng choline thấp được khuyến cáo.

vvzcvZVZ | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Derbyshire viết: “Nhu cầu calo hàng ngày của một người trưởng thành được ước tính là 2500 kcal và con số này đã được sử dụng để tạo ra một chế độ ăn uống tham khảo lành mạnh trong bài báo EAT-Lancet mới nhất vào năm 2019.”

“Rất đáng khen ngợi, vì đây là báo cáo đầu tiên đưa ra một kế hoạch ăn uống lành mạnh với mục tiêu khuyến khích tính bền vững của môi trường. Tuy nhiên, các mặt hạn chế đối với sữa nguyên chất, trứng và protein động vật có thể ảnh hưởng đến việc hấp thụ và tình trạng choline.”

Cô tiếp tục: “Ví dụ, báo cáo cho thấy chúng ta chỉ nên ăn 7 gam (g) thịt bò và thịt cừu, 13 g trứng và 250 g sữa nguyên chất hoặc các dẫn xuất tương tự, chẳng hạn như pho mát.”

“Với sự phát triển nhanh chóng của các xu hướng ăn kiêng này, tác động của chúng đối với việc hấp thụ choline là một lĩnh vực quan trọng đáng được xem xét và nghiên cứu thêm.”

Emma Derbyshire

Cô chia sẻ thêm: “Nếu không nhận được đủ lượng choline từ các nguồn thực phẩm, thì các biện pháp bổ sung sẽ là cần thiết, đặc biệt là trong các giai đoạn quan trọng của vòng đời, chẳng hạn như thai kỳ, khi lượng choline rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ sơ sinh.”

“Cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để phổ cập kiến thức cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe và người tiêu dùng về giá trị của chế độ ăn giàu choline và phương pháp đạt được điều này.”


Bài viết được dịch từ www.medicalnewstoday.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 0 / 5. Số phiếu bầu: 0

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Thống kê bài: (Lượt đọc "56" lần trên ngày, số lần 1 xem mỗi tiếng)