Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

Protein đậu nành làm giảm cholesterol và nguy cơ mắc bệnh tim

0
(0)

Một nghiên cứu mới phát hiện ra rằng một loại protein trong đậu nành có khả năng làm giảm mức cholesterol LDL.

Các nhà khoa học từ lâu đã biết đến đặc tính giảm cholesterol và tác dụng điều hòa lipid của đậu nành. Trong một nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng các protein cụ thể trong đậu nành có khả năng làm giảm mức cholesterol LDL và giảm nguy cơ mắc các bệnh chuyển hóa như xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim – và bệnh gan nhiễm mỡ.

các protein cụ thể trong đậu nành có khả năng làm giảm mức cholesterol LDL và giảm nguy cơ mắc các bệnh chuyển hóa như xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim - và bệnh gan nhiễm mỡ.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Nghiên cứu mới bổ sung thêm các bằng chứng cho nghiên cứu trước đây về lợi ích của đậu nành bằng cách điều tra hai loại protein đậu nành cụ thể được cho là chịu trách nhiệm cho những kết quả này – glycinin và B-conglycinin. Trong đó, các nhà nghiên cứu tìm thấy loại protein phía sau – B-conglycinin là đặc biệt quan trọng.

Elvira de Mejia, Giáo sư khoa học thực phẩm và dinh dưỡng con người tại Đại học Illinois Urbana-Champaign và tác giả tương ứng của nghiên cứu, cho biết trong một tuyên bố: “Như chúng tôi đã đưa ra giả thuyết, tác dụng của đậu nành đối với quá trình chuyển hóa cholesterol không chỉ liên quan đến nồng độ và thành phần protein của chúng mà còn liên quan đến các peptide có trong chúng được giải phóng trong quá trình tiêu hóa ở đường tiêu hóa”.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Lợi ích của đạm đậu nành

Đối với nghiên cứu, nhóm nghiên cứu đã khử chất béo và nghiền thành bột 19 loại đậu tương, mỗi loại chứa các tỷ lệ khác nhau của hai loại protein kể trên. Tỷ lệ glycinin trong các giống này dao động từ 22% đến 60% trong khi tỷ lệ B-conglycinin dao động từ 22% đến 52%.

Sử dụng mô phỏng quá trình tiêu hóa của con người đã được xác thực bởi các nghiên cứu khác, nhóm nghiên cứu tiến hành trộn bột đậu nành đã khử chất béo với nhiều chất lỏng và enzym khác nhau để bắt chước các giai đoạn tiêu hóa ở miệng, dạ dày, ruột và ruột kết. Theo nghiên cứu, họ đã xác định được 13 peptide hoạt tính sinh học được tạo ra trong quá trình tiêu hóa, hầu hết trong số đó đến từ glycinin và B-conglycinin.

Khi kiểm tra khả năng ức chế hoạt động của HMGCR, một loại protein kiểm soát tốc độ tổng hợp cholesterol của các vật liệu đã tiêu hóa, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng đặc tính ức chế của chúng kém hơn từ hai đến bảy lần so với simvastatin, một loại thuốc phổ biến được sử dụng để điều trị cholesterol LDL cao và mức chất béo trong máu, được sử dụng như một biện pháp kiểm soát trong nghiên cứu.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Sau khi phân loại các giống đậu tương theo thành phần glycinin và B-conglycinin cũng như đặc tính ức chế HMGCR của chúng, nhóm nghiên cứu đã chọn 5 giống để phân tích thêm. De Mejia cho biết: “Chúng tôi bắt đầu với các tế bào đã tiếp xúc với axit béo để bắt chước bệnh gan nhiễm mỡ và cố gắng tìm hiểu vai trò của protein đậu nành được tiêu hóa trong trường hợp này”.

“Chúng tôi đã đo một số thông số liên quan đến khả năng chuyển hóa cholesterol và lipid cũng như nhiều dấu hiệu khác – protein và enzyme – có ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến quá trình chuyển hóa lipid,” De Mejia cho biết thêm.

Những dấu hiệu này bao gồm HMGCR và angiopoietin-like 3 (ANGPTL3), một loại protein được tiết ra chủ yếu bởi gan, là chất điều biến quan trọng của quá trình chuyển hóa lipid, de Mejia cho biết.

ANGPTL3 ức chế các enzym liên quan đến quá trình chuyển hóa chất béo trung tính, cholesterol LDL và cholesterol lipoprotein mật độ cao, đôi khi được gọi là “cholesterol tốt”, trái ngược với danh tiếng của LDL là “cholesterol xấu”. Theo nghiên cứu, cả HMGCR và ANGPTL3 đều biểu hiện quá mức trong bệnh gan nhiễm mỡ.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

De Mejia cho biết: Sự bài tiết ANGPTL3 tăng hơn gấp ba lần sau khi các tế bào gan tiếp xúc với axit béo. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các peptide từ ba trong số các giống đậu tương được tiêu hóa đã làm giảm sự tiết ANGPTL3 từ 41% đến 81% tương quan với tỷ lệ glycinin và B-conglycinin của chúng.

Mặc dù các axit béo làm giảm hơn một phần ba sự hấp thụ cholesterol LDL của tế bào gan, nhưng chất tiêu hóa đậu nành đã đảo ngược điều này bằng cách ức chế sự biểu hiện của protein. Các chất tiêu hóa làm tăng sự hấp thu LDL của tế bào từ 25% đến 92%, tùy thuộc vào giống đậu tương và tỷ lệ glycinin và B-conglycinin của nó.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy nồng độ B-conglycinin cao hơn trong dịch tiêu hóa tương quan với việc giảm nhiều hơn lượng LDL bị oxy hóa, cholesterol este hóa, chất béo trung tính và nồng độ HMGCR trong huyết tương.

De Mejia cho biết: “Các peptit của đậu nành được tiêu hóa có thể làm giảm sự tích tụ lipid từ 50% đến 70%, và điều đó rất quan trọng”. “Điều đó có thể so sánh với statin, giúp giảm 60%. Chúng tôi cũng thấy rõ ràng các dấu hiệu khác nhau bị ảnh hưởng bởi các enzym quan trọng điều chỉnh quá trình tạo mỡ ở gan – sự phát triển của bệnh gan nhiễm mỡ.”

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Đậu nành giảm các triệu chứng mãn kinh

Ngoài các đặc tính làm giảm cholesterol của đậu nành, các nghiên cứu trước đây đã tìm thấy những lợi ích khác như khả năng giảm triệu chứng bốc hỏa trong thời kỳ mãn kinh

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Menopause bởi Hiệp hội Mãn kinh Bắc Mỹ đã phát hiện ra rằng, chế độ ăn nguồn gốc thực vật giàu đậu nành nguyên chất giúp giảm 84% các cơn bốc hỏa có mức độ từ trung bình đến nặng.

Và, đáng chú ý, vào cuối cuộc nghiên cứu, gần 60 phần trăm những người tham gia sau khi thực hiện một chế độ ăn uống nguồn gốc thực vật báo cáo hoàn toàn không còn các cơn bốc hỏa vừa và nặng, trong khi nhóm không thay đổi chế độ ăn uống không báo cáo có sự thay đổi trong biến số này. Nhiều người tham gia nghiên cứu cũng báo cáo những cải thiện về triệu chứng tình dục, tâm trạng và năng lượng tổng thể.

Tiến sĩ Neal Barnard, Chủ tịch Ủy ban Y tế chịu trách nhiệm Hoa Kỳ (PCRM) và nhà nghiên cứu chính của nghiên cứu, cho biết vào thời điểm đó: “Đây là một công cụ hỗ trợ thay đổi cục diện dành cho phụ nữ từ 45 tuổi trở lên, hầu hết những người mà chúng tôi biết hiện nay có thể nhanh chóng giảm bớt các triệu chứng mãn kinh nghiêm trọng và đáng lo ngại nhất mà không cần dùng thuốc. 


Bài viết được dịch từ vegnews.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 0 / 5. Số phiếu bầu: 0

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

author-sign

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

[instagram-feed]