Thực phẩm đậu nành lên men có thể làm giảm nguy cơ tử vong

0
(0)

Một nghiên cứu quy mô lớn mới được thực hiện ở Nhật Bản đã đưa ra kết luận rằng các sản phẩm đậu nành lên men, trái ngược với những sản phẩm chứa đậu nành chưa lên men, có thể làm giảm nguy cơ tử vong. Tuy nhiên, đây chỉ là nghiên cứu quan sát và có một số hạn chế.

Các sản phẩm đậu nành đã phổ biến ở châu Á từ thời cổ đại và trong những thập kỷ gần đây, chúng ngày càng trở nên phổ biến ở các khu vực phương Tây.

Với sự quan tâm ngày càng tăng đối với khoa học dinh dưỡng, các nhà khoa học rất mong muốn xác định xem có bất kỳ dạng nào trong số nhiều dạng đậu nành có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe hay không.

Ví dụ, các nghiên cứu gần đây đã kết luận rằng tiêu thụ các sản phẩm đậu nành lên men có liên quan đến việc giảm huyết áp và giảm nguy cơ tử vong liên quan đến tim mạch.

Cho đến nay, một số nghiên cứu đã điều tra xem ăn đậu nành lên men có ảnh hưởng đến tỷ lệ tử vong chung hay không, và những nghiên cứu này đã cho ra nhiều kết quả trái ngược nhau.

Ví dụ, một nghiên cứu đã kết luận rằng “ăn đậu nành có thể có tác dụng vừa phải đối với tổng tỷ lệ tử vong”, trong khi một nghiên cứu khác lại cho thấy “việc tiêu thụ các sản phẩm làm từ đậu nành không liên quan về mặt thống kê với tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân”.

Gần đây, một nhóm các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã khơi lại cuộc tranh luận. Kết quả nghiên cứu của họ đã được công bố trên Tạp chí Y học Anh.

Súp miso có chứa đậu nành lên men.

Súp miso có chứa đậu nành lên men.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Đậu Nành và Tử Vong

Các tác giả giải thích rằng họ đã tìm cách “kiểm tra mối liên hệ giữa lượng tiêu thụ một số loại sản phẩm đậu nành khác nhau với tỷ lệ tử vong nói chung và do nguyên nhân cụ thể”.

Các nhà khoa học đã truy cập dữ liệu từ 11 trung tâm y tế công cộng của Nhật Bản. Dữ liệu được cung cấp bởi 42.750 nam giới và 50.165 phụ nữ trong độ tuổi từ 45 đến 74.

Mỗi người tham gia hoàn thành bảng câu hỏi về lối sống, sức khỏe và chế độ ăn uống. Các nhà nghiên cứu đã theo dõi nhóm người tham gia trong gần 15 năm và cũng thu thập dữ liệu về các trường hợp tử vong xảy ra trong quá trình nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu đặc biệt chú ý đến các sản phẩm đậu nành lên men, chẳng hạn như natto (đậu nành lên men với vi khuẩn Bacillus subtilis) và miso (đậu nành lên men với nấm Aspergillus oryzae). Họ cũng kiểm tra việc tiêu thụ các sản phẩm đậu nành chưa lên men của những người tham gia, chẳng hạn như đậu phụ và abura-age (đậu phụ chiên).

Nhìn chung, các tác giả kết luận rằng tiêu thụ càng nhiều miso và natto – các sản phẩm đậu nành lên men – làm giảm nguy cơ tử vong. Đặc biệt, những người tham gia ăn nhiều đậu nành lên men nhất có nguy cơ thấp hơn 10% so với những người ăn ít nhất.

Nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch cũng giảm đáng kể. Theo các tác giả:

“Trong nghiên cứu triển vọng lớn này được thực hiện ở Nhật Bản, một quốc gia có tỷ lệ tiêu thụ đậu nành cao, không có mối liên hệ đáng kể nào được tìm thấy giữa lượng tiêu thụ tổng số sản phẩm đậu nành và tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân. Ngược lại, một lượng lớn các sản phẩm đậu nành lên men (natto và miso) có liên quan đến nguy cơ tử vong thấp hơn.”

Theo kết quả phân tích, cả sản phẩm đậu nành lên men và chưa lên men đều không ảnh hưởng đến nguy cơ tử vong do ung thư.

Các nhà khoa học nhấn mạnh rằng những người ăn nhiều natto cũng ăn nhiều rau hơn, điều này có thể giúp giải thích tại sao những người này có nguy cơ tử vong thấp hơn. Tuy nhiên, khi họ điều chỉnh lượng rau ăn vào, tác dụng có lợi của natto đối với nguy cơ tử vong vẫn có ý nghĩa thống kê.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Điểm Mạnh, Hạn Chế và Truy Vấn

Nghiên cứu hiện tại có nhiều điểm mạnh đáng kể, nhất là cỡ mẫu lớn và thời gian theo dõi dài. Tuy nhiên, có những thiếu sót. Chẳng hạn, đây là một nghiên cứu quan sát, có nghĩa là mối quan hệ có thể xuất phát từ những yếu tố mà các nhà nghiên cứu không đo lường được.

Như các tác giả cũng giải thích: “Mặc dù tỷ lệ tử vong đã giảm đáng kể, nhưng những phát hiện của chúng tôi nên được giải thích một cách thận trọng.”

Ngoài ra, vì nghiên cứu dựa trên lượng thức ăn tự khai báo nên vẫn có chỗ cho sai sót. Hơn nữa, những người tham gia chỉ cung cấp thông tin về chế độ ăn uống tại một thời điểm nhất định và chế độ ăn uống có thể thay đổi đáng kể qua nhiều năm.

Nói tóm lại, nghiên cứu bổ sung thêm bằng chứng cho thấy đậu nành lên men có thể có lợi cho sức khỏe, nhưng còn lâu mới có thể khẳng định chắc chắn. Nhờ sự phổ biến của đậu nành, các nhà khoa học chắc chắn sẽ tiếp tục điều tra.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Liệu Đây Có Phải Là Một Sự Đánh Giá Thấp?

Nghiên cứu đã được xuất bản cùng với một bài luận của Tiến sĩ Kayo Kurotani và Hidemi Takimoto, cả hai đều thuộc Viện Đổi mới Y sinh, Sức khỏe và Dinh dưỡng Quốc gia ở Tokyo.

Các tác giả của bài xã luận đặt câu hỏi liệu việc giảm nguy cơ tử vong được ghi nhận liên quan đến việc tăng tiêu thụ đậu nành lên men có thể bị đánh giá thấp hay không.

Họ giải thích rằng các sản phẩm như miso thường được phục vụ trong các món ăn có hàm lượng muối cao. Ăn nhiều muối là một yếu tố rủi ro đối với các tình trạng làm tăng nguy cơ tử vong.

Bởi vì các nhà nghiên cứu đằng sau thử nghiệm này không kiểm soát phân tích của họ về lượng muối ăn vào, nên các tác giả của bài luận đã tự hỏi “liệu mối liên hệ giữa mức tiêu thụ miso cao hơn và tỷ lệ tử vong thấp hơn có thể đã bị nhầm lẫn và có khả năng bị đánh giá thấp hay không.”

Nói cách khác, những người ăn nhiều đậu nành lên men có khả năng hấp thụ nhiều muối, làm tăng nguy cơ tử vong. Các tác giả của bài luận tự hỏi rằng “liệu đậu nành lên men có thể giảm thiểu tác hại của chế độ ăn nhiều muối hay không.” Rõ ràng, đây là một câu hỏi cần nghiên cứu thêm.

Có thể bạn quan tâm: Protein Đậu Nành Làm Giảm Cholesterol và Nguy Cơ Mắc Bệnh Tim


Bài viết được dịch từ www.medicalnewstoday.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 0 / 5. Số phiếu bầu: 0

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.