Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

Thực phẩm nên ăn và tránh để duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh

0
(0)

Hệ thống miễn dịch bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh truyền nhiễm như cảm lạnh thông thường và cúm. Chế độ ăn uống có một vai trò quan trọng trong việc duy trì một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

Thường xuyên tiêu thụ một số thực phẩm không lành mạnh có thể làm suy giảm chức năng của hệ thống miễn dịch. Điều này có thể gây cản trở nó hoạt động hiệu quả nhất có thể.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều đường và muối có liên quan đến nguy cơ cao mắc một số rối loạn tự miễn dịch và nhiều căn bệnh mãn tính khác.

Mặt khác, tiêu thụ những loại thực phẩm có chứa một số chất dinh dưỡng, chẳng hạn như vitamin C, có thể hỗ trợ tăng cường hệ thống miễn dịch.

Béo phì và tiểu đường tuýp 2 là hai ví dụ về những rối loạn miễn dịch và viêm nhiễm không phải lúc nào cũng do thói quen ăn uống gây ra. Một vài yếu tố khác, chẳng hạn như môi trường, thuốc men và khuynh hướng di truyền cũng có thể đóng một vai trò nhất định.

Bài viết này sẽ đề cập đến những loại thực phẩm cụ thể có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch và những loại khác có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.

Chế độ ăn uống có một vai trò quan trọng trong việc duy trì một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Thực Phẩm Nào Gây Suy Yếu Hệ Thống Miễn Dịch?

Những người muốn tăng cường hệ thống miễn dịch của họ có thể chọn hạn chế hoặc kiêng cử những loại thực phẩm sau đây:

Thực Phẩm Chế Biến

Nhiều loại thực phẩm chế biến có chứa chất béo, đường và chất phụ gia gây hại. Những thứ này giúp tăng cường hương vị, kết cấu và thời hạn sử dụng của sản phẩm; tuy nhiên nghiên cứu dưới đây cho thấy, chúng có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch.

Sau đây là một số loại thực phẩm chế biến có hàm lượng chất phụ gia cao:

  • Thực phẩm đóng hộp
  • Thức ăn có thể hâm bằng lò vi sóng
  • Khoai tây chiên
  • Bánh ngọt và bánh quy

Một nghiên cứu năm 2017 phát hiện ra rằng ăn thực phẩm có chứa chất phụ gia có thể làm tăng nguy cơ mắc một số rối loạn viêm mãn tính hoặc chuyển hóa. Nghiên cứu đã kiểm chứng các chất phụ gia như sucralose, aspartame, carboxymethylcellulose, polysorbate-80, natri và carrageenan.

Kết quả cho thấy rằng những người có chế độ ăn nhiều chất phụ gia có nguy cơ cao bị béo phì, viêm nhiễm liên quan đến miễn dịch và kháng insulin.

Một nghiên cứu phân tích năm 2014 cho thấy ăn nhiều muối, đường tinh luyện, chất béo bão hòa và axit béo omega-6, cùng với sự thiếu hụt axit béo omega-3, có thể tàn phá hệ thống miễn dịch.

Ăn đường và chất béo trong thực phẩm chế biến cũng có thể khiến chúng ta tiêu thụ quá nhiều calo, làm tăng nguy cơ béo phì. Béo phì có thể gây viêm nhiễm, từ đó có thể dẫn đến kháng insulin và rối loạn hệ thống miễn dịch.

Thực Phẩm Chứa Nhiều Đường

Những người có chế độ ăn nhiều đường có nguy cơ cao mắc phải một số căn bệnh mãn tính, chẳng hạn như tim mạch và tiểu đường tuýp 2.

Sau đây là một số loại thực phẩm có xu hướng chứa nhiều đường:

  • Chất bảo quản, mứt cam và đồ ngọt
  • Bánh quy và bánh ngọt
  • Sữa có hương vị và các sản phẩm sữa có đường
  • Ngũ cốc ăn sáng có đường
  • Đồ uống có đường, chẳng hạn như soda

Ngoài ra, thói quen ăn ngọt cũng có thể làm giảm sức đề kháng của cơ thể đối với bệnh tật, bằng cách làm suy yếu khả năng bảo vệ của các tế bào bạch cầu và gia tăng viêm nhiễm.

Thực Phẩm Chứa Nhiều Carbohydrate Tinh Chế

Thực phẩm đã qua chế biến và chứa nhiều carbohydrate tinh chế, chẳng hạn như bột mì trắng và đường tinh luyện, có liên quan đến việc gia tăng tình trạng viêm nhiễm và stress oxy hóa, có thể gây hại cho hệ thống miễn dịch.

Sau đây là một số loại thực phẩm có chứa carbohydrate tinh chế:

  • Gạo trắng
  • Bánh mì trắng
  • Kẹo, bánh quy và bánh ngọt làm bằng bột mì trắng

33699503 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Thực Phẩm Giúp Duy Trì Hệ Miễn Dịch Khỏe Mạnh

Một chế độ ăn uống cân bằng, giàu chất dinh dưỡng có thể hỗ trợ duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh, điều này rất quan trọng để tối ưu chức năng miễn dịch của cơ thể. Những loại thực phẩm sau đây có thể mang đến khả năng tăng cường miễn dịch đặc biệt.

Trái Cây Có Múi

Đây là những nguồn cung cấp vitamin C dồi dào và một nghiên cứu năm 2017 đã chỉ ra rằng vitamin C có một số đặc tính có thể hỗ trợ hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

Vitamin C có đặc tính chống oxy hóa mạnh. Chất chống oxy hóa bảo vệ các thành phần thiết yếu của cơ thể, chẳng hạn như protein và carbohydrate, khỏi tác hại của môi trường và sinh học.

Ngoài khả năng tăng cường năng lượng trao đổi chất và cân bằng hormone, vitamin C cũng cần thiết cho quá trình tổng hợp collagen. Nghiên cứu tương tự năm 2017 khuyến nghị rằng hầu hết mọi người nên bổ sung 100 – 200 miligam (mg) vitamin C mỗi ngày.

Thực Phẩm Giàu Kẽm

Kẽm là một khoáng chất thiết yếu rất quan trọng để duy trì hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

Lượng kẽm khuyến nghị hàng ngày dao động từ 2 – 11 mg, tùy thuộc vào độ tuổi và giới tính của một người. Ở phụ nữ mang thai, họ phải cần đến 11 – 13 mg.

Sau đây là một số nguồn cung cấp kẽm trong chế độ ăn uống:

  • Đậu hầm
  • Ngũ cốc
  • Phô mai
  • Đậu Hà Lan

Rau Cải

Những loại rau họ Cải này, đặc biệt là bông cải xanh và mầm bông cải xanh, có chứa hợp chất sulforaphane dồi dào, có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Một nghiên cứu năm 2016 cho biết sulforaphane có đặc tính chống oxy hóa, kháng viêm và ngừa ung thư.

Một nghiên cứu năm 2018 đã kiểm chứng tác dụng của sulforaphane đối với tế bào ung thư ruột già. Kết quả cho thấy sulforaphane có thể ức chế tình trạng viêm nhiễm của các tế bào miễn dịch, điều này khiến các chuyên gia tin rằng hợp chất này có thể hỗ trợ phòng ngừa ung thư.

Gừng

Gừng đã được sử dụng để tăng cường hương vị cho món ăn trong nhiều thiên niên kỷ. Mới đây, các nhà nghiên cứu đã kiểm chứng tác động của nó đối với hệ thống miễn dịch.

Theo một phân tích năm 2020 từ nhiều nghiên cứu chất lượng cao, sử dụng thực phẩm bổ sung từ gừng có thể ngăn ngừa chứng viêm liên quan đến viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp.

Ngoài ra, kết quả còn cho thấy nó có thể hỗ trợ giảm cân ở những người béo phì. Điều này có thể ngụ ý rằng gừng cũng gián tiếp cải thiện sức khỏe của hệ thống miễn dịch, vì béo phì có liên quan đến chứng viêm mãn tính.

Gừng cũng gián tiếp cải thiện sức khỏe của hệ thống miễn dịch.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Tổng Kết

Những ai muốn cải thiện hệ thống miễn dịch có thể cần hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều carbohydrate tinh chế, đường và chất phụ gia. Vì chúng có thể gây ức chế chức năng miễn dịch.

Ngược lại, một chế độ ăn uống đa dạng, giàu chất dinh dưỡng có thể tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm thiểu tình trạng viêm nhiễm.

Có thể bạn quan tâm: Liệu Chế Độ Ăn Thuần Thực Vật Có Thực Sự Cải Thiện Hệ Thống Miễn Dịch?


Bài viết được dịch từ www.medicalnewstoday.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 0 / 5. Số phiếu bầu: 0

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Thống kê bài: (Lượt đọc "13" lần trên ngày, số lần 1 xem mỗi tiếng)