Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

Giảm 1 gam muối mỗi ngày có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ

0
(0)
  • Trung Quốc là một trong những quốc gia có tỷ lệ tiêu thụ muối cao nhất trên toàn thế giới.
  • Việc sử dụng quá nhiều muối có thể gây ra các vấn đề sức khỏe như đột quỵ và đau tim.
  • Để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, các nhà nghiên cứu đã phân tích lượng muối mà mọi người nên cắt giảm từ chế độ ăn uống thông thường của họ.
  • Kết quả cho thấy rằng việc cắt giảm lượng muối ăn mỗi ngày đi 1 gam có thể cứu sống hàng triệu người.

Chính phủ Trung Quốc có một chiến lược mang tên Healthy China 2030 nhằm mục đích cải thiện sức khỏe của người dân và giảm tỷ lệ tử vong liên quan đến thói quen ăn uống. Tiêu thụ muối là một lĩnh vực mà chính phủ muốn thấy sự thay đổi.

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí BMJ Nutrition Prevention & Health, các mô phỏng máy tính cho thấy chỉ cần giảm lượng muối ăn vào chỉ 1 gam mỗi ngày là có thể làm giảm 9 triệu trường hợp liên quan đến bệnh tim và cứu sống 4 triệu người vào năm 2030.

Một nghiên cứu được thực hiện ở Trung Quốc đã phát hiện ra rằng giảm tiêu thụ muối 1 gram mỗi ngày có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Một nghiên cứu được thực hiện ở Trung Quốc đã phát hiện ra rằng giảm tiêu thụ muối 1 gram mỗi ngày có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Thông Tin Nhanh Về Muối

Muối còn được gọi là natri clorua, một nguyên liệu quan trọng và thiết yếu trong chế độ ăn uống của con người. Muối xuất hiện tự nhiên trong một số loại thực phẩm, chẳng hạn như hải sản và sữa, các công ty thực phẩm cũng thường thêm muối vào những loại thực phẩm được chế biến sẵn.

Muối mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của chúng ta, bao gồm cả vai trò của nó trong việc duy trì trạng thái cân bằng chất lỏng của cơ thể.

Theo Trường Y tế Công cộng Harvard: “Cơ thể con người cần một lượng nhỏ natri để làm chất dẫn truyền các xung thần kinh, co và thư giãn cơ bắp, đồng thời duy trì sự cân bằng nước và khoáng chất lành mạnh.”

Mặc dù cơ thể cần một lượng muối nhất định để thực hiện các chức năng cần thiết, tuy nhiên sự điều độ và có chừng mực là vô cùng quan trọng.

Theo Dietary Guidelines for Americans, những người từ 14 tuổi trở lên nên bổ sung 2.300 mg muối mỗi ngày. Tiêu thụ quá nhiều muối có thể dẫn đến sỏi thận, cao huyết áp và bệnh tim.

Tiến sĩ Ernst von Schwarz – một bác sĩ tim mạch được hội đồng chứng nhận tại Los Angeles, đã thảo luận về những rủi ro của việc tiêu thụ quá nhiều muối trong một cuộc phỏng vấn với Medical News Today.

“Ăn mặn có liên quan đến tăng huyết áp và tăng các yếu tố nguy cơ tim mạch, từ đó góp phần gây ra xơ vữa động mạch, bệnh tim và tử vong do tim mạch, nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới.” — Tiến sĩ von Schwarz nhận xét.

Excess Salt In Food 1 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Kết Quả Trong Nghiên Cứu Về Muối

Nghiên cứu do Tiến sĩ Monique Tan thuộc Đại học Queen Mary ở London chỉ đạo. Tiến sĩ Tan và các đồng nghiệp của bà đã sử dụng mô hình máy tính để thiết lập mức giảm muối cần thiết cho công dân Trung Quốc để có được lợi ích sức khỏe đáng kể.

Theo các tác giả của nghiên cứu, công dân Trung Quốc tiêu thụ nhiều hơn gấp đôi lượng muối mà Tổ chức Y tế Thế giới khuyến nghị.

Trong số các ca tử vong ở Trung Quốc thì có tới 40% liên quan đến bệnh tim mạch. Vì ăn quá nhiều muối có thể gây ra các vấn đề về tim, nên các nhà nghiên cứu đã tích hợp cả các dữ liệu liên quan trong các bài nghiên cứu về tim khác cho đợt mô phỏng máy tính lần này.

Các tác giả nghiên cứu xem xét rất kỹ các dữ liệu có khả năng hỗ trợ hạ huyết áp tâm thu (HATT), con số cần quan tâm nhất trên kết quả đo huyết áp. Dữ liệu này rất quan trọng vì huyết áp tâm thu tăng cao có thể làm tăng nguy cơ gây biến cố tim và ăn quá nhiều muối thì có thể làm tăng HATT.

Các tác giả giải thích: “Để phát triển mô phỏng, chúng tôi đã trích xuất ảnh hưởng của việc giảm muối lên HATT từ một hồi quy gộp của các thử nghiệm ngẫu nhiên và một nghiên cứu dân số, và ảnh hưởng của HATT đối với nguy cơ mắc bệnh tim mạch từ một nghiên cứu thuần tập tổng hợp.”

uumertmuerue e1661424845834 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Mô hình nghiên cứu cho thấy rằng giảm 1g muối ăn vào có thể giảm 4% nguy cơ mắc bệnh thiếu máu cơ tim và 6% nguy cơ đột quỵ.

Các tác giả nói rằng nếu mọi người duy trì mức giảm 1g này cho đến năm 2030 thì có thể ngăn chặn được 9 triệu trường hợp mắc bệnh tim mạch. Họ ước tính trong số đó sẽ có 4 triệu trường hợp tử vong, nói cách khác, ăn ít đi 1g muối có thể cứu sống 4 triệu người dân Trung Quốc vào năm 2030.

“Bằng chứng cho những lợi ích vượt trội của việc giảm muối ở Trung Quốc là nhất quán và thuyết phục. Đạt được và duy trì mức giảm hàm lượng muối trong dân số Trung Quốc có thể ngăn chặn hàng triệu ca biến cố tim mạch và tử vong không chính đáng. Với quy mô dân số tuyệt đối của Trung Quốc, điều này cũng sẽ mang lại tác động đáng kể đến sức khỏe toàn cầu.” — các nhà khoa học kết luận.

Việc cắt giảm lượng muối không chỉ giúp hạn chế các ca bệnh tim mạch mà còn bớt đi gánh nặng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe của các quốc gia.

d8cd7c 44cbd487002a462baabd6688194b11b9 mv2 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Mặt Hạn Chế Của Nghiên Cứu

Các tác giả thừa nhận rằng nghiên cứu của họ bị hạn chế bởi thực tế là các mô hình máy tính của họ không thể tính đến tất cả các lợi ích sức khỏe tiềm năng liên quan đến chiến lược giảm 1g muối.

Ví dụ, các nhà khoa học đã ghi nhận mối liên hệ giữa tăng lượng muối ăn vào và cao huyết áp. Họ viết rằng việc hạn chế ăn mặn cũng sẽ làm giảm thiểu “sự gia tăng huyết áp do tuổi tác”, nhưng các mô hình máy tính của họ không thể định lượng được điều này.

Tiến sĩ Richard Wright – một bác sĩ tim mạch tại Trung tâm Y tế Providence Saint John ở Santa Monica tại CA, đã trò chuyện cùng MNT về kết quả nghiên cứu và đề cập đến những mặt hạn chế mà ông thấy trong nghiên cứu.

Tiến sĩ Wright nhận xét: “Đây là một phân tích hấp dẫn, nhưng kết luận cần phải được đưa ra một cách chắc chắn hơn.”

Ông chia sẻ thêm: “Vấn đề đầu tiên là họ sử dụng dữ liệu [về việc hạn chế ăn muối] trong vài tuần để đánh giá lợi ích tiềm năng cho nhiều năm sau. Các phân tích trong bài báo thực sự có thể suy đoán và dự đoán về các lợi ích sức khỏe mà chúng ta có thể nhận được. Nhưng các thí nghiệm nhằm chứng minh rằng việc ăn giảm muối sẽ làm giảm các biến cố tim mạch lại không thể thực hiện ở người.”

FRlwDOQX0AA7kEm | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Thực Hiện Các Biện Pháp Nhằm Hạn Chế Ăn Mặn

Theo Tiến sĩ von Schwarz: “Natri được tìm thấy tự nhiên trong gần như hầu hết thực phẩm và một số loại thực phẩm nhất định, chẳng hạn như bánh mì, một số loại thịt và đồ ăn vặt đều chứa hàm lượng natri cao hơn nhiều so với những loại khác.”

Kể cả khi một số loại thực phẩm được biết đến là chứa nhiều natri, thì người tiêu dùng vẫn có thể bị sốc khi biết rằng một số loại bánh mì vẫn có thể chứa natri cao hơn những loại khác. Do đó, những ai quan tâm đến việc hạn chế lượng muối ăn vào có thể bắt đầu bằng cách đọc bảng thành phần dinh dưỡng trên nhãn dán của thực phẩm trước khi sử dụng để xác định hàm lượng natri.

Nếu phát hiện thấy natri cao quá mức, họ có thể quyết định không sử dụng món này hoặc chuyển sang tiêu thụ thực phẩm có hàm lượng natri thấp hơn trong thời gian còn lại trong ngày.

Ngoài ra, bạn cũng có thể chú ý đến lượng muối thêm vào bữa ăn trong lúc chế biến. Mặt khác, một số người chọn dùng gói gia vị thay muối nhằm giảm thiểu lượng muối ăn vào, biện pháp này nghe có vẻ khả thi, nhưng họ có thể không biết rằng các gói gia vị lại chứa nhiều natri hơn họ nghĩ.

Có thể bạn quan tâm: Thực Phẩm Giàu Kali Giúp Tăng Cường Sức Khỏe Tim Mạch Ở Phụ Nữ


Bài viết được dịch từ www.medicalnewstoday.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 0 / 5. Số phiếu bầu: 0

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Thống kê bài: (Lượt đọc "21" lần trên ngày, số lần 1 xem mỗi tiếng)