Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

Giảm ăn thịt để kiểm soát bệnh tiểu đường

3.6
(44)

Những lợi ích tiềm năng của một chế độ ăn chú trọng thực vật đã một lần nữa được mở rộng. Theo kết quả từ nghiên cứu mới đây, việc cắt giảm những thực phẩm có nguồn gốc động vật khỏi chế độ ăn của bệnh nhân tiểu đường có thể hỗ trợ họ kiểm soát glucose, sức khỏe và giảm cân.

Chế độ ăn chay và thuần chay đã và đang dần trở thành xu hướng chủ đạo trong những năm gần đây. Những bằng chứng có liên quan dường như cũng được nhân lên hàng tuần, với thực tế cho thấy rằng nhiều người giờ đây coi nó là một giải pháp thay thế lành mạnh hơn.

Bệnh nhân tiểu đường chính là trọng tâm của nghiên cứu mới nhất để phân tích kết quả của chế độ ăn kiêng giảm thịt.

Cụ thể, các nhà khoa học muốn tìm hiểu xem liệu giảm lượng thức ăn có nguồn gốc từ động vật có thể cải thiện việc kiểm soát lượng glucose lẫn sức khỏe tâm lý chung hay không. Họ đã tiến hành phân tích lại và tổng hợp dữ liệu từ nhiều nghiên cứu trước đó để đi sâu vào vấn đề này.

Kết quả phân tích mới đây cho thấy chế độ ăn chú trọng thực vật thậm chí còn mang lại nhiều lợi thế hơn.

Kết quả phân tích mới đây cho thấy chế độ ăn chú trọng thực vật thậm chí còn mang lại nhiều lợi thế hơn.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Bệnh Tiểu Đường: Thể Chất và Tinh Thần

Không cần phải giới thiệu thêm về bệnh tiểu đường. Căn bệnh này đã ảnh hưởng đến khoảng 9.4% dân số ở United Areas, với gần 15% người dân ở một số tiểu bang được chẩn đoán mắc bệnh.

Có thể giảm thiểu tác động tiêu cực của bệnh tiểu đường tuýp 2 bằng thuốc và thay đổi lối sống; nhưng nếu không được quản lý tốt, điều này có thể dẫn đến những hậu quả rất nghiêm trọng. Ví dụ, tiểu đường làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bệnh thận (tổn thương thận) và giảm thị lực.

Ngoài những ảnh hưởng về mặt y tế, căn bệnh này cũng có thể gây ra những hậu quả tâm lý đáng lo ngại. Những bệnh nhân tiểu đường thường xuyên bị giảm chỉ số sức khỏe tinh thần. Nguy cơ trầm cảm ở những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 gần như cao gấp đôi so với dân số chung.

Các yếu tố tâm lý của bệnh tiểu đường có thể tạo ra một vòng xoáy tiêu cực, vì trầm cảm khiến người bệnh khó mà ăn uống ngon miệng, tập thể dục đều đặn và tuân thủ đúng lịch uống thuốc. Điều này dẫn đến căng thẳng, có thể khiến tình trạng trầm cảm ngày càng trở nặng.

Với những phát hiện này, các tác giả đã đi sâu vào nghiên cứu hiện có để xem chế độ ăn uống có ảnh hưởng ra sao đến sức khỏe tinh thần ở những bệnh nhân này.

measuring sugar blood with glucometer testing blood glucose hypoglycemia diabetes diagnosis patient | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Chế Độ Ăn Chú Trọng Thực Vật

Có bằng chứng khoa học cho thấy ăn nhiều thịt đỏ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Tương tự, nghiên cứu đã chỉ ra rằng một chế độ ăn uống với nhiều rau củ, trái cây, quả hạch và hạt nhưng ít thực phẩm động vật có thể giảm thiểu nguy cơ mắc phải căn bệnh này.

Do đó, các chuyên gia hiện tin rằng chế độ ăn uống chú trọng thực vật là một giải pháp tối ưu để phòng ngừa và kiểm soát bệnh tiểu đường.

Hiệp hội các nhà nội tiết lâm sàng Hoa Kỳ và Đại học Nội tiết Hoa Kỳ đã đưa ra các khuyến nghị mới vào năm 2018. Họ viết rằng: “Những bệnh nhân tiểu đường nên cố gắng đạt được và duy trì cân nặng hợp lý bằng cách áp dụng một chế độ ăn uống chủ yếu là thực vật.”

Dù mối liên kết giữa chế độ ăn chú trọng thực vật và tác động thể chất của bệnh tiểu đường được ghi nhận khá đầy đủ, nhưng lợi ích về mặt tinh thần của phương pháp này lại ít được chú ý hơn.

Để đạt được điều này, các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích lại. Tổng cộng, họ đã tìm thấy 11 thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên có liên quan với tổng số 433 người tham gia. Kết quả phân tích tổng hợp mới đây của họ đã được công bố trên tạp chí BMJ.

Có thể bạn quan tâm: Chế Độ Ăn Chú Trọng Thực Vật Giúp Giảm 23% Nguy Cơ Tiểu Đường

vegan food composition 201140248 vector illustration concept 214613 original | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Lợi Ích Của Việc Giảm Ăn Thịt và Thực Phẩm Có Nguồn Gốc Từ Động Vật

Phân tích cho thấy rằng những người áp dụng chế độ ăn chay hoặc thuần chay đã có những cải thiện đáng kể về sức khỏe thể chất và tinh thần của họ. Những người có các triệu chứng trầm cảm cũng có dấu hiệu cải thiện.

Cụ thể, chứng đau dây thần kinh (bệnh thần kinh ngoại biên) liên quan đến bệnh tiểu đường đã cải thiện nhiều hơn ở nhóm chú trọng thực vật so với các nhóm thử nghiệm khác. Ngoài ra, chỉ số đường huyết lúc đói cũng giảm đáng kể, cho thấy sự cải thiện trong việc kiểm soát đường huyết.

Tương tự, HbA1c – chỉ số phản ánh lượng đường huyết trung bình trong những tuần hoặc tháng trước đó – cũng giảm đối với những người này.

Những người giảm ăn thịt cũng đã giảm được cân nặng; trên thực tế, họ đã giảm gần như gấp đôi trọng lượng. Ngoài ra, lượng mỡ trong máu cũng giảm nhanh hơn ở những người có chế độ ăn kiêng chú trọng thực vật hoặc thuần chay.

Mỡ máu và thừa cân đều là những yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch, vì vậy đây là một phát hiện quan trọng. Nhóm tác giả kết luận:

“Chế độ ăn chú trọng thực vật gắn liền với các biện pháp can thiệp giáo dục có thể cải thiện đáng kể sức khỏe tinh thần, chất lượng cuộc sống, chỉ số HbA1c và cân nặng; từ đó, việc kiểm soát căn bệnh tiểu đường của bệnh nhân cũng được hiệu quả hơn.”

Những người theo chế độ ăn chay hoặc thuần chay có thể ngưng dùng hoặc giảm thuốc điều trị bệnh tiểu đường hoặc huyết áp của họ.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Dựa trên sáu trong số các thử nghiệm mà nhóm nghiên cứu đã phân tích, những người theo chế độ ăn chay hoặc thuần chay có thể ngưng dùng hoặc giảm thuốc điều trị bệnh tiểu đường hoặc huyết áp của họ.

Những phát hiện này củng cố những kết quả trước đây về lợi ích thể chất của chế độ ăn chú trọng thực vật. Tuy nhiên cho đến nay, thông tin tích lũy liên quan đến các yếu tố tâm lý là khá ít ỏi. Dù phân tích này có thể bổ sung vào lượng dữ liệu hiện có, nhưng các tác giả cũng lưu ý rằng: “Kích thước mẫu của các nghiên cứu được đưa vào là khá nhỏ, vì vậy sẽ cần phải nhiều nỗ lực hơn nữa.”

Nghiên cứu đã chứng minh rằng hạn chế ăn thịt có thể giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 và giúp bệnh nhân kiểm soát tốt hơn lượng đường trong máu của họ. Giờ đây, có vẻ như phương pháp điều trị này cũng có thể hỗ trợ cho các yếu tố tâm lý của căn bệnh này.

Hướng đến một chế độ ăn giàu thực vật hơn là một biện pháp can thiệp đơn giản và hiệu quả về kinh tế. Nếu nó có tác động mạnh mẽ đến cả sức khỏe thể chất và tinh thần của những người mắc bệnh tiểu đường, thì đó là một can thiệp đáng được nghiên cứu sâu hơn.


Bài viết được dịch từ www.medicalnewstoday.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 3.6 / 5. Số phiếu bầu: 44

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Thống kê bài: (Lượt đọc "3.826" lần trên ngày, số lần 1 xem mỗi tiếng)