Chất chống oxy hóa trong trái cây và rau quả làm chậm tốc độ suy giảm trí nhớ

0
(0)

Một nghiên cứu mới được công bố trên Neurology chỉ ra tiêu thụ nhiều trái cây và rau quả có liên quan đến tốc độ suy giảm trí nhớ chậm hơn.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí của Học viện Thần kinh Hoa Kỳ, những người ăn hoặc uống nhiều thực phẩm có chất chống oxy hóa flavonol, được tìm thấy trong trái cây và rau quả cũng như trà và rượu, có thể có tốc độ suy giảm trí nhớ chậm hơn.

Tác giả nghiên cứu Thomas M. Holland, Thạc sĩ khoa học của Trung tâm Y tế Đại học Rush – Chicago, cho biết trong một tuyên bố: “Một điều đơn giản như ăn nhiều trái cây, rau quả và uống nhiều trà hơn là một cách dễ dàng để mọi người làm điều tích cực trong việc duy trì sức khỏe não bộ của họ”.

Nghiên cứu có sự tham gia của 961 người với độ tuổi trung bình là 81 tuổi, không mắc chứng mất trí nhớ và họ được theo dõi trung bình trong 7 năm. Họ điền vào bảng câu hỏi mỗi năm về tần suất họ ăn một số loại thực phẩm và trải qua các bài kiểm tra nhận thức và trí nhớ hàng năm, bao gồm nhớ lại danh sách các từ, nhớ các con số và sắp xếp chúng theo đúng thứ tự.

Họ cũng được hỏi về các yếu tố khác, chẳng hạn như trình độ học vấn, họ dành bao nhiêu thời gian cho các hoạt động thể chất và bao nhiêu thời gian cho các hoạt động trí óc như đọc sách và chơi trò chơi.

những người ăn hoặc uống nhiều thực phẩm có chất chống oxy hóa flavonol, được tìm thấy trong trái cây và rau quả cũng như trà và rượu, có thể có tốc độ suy giảm trí nhớ chậm hơn.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Những người tham gia nghiên cứu được chia thành năm nhóm bằng nhau dựa trên lượng flavonol họ có trong chế độ ăn uống. Trong khi lượng flavonol trung bình hấp thụ ở người trưởng thành Hoa Kỳ là khoảng 16 đến 20 miligam mỗi ngày, nghiên cứu trong dân số cho thấy họ có lượng flavonol trung bình trong chế độ ăn uống khoảng 10 mg mỗi ngày. Nhóm thấp nhất tiêu thụ khoảng 5 mg mỗi ngày và nhóm cao nhất tiêu thụ trung bình 15 mg mỗi ngày; tương đương với khoảng một chén rau lá xanh đậm.

Để xác định tỷ lệ suy giảm nhận thức, các nhà nghiên cứu đã sử dụng điểm nhận thức tổng thể toàn cầu tóm tắt 19 bài kiểm tra nhận thức. Điểm trung bình dao động từ 0,5 đối với những người không có vấn đề về tư duy đến 0,2 đối với những người bị suy giảm nhận thức nhẹ đến -0,5 đối với những người bị bệnh Alzheimer.

Sau khi điều chỉnh các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến tốc độ suy giảm trí nhớ, chẳng hạn như tuổi tác, giới tính và việc hút thuốc, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng điểm nhận thức của những người hấp thụ flavonol cao nhất giảm ở mức 0,4 đơn vị mỗi thập kỷ, chậm hơn so với những người có lượng tiêu thụ thấp nhất.

Holland lưu ý rằng điều này có thể là do đặc tính chống oxy hóa và chống viêm vốn có của flavonol. Holland cho biết: “Thật thú vị khi nghiên cứu của chúng tôi cho thấy việc lựa chọn chế độ ăn uống nhất định có thể dẫn đến làm chậm tốc độ suy giảm nhận thức.”

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Hỗ trợ sức khỏe trí nhớ với cải xoăn

Nghiên cứu cũng chia lớp flavonol thành bốn thành phần: kaempferol, quercetin, myricetin và isorhamnetin. Những thực phẩm đóng góp hàng đầu cho mỗi loại là: cải xoăn, đậu, trà, rau bina và bông cải xanh cho kaempferol; cà chua, cải xoăn, táo và trà cho quercetin; trà, rượu vang, cải xoăn, cam và cà chua để bổ sung myricetin; và lê, dầu ô liu, rượu vang và nước sốt cà chua cho isorhamnetin.

Những người có lượng kaempferol hấp thụ cao nhất có tỷ lệ suy giảm nhận thức chậm hơn 0,4 đơn vị mỗi thập kỷ so với những người trong nhóm thấp nhất. Những người có lượng quercetin hấp thụ cao nhất có tốc độ suy giảm nhận thức chậm hơn 0,2 đơn vị mỗi thập kỷ so với những người trong nhóm thấp nhất.

Và những người có lượng myricetin hấp thụ cao nhất có tốc độ suy giảm nhận thức chậm hơn 0,3 đơn vị mỗi thập kỷ so với những người ở nhóm thấp nhất. Isorhamnetin trong chế độ ăn uống không được đề cập gắn liền với các bài test về nhận thức toàn cầu.

Holland lưu ý rằng nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa lượng flavonol trong chế độ ăn uống cao hơn và sự suy giảm nhận thức chậm hơn nhưng không chứng minh rằng flavonol có trực tiếp gây ra hệ quả làm giảm tốc độ suy giảm nhận thức.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Lợi ích sức khỏe của thực phẩm từ thực vật

Nghiên cứu này bổ sung cho một phần của nghiên cứu đang phát triển, rằng thực phẩm từ thực vật rất tốt cho sức khỏe của bạn – đặc biệt là sức khỏe của não bộ. Nghiên cứu từ Viện Rush Institute for Healthy Aging được công bố năm ngoái chỉ ra rằng, ăn một chế độ ăn lành mạnh có nguồn gốc từ thực vật có thể làm chậm tốc độ suy giảm nhận thức ở người da đen lớn tuổi ở Mỹ đến gần 30%.

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người ăn chế độ ăn lành mạnh nhất nguồn gốc thực vật (nhiều trái cây, rau, quả hạch, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, dầu thực vật, trà và cà phê) làm chậm tốc độ suy giảm nhận thức đến 49,3% và làm chậm hơn 44,2% tốc độ suy giảm trí nhớ tình tiết (hay còn gọi là trí nhớ sự kiện, liên quan đến các ký ức cá nhân về những sự kiện đã xảy ra) so với những người tham gia có chế độ ăn với nhiều thực phẩm động vật hơn.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Vào năm 2018, một nghiên cứu khác do Học viện Thần kinh học Hoa Kỳ công bố cho thấy, những người đàn ông ăn nhiều trái cây và rau quả có thể giảm nguy cơ mất trí nhớ và khả năng tư duy khi đến tuổi già

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người tiêu thụ nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật hơn – cụ thể là rau lá xanh, rau củ quả có màu đỏ và cam, quả mọng và nước cam – ít có khả năng bị suy giảm chức năng bộ nhớ hơn 34%.

Tiến sĩ Changzheng Yuan, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Các nghiên cứu của chúng tôi cung cấp thêm bằng chứng [rằng] lựa chọn chế độ ăn uống có thể rất quan trọng để duy trì sức khỏe não bộ của bạn”.


Bài viết được dịch từ vegnews.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 0 / 5. Số phiếu bầu: 0

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.