Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

Hạn chế nêm thêm mắm muối vào thức ăn sẽ giúp kéo dài tuổi thọ

5
(1)
  • Có một số bằng chứng cho thấy thói quen ăn nhiều muối có liên quan đến nguy cơ tử vong cao, mặc dù dữ liệu mới đây lại cho ra kết quả trái ngược nhau.
  • Một nghiên cứu mới đây cho thấy rằng lượng mắm muối được nêm thêm vào thức ăn sau khi nấu càng nhiều thì tuổi thọ trung bình của một người sẽ càng ngắn lại.
  • Ăn nhiều trái cây và rau củ có khả năng làm giảm, hoặc làm suy yếu mối liên kết giữa thói quen ăn mặn và tỷ lệ tử vong cao.
  • Ước tính có khoảng 6 – 20% lượng natri tiêu thụ hàng ngày của một người đến từ thói quen nêm thêm mắm hoặc muối vào thức ăn, vì vậy hạn chế ăn mặn có thể có lợi cho sức khỏe.

Theo nghiên cứu mới đây được công bố trên Tạp chí Tim mạch Châu Âu, những người có thói quen thêm mắm muối vào các bữa ăn được dọn sẵn sẽ có tỷ lệ tử vong sớm cao hơn 28% so với những người ít khi sử dụng. Lượng mắm muối được nêm càng nhiều thì càng có nguy cơ giảm tuổi thọ.

Tiến sĩ Lu Qi – Nhà dịch tễ học tại Đại học Tulane kiêm trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: “Đây là nghiên cứu đầu tiên chứng minh rằng việc tăng lượng muối trong thói quen ăn uống hằng ngày của một người có liên quan đến việc tăng nguy cơ tử vong sớm và giảm tuổi thọ. Thêm muối là một thói quen có thể thay đổi được và kết quả của chúng tôi ngụ ý rằng việc điều chỉnh hành vi bằng cách giảm lượng muối nêm vào bữa ăn có thể có lợi cho sức khỏe con người.”

Có một số bằng chứng cho thấy thói quen ăn nhiều muối có liên quan đến nguy cơ tử vong cao, mặc dù dữ liệu mới đây lại cho ra kết quả trái ngược nhau.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Kiểm Chứng Lượng Muối Ăn Vào

Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng chế độ ăn nhiều muối hoặc natri clorua có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và cao huyết áp. Hơn nữa, các nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ tuyến tính giữa lượng muối và tỷ lệ tử vong từ mọi nguyên nhân.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu khác đã cho ra nhiều thống kê trái ngược nhau về mối liên hệ giữa lượng muối ăn vào và tỷ lệ tử vong. Ví dụ, có vài nghiên cứu ở các nhóm tuổi cụ thể đã cho thấy rằng lượng natri thấp và cao đều có liên quan đến việc tăng nguy cơ tử vong.

Khó khăn trong việc đánh giá chính xác lượng muối ăn vào là lý do chính của những thống kê trái ngược này. Sử dụng mẫu nước tiểu để ước tính lượng muối ăn vào hàng ngày dựa trên sự bài tiết natri trong 24 giờ là một phương pháp phổ biến.

Tuy nhiên, lượng muối ăn vào rất khác biệt giữa các ngày, do đó những dự đoán dựa trên một khoảng thời gian trong 24 tiếng có thể không chính xác.

Các nhà nghiên cứu khác đã ước tính lượng muối ăn vào hàng ngày bằng cách dùng bảng khảo sát chế độ ăn uống hoặc hồ sơ thực phẩm. Những cách tiếp cận này thường dễ bị sai sót, do những khó khăn trong việc đo lường chính xác lượng thực phẩm ăn vào hoặc những người tham gia nghiên cứu không có khả năng ghi lại việc sử dụng gia vị hoặc muối ăn.

Too Much Salt | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Hơn nữa, cách dùng bảng khảo sát chế độ ăn uống có thể khó ước tính lượng muối từ thực phẩm chế biến do sự khác biệt về natri giữa các nhãn hiệu của cùng một mặt hàng thực phẩm. Khoảng 70% lượng natri hấp thụ hàng ngày đến từ thực phẩm chế biến sẵn, đóng gói và chế biến tại hàng quán, nên điều quan trọng là phải ước tính chính xác hàm lượng natri của chúng.

Một mặt hạn chế khác của việc sử dụng các cuộc khảo sát về chế độ ăn uống là bỏ qua vai trò của kali đối với cơ thể. Nhiều loại thực phẩm chứa nhiều natri cũng có lượng kali cao. Kali rất hữu ích cho sức khỏe và có thể giảm thiểu tác động tiêu cực của thói quen ăn mặn. Vì natri clorua chiếm phần lớn trong muối ăn (97 – 99%), nên việc theo dõi lượng muối nêm thêm vào món ăn sẽ cho biết lượng natri mà cơ thể hấp thụ, ngay cả khi bạn không theo dõi lượng kali ăn vào.

Trước những khó khăn trong việc xác định chính xác lượng natri, nghiên cứu hiện tại đã phân tích mối liên quan giữa tần suất một người nêm gia vị cho bữa ăn và nguy cơ tử vong của họ. Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng sở thích của một người đối với muối theo thời gian có thể được suy ra từ tần suất họ thêm muối vào bữa ăn của mình, như các tác giả của nghiên cứu này đã nhận định. Những ai sử dụng muối theo cách này cũng ít bị biến động về nồng độ natri trong máu hơn.

Blog 033122 Is salt bad for you | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Nồng Độ Natri Trong Nước Tiểu

Hơn nửa triệu người (độ tuổi trung bình là 57) đã gửi hồ sơ sức khỏe của họ đến cơ sở dữ liệu Biobank của Vương quốc Anh cho nghiên cứu này. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng một bảng câu hỏi để xác định tần suất những người tham gia thêm muối vào các bữa ăn được dọn sẵn.

Dựa trên phản ứng của họ, những người tham gia được phân loại là không bao giờ / hiếm khi, thỉnh thoảng, thường xuyên, hoặc luôn dùng muối ăn. Các nhà nghiên cứu cũng lấy mẫu nước tiểu từ những người tham gia để kiểm chứng nồng độ natri và kali trong nước tiểu lúc ban đầu.

Họ phát hiện nồng độ natri trong nước tiểu có tương quan thuận với lượng muối được thêm vào. Nhưng tần suất nêm muối càng nhiều lại có liên quan đến nồng độ kali trong nước tiểu càng thấp.

Tần suất thêm muối vào bữa ăn cũng liên quan đến lượng natri thải ra trong suốt 24 giờ, được tính bằng cách đo nồng độ natri niệu trong mẫu nước tiểu.

Nồng độ natri trong nước tiểu có tương quan với tần suất mà mọi người thêm muối vào thức ăn, ngụ ý rằng hành vi này có thể phản ánh sở thích ăn mặn của họ trong một thời gian dài.

8cbacf62 b8d5 43f0 98df ff745367f20b | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Tỷ Lệ Tử Vong Sớm

Trong khoảng thời gian 9 năm theo dõi, các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu tử vong từ các cơ quan đăng ký quốc gia để theo dõi các ca tử vong của người tham gia. Tử vong sớm được định nghĩa là những trường hợp xảy ra trước 75 tuổi.

Sau khi điều chỉnh các đặc điểm như tuổi tác, giới tính, dinh dưỡng, tiền sử bệnh lý và cường độ hoạt động thể chất, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng tần suất thêm muối vào bữa ăn càng nhiều thì càng có liên quan đến tỷ lệ tử vong sớm ở mọi nguyên nhân và giảm tuổi thọ. Thói quen thêm muối vào thức ăn đã làm giảm tuổi thọ ở nữ giới 50 tuổi xuống 1.5 năm và nam giới 50 tuổi khoảng 2.3 năm so với những người không bao giờ hoặc hiếm khi nêm thêm muối.

Khi phân tích mối liên hệ giữa thói quen thêm muối và tỷ lệ tử vong do nguyên nhân cụ thể, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng tần suất nêm muối càng nhiều thì càng có liên quan đến tỷ lệ ung thư và tử vong sớm do bệnh tim mạch càng cao. Những người thường xuyên thêm muối vào chế độ ăn uống của họ có nguy cơ tử vong sớm do đột quỵ cao hơn, nhưng không phải bệnh tim mạch vành.

Đáng chú ý, tần suất thêm muối vào bữa ăn không liên quan đến việc tăng nguy cơ tử vong sớm, đặc biệt là ở những người ăn nhiều trái cây và rau củ. Các kết quả như thế này cho thấy khả năng tăng cường ăn những loại thực phẩm giàu kali như trái cây và rau củ có thể giảm thiểu tác động tiêu cực của muối đối với tỷ lệ tử vong.

vbzhbdfhs | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Những Mặt Hạn Chế

Giáo sư về y học tim mạch và dịch tễ học tại Đại học Warwick, Tiến sĩ Francesco Cappuccio nhận xét rằng lượng muối thêm vào trong quá trình chế biến thức ăn có thể quan trọng hơn so với lượng muối được nêm vào thức ăn đã dọn sẵn.

Tiến sĩ Cappuccio nói: “Hơn 75% lượng muối ăn vào hàng ngày của một người bình thường đến từ những nguồn thực phẩm chế biến sẵn và nhiều bữa ăn tại hàng quán. Ở đây, lượng muối nêm vào được tính gần đúng, trong khi muối nấu ăn không được ước lượng.”

Ông giải thích: “Hơn nữa, nếu hàm lượng muối của các mặt hàng được tiêu thụ thường xuyên như bánh mì giảm dần theo thời gian (ví dụ: 10% mỗi tuần hoặc mỗi tháng), thì việc giảm muối có thể được thực hiện mà người tiêu dùng khó nhận ra được độ mặn.”

Tiến sĩ Cappuccio nhấn mạnh rằng các chương trình nâng cao nhận thức nhằm thay đổi hành vi để giảm thiểu lượng muối ăn vào có những tác động thuận lợi trong thời gian ngắn. Quy định các công ty giảm hàm lượng muối trong thực phẩm có thể là một chiến lược hiệu quả hơn để giảm lượng muối ăn vào của người dân.

Hơn nữa, nghiên cứu này chỉ cho thấy mối liên hệ giữa thói quen nêm thêm muối vào thức ăn và tỷ lệ tử vong, nó không xác định được nguyên nhân giữa hai điều đó.

npr salt final custom abafb02024c991bf18f4a13e65d26980804bd890 s1100 c50 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Theo lời Tiến sĩ Franz Messerli – Giáo sư Y khoa tại Đại học Bern, Thụy Sĩ: “Những người không bao giờ hoặc hiếm khi nêm muối vào thức ăn có mức tiêu thụ natri chỉ thấp hơn 0.17g so với những người hay nêm. Đây là sự khác biệt dưới 4% trong suốt một ngày. Nếu một lượng nhỏ này ảnh hưởng đến huyết áp, nhiều nhất là tỷ lệ tử vong hoặc tuổi thọ tim mạch, thì nó sẽ rất khó xảy ra.”

Tiến sĩ Messerili giải thích: “Tôi cho rằng những người thường xuyên thêm muối vào thức ăn đã thể hiện sự thiếu quan tâm đến việc chế độ ăn uống sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của họ ra sao. Những người này thường xuyên ăn nhiều thịt đỏ, thịt đã qua chế biến, ít cá và ít trái cây và rau củ hơn so với những người không ăn mặn.”

Có thể bạn quan tâm: Giảm 1 Gam Muối Mỗi Ngày Có Thể Giảm Nguy Cơ Mắc Bệnh Tim Và Đột Quỵ


Bài viết được dịch từ www.medicalnewstoday.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 5 / 5. Số phiếu bầu: 1

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Thống kê bài: (Lượt đọc "43" lần trên ngày, số lần 1 xem mỗi tiếng)