Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

Ăn nhiều hạt hơn có thể giúp ức chế tăng cân ở tuổi trường thành

0
(0)

Mặc dù có hàm lượng calo cao, nhưng theo các nghiên cứu gần đây, các loại hạt có thể giúp ức chế tăng cân ở tuổi trưởng thành.

Nghiên cứu gần đây đã chỉ ra ngày càng nhiều lợi ích sức khỏe liên quan đến các loại hạt. Medical News Today đã đưa tin về một số nghiên cứu đề cao những đặc tính có lợi của các loại hạt, từ ngăn ngừa bệnh tim đến cải thiện chức năng tình dục ở nam giới.

Ví dụ, thường xuyên ăn các loại hạt cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và ung thư, cũng như nguy cơ tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào. Tuy nhiên, ăn các loại hạt mỗi ngày ảnh hưởng như thế nào đến việc tăng cân?

Dựa trên hai nghiên cứu được công bố trong năm qua, một bữa ăn hàng ngày có các loại hạt có thể giúp ngăn ngừa tình trạng thừa cân thường xảy ra ở tuổi trưởng thành. Bây giờ, nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí BMJ Nutrition, Prevention & Health đã củng cố những kết quả này.

Tiến sĩ Triết học Xiaoran Liu, một cộng sự nghiên cứu tại Khoa Dinh dưỡng tại Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan ở Boston, Massachusetts và các đồng nghiệp đã bắt đầu nghiên cứu tác động của việc ăn nhiều hạt hơn trong việc kiểm soát cân nặng.

Mặc dù chứa nhiều calo, nhưng các loại hạt có thể giúp ngăn ngừa sự tăng cân thường xảy ra ở tuổi trưởng thành.

Mặc dù chứa nhiều calo, nhưng các loại hạt có thể giúp ngăn ngừa sự tăng cân thường xảy ra ở tuổi trưởng thành.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Phân Tích Lượng Tiêu Thụ Hạt Trong Một Mẫu Lớn

Liu và các đồng nghiệp đã phân tích dữ liệu về cân nặng, chế độ ăn kiêng và thói quen vận động ở ba nhóm người:

  • 521 nam giới đã tham gia Nghiên cứu Theo dõi Chuyên gia Y tế từ năm 1986 đến năm 2010
  • 680 phụ nữ đã tham gia vào Nghiên cứu Sức khỏe Y tá từ năm 1986 đến năm 2010
  • 684 phụ nữ, có xu hướng trẻ hơn những người trong nhóm thứ hai và đã tham gia vào Nghiên cứu Sức khỏe Y tá II từ năm 1991 đến 2011

Những người tham gia không mắc bất kỳ căn bệnh mãn tính nào khi nghiên cứu bắt đầu. Cứ 4 năm một lần, họ sẽ trả lời một bảng câu hỏi về cân nặng và lượng hạt của họ. Bảng câu hỏi hỏi mức độ thường xuyên của những người tham gia tiêu thụ khẩu phần 28 gram các loại hạt.

Nhóm nghiên cứu cũng đánh giá thói quen vận động của họ bằng bảng câu hỏi hai năm một lần. Các nhà khoa học đã đánh giá việc tập thể dục bằng cách sử dụng sự trao đổi chất tương đương với một giờ làm việc (MET), đại diện cho số lượng calo bị đốt cháy mỗi giờ hoạt động thể chất.

2019 11 08 Weight gain | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Mối Liên Hệ Giữa Việc Ăn Các Loại Hạt và Khả Năng Giảm Cân

Phân tích chỉ ra rằng, việc tăng lượng ăn hạt mỗi ngày lên nửa khẩu phần ăn có liên quan đến khả năng giảm nguy cơ tăng cân từ 2 kg trở lên trong khoảng thời gian 4 năm. Ngoài ra, cùng một nửa khẩu phần ăn quả óc chó có thể làm giảm 15% nguy cơ béo phì.

Đặc biệt, việc thay thế thịt chế biến, ngũ cốc tinh chế hoặc món tráng miệng bằng một nửa khẩu phần các loại hạt có thể ngăn ngừa tăng cân từ 0.41 đến 0.70 kg trong khoảng thời gian 4 năm.

Hơn nữa, việc tăng lượng ăn hạt từ 0 đến ít nhất nửa khẩu phần mỗi ngày có thể ngăn ngừa tăng cân 0.74 kg và giảm nguy cơ tăng cân vừa phải và béo phì.

Cuối cùng, thường xuyên tăng lượng hạt lên nửa khẩu phần mỗi ngày có thể làm giảm 23% nguy cơ tăng cân nặng từ 5 kg trở lên và giảm nguy cơ béo phì trong cùng một khoảng thời gian.

Mặc dù các nhà nghiên cứu cũng đã kiểm chứng việc ăn bơ đậu phộng, nhưng họ không tìm thấy bất kì tác động có lợi nào.

Có thể bạn quan tâm: Ăn Gì Để Tăng Cân Một Cách Lành Mạnh

mixed nuts GettyImages 1352203623 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Làm Thế Nào Các Loại Hạt Có Thể Ức Chế Tăng Cân Ở Tuổi Trưởng Thành?

Mặc dù nhóm nghiên cứu không thể đưa ra mối quan hệ nguyên nhân và kết quả do tính chất quan sát của nghiên cứu, nhưng họ xác định được một số cơ chế tiềm năng có thể đang diễn ra.

Có thể giải thích rằng mọi người có thể ít ăn các loại thực phẩm khác vì họ tốn nhiều thời gian và công sức để nhai hạt. Ngoài ra, lượng chất xơ dồi dào trong các loại hạt giúp trì hoãn quá trình trống rỗng của dạ dày, làm giảm cảm giác thèm ăn và giữ cho một người cảm thấy no lâu hơn.

Bên cạnh đó, các tác giả giải thích thêm rằng chất xơ trong hạt liên kết mạnh hơn với lipid trong đường tiêu hóa, khiến calo được bài tiết nhiều hơn.

Hơn nữa, các loại hạt rất giàu chất béo không bão hòa, một số nghiên cứu cho thấy điều này giúp thúc đẩy quá trình oxy hóa chất béo và sinh nhiệt, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi calo thành năng lượng với tốc độ nhanh hơn.

31944780 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Mặc dù các loại hạt có hàm lượng calo cao, nhưng nghiên cứu của Liu và các đồng nghiệp cho thấy ăn hạt nhiều hơn có thể giúp ngăn ngừa tăng cân theo thời gian. Họ tiếp tục kết luận:

“Kết hợp các loại hạt như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh bằng cách thay thế các loại thực phẩm nghèo dinh dưỡng hơn có thể giúp giảm thiểu tình trạng tăng cân dần phổ biến ở tuổi trưởng thành và hỗ trợ tích cực trong việc ngăn ngừa béo phì.”


Bài viết được dịch từ www.medicalnewstoday.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 0 / 5. Số phiếu bầu: 0

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Thống kê bài: (Lượt đọc "26" lần trên ngày, số lần 1 xem mỗi tiếng)