Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

Mẹo giúp duy trì một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh

0
(0)

Hệ thống miễn dịch bảo vệ cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh. Mặc dù vẫn hoạt động hiệu quả trong phần lớn thời gian, nhưng đôi khi nó cũng gặp trục trặc và khiến chúng ta bị bệnh. Vậy làm thế nào để có thể tăng cường hệ miễn dịch và ngăn ngừa bệnh tật? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Hệ thống miễn dịch là một mạng lưới gồm các tế bào, mô, protein và nhiều cơ quan chuyên biệt có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi những tác nhân xâm nhập có hại từ bên ngoài và bệnh tật.

Khi hệ thống miễn dịch của chúng ta hoạt động bình thường, nó sẽ nhận ra những mối nguy hiểm như vi khuẩn, ký sinh trùng và virus và bắt đầu phản ứng miễn dịch để tiêu diệt chúng. Hệ thống miễn dịch của chúng ta có thể được chia thành hai phần, đó là bẩm sinh và thích ứng.

Khả năng miễn dịch bẩm sinh là sự bảo vệ tự nhiên mà chúng ta có được từ lúc mới sinh và cũng là tuyến phòng thủ đầu tiên để chống lại nhiễm trùng. Khi phát hiện bị nhiễm trùng, tuyến phòng thủ này sẽ tạo ra nhiều chất nhầy hơn bình thường hoặc tăng nhiệt để cố gắng tiêu diệt kẻ xâm nhập.

Miễn dịch thích nghi là sự bảo vệ mà chúng ta có được trong suốt cuộc đời khi chúng ta tiếp xúc với bệnh tật hoặc được bảo vệ chống lại chúng bằng vắc-xin. Hệ thống thích nghi phát hiện kẻ thù và tạo ra vũ khí cụ thể – hoặc kháng thể – cần thiết để tiêu diệt và loại bỏ kẻ xâm nhập khỏi cơ thể.

Có thể mất từ 5 đến 10 ngày để hệ thống thích ứng phát hiện các kháng thể cần thiết và tạo ra chúng với số lượng đủ để chống lại kẻ xâm nhập một cách hiệu quả. Trong giai đoạn này, hệ thống bẩm sinh sẽ ngăn chặn virus và ngăn không cho virus nhân lên.

Hệ thống miễn dịch của chúng ta bảo vệ chúng ta khỏi nhiễm trùng và bệnh tật, nhưng có cách nào để ta có thể tăng cường chức năng của nó không?

Hệ thống miễn dịch của chúng ta bảo vệ chúng ta khỏi nhiễm trùng và bệnh tật, nhưng có cách nào để ta có thể tăng cường chức năng của nó hay không?

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Liệu Hệ Miễn Dịch Có Thể Được Tăng Cường?

Như vậy, khả năng miễn dịch bẩm sinh không thể được “tăng cường” và bạn sẽ không muốn điều đó xảy ra. Nếu phản ứng bẩm sinh được kích hoạt, bạn sẽ liên tục cảm thấy ốm yếu, sổ mũi, sốt, đờ đẫn và trầm cảm.

Hiệu quả của phản ứng thích nghi có thể được đẩy nhanh bằng cách tiêm chủng. Một loại vắc-xin chứa một phiên bản vô hại của virus mà bạn cần được bảo vệ. Hệ thống thích nghi sẽ “ghi nhớ” kẻ xâm nhập để có thể tấn công nhanh chóng vào lần tiếp theo ngay khi nó tiếp xúc với mầm bệnh.

Nhiều sản phẩm hứa hẹn tăng cường khả năng miễn dịch, tuy nhiên điều này không được khoa học chứng minh. Việc cố gắng kích thích sự phát triển của bất kỳ loại tế bào nào cũng đều có nguy cơ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.

Đặc biệt, hệ thống miễn dịch chứa một số loại tế bào khác nhau nhằm phản ứng với các chủng vi khuẩn khác nhau theo nhiều cách. Bạn sẽ tăng cường những tế bào nào và ở mức độ nào? Đây là một câu hỏi mà giới khoa học hiện vẫn chưa có lời giải cho câu hỏi này.

Những gì mà họ biết chính là cơ thể liên tục tạo ra các tế bào miễn dịch – còn được gọi là bạch cầu hoặc bạch cầu – và nhiều tế bào lympho trưởng thành thành tế bào B và T hơn mức cần thiết.

Những tế bào dư thừa sẽ tự triệt tiêu bằng một quá trình tự hủy được gọi là Apoptosis. Vẫn chưa rõ đâu mới là thành phần hoặc số lượng tế bào phù hợp để hệ thống miễn dịch hoạt động tối ưu.

Hệ thống miễn dịch có chứa nhiều loại tế bào khác nhau để phản ứng với nhiều chủng vi khuẩn khác nhau.

Hệ thống miễn dịch có chứa nhiều loại tế bào khác nhau để phản ứng với nhiều chủng vi khuẩn khác nhau.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Suy Giảm Hệ Thống Miễn Dịch

Đối với nhiều người, hệ thống miễn dịch có khả năng tự điều chỉnh hiệu quả mà không cần đến bất kỳ sự trợ giúp nào. Tuy nhiên, ở một số người, thuốc hoặc rối loạn miễn dịch có thể dẫn đến hệ thống bị suy giảm hoặc quá tải.

  • Rối loạn suy giảm miễn dịch nguyên phát thường biểu hiện ngay từ lúc mới sinh và do hệ thống miễn dịch bị thiếu một số bộ phận gây ra.
  • Rối loạn suy giảm miễn dịch thứ phát xảy ra do hệ thống miễn dịch bị tổn hại bởi các yếu tố môi trường như HIV, bỏng nặng, suy dinh dưỡng hoặc hóa trị.
  • Dị ứng và hen suyễn phát sinh khi hệ thống miễn dịch phản ứng với các chất vô hại.
  • Bệnh tự miễn gồm những bệnh như lupus, thấp khớp, viêm ruột, bệnh đa xơ cứng và tiểu đường tuýp 1, trong đó hệ thống miễn dịch tấn công nhầm vào các tế bào và mô của cơ thể.

Rối loạn hệ thống miễn dịch được điều trị bằng thuốc nhắm vào các triệu chứng và nhiễm trùng kèm theo.

Có thể bạn quan tâm: Thực Phẩm Nên Ăn và Tránh Để Duy Trì Hệ Miễn Dịch Khỏe Mạnh

Lối Sống Ảnh Hưởng Như Thế Nào Đến Phản Ứng Miễn Dịch?

Những bộ phận chính của hệ thống miễn dịch gồm các hạch bạch huyết, amidan, lá lách, tủy xương và tuyến ức.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điều cần tìm hiểu về mối liên hệ lẫn nhau và sự phức tạp của phản ứng miễn dịch. Để hoạt động tốt, toàn bộ hệ thống đòi hỏi sự hài hòa và cân bằng. Hệ thống miễn dịch không phải là một thực thể hoặc trường lực đơn lẻ cần được sửa chữa để hoạt động hiệu quả.

Các nhà nghiên cứu đã khám phá ảnh hưởng của các yếu tố như tập thể dục, thực phẩm và căng thẳng đối với phản ứng của hệ thống miễn dịch, nhưng không có mối tương quan trực tiếp nào được chứng minh giữa lối sống và phản ứng miễn dịch được cải thiện.

Áp dụng lối sống lành mạnh sẽ có lợi cho toàn bộ cơ thể, bao gồm cả hệ thống miễn dịch, đây cũng chính là bí quyết mà bạn có thể làm để duy trì hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Những mẹo này có thể bao gồm:

  • Áp dụng một chế độ ăn giàu trái cây và rau củ
  • Tập thể dục thường xuyên
  • Duy trì cân nặng khỏe mạnh
  • Bỏ hút thuốc
  • Uống rượu có chừng mực
  • Ngủ đủ giấc
  • Rửa tay thường xuyên để phòng ngừa nhiễm khuẩn
  • Giảm căng thẳng

Nhiều yếu tố như chế độ ăn uống, tập thể dục và giấc ngủ, có thể ảnh hưởng đến phản ứng miễn dịch.

Nhiều yếu tố như chế độ ăn uống, tập thể dục và giấc ngủ, có thể ảnh hưởng đến phản ứng miễn dịch.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Chế Độ Ăn Uống và Hệ Thống Miễn Dịch

Thực hiện một chế độ ăn uống cân bằng và đầy đủ dinh dưỡng được khuyến nghị sẽ giúp duy trì chức năng miễn dịch ổn định.

Vitamin A, C và D và khoáng chất – bao gồm kẽm – đóng một vai trò trong hoạt động của hệ miễn dịch. Nếu bạn áp dụng một chế độ ăn uống cân bằng, bạn sẽ không cần phải bổ sung thêm vitamin và khoáng chất này, vì làm như vậy cũng không thể cải thiện hơn khả năng miễn dịch của bạn.

Những nhóm dân bị suy dinh dưỡng có nguy cơ dễ bị nhiễm trùng hơn và có một số bằng chứng cho thấy sự thiếu hụt một số vi chất dinh dưỡng đã làm thay đổi phản ứng miễn dịch của họ.

Vitamin và Khoáng Chất

Ví dụ, tình trạng thiếu hụt kẽm đã được chứng minh là góp phần gây ra nhiều căn bệnh mãn tính, làm suy yếu phản ứng của hệ thống miễn dịch đối với chứng viêm ở người lớn tuổi.

Bổ sung vitamin D có liên quan đến những thay đổi trong hành vi của hệ thống miễn dịch. Uống bổ sung vitamin D trong suốt thai kỳ, thời điểm mà hệ thống miễn dịch thay đổi liên tục, có thể ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của trẻ sơ sinh theo cách bảo vệ chống nhiễm trùng đường hô hấp và hen suyễn.

Nghiên cứu cho thấy vitamin D có thể giúp ngăn ngừa ung thư đại trực tràng bằng cách kích thích tế bào lympho T có thể nhận biết và tiêu diệt tế bào ung thư. Ngoài ra, vitamin D cũng đã được phát hiện là có khả năng ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp ở người cao tuổi.

Thực Phẩm Ảnh Hưởng Đến Phản Ứng Miễn Dịch

Nhiều nghiên cứu đã tập trung vào cách mà một số loại thực phẩm hoặc chế độ ăn uống cụ thể có thể ảnh hưởng như thế nào đến phản ứng miễn dịch.

Chất xơ hòa tan có khả năng chuyển đổi các tế bào miễn dịch từ tiền viêm sang chống viêm, giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi của chúng ta sau khi bị nhiễm trùng.

Pterostilbene và resveratrol lần lượt có trong quả việt quất và nho đỏ, làm tăng biểu hiện của gen CAMP ở người, gen này rất quan trọng trong chức năng miễn dịch. Gen CAMP là một thành phần quan trọng của hệ thống miễn dịch bẩm sinh.

Men vi sinh có thể giúp giảm thiểu tác dụng phụ của kháng sinh phổ rộng bằng cách giữ cho hệ thống miễn dịch sẵn sàng chống lại các bệnh nhiễm trùng mới trong tương lai.

Dầu cá giàu DHA được phát hiện là có thể tăng cường chức năng tế bào B, điều này có thể giúp ích cho những người bị suy giảm hệ thống miễn dịch.

Nhịn ăn lâu dài có liên quan đến khả năng tái tạo tế bào gốc của những tế bào miễn dịch bị hư hại và lão hóa.

Curcumin được tìm thấy trong cà ri và nghệ, có thể giúp hệ thống miễn dịch của cơ thể loại bỏ các mảng beta-amyloid, được tìm thấy trong não của những người mắc bệnh Alzheimer.

Chế độ ăn nhiều chất béo và calo dẫn đến phản ứng miễn dịch giống như một căn bệnh do vi khuẩn gây ra. Theo nghiên cứu, thực phẩm không lành mạnh khiến hệ thống phòng thủ của cơ thể hoạt động mạnh hơn ngay cả sau khi chuyển sang chế độ ăn uống lành mạnh, điều này có thể dẫn đến các bệnh như xơ cứng động mạch và tiểu đường.

Áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng là vô cùng quan trọng để duy trì chức năng miễn dịch.

Áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng là vô cùng quan trọng để duy trì chức năng miễn dịch.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Tập Thể Dục và Hệ Thống Miễn Dịch

Tập thể dục thường xuyên cũng có lợi cho sức khỏe nói chung, từ đó giúp duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh giống như cách áp dụng chế độ ăn uống cân bằng. Tập thể dục kích thích lưu thông máu, duy trì chuyển động giữa các tế bào miễn dịch để chúng có thể hoạt động một cách hiệu quả.

Theo nghiên cứu, 20 phút tập thể dục vừa phải giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, từ đó tạo ra phản ứng chống viêm tế bào. Các chuyên gia nhấn mạnh rằng khám phá của họ có tác dụng tích cực đối với những người mắc bệnh mãn tính, chẳng hạn như viêm khớp, đau cơ xơ hóa và béo phì.

Nghiên cứu khác phát hiện ra rằng tiêu thụ carbs trong hoặc sau khi tập luyện ở cường độ cao là cách hiệu quả nhất để ngăn chặn những thay đổi có hại cho hệ thống miễn dịch và hỗ trợ quá trình phục hồi của cơ thể.

Nhóm nghiên cứu khuyên rằng tiêu thụ từ 30 đến 60 gam carbohydrate mỗi giờ trong khi hoạt động thể chất có thể hỗ trợ duy trì chức năng miễn dịch.

imrs | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Một Số Yếu Tố Khác Ảnh Hưởng Đến Phản Ứng Miễn Dịch

Ngoài chế độ ăn uống cân bằng và tập thể dục thường xuyên, các nhà khoa học đã tìm thấy bằng chứng về một số yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến phản ứng của hệ thống miễn dịch.

Tình trạng mất ngủ kinh niên có thể làm giảm phản ứng của hệ thống miễn dịch và sự lưu thông của các tế bào bạch cầu, trong khi giấc ngủ sóng chậm hoặc giấc ngủ sâu lại có thể giúp củng cố trí nhớ của hệ miễn dịch về các bệnh nhiễm trùng đã gặp trước đó.

Ra ngoài trời nắng có thể giúp ích cho hệ thống miễn dịch. Theo nghiên cứu, ánh nắng mặt trời kích thích các tế bào T chống nhiễm trùng, rất cần thiết cho khả năng miễn dịch. Cụ thể, ánh sáng xanh có trong chùm tia nắng mặt trời đã tăng tốc độ di chuyển của các tế bào T, cho phép chúng tiếp cận vị trí nhiễm trùng và phản ứng nhanh hơn.

Giảm căng thẳng cũng có thể hỗ trợ chức năng hệ thống miễn dịch ổn định.

Nghiên cứu khác cho thấy việc mong đợi một sự kiện vui vẻ hoặc hài hước sẽ làm tăng mức độ endorphin và các hormone khác tạo ra trạng thái thư giãn. Căng thẳng mãn tính có thể ức chế phản ứng miễn dịch và khả năng chống lại bệnh tật, do đó giảm căng thẳng có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng và nhiều bệnh khác.

Hát đồng ca trong 1 giờ được ghi nhận là giúp giảm stress, cải thiện tâm trạng và nâng cao mức độ protein miễn dịch ở bệnh nhân ung thư và người chăm sóc họ. Kết quả nghiên cứu chứng minh rằng một việc gì đó đơn giản như ca hát có thể giảm bớt sự ức chế miễn dịch do căng thẳng gây ra.

Tiếp xúc với ánh nắng ngoài trời đã được chứng minh là có lợi cho hệ thống miễn dịch.

Tiếp xúc với ánh nắng ngoài trời đã được chứng minh là có lợi cho hệ thống miễn dịch.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Cô đơn cũng đã được xác định là một yếu tố gây căng thẳng có thể ảnh hưởng đến hệ miễn dịch.

Nghiên cứu cho biết, để đối phó với căng thẳng, những người cô đơn đã sản sinh ra lượng protein liên quan đến viêm nhiễm cao hơn những người có mối quan hệ xã hội. Những protein này có liên quan đến các căn bệnh như tiểu đường tuýp 2, tim mạch vành, Alzheimer và viêm khớp.

Mặc dù vẫn còn nhiều câu hỏi về chức năng của hệ thống miễn dịch, nhưng rõ ràng là thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, ngủ đủ giấc và giảm căng thẳng sẽ giúp ích rất nhiều cho việc duy trì khả năng miễn dịch của bạn.


Bài viết được dịch từ www.medicalnewstoday.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 0 / 5. Số phiếu bầu: 0

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Thống kê bài: (Lượt đọc "34" lần trên ngày, số lần 1 xem mỗi tiếng)