fbpx
Kiến thức ăn chay Mẹ & Bé Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức ăn chay Trẻ em Kiến thức cho Người lớn

Dinh dưỡng thuần chay cho bà mẹ và trẻ em: Công cụ thiết thực cho nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe

0
(0)

Thông thường chúng ta đặt ra mục tiêu ăn nhiều chất xơ và ít chất béo, nhưng lời khuyên dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai và cha mẹ của trẻ mới biết đi ăn chay trường lại khác. Dưới đây là một số lời khuyên từ nhà nghiên cứu dinh dưỡng và ăn kiêng, Clare Collins.

1) Đáp ứng nhu cầu tổng số kilojoule của bạn bằng cách ăn một lượng lớn và nhiều loại thực phẩm thực vật.
Các nhóm thực phẩm từ thực vật bao gồm ngũ cốc, các loại đậu, quả hạch và hạt, rau và trái cây, chú trọng đến thực phẩm toàn phần và những thực phẩm được chế biến tối thiểu.

Hãy cẩn thận để đảm bảo lượng chất xơ của bạn không quá nhiều trong thời kỳ mang thai, trẻ sơ sinh và thời thơ ấu. Quá nhiều chất xơ có nghĩa là bạn sẽ no trước khi bạn ăn đủ thức ăn để đáp ứng tất cả nhu cầu chất dinh dưỡng của bạn.

2) Chọn nguồn và số lượng chất béo thực vật một cách cẩn thận.
Không giới hạn tổng lượng chất béo ăn vào trong thời kỳ sơ sinh. Nhiều loại thực phẩm thuần chay giàu chất xơ có hàm lượng kilojoule thấp và cần nhai nhiều. Bằng cách bao gồm các lựa chọn có hàm lượng chất béo cao hơn, bạn có thể tăng số kilojoules trong mỗi bữa ăn chính hoặc bữa ăn nhẹ để trẻ sơ sinh có đủ kilojoules để phát triển bình thường.

Để đảm bảo chất béo omega-3 được chuyển hóa tốt, hãy tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu chất béo omega-3, chẳng hạn như hạt chia xay, dầu hạt lanh và quả óc chó; và các nguồn chất béo không bão hòa đơn cao như dầu ô liu.

Tránh thực phẩm giàu chất béo omega-6, chẳng hạn như bơ thực vật và dầu hướng dương và rum, và chất béo nhiệt đới bao gồm dầu dừa và dầu cọ, vì chúng có thể cạnh tranh với chất béo omega-3 được chuyển hóa. Bạn có thể tạo lợi thế cạnh tranh cho omega-3 bằng cách giảm các loại chất béo khác.

3) Đảm bảo bạn cung cấp đủ canxi và vitamin D.
Tiêu thụ thực phẩm thực vật giàu canxi, bao gồm đậu nành tăng cường canxi và đồ uống từ hạt, một số ngũ cốc ăn sáng, đậu phụ, các loại hạt và hạt.

Tình trạng vitamin D phụ thuộc vào việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và các chất bổ sung hơn là chế độ ăn uống. Bạn có thể tải xuống ứng dụng SunSmart để biết mức độ phơi nắng là thích hợp và thời điểm bạn nên làm và không cần chống nắng, dựa trên nơi bạn sống.

4) Uống bổ sung vitamin B12 và / hoặc sử dụng thực phẩm tăng cường vitamin B12.
Vitamin B12 cần thiết để tạo ra các tế bào hồng cầu, để tạo ra myelin giúp cách ly các dây thần kinh, cho một số chất dẫn truyền thần kinh giúp não hoạt động và tạo ra DNA.

Thực phẩm tăng cường bao gồm một số loại sữa đậu nành và hạt không có sữa và “thịt” đậu nành. Kiểm tra bảng thông tin dinh dưỡng trên nhãn.

Chế độ ăn thuần chay trong thời kỳ mang thai và cho con bú
Phụ nữ ăn chay và ăn chay có thể có nguy cơ thiếu hụt vitamin B12 và sắt trong khi mang thai và khi cho con bú.

Một đánh giá có hệ thống về chín nghiên cứu về phụ nữ ăn chay và ăn chay mang thai cho thấy không có sự gia tăng các vấn đề sức khỏe cho bà mẹ, cũng như dị tật lớn ở trẻ sơ sinh.

Một nghiên cứu ở những bà mẹ ăn chay đã báo cáo nguy cơ trẻ nam sinh ra bị mắc bệnh hypospadias, một bất thường của dương vật nơi niệu đạo, là ống dẫn nước tiểu từ bàng quang đến đầu dương vật, mở không đúng chỗ.

file 20190430 136777 kbqea8.jpg?ixlib=rb 1.1 | Ănchay.vn : Ăn Chay, Công Thức Nấu Món Chay & Địa Điểm Ăn Chay

Dinh dưỡng đầy đủ trong thời kỳ mang thai ảnh hưởng đến trọng lượng khi sinh của em bé. Kryzhov / Shutterstock

Trong khi một số nghiên cứu báo cáo cân nặng sơ sinh thấp hơn hoặc cân nặng sơ sinh cao hơn so với những bà mẹ không ăn chay, nhiều nghiên cứu có những hạn chế. Nhưng bài đánh giá nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tối ưu hóa lượng dinh dưỡng hấp thụ để cân nặng khi sinh ở mức bình thường.

Chế độ ăn thuần chay ở trẻ sơ sinh
Các hướng dẫn của Úc khuyến nghị cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong khoảng sáu tháng và sau đó tiếp tục cho trẻ bú mẹ trong khi giới thiệu thức ăn bổ sung, cho đến 12 tháng hoặc lâu như mong muốn của bà mẹ và trẻ sơ sinh.

Sữa mẹ, hoặc sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh thương mại, cung cấp một lượng lớn các chất dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh trong năm đầu tiên của chúng. Những chất dinh dưỡng này cần thiết cho sự phát triển tối ưu, đặc biệt là của não, vì vậy sự thiếu hụt có thể ảnh hưởng đến năng lực trí tuệ.

Hàm lượng vitamin B12, i-ốt và chất béo omega-3 trong sữa mẹ tùy thuộc vào lượng sữa mẹ ăn vào, vì vậy mẹ cần đảm bảo cung cấp đủ cho trẻ.

Trẻ sơ sinh có dạ dày nhỏ, có thể khiến trẻ khó ăn đủ khối lượng thức ăn thực vật cần thiết để đáp ứng nhu cầu năng lượng của chúng. Giảm lượng chất xơ tiêu thụ có thể hữu ích. Bạn có thể làm điều này bằng cách sử dụng các loại ngũ cốc tinh chế hoặc ít chất xơ hơn, bóc vỏ một số loại đậu và các loại đậu, nấu chín kỹ và đẩy qua rây.

Thường xuyên đo chiều dài và cân nặng của em bé và vẽ biểu đồ tăng trưởng của trẻ sơ sinh là cách tốt nhất để theo dõi sự phát triển.

file 20190430 136810 mdf8rq.jpg?ixlib=rb 1.1 | Ănchay.vn : Ăn Chay, Công Thức Nấu Món Chay & Địa Điểm Ăn Chay

Lập kế hoạch về sự phát triển của em bé có thể giúp cảnh báo cha mẹ về các vấn đề tiềm ẩn. Oksana Kuzmina / Shutterstock

Đảm bảo cung cấp thực phẩm ở dạng không gây nguy cơ nghẹt thở, ví dụ như bơ hạt nhưng không phải các loại hạt.

Có các nguồn protein thực vật khác nhau – bao gồm các loại đậu, đậu khô, ngũ cốc, hạt và bơ hạt và dầu – giúp đáp ứng nhu cầu về các axit amin cụ thể, là các khối cấu tạo của protein.

Các nguồn cung cấp chất sắt bao gồm ngũ cốc tăng cường chất sắt cho trẻ sơ sinh, đậu và các loại đậu đã nấu chín (từ khô) nghiền và bóc vỏ. Tiêu thụ rau, trái cây hoặc nước trái cây giàu vitamin C trong bữa ăn giúp chuyển hóa các nguồn sắt và kẽm từ thực vật thành dạng có thể hấp thụ được.

Để tất cả chúng cùng nhau
Trong khi một số chất bổ sung vitamin và khoáng chất có thể cần thiết để tối ưu hóa lượng vi chất dinh dưỡng và chất béo omega-3, làm thế nào thông tin này có thể được chuyển thành các bữa ăn thực tế?

Kiểm tra các menu này được điều chỉnh từ Anchay.vn.

file 20190430 136790 pfh7jx.jpg?ixlib=rb 1.1 | Ănchay.vn : Ăn Chay, Công Thức Nấu Món Chay & Địa Điểm Ăn Chay

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 0 / 5. Số phiếu bầu: 0

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.