Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

Bữa sáng có thực sự là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày?

0
(0)

Bữa sáng thường được xem là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, nhưng liệu bỏ ăn sáng có thực sự gây hại cho sức khỏe? Nghiên cứu mới đây cho thấy điều này có thể không quá nghiêm trọng như nhiều người trong chúng ta hay nghĩ. Trong chuyên mục Honest Nutrition ngày hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn về bữa sáng và liệu thói quen bỏ ăn sáng có thực sự gây hại hay không.

Bữa sáng thường được xem là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, nhưng liệu bỏ ăn sáng có thực sự gây hại cho sức khỏe?

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Theo nghĩa đen, bữa sáng có nghĩa là “ăn sáng”. Đây là bữa ăn đầu tiên trong ngày sau một đêm không ăn.

Bữa sáng đã giành được danh hiệu là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày vào những năm 1960 sau khi chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Adelle Davis đề xuất rằng để giữ dáng và ngừa béo phì, một người nên “ăn sáng như một vị vua, ăn trưa như một hoàng tử và ăn tối như một người ăn xin.”

Mặc dù một nghiên cứu mới đây trên 30.000 người trưởng thành cho thấy 15% thường xuyên bỏ ăn sáng, tuy nhiên nhiều người vẫn tin rằng đây là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Bữa sáng cung cấp cho cơ thể nhiều dưỡng chất thiết yếu, để bắt đầu ngày mới tràn đầy năng lượng và được nuôi dưỡng. Nhiều người cũng tin rằng nó cũng có thể hỗ trợ giảm cân.

Tuy nhiên, bữa sáng có thực sự là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày?

Như với hầu hết các chủ đề liên quan đến dinh dưỡng, câu trả lời rất phức tạp. Trong khi một số nghiên cứu chỉ ra rằng bỏ bữa sáng không có hại, thì nghiên cứu khác lại cho thấy điều ngược lại.

Các bữa chính và bữa phụ đều đặn, kể cả bữa sáng, đều mang đến nhiều cơ hội hơn trong ngày để cung cấp cho cơ thể năng lượng và dinh dưỡng cần thiết để hoạt động hiệu quả suốt cả ngày.

Tuy nhiên, nếu một người có thể nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết trong các bữa ăn khác, thì bữa sáng có thể không phải là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Sau đây là những gì khoa học đã chứng minh.

Bữa sáng có thực sự là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày?

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Bằng Chứng Ủng Hộ Việc Ăn Sáng

Phần lớn những lợi ích có chủ đích của việc ăn sáng đến từ nghiên cứu quan sát, vốn không thể xác định nguyên nhân và kết quả. Ví dụ, một đánh giá toàn diện về 14 nghiên cứu quan sát được công bố vào năm 2021 cho thấy những người ăn sáng 7 lần/tuần sẽ giảm được nguy cơ:

  • Bệnh tim
  • Bệnh tiểu đường
  • Béo phì
  • Cao huyết áp
  • Đột quỵ
  • Mỡ bụng
  • Tử vong do tim mạch
  • Tăng cholesterol lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL)

Một lần nữa, nhóm nghiên cứu cụ thể này chỉ có thể nói lên rằng những người ăn sáng có nhiều khả năng giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và chuyển hóa nêu trên. Nó không thể chứng minh rằng bữa sáng là nguyên nhân tạo nên.

Tuy nhiên, một phân tích dữ liệu trên hơn 30.000 người Bắc Mỹ cho thấy những người bỏ bữa sáng có thể bị thiếu hụt nhiều chất dinh dưỡng quan trọng. Chúng gồm những chất như sau:

  • Folate
  • Canxi
  • Sắt
  • Vitamin A
  • Vitamin B1, B2, B3
  • Vitamin C
  • Vitamin D

Hơn nữa, một thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên được công bố vào năm 2017 gồm hai nhóm 18 bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 và 18 người khỏe mạnh, kết quả cho thấy rằng bỏ ăn sáng đã gây ra sự gián đoạn nhịp sinh học ở cả hai nhóm.

Những người bỏ bữa sáng cũng có lượng đường trong máu tăng đột biến sau khi ăn. Do đó, các tác giả của nghiên cứu cho rằng ăn sáng rất quan trọng để giữ cho đồng hồ sinh học của chúng ta hoạt động chính xác.

table top view of vegan chia and quinoa granola royalty free image 1662633108 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Bỏ Bữa Sáng Có Gây Tăng Cân Không?

Mặc dù nhiều người cảm thấy no hơn sau khi ăn sáng, tuy nhiên nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người bỏ qua hoặc ăn sáng đều có tổng lượng calo hàng ngày gần như giống hệt nhau.

Một thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên khác được thực hiện trong hơn 4 tháng để kiểm tra hiệu quả của khuyến nghị ăn hoặc bỏ bữa sáng đối với việc giảm cân ở 309 người trưởng thành bị thừa cân hoặc béo phì đang cố gắng giảm cân trong môi trường sống tự do.

Khi kết thúc thử nghiệm, các nhà nghiên cứu kết luận rằng ăn sáng không có bất kỳ ảnh hưởng to lớn nào đến quá trình giảm cân so với việc không ăn sáng.

Theo đánh giá năm 2019 từ 13 nghiên cứu ngẫu nhiên có kiểm soát được công bố trên The BMJ, việc ăn sáng có thể không phải là một phương pháp giảm cân hiệu quả. Nhóm nghiên cứu cảnh báo rằng nên thận trọng khi khuyến nghị ăn sáng để giảm cân, vì nó có thể gây phản tác dụng.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là đánh giá này đã có những hạn chế. Nhiều loại thực phẩm đã ăn đã bị bỏ sót và thời gian nghiên cứu ngắn. Ngoài ra, các chuyên gia cũng nhấn mạnh sự cần thiết của các nghiên cứu bổ sung để xác định hậu quả lâu dài của việc bỏ bữa sáng.

Thật thú vị, một nghiên cứu khác cho thấy rằng bỏ bữa sáng thực sự có thể làm giảm tổng lượng calo hàng ngày xuống 252 calo. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã lưu ý rằng thói quen bỏ bữa đã làm ảnh hưởng đến chất lượng của chế độ ăn tổng thể.

Tại thời điểm này, dường như chưa có bất kỳ bằng chứng thuyết phục nào liên quan đến thói quen ăn sáng với việc tăng cân.

PESTO Avocado Toast with Fresh Tomatoes Just 15 minutes required for this flavor packed breakfast perfect for summer minimalistbaker recipe plantbased glutenfree breakfast avocadotoast pesto 12 1 e | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Có Phải Những Người Ăn Sáng Thường Khỏe Mạnh Hơn?

Dựa trên nghiên cứu quan sát năm 2018, những người ăn sáng có xu hướng chú ý nhiều hơn đến lượng chất dinh dưỡng tổng thể của họ, thường xuyên tham gia tập thể dục và kiểm soát căng thẳng hiệu quả.

Ngược lại, những người bỏ bữa sáng thường có lối sống không lành mạnh như hút thuốc và uống rượu thường xuyên. Họ cũng có xu hướng ăn nhiều chất béo, cholesterol và calo hơn so với những người ăn sáng theo thói quen.

Những phát hiện này cho thấy thói quen sống có thể góp phần vào tình trạng sức khỏe tổng thể của những người ăn sáng và không ăn sáng.

Vậy Có Nên Ăn Sáng Không?

Bữa sáng rất quan trọng vì nó cung cấp cho cơ thể chúng ta chất dinh dưỡng cần thiết để hoạt động. Tuy nhiên, nghiên cứu mới cho thấy bữa sáng không nhất thiết phải là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày.

Nếu bạn thức dậy với cái bụng đói vào buổi sáng, thì việc ăn sáng và chú ý đến tín hiệu đói là rất quan trọng. Tuy nhiên, không cần phải cảm thấy áy náy với bản thân nếu có hôm nào đó bạn quên ăn sáng do lịch trình bận rộn.

Nếu bạn là người thường xuyên bỏ bữa sáng nhưng vẫn muốn nạp đủ chất dinh dưỡng cần thiết, thì bạn nên chú ý đến những gì mình ăn trong những bữa còn lại.

Một số nhóm người cụ thể, chẳng hạn như chuyên gia thể hình hoặc vận động viên tập luyện vào sáng sớm, cũng có thể cảm thấy dễ chịu hơn sau khi ăn sáng.

Chúng Ta Nên Ăn Gì Cho Bữa Sáng?

Nếu bạn thích ăn sáng, hãy bắt đầu ngày mới với những món ăn bổ dưỡng. Gồm có những:

  • Trứng
  • Bột yến mạch
  • Sữa chua Hy Lạp
  • Quả mọng
  • Bánh mì ngũ cốc nguyên cám
  • Hạt chia
  • Phô mai
  • Trái bơ
  • Quả hạch

Có thể bạn quan tâm: 6 Loại Thực Phẩm Tốt Cho Sức Khỏe Mà Bạn Nên Ăn Mỗi Ngày

d9jWvXEw Best healthy breakfasts in Dubai 1 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Tìm Ra Những Cách Tốt Nhất Dành Cho Bạn

Nghiên cứu dinh dưỡng gần đây tiếp tục cho chúng ta thấy rằng không có cách tiếp cận nào phù hợp với tất cả mọi người khi nói đến thực phẩm. Điều quan trọng khi đạt được sức khỏe tối ưu là áp dụng một lối sống lành mạnh.

Dưới đây là một số phương pháp giúp cải thiện sức khỏe của bạn:

  • Tham gia ít nhất 150 phút mỗi tuần để tập thể dục vừa phải
  • Thực hiện các bài tập rèn luyện sức mạnh cho các nhóm cơ chính 2 lần trở lên mỗi tuần
  • Duy trì cân nặng khỏe mạnh
  • Hạn chế ăn ngọt, chất béo bão hòa và thực phẩm chế biến sẵn
  • Tăng cường nhiều loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng
  • Chú ý đến cơ thể và tín hiệu đói của bạn
  • Uống nhiều nước
  • Nói không với thuốc lá và uống rượu quá mức
  • Ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi ngày

Tổng Kết

Ngay cả khi các nghiên cứu chỉ ra rằng bữa sáng có thể không phải là bữa ăn thiết yếu nhất trong ngày, thì nó vẫn rất quan trọng. Đây là cơ hội để cung cấp năng lượng cho một ngày hoạt động của bạn và mang đến nhiều chất dinh dưỡng mà cơ thể cần.

Nếu bạn muốn bỏ bữa sáng, không có lý do gì để cảm thấy có lỗi với bản thân và không có bằng chứng nào cho thấy điều đó sẽ ảnh hưởng to lớn đến sức khỏe của bạn.

Điều quan trọng nhất vẫn là ăn theo cách phù hợp nhất với bạn trong khi vẫn duy trì lối sống lành mạnh và đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng của bạn được đáp ứng trong các bữa ăn khác.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu ăn kiêng của mình, bạn có thể chọn tham khảo ý kiến của một chuyên gia dinh dưỡng có chuyên môn, họ sẽ có thể hỗ trợ bạn về bất kỳ vấn đề nào bạn có thể gặp phải.


Bài viết được dịch từ www.medicalnewstoday.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 0 / 5. Số phiếu bầu: 0

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Thống kê bài: (Lượt đọc "48" lần trên ngày, số lần 1 xem mỗi tiếng)