Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

Chế độ ăn thuần chay có lợi gì cho sức khỏe?

4
(1)

Một nghiên cứu mới đây đã đối chiếu những ảnh hưởng về mặt sức khỏe giữa chế độ ăn thuần chay với chế độ ăn bao gồm cả thực phẩm có nguồn gốc từ động vật. Kết quả cho thấy chế độ ăn thuần chay có thể hỗ trợ duy trì sức khỏe và kiểm soát cân nặng.

Nghiên cứu mới đã chỉ ra những lợi ích của chế độ ăn thuần chay đối với sức khỏe con người.

Nghiên cứu mới đã chỉ ra những lợi ích của chế độ ăn chú trọng thực vật đối với sức khỏe con người.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Nghiên Cứu Về Chế Độ Ăn Thuần Chay

Tại Hoa Kỳ, khoảng 93.3 triệu người bị béo phì và hơn 100 triệu bệnh nhân tiểu đường, hoặc có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Chế độ ăn uống là một yếu tố quan trọng góp phần vào sự phát triển của những căn bệnh này, cũng như nhiều rối loạn chuyển hóa khác.

Dựa trên khuyến nghị chế độ ăn uống từ Văn phòng Phòng ngừa Dịch bệnh và Nâng cao Sức khỏe cho giai đoạn 2015 – 2020, nhiều thói quen ăn uống hiện tại của đa số người dân Hoa Kỳ không phù hợp với các khuyến nghị đang được ban hành của chính phủ.

Theo ước tính của họ, hiện có khoảng 3/4 dân số không tiêu thụ đủ lượng rau củ, trái cây, các sản phẩm từ sữa hoặc dầu.

Nghiên cứu mới được thực hiện bởi các nhà khoa học đến từ ba tổ chức quốc tế gồm Viện Y học Lâm sàng và Thực nghiệm, Viện Nội tiết ở Praha – Cộng hòa Séc và Ủy ban Bác sĩ về Y học Trách nhiệm ở Washington, mới đây đã phát hiện ra rằng chế độ ăn chú trọng thực vật có thể mang đến ảnh hưởng tích cực về nhiều mặt đối với sức khỏe của một cá nhân.

Đặc biệt, những phát hiện của nghiên cứu được công bố trên “Vegan Nutrition” – một ấn phẩm đặc biệt của tạp chí Nutrients, đã cho thấy rằng chế độ ăn thuần chay có thể giải phóng sự hiện diện của một số hormone đường ruột giúp ổn định huyết áp.

Ngoài việc thúc đẩy cảm giác no nhanh hơn, hoạt động của các hormone này cũng có lợi cho việc kiểm soát cân nặng.

Chế độ ăn thuần chay có thể giải phóng sự hiện diện của một số hormone đường ruột giúp ổn định huyết áp.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Giải Phóng Kích Thích Tố Có Lợi Cho Đường Ruột

Trong nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu đã làm việc với 60 nam giới tham gia, trong đó 20 người được chẩn đoán béo phì, 20 người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, cùng với 20 người khác không bị vấn đề gì về sức khỏe và họ được lập thành nhóm đối chứng.

Nhóm nghiên cứu đã chỉ định ngẫu nhiên một số người tham gia dùng một bữa ăn thuần chay với đậu phụ, trong khi những người khác ăn một bữa thịt chế biến cùng pho mát. Họ đã so sánh hàm lượng calo và dinh dưỡng đa lượng trong cả hai bữa ăn.

Những người dùng bữa ăn thuần chay có mức độ hormone có lợi cho đường ruột cao hơn nhóm ăn thịt và pho mát, bất kể họ bị tiểu đường, béo phì hay không bị vấn đề gì về sức khỏe.

Theo nghiên cứu, các hormone có lợi trong đường ruột ảnh hưởng đến lượng glucose (đường đơn), sự tổng hợp insulin và mức năng lượng. Ngoài ra, chúng còn góp phần kiểm soát cân nặng bằng cách tăng cường cảm giác no.

Theo các nhà nghiên cứu, mọi người có thể cảm thấy no hơn vì chế độ ăn thực vật có nhiều chất xơ, có thể thúc đẩy cảm giác no mà không làm tăng thêm calo.

Có thể bạn quan tâm: Chế Độ Ăn Keto Thuần Chay và Những Điều Bạn Nên Biết

vvfafa | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Tiến sĩ Hana Kahleova, đồng tác giả của nghiên cứu, giải thích rằng: “Những hormone đường ruột hữu ích này có thể giúp duy trì cân nặng hợp lý, tăng cường sản xuất insulin, quản lý lượng đường trong máu và giúp chúng ta cảm thấy no lâu hơn.”

Cô chia sẻ thêm: “Thực tế là những thay đổi nhỏ trong chế độ ăn uống có thể cải thiện việc giải phóng các hormone có lợi, điều này mang lại ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 hoặc các vấn đề về cân nặng.”

Tiến sĩ Kahleova đã phát hiện ra trong nghiên cứu trước đó – mà họ từng công bố vào năm ngoái trên Medical News Today – rằng chế độ ăn thuần chay có thể hỗ trợ những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 bằng cách tăng cường tiết insulin và cải thiện độ nhạy insulin.

Nghiên cứu mới này đã giúp củng cố bằng chứng từng phát hiện trước đây về lợi thế của chế độ ăn chú trọng thực vật và chứng minh rằng nó có thể hỗ trợ trong việc quản lý cân nặng.

“Nghiên cứu này bổ sung thêm bằng chứng cho thấy chế độ ăn dựa trên thực vật có thể hỗ trợ trong việc quản lý và ngăn ngừa bệnh tiểu đường tuýp 2 và béo phì.”

— Tiến sĩ Hana Kahleova


Bài viết được dịch từ www.medicalnewstoday.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 4 / 5. Số phiếu bầu: 1

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Thống kê bài: (Lượt đọc "135" lần trên ngày, số lần 1 xem mỗi tiếng)