Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

Dưa chua và những lợi ích về mặt sức khỏe

5
(1)

Ngâm chua là một phương pháp truyền thống để bảo quản thực phẩm. Mọi người có thể làm dưa chua từ hầu hết mọi loại thực phẩm, nhưng đối với nhiều người, dưa chua cũng là dưa leo muối.

Một số loại dưa chua được bảo quản trong nước muối lên men có chứa vi khuẩn có lợi, do đó chúng là một thực phẩm bổ sung lành mạnh cho chế độ ăn uống.

Dưa chua lên men có nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn dưa chua thông thường. Tuy nhiên, ngay cả dưa chua chưa lên men cũng rất giàu vitamin, bao gồm vitamin K và vitamin A.

Mời bạn đọc theo dõi nội dung tiếp theo để khám phá về những lợi ích sức khỏe của dưa chua và cách làm chúng tại nhà.

Dưa chua lên men có nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn dưa chua thông thường.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Dưa Chua Có Lợi Gì Cho Sức Khỏe?

Ngoại trừ muối, dưa chua hầu như không chứa thêm bất kỳ dưỡng chất nào khác, chúng cũng có calo và chất béo nhưng với hàm lượng rất ít.

Một khẩu phần 100 gam dưa leo muối chua có chứa 457 mg natri, chiếm khoảng 20% lượng natri hàng ngày được khuyến nghị. Do đó, mọi người nên hạn chế ăn dưa chua vì chúng thường chứa nhiều muối.

Những người bị huyết áp cao hoặc các vấn đề sức khỏe tim mạch có thể cần phải kiêng dưa chua. Ưu điểm chính của dưa chua là một số loại có chứa vi khuẩn có lợi. Người ta sử dụng nước muối để làm dưa chua. Nước muối là nước đã được pha với muối hoặc axit, chẳng hạn như giấm.

Nước muối lên men có chứa lợi khuẩn có thể cải thiện sức khỏe, tuy nhiên chỉ một số loại nước muối cụ thể trải qua quá trình lên men. Dưa chua lên men hoạt động giống như men vi sinh, bảo vệ hệ vi sinh vật của cơ thể và hỗ trợ sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong ruột.

9504 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Dạ dày chứa hàng triệu vi khuẩn giúp cơ thể tiêu hóa và hấp thụ thức ăn. Những vi khuẩn này có thể ngăn ngừa nhiễm trùng nấm men, giúp trị tiêu chảy và táo bón, cũng như có khả năng hỗ trợ điều trị các vấn đề sức khỏe dạ dày mãn tính, chẳng hạn như bệnh Crohn.

Dưa chua lên men rất giàu men vi sinh, vì vậy chúng có thể giúp cải thiện tiêu hóa và ngăn ngừa một số rối loạn nhẹ về dạ dày. Một số nghiên cứu còn hạn chế cũng cho thấy rằng men vi sinh có thể mang lại những lợi ích sức khỏe sau:

  • Giảm các triệu chứng trầm cảm và lo âu
  • Điều trị sâu răng và viêm nướu
  • Kiểm soát bệnh tiểu đường
  • Ngăn ngừa hoặc điều trị dị ứng
  • Giảm nhiễm trùng đường tiết niệu
  • Giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, chẳng hạn như ung thư ruột già

Nghiên cứu về những lợi ích này vẫn còn trong giai đoạn đầu. Các nhà nghiên cứu cần tiến hành nhiều thử nghiệm ở quy mô lớn hơn trước khi có thể xác định rõ ràng về ảnh hưởng sức khỏe lâu dài của men vi sinh.

Có thể bạn quan tâm: Chế Độ Ăn Chú Trọng Thực Vật Có Thể Chữa Khỏi Bệnh Crohn Không?

Dưa chua chứa ít calo và chứa vi khuẩn có lợi.

Dưa chua chứa ít calo và chứa vi khuẩn có lợi.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Lợi Ích Của Dưa Chua

Ngoài dưa chua lên men có chứa men vi sinh, dưa chua cũng có thể mang lại những lợi ích sức khỏe sau:

Phục Hồi Cân Bằng Điện Giải

Chất điện giải là muối mà cơ thể cần để hoạt động bình thường. Khi một người bị mất nước, họ cũng có thể bị mất chất điện giải.

Dưa chua có hàm lượng natri cao, do đó chúng cũng chứa nhiều chất điện giải. Về mặt lý thuyết, điều này cho thấy rằng nước dưa chua có thể là một giải pháp phục hồi chất điện giải cho những người bị sốt, nôn mửa hoặc mất nước.

Một số vận động viên sử dụng nước dưa chua để bổ sung chất điện giải sau khi tập luyện. Không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy nước dưa chua tốt hơn nước hoặc đồ uống điện giải. Tuy nhiên, một chút nước dưa chua có thể là một sự thay thế hiệu quả cho những ai thích chúng.

Chữa Trị Chuột Rút Cơ Bắp

Nghiên cứu trước đó từ năm 2010 chỉ ra rằng dưa chua có thể hỗ trợ điều trị chuột rút cơ bắp.

Các nhà nghiên cứu đã mô phỏng tình trạng chuột rút bằng điện một lần và sau đó một tuần ở những nam giới uống đủ nước. Họ phát hiện ra rằng những tình nguyện viên có uống nước dưa chua đã giảm bớt tình trạng chuột rút một cách nhanh chóng.

Nước khử ion không mang lại những lợi ích tương tự, có nghĩa là chỉ riêng chất điện giải và thể trạng đủ nước không thể giải thích cho phát hiện này. Điều này cho thấy rằng một thứ gì đó ngoài nước hoặc chất điện giải trong dưa chua có thể giúp ngăn ngừa chuột rút cơ bắp.

Kiểm Soát Lượng Đường Trong Máu

Dưa chua làm bằng nước muối pha giấm có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu. Mức đường huyết ổn định có thể giúp ức chế cảm giác đói dữ dội. Phòng ngừa lượng đường trong máu tăng đột biến cũng rất quan trọng đối với sức khỏe của những bệnh nhân tiểu đường.

Một nghiên cứu quy mô nhỏ đã được thực hiện vào năm 2013 trên 14 người khỏe mạnh có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Những người sử dụng giấm trong bữa ăn của họ đã có lượng đường huyết lúc đói thấp hơn những người không ăn.

Để đánh giá mức độ hiệu quả và lượng giấm ăn an toàn nhất, cần phải nghiên cứu thêm. Tuy nhiên, những ai quan tâm đến một phương pháp siêu đơn giản để hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu, có thể cân nhắc ăn dưa chua hoặc một loại thực phẩm giàu giấm khác trong bữa ăn.

Cung Cấp Chất Chống Oxy Hóa

Cũng như tất cả các loại trái cây và rau củ khác, dưa chua có chứa chất chống oxy hóa. Nhiều nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã chứng minh rằng chất chống oxy hóa có thể vô hiệu hóa tác động của các gốc tự do.

Gốc tự do là những phân tử trong cơ thể có thể góp phần gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm ung thư, viêm nhiễm, bệnh tim và nhiều căn bệnh mãn tính khác. Ngoài ra, chúng cũng có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Nhiều nghiên cứu đã liên kết chất chống oxy hóa với sức khỏe được cải thiện. Chẳng hạn, một phân tích của Cochrane năm 2017 đã phát hiện ra rằng thực phẩm bổ sung chất chống oxy hóa có thể làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng do tuổi tác, đây là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa.

v howto quickpickle 02leadweb | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Đọc Kỹ Nhãn Dinh Dưỡng

Hiểu rõ về thành phần của dưa chua là một điều vô cùng quan trọng để tối đa hóa lợi ích sức khỏe của chúng. Mọi người nên kiểm tra nhãn dinh dưỡng và tự hỏi mình những câu hỏi sau:

  • Đây có phải là thực phẩm lên men? Chỉ dưa chua lên men mới mang lại lợi ích của lợi khuẩn, chẳng hạn như giảm nguy cơ nhiễm trùng nấm men và cải thiện sức khỏe đường ruột.
  • Dưa chua có chứa giấm không? Giấm có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu.
  • Hàm lượng natri của những loại dưa chua này là bao nhiêu? Thực phẩm ít natri là lựa chọn tốt hơn cho hầu hết mọi người. Ăn nhiều dưa chua ít muối cũng sẽ an toàn hơn.

Cách Ngâm Chua Rau Củ

Có rất nhiều cách để làm dưa chua, nên mọi người có thể thử nghiệm nhiều phương pháp khác nhau. Việc chọn lựa loại dưa và gia vị thích hợp có thể tạo ra sự khác biệt to lớn.

Ví dụ, một số người thích chọn dưa leo cỡ nhỏ để ngâm dưa chua Mexico. Những người khác có thể thích cắt chúng thành sợi để làm dưa chua cho vào bánh mì.

Bạn có thể thử làm dưa chua tại nhà với công thức đơn giản sau đây:

  1. Cho 3 – 4 tép tỏi và 1/4 – 1/2 cup thì là vào lọ thủy tinh.
  2. Đặt 8 – 12 quả dưa leo nhỏ vào lọ, xếp chồng lên nhau để giảm thiểu khoảng cách giữa các quả.
  3. Thêm nước cho đến khi tất cả dưa leo được ngập nước hoàn toàn.
  4. Đổ nước ra khỏi bình vào cup đo lường, sau đó thêm 3/4 thìa muối biển cho mỗi cốc nước. Khuấy cho đến khi muối hòa tan, sau đó đổ hỗn hợp trở lại vào lọ.
  5. Đậy kín lọ và bảo quản ở nơi có nhiệt độ phòng ổn định. Dưa chua phải ngập nước. Nếu không, hãy thử thêm một loại rau củ khác lên trên để dìm chúng dưới nước. Nếu dưa chua không ngập nước, chúng sẽ bị mốc.
  6. Sau 3 ngày, cho lọ dưa vào tủ lạnh và thưởng thức dần.

Phụ nữ mang thai và bất kỳ ai có hệ thống miễn dịch bị tổn hại do hóa trị, thuốc ức chế miễn dịch hoặc HIV không nên ăn dưa chua tự làm. Vì chúng có thể chứa hại khuẩn làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Những người dễ mắc bệnh chỉ nên dùng dưa chua từ một nguồn có uy tín, được kiểm soát.

Mỗi người có thể làm dưa chua theo nhiều cách khác nhau.

Mỗi người có thể làm dưa chua theo nhiều cách khác nhau.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Tổng Kết

Không một loại thực phẩm nào có thể chữa khỏi bệnh hoặc điều trị nhiều tình trạng sức khỏe khác nhau. Dưa chua không phải là một loại thực phẩm thần thánh. Nhưng đối với những người ưa thích hương vị, chúng có thể là một món bổ sung tuyệt vời cho một chế độ ăn uống lành mạnh.

Những người có vấn đề về sức khỏe như tiểu đường, rối loạn chuyển hóa hoặc mất cân bằng dinh dưỡng nên gặp bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi thực hiện những thay đổi to lớn trong chế độ ăn uống của họ.


Bài viết được dịch từ www.medicalnewstoday.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 5 / 5. Số phiếu bầu: 1

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Thống kê bài: (Lượt đọc "44" lần trên ngày, số lần 1 xem mỗi tiếng)