Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

Lợi ích sức khỏe, giá trị dinh dưỡng và công dụng của hạt dẻ cười

0
(0)

Hạt dẻ cười là một loại hạt cây có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Loại hạt này là một nguồn protein, chất chống oxy hóa và chất xơ tuyệt vời.

Nghiên cứu cho thấy rằng, loài người đã sử dụng hạt dẻ cười như một nguồn thức ăn từ hàng nghìn năm trước. Ngày nay, chúng được kết hợp trong nhiều món ăn khác nhau, từ salad cho đến kem. Dưới đây là 10 lợi ích của việc ăn hạt dẻ cười được hỗ trợ bởi nghiên cứu khoa học.

Hạt dẻ cười là một nguồn protein, chất chống oxy hóa và chất xơ tuyệt vời.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Lợi Ích Của Hạt Dẻ Cười

Giàu Dinh Dưỡng

Hạt dẻ cười chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), 1 ounce (oz) hoặc khoảng 49 nhân hạt dẻ cười chưa rang và không ướp muối, có chứa:

  • Calo: 159
  • Protein: 7 gam (g)
  • Chất béo: 8 g
  • Carbohydrate: 7 g
  • Chất xơ: 0 g
  • Đường: 22 g
  • Magie: 3 miligam (mg)
  • Kali: 0 mg
  • Phốt pho: 139 mg
  • Thiamin: 25 mg
  • Vitamin B6: 5 mg

Một phần ăn hạt dẻ cười cung cấp khoảng 37% lượng vitamin B6 được khuyến nghị hàng ngày, tức 1.3 mg dành cho người lớn. Vitamin B6 đóng một vai trò quan trọng đối với cơ thể, đặc biệt là liên quan đến chuyển hóa protein và phát triển nhận thức.

Ít Calo

Hạt dẻ cười là một trong những loại hạt có hàm lượng calo thấp nhất, nghĩa là mọi người có thể tận hưởng những lợi ích sức khỏe của hạt, mà vẫn có thể duy trì được giới hạn calo mỗi ngày một cách dễ dàng.

Ví dụ, 1 oz hạt mắc ca hoặc 10 đến 12 nhân hạt, có chứa 204 calo; trong khi 1 oz hạt hồ đào chứa 196 calo. Tuy nhiên, 1 oz hạt dẻ cười chỉ chứa 159 calo. Điều này nói lên rằng, các loại hạt thường có hàm lượng calo cao hơn so với một số loại thực phẩm khác.

Giàu Chất Chống Oxy Hóa

Chất chống oxy hóa là chất đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe. Chúng có khả năng giảm nguy cơ ung thư và nhiều bệnh khác bằng cách ngăn ngừa tổn thương các tế bào của cơ thể.

Quả hạch và hạt chứa một số hợp chất chống oxy hóa, nhưng hạt dẻ cười có thể chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao hơn các loại hạt khác. Nghiên cứu xác nhận rằng hạt dẻ cười có chức năng chống oxy hóa và kháng viêm, vì chúng có chứa:

  • Gama-tocopherols
  • Hợp chất thực vật
  • Polyphenol

Tốt Cho Sức Khỏe Của Mắt

Hạt dẻ cười là một nguồn cung cấp chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin vượt trội, những chất này đều quan trọng cho sức khỏe của mắt.

Theo Hiệp hội Nhãn khoa Hoa Kỳ, lutein và zeaxanthin có thể làm giảm nguy cơ mắc phải các bệnh mãn tính về mắt, chẳng hạn như đục thủy tinh thể. Chúng cũng có thể giúp bảo vệ và phòng ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD).

AMD và đục thủy tinh thể là hai trong số những nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa ở Mỹ. Áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh, có chứa hạt dẻ cười, là một giải pháp khả thi để ngăn ngừa nguy cơ mắc phải những căn bệnh về mắt này.

Có Lợi Cho Sức Khỏe Đường Ruột

Tất cả các loại hạt đều giàu chất xơ, giúp tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa bằng cách vận chuyển thức ăn qua đường tiêu hóa và ngừa táo bón.

Một loại chất xơ được gọi là prebiotic có thể giúp nuôi dưỡng những vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Nuôi dưỡng vi khuẩn có lợi giúp chúng sinh sôi nảy nở và “lấn át” vi khuẩn có hại.

Nghiên cứu cho thấy, ăn hạt dẻ cười và ở mức độ thấp hơn đó là hạnh nhân, có thể giúp tăng cường số lượng lợi khuẩn trong đường ruột.

Có thể bạn quan tâm: Tại Sao Bông Cải Xanh Lại Tốt Cho Sức Khỏe Đường Ruột?

Frame 5146 1024x576 2 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Chứa Nhiều Protein Thân Thiện Với Người Ăn Chay và Thuần Chay

Với gần 6 g protein trên 1 oz khẩu phần, hạt dẻ cười có thể bổ sung vào lượng protein hàng ngày của một người. Protein chiếm khoảng 21% tổng trọng lượng của hạt, giúp nó trở thành một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho người ăn chay, thuần chay và những người khác.

Hạt dẻ cười có tỷ lệ axit amin thiết yếu (thành phần quan trọng cấu thành nên các protein khác nhau) cao hơn các loại hạt khác; chẳng hạn như hạnh nhân, hạt phỉ, hạt hồ đào và hạt óc chó.

Nhờ giàu chất xơ và protein lại ít calo, hạt dẻ cười có thể có lợi cho những ai muốn kiểm soát cân nặng của mình.

Nghiên cứu năm 2020 cho thấy một phần ăn 1.5 oz hạt dẻ cười mỗi ngày đã giúp giảm chỉ số khối cơ thể (BMI) và vòng eo ở nam giới và nữ giới mắc bệnh béo phì, trái ngược so với nhóm đối chứng không dùng thêm bất kỳ phần hạt dẻ cười nào mỗi ngày.

Tốt Cho Sức Khỏe Tim Mạch

Phân tích năm 2016 cho thấy ăn hạt dẻ cười có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe tim mạch. Loại hạt này giúp hỗ trợ hạ huyết áp và cholesterol, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Thực tế là chúng rất giàu chất chống oxy hóa, điều này cũng có thể giúp bảo vệ phòng ngừa bệnh tim.

Theo thống kê năm 2015 gồm 21 nghiên cứu, ăn các loại hạt có thể làm giảm huyết áp đáng kể ở những người không mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Hạt dẻ cười có tác dụng mạnh mẽ nhất về khả năng giảm huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương trong số các loại hạt được thử nghiệm.

Có Lợi Trong Việc Ổn Định Lượng Đường Huyết

Hạt dẻ cười có chỉ số đường huyết thấp, do đó chúng không làm tăng đường huyết đột ngột sau khi ăn. Loại hạt này cũng rất giàu chất chống oxy hóa, carotenoid và các hợp chất phenolic, tất cả đều có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Nghiên cứu ủng hộ quan điểm rằng ăn hạt dẻ cười có thể giúp giảm các nguy cơ liên quan đến bệnh tiểu đường.

Nghiên cứu năm 2017 phát hiện ra rằng chế độ ăn Địa Trung Hải giàu dầu ô liu và hạt dẻ cười, có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường thai kỳ, trong khi phân tích tổng hợp năm 2020 cho thấy hạt dẻ cười có thể làm giảm đáng kể lượng đường huyết lúc đói.

Giảm Nguy Cơ Ung Thư Ruột Già

Nhờ hàm lượng chất xơ cao, hạt dẻ cười có thể làm giảm nguy cơ mắc một số căn bệnh ung thư, chẳng hạn như ung thư ruột già.

Trong nghiên cứu được thực hiện vào năm 2017, các nhà khoa học phát hiện ra rằng rang các loại hạt không ảnh hưởng đến lợi ích sức khỏe của chúng đối với các tế bào ung thư ruột già.

pistachios annotated2 314d5da7c415419ba2d43d5c97684756 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Hạt Dẻ Cười Có Khả Năng Hỗ Trợ Giảm Cân Không?

Theo nghiên cứu năm 2020 thì nó có thể. Các nhà khoa học nhận thấy rằng, khi những người thừa cân hoặc béo phì ăn hạt dẻ cười mỗi ngày, họ có chỉ số khối cơ thể và vòng eo thấp hơn những người không ăn.

Ngoài ra, họ cũng phát hiện rằng nhóm ăn hạt dẻ cười đã cải thiện thói quen ăn uống của họ bằng cách tăng cường ăn nhiều chất xơ hơn, bên cạnh việc hạn chế các món ngọt và béo.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu suy đoán rằng điều này là do ăn hạt dẻ cười đã dẫn đến lượng chất xơ hấp thụ cao hơn và lượng đường tiêu thụ thấp hơn.

Vậy Nó Có Làm Tăng Cân Không?

Dù hạt dẻ cười chứa nhiều chất béo và calo, nhưng loại chất béo mà chúng chứa lại là chất béo không bão hòa đơn. Loại chất béo này có thể hỗ trợ giảm lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL), thường được gọi là cholesterol “xấu”, và nguy cơ đột quỵ.

Để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo rằng phần lớn chất béo trong chế độ ăn uống của một người nên là chất béo không bão hòa đơn. Ăn hạt dẻ cười điều độ sẽ không ảnh hưởng đến cân nặng của một người.

Mua hạt dẻ cười còn nguyên vỏ là một trong những cách để kiểm soát số lượng hạt ăn vào. Điều này có thể làm chậm quá trình tiêu thụ, cho phép chúng ta nhận ra khi nào đã no và giảm tỷ lệ ăn quá nhiều.

Mua hạt dẻ cười còn nguyên vỏ là một trong những cách để kiểm soát số lượng hạt ăn vào.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Loại Hạt Này Có Gây Táo Bón Không?

Hạt dẻ cười là một nguồn thực phẩm giàu chất xơ, có nghĩa là chúng giúp ngừa táo bón chứ không phải là nguyên nhân gây ra nó. Tuy nhiên, những người không dung nạp hoặc dị ứng với hạt có thể gặp các vấn đề về tiêu hóa, chẳng hạn như tiêu chảy, đầy hơi, chướng bụng hoặc co thắt dạ dày.

Những người cảm thấy rằng mình không dung nạp được hạt nên hỏi qua ý kiến từ chuyên gia chăm sóc sức khỏe trước khi đưa các loại hạt vào chế độ ăn uống của họ.

Một Số Công Dụng Khác

Hạt dẻ cười giải phóng năng lượng một cách chậm rãi, điều này khiến nó trở thành món ăn nhẹ lý tưởng trước khi tập luyện. Protein trong chúng cũng có thể giúp cơ bắp phục hồi sau khi tập luyện.

Hạt dẻ cười cũng chứa nhiều vitamin E và các chất chống oxy hóa khác, có thể giúp bảo vệ ngăn ngừa một số căn bệnh ung thư. Chúng cũng chứa resveratrol, một hoạt chất đã cho thấy kết quả tích cực trong việc điều trị những người bị bệnh Alzheimer và Parkinson.

Tuy nhiên, nghiên cứu về một phương pháp điều trị như vậy vẫn còn ở giai đoạn sơ khai và không có bằng chứng cho thấy ăn hạt dẻ cười có thể làm giảm nguy cơ mắc các chứng rối loạn này hoặc giảm bớt các triệu chứng của chúng.

hat de cuoi tot cho tim mach | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Tổng Kết

Hạt dẻ cười là một loại thực phẩm rất bổ dưỡng. Chúng có thể mang lại một số lợi ích về mặt sức khỏe, đặc biệt là đối với tim mạch, đường ruột và vòng eo.

Thường xuyên ăn hạt dẻ cười có thể giúp cải thiện sức khỏe và tinh thần. Nhưng mọi người chỉ nên ăn hạt dẻ cười nguyên chất còn nguyên vỏ, không ướp muối và không quá 1 oz mỗi ngày.


Bài viết được dịch từ www.medicalnewstoday.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 0 / 5. Số phiếu bầu: 0

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Thống kê bài: (Lượt đọc "41" lần trên ngày, số lần 1 xem mỗi tiếng)