Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

Quả kiwi và những lợi ích về mặt sức khỏe

0
(0)

Ban đầu, kiwi còn được gọi là quả lý gai Trung Quốc, chúng là một loại quả mọc dại khắp quốc gia này. Kiwi là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, vì chúng rất giàu dưỡng chất và ít calo.

Loại quả này được du nhập vào New Zealand vào năm 1904 do một giáo viên mang hạt giống từ Trung Quốc sang. Người New Zealand đặt tên cho nó là “kiwi” theo tên loài chim quốc gia của họ.

Kiwi nổi tiếng là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe nhờ hàm lượng vitamin C cao, nhưng nó cũng rất dồi dào những chất dinh dưỡng khác. Chúng có thể hỗ trợ giảm huyết áp, thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương, bảo vệ sức khỏe đường ruột và hơn thế nữa.

Nội dung tiếp theo sẽ trình bày về những lợi ích và rủi ro tiềm ẩn khi đưa loại quả này vào chế độ ăn uống hằng ngày.

Lợi Ích Của Quả Kiwi

Kiwi và nhiều loại trái cây khác có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ có hàm lượng dinh dưỡng tự nhiên. Kiwi là một nguồn cung cấp vitamin C, chất chống oxy hóa và chất xơ dồi dào.

Chất chống oxy hóa gồm có vitamin C, choline, lutein và zeaxanthin, chúng giúp đào thải các gốc tự do ra khỏi cơ thể. Gốc tự do là những phân tử không ổn định mà cơ thể sản sinh ra trong quá trình trao đổi chất và nhiều quá trình khác.

Nếu gốc tự do tích tụ quá nhiều, chúng có thể gây stress oxy hóa và dẫn đến tổn thương tế bào. Những thương tổn này có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch hoặc ung thư. Chất chống oxy hóa có thể hỗ trợ bảo vệ cơ thể bằng cách trung hòa các gốc tự do.

Các chất dinh dưỡng trong kiwi có thể có lợi cho một người theo những cách sau đây.

Vitamin C trong kiwi có thể cải thiện sức khỏe làn da.

Vitamin C trong kiwi có thể cải thiện sức khỏe làn da.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Làn Da Khỏe Mạnh

Vitamin C giúp tổng hợp collagen, một loại protein cấu trúc quan trọng được tìm thấy trong các tế bào và cơ quan trên khắp cơ thể, bao gồm cả da. Vitamin cũng tăng cường khả năng chữa lành vết thương của cơ thể.

Một nghiên cứu phân tích năm 2019 chỉ ra rằng, bổ sung collagen dạng uống có thể cải thiện độ đàn hồi của da, giúp dưỡng ẩm và giảm nếp nhăn. Vitamin C dạng viên không giống như dạng vitamin C có trong quả kiwi, nhưng ăn loại quả này vẫn có thể giúp duy trì làn da khỏe mạnh.

Một quả kiwi nặng 69 gam (g) có chứa 64 miligam (mg) vitamin C. Con số này chiếm 71 – 85% nhu cầu vitamin C hàng ngày của một người trưởng thành.

Ngoài ra, quả kiwi cũng chứa vitamin E, hay tocopherol. Đặc tính chống oxy hóa của vitamin E và khả năng bảo vệ da khỏi tiếp xúc với tia cực tím có thể hỗ trợ ngăn ngừa các vấn đề về da.

Cải Thiện Giấc Ngủ

Một nghiên cứu năm 2011 đã kiểm tra tác động của quả kiwi đối với chất lượng giấc ngủ ở những người khó ngủ. Theo các số liệu tự báo cáo, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng ăn kiwi giúp hỗ trợ cải thiện giấc ngủ.

Các nhà khoa học cho rằng khả năng này có thể bắt nguồn từ chất chống oxy hóa và hàm lượng serotonin của loại quả này.

Sức Khỏe Tim Mạch và Huyết Áp

Kiwi có chứa chất xơ, kali và chất chống oxy hóa, tất cả đều có khả năng cải thiện sức khỏe tim mạch. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) khuyến khích mọi người nên tăng cường kali và giảm natri.

Kali làm giãn nở các mạch máu, giúp kiểm soát huyết áp và những người bị huyết áp thấp cũng giảm được nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Một quả kiwi chứa khoảng 215 mg kali, tương đương 5% nhu cầu hàng ngày đối với một người trưởng thành.

Hàm lượng chất xơ trong kiwi cũng có thể có lợi cho sức khỏe tim mạch. Một phân tích năm 2017 chỉ ra rằng những người ăn nhiều chất xơ sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ngoài ra, chúng cũng có ít lipoprotein tỷ trọng thấp, thường được gọi là cholesterol “xấu”.

Một quả kiwi có khoảng 2 gam chất xơ, tương đương 6 – 9% nhu cầu hàng ngày của một người trưởng thành.

Phòng Ngừa Sỏi Thận

Theo Văn phòng Bổ sung Chế độ ăn uống, bổ sung nhiều kali cũng có thể ngăn ngừa sự hình thành sỏi thận.

Có thể bạn quan tâm: Thực Phẩm Giàu Kali Cần Tránh Khi Mắc Bệnh Thận Mạn

Kiwi có chứa chất xơ, kali và chất chống oxy hóa, tất cả đều có khả năng cải thiện sức khỏe tim mạch.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Ngăn Ngừa Ung Thư

Theo Viện Ung thư Quốc gia, số lượng lớn các gốc tự do trong cơ thể có thể gây ra tổn thương DNA, dẫn đến nhiều căn bệnh ung thư khác nhau.

Hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào trong quả kiwi giúp hỗ trợ trung hòa các gốc tự do khỏi cơ thể. Đây là một cách mà trái cây có thể hỗ trợ trong việc ngăn ngừa ung thư.

Ngoài ra, nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn nhiều chất xơ, đặc biệt là chất xơ từ trái cây và ngũ cốc, ít có nguy cơ bị ung thư đại trực tràng hơn những người ăn ít chất xơ.

Ngăn Ngừa Táo Bón

Một nghiên cứu năm 2019 kết luận rằng khi những người khỏe mạnh ăn kiwi, ruột non của họ có khả năng giữ nước tốt hơn, dẫn đến tần suất phân nhiều hơn và mềm hơn.

Theo các tác giả nghiên cứu, quả kiwi có thể là một giải pháp thay thế tự nhiên cho thuốc nhuận tràng cho những người bị táo bón nhẹ.

Đặc Tính Chống Viêm

Kiwellin và kissper là các protein trong quả kiwi có thể có đặc tính chống viêm. Theo các nghiên cứu từ phòng thí nghiệm, kissper có thể giúp kiểm soát tình trạng viêm ruột ở người.

Tốt Cho Thai Kỳ

Kiwi có chứa folate, rất quan trọng cho quá trình phân chia tế bào. Ở giai đoạn thai kỳ, các bác sĩ khuyến khích thai phụ nên bổ sung folate, vì nó có thể bảo vệ thai nhi khỏi các vấn đề về quá trình phát triển, chẳng hạn như dị tật ống thần kinh.

Một quả kiwi chứa khoảng 17.2 microgam (mcg) folate, chiếm hơn 4% nhu cầu hàng ngày của một người trưởng thành.

Sức Khỏe Của Xương

Vitamin K và một lượng nhỏ canxi và phốt pho được tìm thấy trong kiwi đều giúp cho sức khỏe của xương. Bổ sung đủ lượng vitamin K có thể hỗ trợ trong việc ngăn ngừa loãng xương.

Vitamin K cũng rất cần thiết cho quá trình đông máu. Một quả kiwi chứa 23 – 30% lượng vitamin C được khuyến nghị hàng ngày của một người trưởng thành.

urbana | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Giá Trị Dinh Dưỡng

Bảng dưới đây trình bày chi tiết hàm lượng dinh dưỡng chính xác trong 69 g kiwi. Nó cũng chỉ định lượng dinh dưỡng mà một người trưởng thành cần hàng ngày, theo Dietary Guidelines for Americans 2015 – 2020.

Tuy nhiên, các yêu cầu cụ thể là khác nhau, tùy theo độ tuổi và giới tính của mỗi người.

CHẤT DINH DƯỠNG

HÀM LƯỢNG
TRONG 1 QUẢ KIWI

NHU CẦU HẰNG NGÀY
CỦA NGƯỜI LỚN

Năng lượng (Calo)

42.1 1.600 – 3.000
Carbohydrate (g) 10.1 trong đó có 62 g đường

130

Chất xơ (g)

2.1 22.4 – 33.6
Canxi (mg) 23.5

1.000 – 1.300

Magiê (mg)

11.7 310 – 420
Phốt pho (mg) 23.5

700 – 1.250

Kali (mg)

215 4.700
Đồng (mcg) 90

890 – 900

Vitamin C (mg)

64 65 – 90
Folate (mcg) 17.2

400

Beta-caroten (mcg)

35.9 Không có dữ liệu
Lutein & Zeaxanthin (mcg) 84.2

Không có dữ liệu

Vitamin E (mg)

1.0 15
Vitamin K (mcg) 27.8

75 – 120

Ngoài folate, loại quả này cũng chứa một lượng nhỏ sắt, vitamin A và nhiều loại vitamin khác.

Zespri Table Green Organic Kiwifruit | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Mẹo Thưởng Thức Quả Kiwi

Dưới đây là một số mẹo để kết hợp kiwi vào chế độ ăn uống:

  • Để nguyên vỏ kiwi, sau đó cắt đôi quả, rồi dùng thìa múc ăn trực tiếp.
  • Pha một ly cocktail hoa quả với kiwi, dứa, xoài và dâu tây.
  • Làm một ly sinh tố hoặc nước ép xanh với kiwi, cải bó xôi, táo và lê.
  • Vào những ngày trời oi bức, hãy đông lạnh các lát kiwi và ăn chúng như một món ăn nhẹ hoặc tráng miệng.
  • Thêm kiwi cắt nhỏ vào món salad gồm cải bó xôi, hạt óc chó, nam việt quất khô, táo cắt nhỏ, pho mát feta và nước sốt dầu giấm nhạt.

Những Nguy Cơ Đối Với Sức Khỏe Của Quả Kiwi

Một số chất dinh dưỡng trong kiwi có thể tương tác với thuốc hoặc gây ra các tác dụng phụ khác.

Thuốc Chẹn Beta

Các bác sĩ thường kê đơn những loại thuốc này cho những bệnh nhân tim mạch. Thuốc chẹn beta có thể làm tăng nồng độ kali trong máu, vì vậy những người dùng loại thuốc này nên theo dõi lượng kali nạp vào cơ thể.

Vấn Đề Về Thận

Tiêu thụ quá nhiều kali cũng có thể gây hại cho những người có thận hoạt động không bình thường. Nếu thận không thể đào thải lượng kali dư thừa ra khỏi máu, những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng có thể phát sinh.

Thuốc Chống Đông Máu

Những người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch có thể dùng thuốc chống đông như warfarin (Coumadin). Lượng vitamin K trong quả kiwi có thể cản trở hiệu quả của thuốc làm loãng máu. Bất kỳ ai sử dụng các loại thuốc này nên hỏi qua ý kiến bác sĩ trước khi đưa các loại thực phẩm có chứa vitamin K vào chế độ ăn uống.

Dị Ứng

Một số người có thể bị dị ứng với kiwi. Bất kỳ ai bị nổi mề đay, phát ban hoặc sưng tấy sau khi ăn kiwi nên đi khám. Trường hợp dị ứng nặng có thể gây sốc phản vệ và đe dọa đến tính mạng.

strawberry kiwi smoothie header 1024x612 c37c7d26 5b1e 420f a757 b4b0eb345cc3 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Tổng Kết

Quả kiwi là một nguồn cung cấp vitamin C và chất chống oxy hóa dồi dào. Nó có thể là một món ăn nhẹ có lợi cho sức khỏe, dễ mang theo trong hộp thức ăn trưa, cũng như tăng thêm hương vị cho các món tráng miệng và salad.

Kiwi cũng nằm trong danh sách Mười lăm Sạch vào năm 2019 của Nhóm Công tác Môi trường về những loại thực phẩm ít có tỷ lệ chứa thuốc trừ sâu nhất.

Góc Hỏi Đáp

Câu hỏi: Quả kiwi có thích hợp cho người bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) không?

Giải đáp (*): Có, kiwi thường an toàn cho bệnh nhân GERD. Nói chung, những người bị GERD được khuyến khích ăn nhiều vitamin C và trái cây và rau củ giàu chất xơ.

(*) Câu trả lời phản ánh quan điểm từ các chuyên gia dinh dưỡng. Tất cả nội dung chỉ mang tính chất cung cấp thông tin và không nên được hiểu thành lời khuyên y tế.


Bài viết được dịch từ www.medicalnewstoday.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 0 / 5. Số phiếu bầu: 0

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Thống kê bài: (Lượt đọc "49" lần trên ngày, số lần 1 xem mỗi tiếng)