Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

Ớt chuông và những lợi ích về mặt sức khỏe

0
(0)

Ớt chuông, thường được gọi là ớt ngọt, chúng là một loại quả phổ biến mà mọi người có thể ăn tươi hoặc nấu chín. Chúng là một thành viên thuộc họ Nightshade và có nguồn gốc từ Bắc và Nam Mỹ. Mùa hè và mùa thu tại Hoa Kỳ là thời điểm tốt nhất để thưởng thức chúng.

Ớt chuông có nhiều màu sắc khác nhau, tùy thuộc vào độ chín của chúng. Mọi người có thể chọn từ ớt xanh lúc chưa chín đến vàng, cam, tím hoặc đỏ là những loại chín nhiều nhất.

Tất cả các loại ớt đều có lợi thế về mặt dinh dưỡng, tuy nhiên vì ớt đỏ chín hơn ớt vàng và xanh nên chúng có thể mang hàm lượng chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng thực vật cao hơn do chúng chín hơn ớt vàng hoặc xanh.

Giống như nhiều loại rau khác, ớt chuông cũng có chứa một ít đường tự nhiên. Ớt đỏ ngọt hơn, trong khi ớt xanh có vị đắng hơn.

Trong tiêu điểm hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về những lợi ích về mặt sức khỏe của ớt chuông, cũng như những lưu ý liên quan đến việc tiêu thụ loại quả này.

26810594 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Vitamin C

Ớt chuông rất giàu vitamin C, đặc biệt là ớt chuông đỏ. Theo Viện Y tế Quốc gia (NIH), nửa chén ớt đỏ cung cấp 95 miligam (mg) vitamin C, chiếm 106% giá trị hàng ngày được khuyến nghị (% DV) dành cho người lớn và trẻ em từ 4 tuổi trở lên.

Tương tự như các loại vitamin khác, vitamin C cũng rất quan trọng. Điều này ngụ ý rằng cơ thể không thể tự tổng hợp vitamin C mà chỉ có thể nhận được từ thức ăn. Chúng cần thiết cho nhiều chức năng của cơ thể, bao gồm:

  • Tổng hợp collagen trong cơ thể, cần thiết cho việc chữa lành vết thương và hình thành mô liên kết
  • Chuyển hóa protein
  • Hỗ trợ hệ thống miễn dịch
  • Tăng sự hấp thụ sắt không heme (dạng có trong thực vật)
  • Khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ, trung hòa các gốc tự do giúp giảm nguy cơ ung thư và các bệnh khác liên quan đến stress oxy hóa

Việc cung cấp đầy đủ cũng sẽ giúp ngăn ngừa các bệnh lý liên quan đến thiếu hụt vitamin C, chẳng hạn như bệnh còi.

Ớt chuông rất giàu vitamin C, đặc biệt là ớt chuông đỏ.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Vitamin A

Theo Viện Y tế Quốc gia, một nửa cốc ớt đỏ thô chứa 117 microgam (mcg) hoạt tính retinol tương đương với vitamin A, chiếm 13% giá trị hàng ngày (DV).

Beta carotene được cơ thể chuyển hóa thành dạng hoạt động của vitamin A, là loại vitamin A được tìm thấy trong ớt chuông màu cam và đỏ. Những quả ớt này có màu cam và đỏ do sự hiện diện của beta carotene. Vitamin A đóng một vai trò quan trọng trong:

  • Thị lực
  • Khả năng miễn dịch
  • Sinh sản
  • Giao tiếp giữa các tế bào
  • Tăng trưởng tế bào
  • Chức năng bình thường của các cơ quan

Cải bó xôi và khoai lang cũng là những nguồn thực phẩm giàu beta carotene.

autumn recipes home stuffed bell pepper with minced meat carrots tomatoes herbs cheese cooking process white marble table stuffed pepper ready baking pan copy space top view 136595 10439 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Vitamin Và Khoáng Chất

Ớt chuông còn là một nguồn cung cấp dồi dào các dưỡng chất khác như:

  • Vitamin B6: Loại vitamin này giúp hỗ trợ hệ thần kinh trung ương và sự trao đổi chất.
  • Folate: Loại vitamin này còn được gọi là vitamin B9, chúng giúp chuyển hóa carbohydrate thành năng lượng, cần thiết cho sự phát triển và tăng trưởng bình thường của tế bào.
  • Vitamin E: Loại vitamin này hỗ trợ hệ thống miễn dịch và bảo vệ các mạch máu khỏe mạnh.
  • Chất xơ: Dưỡng chất này tăng cường sức khỏe đường ruột và tim mạch bằng cách hỗ trợ nhu động ruột thường xuyên và giảm lượng cholesterol lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL).

Air Fryer Peppers and Onions 5 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Chức Năng Chống Oxy Hóa

Ớt chuông là một nguồn giàu chất chống oxy hóa, đặc biệt là flavonoid giúp bảo vệ cơ thể khỏi tác hại do quá trình oxy hóa trong cơ thể. Ớt chuông có chứa một số chất chống oxy hóa khác nhau như:

  • Quercetin
  • Luteolin
  • Capsaicinoids
  • Vitamin C
  • Beta caroten
  • Lycopene

Các hợp chất này giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào oxy hóa, có thể hỗ trợ ngăn ngừa một số căn bệnh như:

  • Ung thư
  • Bệnh tiểu đường
  • Bệnh đục thủy tinh thể
  • Bệnh tim mạch
  • Bệnh Alzheimer
  • Bệnh Parkinson

Các flavonoid trong loại quả này cũng giúp bảo vệ các tế bào não bằng cách giúp ngăn chặn quá trình oxy hóa các chất béo thiết yếu trong các tế bào đó.

stuffed peppers 1 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Sức Khỏe Thị Lực

Zeaxanthin và lutein là các carotenoid trong ớt chuông có thể giúp bảo vệ sức khỏe của mắt. Một số loại ớt chuông cam có chứa một lượng lớn zeaxanthin, theo một nghiên cứu được công bố vào năm 2020. Lượng lutein cao cũng được tìm thấy trong ớt chuông vàng.

Có thể bạn quan tâm:  7 Loại Thực Phẩm Có Lợi Cho Sức Khỏe Của Mắt

Viêm Khớp Và Nhiều Bệnh Viêm Nhiễm Khác

Theo Hiệp hội Khớp học, ớt chuông có thể làm giảm nguy cơ mắc phải một số dạng viêm khớp và nhiều bệnh viêm nhiễm khác. Điều này được cho là nhờ có beta-cryptoxanthin và vitamin C.

Beta-cryptoxanthin là một loại carotenoid có trong ớt chuông đỏ và cam. Chúng có thể làm giảm nguy cơ tiến triển bệnh viêm khớp dạng thấp. Hàm lượng vitamin C cao trong loại quả này có thể hỗ trợ bảo vệ các tế bào xương và sụn.

Lượng vitamin C được khuyến nghị mỗi ngày là 75 mg đối với phụ nữ và 90 mg đối với nam giới, thiếu hụt chúng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm xương khớp. Bạn có thể nhận được lượng dinh dưỡng cả ngày chỉ với nửa chén ớt chuông.

7KAkq3kSSyWtsBQrNVOQ 0S9A1503 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Tác Dụng Phụ Cần Lưu Ý

Ớt chuông có thể gây ra một số tác dụng khi ở vài người khi ăn.

Dị Ứng Ớt Chuông

Ớt chuông có thể gây ra phản ứng dị ứng ở một số người. Dị ứng ớt chuông là do phản ứng chéo giữa phấn hoa và quả. Những người lo ngại rằng họ có thể bị dị ứng với ớt chuông nên tham khảo ý kiến tư vấn từ bác sĩ và tiến hành các xét nghiệm chẩn đoán dị ứng để kiểm tra.

Dị Ứng Với Rau Củ Thuộc Họ Nightshade

Ớt chuông là thành viên của họ thực vật ưa bóng đêm (Nightshade). Một số cá nhân có thể bị khó chịu hoặc viêm đường tiêu hóa khi ăn các loại rau củ thuộc họ này.

Tuy nhiên, một số người có thể nhầm lẫn dị ứng với chứng không dung nạp. Một người không dung nạp có thể sẽ bị khó tiêu sau khi ăn các loại rau củ này. Nếu bị dị ứng, họ có thể bị các triệu chứng nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như khó thở hoặc phát ban.

Theo Hiệp hội Khớp học, không có bằng chứng khoa học nào chứng minh rằng rau củ thuộc họ Nightshade có thể gây viêm.

nhung thuc pham lanh manh giup ngan ngua ung thu vu 202331519 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Một nghiên cứu ngắn được thực hiện vào năm 2017 đã kiểm tra ảnh hưởng của chế độ ăn uống kiêng rau củ nightshade, ngũ cốc, các loại đậu và rượu đối với những người bị bệnh viêm ruột (IBD). Tham gia thử nghiệm có 18 đối tượng bị IBD mức độ nhẹ đến trung bình.

Sau 3 tuần thử nghiệm, họ báo cáo rằng đã giảm đáng kể một số triệu chứng, chẳng hạn như tần suất đi tiêu. Tuy nhiên, thật khó để xác định liệu những lợi ích này là kết quả của việc giảm rau củ nightshade hay do một yếu tố nào khác trong chế độ kiêng.

Những người muốn xác định xem liệu rau củ nightshade có gây ra các triệu chứng viêm hay không, họ có thể kiêng cử chúng trong một vài tuần. Sau đó, kết hợp từng chút các loại thực vật họ nightshade này vào chế độ ăn của mình và theo dõi bất kỳ thay đổi nào có thể xảy ra trong cơ thể.

sauteed peppers and onions small 9 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Tổng Kết

Những lợi ích sức khỏe của ớt chuông là rất lớn. Chúng là một nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời, đặc biệt là những quả ớt đỏ và chín nhất. Loại quả này còn là một nguồn cung cấp vitamin A và chất xơ dồi dào.

Chất chống oxy hóa của ớt chuông có thể giúp bảo vệ chống lại các bệnh tật như bệnh tim mạch và một số dạng ung thư. Các hợp chất trong ớt chuông cũng có thể bảo vệ chống lại các bệnh viêm nhiễm như viêm khớp.

Ớt chuông có thể gây ra những tác dụng phụ cho những người bị dị ứng với chúng hoặc các loại rau củ thuộc họ Nightshade.

Ớt chuông là một nguồn thực phẩm bổ sung dinh dưỡng và dễ chế biến trong mọi món ăn. Chúng có thể được ăn sống, nướng, chiên hoặc xào tùy theo sở thích cá nhân mỗi người.


Bài viết được dịch từ www.medicalnewstoday.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 0 / 5. Số phiếu bầu: 0

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Thống kê bài: (Lượt đọc "8" lần trên ngày, số lần 1 xem mỗi tiếng)