Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

Tại sao polyphenol lại có lợi cho sức khỏe của chúng ta?

0
(0)

Polyphenol là một nhóm các hợp chất tự nhiên được tìm thấy trong thực vật. Hiện có khoảng 500 polyphenol khác nhau. Những nhóm chất này được gọi chung là chất phytochemical.

Polyphenol có thể được phân loại thêm thành các nhóm như sau:

  • Flavonoid
  • Axit phenolic
  • Stilbenes
  • Lignans

2507085 article what are polyphenols 5a9dbdb8c0647100373d7aa3 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Thực Phẩm Giàu Polyphenol

Thực phẩm có nguồn gốc thực vật như rau củ và trái cây thường rất giàu polyphenol. Hàm lượng polyphenol trong thực phẩm có thể khác nhau tùy thuộc vào nơi chúng được trồng, phương thức canh tác và quá trình vận chuyển, độ chín của thực phẩm, cũng như cách nấu hoặc chế biến.

Dưới đây là một số nguồn thực phẩm giàu polyphenol phổ biến nhất trong chế độ ăn uống:

NHÓM THỰC PHẨM NGUỒN CUNG CẤP POLYPHENOL THIẾT YẾU
Trái cây Cam, táo, nho, đào, nước ép bưởi, anh đào, việt quất, nước ép lựu, mâm xôi đỏ, nam việt quất, quả cơm cháy, lý chua đen, mận, mâm xôi đen, dâu tây, quả mơ
Rau củ Cải bó xôi, hành tây, hẹ tây, khoai tây, ô liu đen và xanh, hoa atiso, bông cải xanh, măng tây, cà rốt
Ngũ cốc Lúa mì nguyên hạt, lúa mạch đen và bột yến mạch
Quả hạch, các loại đậu và hạt cây Đậu nành rang, đậu đen, đậu trắng, hạt dẻ, hạt phỉ, hồ đào, hạnh nhân, hạt óc chó, hạt lanh
Đồ uống Cà phê, trà, rượu vang đỏ
Chất béo Socola đen, dầu ô liu nguyên chất, dầu mè (vừng)
Gia vị và thảo mộc Bột ca cao, nụ bạch hoa, hoa nghệ tây, oregano khô, hương thảo khô, nước tương, đinh hương, bạc hà khô, hạt cần tây, xô thơm khô, bạc hà khô, húng tây khô, húng quế khô, bột cà ri, gừng khô, bột thì là, quế, hồi

Nhiều loại thảo mộc và gia vị khác nhau đều có chứa polyphenol, chẳng hạn như  hoa hồi, bạc hà và quế.

Nhiều loại thảo mộc và gia vị khác nhau đều có chứa polyphenol, chẳng hạn như  hoa hồi, bạc hà và quế.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Lợi Ích Đối Với Sức Khỏe

Nhiều lợi ích sức khỏe của polyphenol có thể liên quan đến đặc tính chống oxy hóa của chúng. Chất chống oxy hóa được biết đến với khả năng chống lại các tổn thương tế bào.

Polyphenol cũng có thể ảnh hưởng đến gen và biểu hiện gen. Phản ứng của cơ thể một người với các loại polyphenol cụ thể cũng có thể bị ảnh hưởng bởi cấu tạo gen riêng biệt của họ. Polyphenol thậm chí có thể ảnh hưởng đến vi khuẩn đường ruột.

Bệnh Tiểu Đường Tuýp 2

Một số nhà nghiên cứu đã ghi nhận rằng polyphenol có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Polyphenol có thể tăng cường độ nhạy insulin, cũng như làm chậm tốc độ tiêu hóa và hấp thụ đường trong cơ thể.

Dựa theo phân tích, một loại flavonoid được gọi là flavan-3-ols có thể đặc biệt hiệu quả trong việc giảm đề kháng insulin. Một phân tích tương tự cũng cho thấy rằng flavonoid có vẻ như là loại polyphenol thường liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Theo một phân tích nghiên cứu về lượng flavonoid và bệnh tiểu đường tuýp 2, những người ăn nhiều flavonoid nhất đã có tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 thấp hơn nhiều so với những người ít ăn. Tăng cường flavonoid cũng là một cách để giảm đáng kể nguy cơ bệnh tật.

Ca cao nguyên chất cũng là một nguồn flavonoid vượt trội. Một nghiên cứu khác còn phát hiện ra rằng bổ sung ca cao có thể làm giảm đáng kể dấu hiệu kháng insulin.

Đáng chú ý, ca cao nguyên chất khác rất nhiều so với loại ca cao được tìm thấy trong các thanh kẹo và nhiều món tráng miệng truyền thống khác. Ca cao nguyên chất được chiết xuất trực tiếp từ cây ca cao và không chứa thêm đường.

Polyphenol có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Polyphenol có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Viêm Nhiễm

Trong một thử nghiệm được tiến hành trên động vật, người ta đã khảo sát ảnh hưởng của polyphenol trong trà xanh đối với các dấu hiệu viêm sau khi tập thể dục.

Những con chuột được sử dụng polyphenol từ trà có thể duy trì hoạt động của chúng lâu hơn so với những con không được sử dụng polyphenol. Ngoài ra, nồng độ các chất gây viêm nhiễm và chấn thương cơ trong máu của chúng cũng thấp hơn nhiều.

Lignans là một loại polyphenol được tìm thấy nhiều nhất trong dầu ô liu nguyên chất, hạt lanh và bột lúa mạch đen nguyên hạt. Kiểm tra lượng lignan trong nước tiểu là một kỹ thuật để kiểm chứng nồng độ lignans.

Trong thử nghiệm trên người lớn tại Hoa Kỳ, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng nồng độ lignans cao có khả năng liên quan đến việc giảm mức độ dấu hiệu viêm nhiễm. Điều này mang ý nghĩa rất quan trọng, vì viêm mãn tính có liên quan đến nhiều căn bệnh, bao gồm cả bệnh tim và ung thư.

Bệnh Tim

Ảnh hưởng của polyphenol trong ca cao đối với các yếu tố nguy cơ bệnh tim đã được kiểm chứng trong một nghiên cứu phân tích. Dựa trên kết quả, các nhà khoa học phát hiện rằng bổ sung ca cao trong ít nhất 2 tuần có thể làm giảm huyết áp đáng kể. Họ cũng phát hiện ra rằng ca cao đã làm giảm đáng kể cholesterol “xấu” (LDL ) và tăng cường cholesterol “tốt” (HDL).

Có thể bạn quan tâm: Cà Chua Có Chứa Dưỡng Chất Giúp Phòng Bệnh Tim Mạch

Béo Phì

Lượng polyphenol cũng có thể đóng một vai trò trong việc điều chỉnh trọng lượng cơ thể.

Nghiên cứu đã tiến hành so sánh flavonoid – một loại polyphenol, với chỉ số khối cơ thể (BMI) và vòng eo. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng lượng flavonoid cao hơn có liên quan đến chỉ số BMI và vòng eo thấp hơn. Những kết quả này rất có ý nghĩa vì béo phì có liên quan đến nguy cơ mắc nhiều căn bệnh mãn tính cao hơn.

hands holding berries e1663319898231 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Rủi Ro và Tác Dụng Phụ

Đa số mọi người có thể kết hợp một cách an toàn các loại thực phẩm giàu polyphenol vào một chế độ ăn uống hằng ngày. Tuy nhiên, một số thực phẩm chứa nhiều polyphenol có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe đối với những người bị rối loạn hoặc dị ứng với thực phẩm.

Thực phẩm có nguồn gốc thực vật thường rất giàu polyphenol tự nhiên, nhưng chúng cũng có thể được thêm vào một số loại thực phẩm hoặc chiết xuất để tạo ra thực phẩm chức năng.

Dù polyphenol có một số ưu điểm nổi bật, nhưng lạm dụng chúng ở liều lượng quá cao có thể gây tác dụng phụ. Một số loại thực phẩm chức năng có chứa hàm lượng polyphenol cao hơn nhiều so với những gì được khuyến nghị trong một chế độ ăn uống cân bằng.

Một bài báo liên quan đến độ an toàn của polyphenol còn cho thấy, bổ sung polyphenol với liều cao đã gây ra tổn thương thận ở chuột. Bài báo này cũng trình bày chi tiết nhiều nghiên cứu bổ sung trên động vật cho thấy polyphenol là một yếu tố gây ra sự hình thành các khối u và thay đổi quá trình tổng hợp hormone tuyến giáp.

Một số thực phẩm giàu polyphenol cũng có thể ảnh hưởng đến sự hấp thụ một số chất dinh dưỡng, như trường hợp của trà và sắt từ thực vật. Nước bưởi được biết là có thể tương tác với nhiều loại thuốc và một phần của sự tương tác này có thể liên quan đến một loại polyphenol được tìm thấy trong nước bưởi.

Thực phẩm chứa nhiều polyphenol, chẳng hạn như bưởi và nước ép bưởi, có thể gây tương tác với thuốc.

Thực phẩm chứa nhiều polyphenol, chẳng hạn như bưởi và nước ép bưởi, có thể gây tương tác với thuốc.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Tổng Kết

Nói chung, polyphenol dường như có một số lợi ích về sức khỏe. Tuy nhiên, cần phải nghiên cứu thêm trước khi bổ sung polyphenol.

Hiện tại, thực phẩm thực vật là nguồn cung cấp polyphenol tối ưu. Chế độ ăn Địa Trung Hải là một kế hoạch ăn kiêng có chứa một số loại thực phẩm giàu polyphenol.

Ngoài ra, điều quan trọng cần lưu ý là nhiều nghiên cứu về thực phẩm giàu polyphenol đã được tài trợ bởi nhiều công ty thực phẩm.


Bài viết được dịch từ www.medicalnewstoday.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 0 / 5. Số phiếu bầu: 0

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Thống kê bài: (Lượt đọc "19" lần trên ngày, số lần 1 xem mỗi tiếng)