Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

7 lợi ích sức khỏe của sữa hạnh nhân

5
(2)

Sữa hạnh nhân là loại sữa thực vật phổ biến nhất trên thế giới. Chúng rất giàu chất dinh dưỡng, nhưng thiếu hầu hết các loại chất xơ có trong hạnh nhân nguyên hạt.

Các nghiên cứu mới chỉ tập trung vào các thành phần có trong sữa hạnh nhân mà chưa có những đánh giá tổng thể về lợi ích mà loại sữa này mang lại.

shutterstock 696909730 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Sữa Hạnh Nhân Là Gì?

Sữa hạnh nhân được làm bằng cách xay hạt với nước, sau đó lọc lại qua rây hoặc pha bơ hạnh nhân vào nước.

Chúng có một hương vị thơm ngon, hấp dẫn và độ sánh mịn như sữa thông thường. Do đó, loại sữa này là lựa chọn lý tưởng cho những người theo chế độ ăn thuần chay và những người bị dị ứng hoặc không dung nạp được sữa động vật.

Sữa hạnh nhân có thể tìm thấy ở hầu hết các siêu thị với nhiều nhãn hiệu và hương vị khác nhau. Trong đó, loại không đường là tốt nhất dành cho sức khoẻ.

Hầu hết các loại sữa hạnh nhân thương mại được bổ sung thêm vitamin, khoáng chất và protein. Những người không sử dụng sữa động vật có thể bổ sung canxi thông qua các loại sữa này.

Sữa hạnh nhân là một sự thay thế dinh dưỡng cho sữa bò.

Sữa hạnh nhân là một sự thay thế dinh dưỡng cho sữa bò.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Các nghiên cứu cho thấy sữa hạnh nhân không mang lại nhiều lợi ích dinh dưỡng bằng hạnh nhân nguyên hạt. Nguyên nhân là do sữa hạnh nhân thường được sản xuất từ hạnh nhân chần (không vỏ). Điều này vô tình loại bỏ đi một lượng lớn chất xơ và chất chống oxy hóa từ hạnh nhân.

Ngoài ra, do đã được làm loãng với nước nên sữa có nồng độ các chất dinh dưỡng thấp hơn so với hạnh nhân nguyên hạt. Hàm lượng các chất dinh dưỡng trong sữa hạnh nhân phụ thuộc lượng hạnh nhân, lượng nước và các loại vitamin, khoáng chất được bổ sung vào sản phẩm.

Chẳng hạn, nhiều công thức nấu ăn trên mạng hướng dẫn bạn có thể làm 2 cốc sữa hạnh nhân từ 1 cốc (143 gram) hạt hạnh nhân, trong khi sữa hạnh nhân thương mại có thể sẽ loãng hơn nhiều.

webslide almond milk | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Lợi Ích Của Sữa Hạnh Nhân

Giàu Chất Dinh Dưỡng

Mặc dù không chứa nhiều dinh dưỡng như sữa bò, nhưng các sản phẩm sữa hạnh nhân thương mại cũng được bổ sung thêm vitamin D, canxi và protein giúp mang lại thành phần dinh dưỡng gần giống với sữa động vật.

Ngoài ra, sữa hạnh nhân tự nhiên rất giàu một số loại vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin E. Bảng sau đây so sánh hàm lượng chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất có trong một cốc sữa hạnh nhân tăng cường và sữa bò ít béo, cũng như một số khuyến nghị dinh dưỡng hàng ngày (DV).

SỮA HẠNH NHÂN SỮA BÒ
Calo 39.3 102
Chất đạm 1.05 g 8.22 g
Chất béo 2.52 g 2.37 g
Carbohydrate 3.43 g 12.2 g
Vitamin E trên 100% DV 0% DV
Canxi 37% DV 23% DV
Kali 4% DV 8% DV
Magiê 4% DV 6% DV
Riboflavin 2% DV 35% DV
Phốt pho 2% DV 19% DV

Một số chất dinh dưỡng trong sữa hạnh nhân không được cơ thể hấp thụ hiệu quả như trong sữa. Điều này một phần là do hạnh nhân có chứa axit phytic, một chất kháng dinh dưỡng ức chế sự hấp thụ sắt, kẽm và magiê. Sữa hạnh nhân không thích hợp để thay thế sữa mẹ cho trẻ sơ sinh do chúng thiếu hụt dinh dưỡng.

Tóm lại: Sữa hạnh nhân tự nhiên rất giàu một số loại vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin E.

GettyImages 1171977618 2 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Chứa Ít Calo

Hạnh nhân nguyên hạt chứa rất nhiều calo và có đến 50% là chất béo. Ngược lại, sữa hạnh nhân thương mại đã được pha loãng với nước có hàm lượng chất béo là 1% và rất ít calo, đồng thời còn được bổ sung nhiều chất dinh dưỡng.

Một cốc sữa hạnh nhân chỉ chứa 39 calo, bằng một nửa lượng calo có trong một cốc sữa bò tách béo. Vì vậy, chúng không gây tăng cân.

Tuy nhiên, không phải tất cả các loại sữa hạnh nhân đều giống nhau. Tùy thuộc vào số lượng hạnh nhân trong mỗi cốc, sữa hạnh nhân nhà làm và một số loại thương mại có thể chứa nhiều calo hơn.

Ngoài ra, một số sản phẩm có thể chứa thêm đường, vì thế mọi người nên hạn chế để có được lợi ích sức khỏe tối ưu.

Tóm lại: Sữa hạnh nhân thương mại thường chứa ít calo hơn sữa bò tách béo. Tuy nhiên, điều này có thể không áp dụng cho tất cả các nhãn hiệu sữa, vì vậy hãy lưu ý kiểm tra nhãn mác cẩn thận để lựa chọn được sản phẩm phù hợp.

fgfdgdfbsda | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Sữa Hạnh Nhân Không Đường Không Làm Tăng Đường Huyết

Nhiều loại sữa hạnh nhân trên thị trường chứa quá nhiều đường. Ngược lại, sữa hạnh nhân không đường là một loại thức uống có hàm lượng carb thấp với 3.43 g carbohydrate mỗi cốc và ít hơn 2% carbs. Trong khi đó, sữa bò ít béo có 5% carbohydrate, hoặc 12 gam mỗi cốc.

Liên quan đến hàm lượng carbohydrate, sữa hạnh nhân cũng rất giàu chất béo và protein. Do đó, chúng rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường và những người đang ăn kiêng. Tuy nhiên, bạn nên thường xuyên kiểm tra nhãn thành phần và chọn mua những mặt hàng càng nguyên chất càng tốt.

Tóm lại: Sữa hạnh nhân là một loại đồ uống có hàm lượng carb thấp. Những người theo chế độ ăn kiêng low-carb và những bệnh nhân tiểu đường sẽ thấy đây là một sự lựa chọn tuyệt vời.

milk nuts | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Một Loại Sữa Không Chứa Bất Kỳ Thành Phần Nào Có Nguồn Gốc Từ Động Vật

Sữa hạnh nhân không chứa sữa bò hay các thành phần động vật khác, khiến chúng trở thành một sự lựa chọn tuyệt vời cho những người ăn theo chế độ thuần chay và những ai không dung nạp lactose hoặc dị ứng với sữa.

Nhiều người không dung nạp được đường sữa (lactose) và không thể tiêu hóa chúng hoàn toàn. Ở những người này, đường lactose không được tiêu hóa và đi thẳng xuống đại tràng, sau đó chúng được lên men tại đây bởi vi khuẩn đường ruột, dẫn đến đầy hơi, chướng bụng và tiêu chảy.

Sữa hạnh nhân là một loại sữa thay thế khả thi cho những người không dung nạp lactose vì chúng không có sữa và không chứa lactose.

Tóm lại: Sữa hạnh nhân là không chứa bất kỳ thành phần nào có nguồn gốc động vật và lactose. Vì vậy, nó đã trở thành loại sữa thay thế phổ biến cho người ăn chay, không dung nạp lactose hoặc dị ứng với sữa.

AdobeStock 214569969 1024x684 1 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Giúp Chắc Khoẻ Xương

Các sản phẩm từ sữa động vật rất giàu canxi. Tuy nhiên, hạnh nhân lại cung cấp  rất ít vitamin này. Để giúp sữa hạnh nhân gần giống với sữa thông thường, các nhà sản xuất thường bổ sung thêm canxi.

Tùy thuộc vào loại và nhãn hiệu, một cốc sữa hạnh nhân thương mại có thể cung cấp 37% hoặc nhiều hơn nhu cầu hàng ngày của bạn. Tương tự, một cốc sữa bò có thể cung cấp khoảng 23% nhu cầu canxi hàng ngày, tùy thuộc vào phân loại và nhãn hiệu.

Do đó, sữa hạnh nhân thương mại là một nguồn canxi tuyệt vời cho những người không tiêu thụ các sản phẩm từ sữa, chẳng hạn như người ăn thuần chay và những người không dung nạp được lactose hoặc dị ứng với sữa.

Canxi rất cần thiết cho một khung xương khoẻ mạnh. Vì vậy, việc cung cấp đủ canxi sẽ giảm thiểu nguy cơ loãng xương, một căn bệnh khiến xương yếu và dễ gãy.

Tóm lại: Các loại sữa hạnh nhân thương mại thường được bổ sung một lượng canxi nhất định. Uống sữa hạnh nhân thường xuyên có thể làm giảm tỷ lệ loãng xương ở những người không dung nạp lactose.

AdobeStock 321271006 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Giảm Nguy Cơ Mắc Các Bệnh Lý Tim Mạch

Các nghiên cứu quan sát chỉ ra rằng thường xuyên ăn các loại hạt có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Điều này một phần là do chúng rất giàu chất béo lành mạnh. Sữa hạnh nhân chứa 1% dầu theo trọng lượng, trong đó khoảng 90% là chất béo không bão hòa.

Nghiên cứu cho thấy axit oleic, một loại axit béo chính trong dầu hạnh nhân có liên quan đến khả năng cải thiện lipid máu.

Một nghiên cứu khác ở những người trưởng thành khỏe mạnh cho thấy rằng ăn 66 g hạnh nhân hoặc dầu hạnh nhân mỗi ngày trong 6 tuần đã làm giảm nồng độ cholesterol xấu xuống 6% và triglyceride là 14%. Hơn nữa, chúng còn giúp cải thiện nồng độ cholesterol tốt của họ lên 6%.

Những thay đổi thuận lợi này trong hồ sơ lipid máu có liên quan đến khả năng giảm tỷ lệ mắc bệnh tim mạch. Mặc dù thực tế là khoảng 50% calo trong sữa hạnh nhân có nguồn gốc từ chất béo, nhưng đây là một sản phẩm ít béo và không gây ảnh hưởng đáng kể đến hồ sơ lipid máu của bạn.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nhiều lợi ích sức khỏe của hạnh nhân đến từ vitamin E và các hợp chất thực vật có hoạt tính sinh học như polyphenol mang lại. Những lợi ích về sức khỏe tim mạch có thể là do các đặc tính kháng viêm và chống oxy hóa của những hợp chất này.

Tóm lại: Sữa hạnh nhân rất giàu vitamin E và chất béo có lợi cho sức khỏe tim mạch.

1230145 health | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Giàu Vitamin D

Tình trạng thiếu hụt hoặc thiếu hụt vitamin D ngày càng phổ biến. Điều này làm tăng nguy cơ giòn xương, mệt mỏi và yếu cơ.

Có rất ít nguồn cung cấp vitamin D tốt trong chế độ ăn uống hằng ngày. Do đó, việc bổ sung vitamin D cho các loại thực phẩm cụ thể là một cách tiếp cận sức khỏe cộng đồng thường xuyên. Điều này đặc biệt áp dụng cho các sản phẩm sữa.

Cũng giống như sữa động vật, sữa hạnh nhân thường được bổ sung thêm vitamin D. Hàm lượng vitamin D khác nhau giữa các sản phẩm. Ví dụ, một cốc sữa hạnh nhân có thể chứa 2.62 microgam, hoặc 13% nhu cầu mỗi ngày. Tương tự, một cốc sữa bò tăng cường có tỷ lệ tương đương.

Điều này khiến cho sữa hạnh nhân tăng cường trở thành một nguồn vitamin D quý giá, có thể ngăn ngừa tình trạng suy dinh dưỡng nếu được sử dụng thường xuyên.

Tóm lại: Sử dụng sữa hạnh nhân thương mại có thể giúp bạn ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt vitamin D.

attachment GettyImages 1372231303 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Cách Sử Dụng Sữa Hạnh Nhân

Sữa hạnh nhân cũng có thể sử dụng vô cùng linh hoạt như sữa động vật. Sau đây là một số ví dụ về cách kết hợp chúng thay vì sử dụng sữa:

  • Rưới lên ngũ cốc thay vì dùng sữa thông thường
  • Thêm chúng vào tách cà phê hoặc trà
  • Làm sinh tố
  • Làm bánh pudding gạo hoặc kem không sữa
  • Sử dụng để làm súp, nước sốt và nước trộn gỏi
  • Thay thế sữa bò trong các công thức làm bánh

Những người dễ bị sỏi thận không nên dùng sữa hạnh nhân với số lượng quá nhiều. Điều này là do sữa hạnh nhân nhà làm thường chứa một lượng canxi oxalat đáng kể.

Một số người cũng lo ngại về carrageenan, một chất làm đặc được một số nhà sản xuất thêm vào các sản phẩm sữa hạnh nhân thương mại. Tuy nhiên, đa số các chuyên gia tin rằng phân loại và số lượng carrageenan được phép sử dụng trong thực phẩm là an toàn.

Tóm lại: Sữa hạnh nhân là một lựa chọn thay thế tuyệt vời cho sữa động vật. Tuy nhiên, những người dễ bị sỏi thận nên hạn chế uống loại sữa này với số lượng lớn.

health benefits of almond milk 2 1066x800 1 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Tổng Kết

Sữa hạnh nhân là một sản phẩm vô cùng linh hoạt và là một loại sữa thay thế tuyệt vời cho những người thuần chay và những ai bị dị ứng hoặc không dung nạp sữa. Sữa hạnh nhân là một thực phẩm bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống lành mạnh nhờ hàm lượng vitamin tự nhiên dồi dào.

Có thể bạn quan tâm: Hạnh Nhân Và Những Lợi Ích Về Mặt Sức Khỏe


Bài viết được dịch từ www.medicalnewstoday.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 5 / 5. Số phiếu bầu: 2

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Thống kê bài: (Lượt đọc "42" lần trên ngày, số lần 1 xem mỗi tiếng)