Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

Trái cây sấy khô có liên quan đến chế độ ăn uống và sức khỏe tổng thể tốt hơn

0
(0)

Các nhà nghiên cứu đã xác định rằng khuyến khích mọi người ăn nhiều trái cây sấy khô không đường hơn có thể là một phương pháp hiệu quả để họ tăng cường hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng.

Theo một phân tích mới đây, việc ít tiêu thụ trái cây ở Hoa Kỳ và các quốc gia khác là nguyên nhân chính gây ra bệnh tật và khuyết tật liên quan đến chế độ ăn uống.

Trái cây là một nguồn cung cấp chất dinh dưỡng có lợi, chẳng hạn như chất xơ và kali, mà nhiều người dễ bị thiếu hụt trong chế độ ăn uống hằng ngày. Nó cũng chứa các dưỡng chất có hoạt tính sinh học giúp bổ sung thêm lợi ích đối với sức khỏe, bao gồm polyphenol và carotenoid.

Nghiên cứu cho thấy rằng ăn trái cây có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư và tiểu đường tuýp 2. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 24% phụ nữ và 14% nam giới ở Mỹ ăn đủ lượng trái cây được khuyến nghị hàng ngày, theo Viện Ung thư Quốc gia.

Một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến việc người dân ăn ít trái cây tươi hơn, đó là nguồn cung bị hạn chế, giá thành cao và dễ hư hỏng. Khuyến khích mọi người ăn nhiều trái cây sấy khô hơn có thể là một giải pháp.

Có thể bạn quan tâm: Trái Cây Tươi Có Thể Ngăn Ngừa Bệnh Tiểu Đường và Các Biến Chứng Liên Quan

Dried Fruit | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Trái Cây Sấy Khô Có Phải Là Món Ăn Vặt Có Lợi Cho Sức Khỏe?

Trái cây sấy khô có một số lợi thế hơn trái cây tươi về giá thành, vận chuyển, luôn có sẵn và dễ bảo quản và. Nó cũng có thể thay thế nhiều loại món ăn vặt có chứa nhiều đường, muối và chất béo bão hòa gây hại cho sức khỏe

Tuy nhiên, vẫn có những lo ngại rằng ăn chúng quá nhiều có thể dẫn đến dư thừa calo, vì trái cây sấy khô rất “đậm đặc năng lượng”.

Các nghiên cứu quan sát trước đây đã phát hiện ra rằng ăn trái cây sấy khô có liên quan đến lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, bằng chứng là không thuyết phục vì những người ăn nhiều trái cây sấy khô có thể sở hữu một chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh hơn về tổng thể.

Nghiên cứu hiện tại được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Đại học Bang Pennsylvania (Penn) ở University Park đã cố gắng giải quyết vấn đề này bằng cách so sánh cụ thể những ngày mà những người tham gia cho biết họ ăn trái cây khô với những ngày họ không ăn.

Người ăn nhiều trái cây sấy khô có thể sở hữu một chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh hơn về tổng thể.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Họ phát hiện ra rằng những người tham gia có xu hướng hấp thụ nhiều dưỡng chất thiết yếu hơn vào những ngày họ ăn trái cây sấy khô, chẳng hạn như chất xơ và kali. Tuy nhiên, họ cũng tiêu thụ nhiều calo hơn.

Valerie Sullivan của Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg ở Baltimore, một sinh viên tốt nghiệp tại Penn State khi cô là trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: “Nếu bạn đang tìm kiếm một món ăn vặt lành mạnh thì trái cây sấy khô là một lựa chọn tốt, nhưng hãy chắc rằng bạn đang mua loại không đường.”

“Kích cỡ khẩu phần cũng có thể phức tạp do độ ẩm trong quá trình sấy, một phần trái cây khô thường ít hơn một phần trái cây tươi. Nhưng điều tích cực là trái cây sấy khô có thể giúp mọi người có khả năng ăn nhiều trái cây hơn bởi tính tiện lợi, có hạn sử dụng và đôi khi còn rẻ hơn.”

Kết quả của nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí của Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng.

KaterynaBibro 04cc1b57f147465a84342a8826f872ce | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Khảo Sát Sức Khỏe và Dinh Dưỡng

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ Khảo sát Kiểm tra Sức khỏe và Dinh dưỡng Quốc gia (NHANES) được thực hiện từ năm 2007 đến năm 2016 trên tổng số 25.590 người tham gia.

Người trả lời trình bày chi tiết những gì họ đã ăn vào ngày hôm trước, còn được gọi là “hồi ức về chế độ ăn uống”.

Trái cây sấy khô chỉ chiếm 3.7% tổng lượng trái cây được tiêu thụ. Tuy nhiên, 1.233 người cho biết đã ăn trái cây khô ít nhất một trong hai lần hồi ức về chế độ ăn uống của mình, giúp nhóm nghiên cứu có cơ sở so sánh lượng tiêu thụ của họ vào những ngày này.

Thông tin về sức khỏe của những người tham gia cũng được thu thập, bao gồm chỉ số khối cơ thể (BMI), vòng eo và huyết áp tâm thu khi ngồi của họ.

Những người ăn một lượng lớn trái cây sấy khô có xu hướng sở hữu chế độ ăn tốt hơn, chỉ số BMI thấp hơn, vòng eo nhỏ hơn, đồng thời huyết áp tâm thu cũng thấp hơn so với những người không ăn và điều này vẫn đúng ngay cả khi đã kiểm soát các yếu tố nhân khẩu học và lối sống.

Các nhà nghiên cứu quan sát thấy rằng tổng lượng carbohydrate, chất xơ, kali và chất béo không bão hòa đa của những người tham gia đã cao hơn vào những ngày họ ăn trái cây khô so với những ngày họ không ăn.

DriedfruitRosetteJordaan 5b2322db954f4a6b8986bc4e722351e1 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Lối Sống Năng Động

Tổng hợp lại, các phát hiện cho thấy rằng những người ăn trái cây sấy khô sẽ tiêu hao nhiều năng lượng hơn để bù lại lượng calo thừa.

Đồng tác giả Penny Kris-Etherton, Giáo sư Khoa học Dinh dưỡng của Đại học Evan Pugh tại Penn State cho biết: “Những người ăn trái cây sấy khô có lượng calo cao hơn, nhưng chỉ số BMI và vòng eo của họ lại thấp hơn, điều này cho thấy họ hoạt động thể chất nhiều hơn.”

Cô ấy nói thêm rằng: “Vì vậy, để tối đa hóa lợi ích của việc ăn trái cây sấy khô, mọi người nên theo dõi lượng calo và thay thế lượng calo mình thường tiêu thụ từ các thực phẩm nghèo dinh dưỡng bằng trái cây sấy khô.”

Trái cây sấy khô có nhiều khả năng nâng cao lượng trái cây ăn vào tổng thể hơn so với trái cây tươi.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Theo các nhà nghiên cứu, trái cây sấy khô có nhiều khả năng nâng cao lượng trái cây ăn vào tổng thể hơn so với trái cây tươi. Do đó, việc tăng cường ăn trái cây sấy khô có thể giúp người dân nước Mỹ đạt được lượng trái cây tiêu thụ nhiều hơn.

Tuy nhiên, họ cũng thừa nhận rằng nghiên cứu này không chứng minh được rằng ăn trái cây khô có thể hỗ trợ cải thiện sức khỏe, nó chỉ đơn thuần là có một mối liên quan nào đó. Những người thường xuyên ăn trái cây sấy khô có thể sở hữu sức khỏe tốt hơn vì một số lý do khác nhau, chẳng hạn như vận động nhiều hơn hoặc có cuộc sống ít căng thẳng hơn.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu còn lưu ý rằng cuộc khảo sát phụ thuộc vào hồi ức của những người tham gia về những gì họ đã ăn trong 24 giờ qua và khả năng ước tính số lượng chính xác về khẩu phần ăn của họ.


Bài viết được dịch từ www.medicalnewstoday.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 0 / 5. Số phiếu bầu: 0

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Thống kê bài: (Lượt đọc "103" lần trên ngày, số lần 1 xem mỗi tiếng)