Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

Chế độ ăn kiêng low-carb tốt nhất cho bệnh tiểu đường: Protein động vật và thực vật

0
(0)
  • Hơn 95% bệnh nhân tiểu đường mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, thường là do béo phì và lười vận động.
  • Bệnh tiểu đường tuýp 2 xảy ra khi cơ thể không còn đáp ứng với insulin và thường phát triển sau 45 tuổi, mặc dù nó đang trở nên phổ biến hơn ở những người trẻ tuổi.
  • Tình trạng này có thể kiểm soát được, nhưng nếu lơ là có thể dẫn đến nhiều biến chứng sức khỏe nghiêm trọng và thậm chí tử vong.
  • Một nghiên cứu mới đây đã phát hiện ra rằng chế độ ăn low-carb chú trọng thực vật có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 của một người.

Nguồn cung cấp protein trong chế độ ăn uống của bạn có thể ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Nguồn cung cấp protein trong chế độ ăn uống của bạn có thể ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Theo CDC, hơn 37 triệu người ở Hoa Kỳ mắc bệnh tiểu đường, với khoảng 95% mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Bệnh tiểu đường tuýp 2 (TĐT2) xảy ra khi cơ thể của một người ngừng phản ứng với insulin (hormone điều chỉnh lượng đường trong máu) do các tế bào tuyến tụy tạo ra.

Ngược lại, những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 1, được cho là do phản ứng tự miễn dịch, không có khả năng tạo ra insulin. Họ phải kiểm tra lượng đường huyết thường xuyên và dùng insulin để duy trì lượng đường huyết khỏe mạnh.

Một nghiên cứu mới cho thấy chế độ ăn low-carb có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Nghiên cứu này không thể xác định liệu phát hiện này có phải hoàn toàn là do giảm lượng carbohydrate hay chỉ giảm lượng calo.

Tiến sĩ Eamon Laird, một nhà nghiên cứu thỉnh giảng tại Trinity College Dublin ở Ireland, người không tham gia vào nghiên cứu, nói với Medical News Today rằng:

“Chủ đề này vô cùng phức tạp. Chế độ ăn giàu ngũ cốc nguyên cám và chú trọng thực phẩm có nguồn gốc thực vật đã được chứng minh là có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường.”

Hiện nay, một nghiên cứu vẫn chưa được công bố trên một tạp chí bình duyệt cho thấy rằng chính thực phẩm không chứa carbohydrate mà một người tiêu thụ đã ảnh hưởng đến nguy cơ phát triển bệnh TĐT2, chứ không phải chế độ ăn low-carb.

26BRODYDIABETES superJumbo | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Những Yếu Tố Nguy Cơ Của Bệnh Tiểu Đường

TĐT2 thường phát triển chậm và chỉ có một vài triệu chứng biểu hiện ban đầu, vì vậy có thể không được phát hiện trong thời gian dài. Nguy cơ phát triển TĐT2 của một người tăng lên do các yếu tố như:

  • Trên 45 tuổi
  • Có tiền sử gia đình về căn bệnh này
  • Lười vận động hoặc không tập thể dục
  • Béo phì hoặc thừa cân, đặc biệt là béo bụng
  • Lượng HDL, hoặc cholesterol “tốt” thấp
  • Hàm lượng chất béo triglycerid cao

Mọi người có thể giảm nguy cơ phát triển TĐT2 bằng cách duy trì cân nặng hợp lý, cải thiện chế độ ăn uống và tham gia hoạt động thể chất thường xuyên hơn.

CDC khuyến nghị mọi người cần giảm ăn thực phẩm chế biến sẵn, chất béo chuyển hóa, đồ uống có cồn và đường; thay vào đó là nên ăn rau củ không chứa tinh bột, trái cây, protein nạc, ngũ cốc nguyên cám, nước và đồ uống không đường để giúp giảm nguy cơ mắc phải căn bệnh này.

Early Warning Signs and Symptoms of Diabetes | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Chế Độ Ăn Low-Carb

Nghiên cứu thuần tập tương lai được thực hiện trên 203.541 đàn ông và phụ nữ ở Mỹ trong hơn 30 năm. Khi bắt đầu thử nghiệm, không có ai mắc bệnh TĐT2, bệnh tim mạch hoặc ung thư.

Những người tham gia được đánh giá chế độ ăn uống của họ 4 năm một lần bằng cách sử dụng bảng câu hỏi tần suất thực phẩm đã được kiểm chứng khoa học. Các nhà nghiên cứu đã xây dựng xếp hạng dựa trên tỷ lệ tổng năng lượng mà mỗi cá nhân nhận được từ mức tiêu thụ protein, lipid và carbs hàng ngày của họ. Những người tham gia sau đó được chia thành năm nhóm khác nhau.

Khoảng 40% lượng calo hàng ngày của nhóm low-carb đến từ carbohydrate.

Sau đó, nhóm nghiên cứu đã đánh giá chất lượng của chế độ ăn kiêng bằng cách phân tuýp 18 nhóm chất dinh dưỡng, chẳng hạn như ngũ cốc nguyên cám, trái cây, rau củ, quả hạch, các loại đậu, đồ ngọt và món tráng miệng, mỡ động vật, sữa và thịt.

“Ưu điểm của nghiên cứu là số lượng người tham gia đông đảo và quy mô thời gian dài, nhưng hàm lượng carbohydrate chính xác mà họ ăn mỗi ngày không được đo lường, điều này có thể dẫn đến một số sai sót.”

— Tiến sĩ Eamon Laird

sample diabetic 1200 calorie meal plan 10870642 12009dec145444b1861d9f29b6ed0a09 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Chế Độ Chú Trọng Thực Vật Làm Giảm Nguy Cơ Mắc Bệnh Tiểu Đường

Nhìn chung, chế độ ăn low-carb không làm giảm nguy cơ mắc bệnh TĐT2. Tuy nhiên, khi các nguồn protein trong chế độ ăn uống được đánh giá độc lập, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra sự khác biệt to lớn về nguy cơ mắc bệnh TĐT2.

Những người có chế độ ăn chủ yếu là protein thực vật đã giảm 6% nguy cơ mắc bệnh TĐT2 trong suốt 30 năm.

Đối với những người hạn chế ăn carbohydrate tinh chế, nguy cơ mắc bệnh TĐT2của họ còn giảm hơn nữa, thấp hơn 15% so với những người ăn kiêng thông thường.

Ngược lại, những người theo chế độ ăn low-carb, chủ yếu ăn protein động vật có nguy cơ mắc bệnh TĐT2 cao hơn 35%, tăng lên 39% ở những người cũng có chế độ ăn ít ngũ cốc nguyên cám.

Có thể bạn quan tâm: Bằng Chứng Bổ Sung Cho Thấy Protein Thực Vật Có Thể Ngăn Ngừa Bệnh Tật và Kéo Dài Tuổi Thọ

8 foods scaled 1 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Hạn Chế Của Nghiên Cứu

Tiến sĩ Laird đã nêu lên vấn đề về sự thiếu chính xác liên quan đến nguồn protein được tiêu thụ.

Vị này chia sẻ: “Không có thông tin tóm tắt về các dạng protein có trong thực phẩm động vật (thực phẩm chế biến nhiều thường chứa nhiều chất béo và đường hơn, trong khi thực phẩm hữu cơ và chưa qua chế biến chứa ít chất béo và đường hơn). Ngoài ra, chúng tôi cũng không biết những yếu tố lối sống nào khác đã được tính đến?”

Trong khi đó, trưởng nhóm nghiên cứu Yeli Wang lưu ý rằng những phát hiện này được áp dụng cho dân số phần lớn là người da trắng. Những người gốc Mỹ gốc Phi, gốc Tây Ban Nha và người Mỹ bản địa đã được chứng minh là có nguy cơ mắc bệnh TĐT2 cao hơn nhiều so với dân số nói chung. Tại Hoa Kỳ, người Mỹ gốc Phi có tỷ lệ mắc bệnh TĐT2 cao hơn gần gấp đôi so với người da trắng không phải gốc Tây Ban Nha.

Tiến sĩ Wang nói: “Chúng tôi tự hỏi liệu những phát hiện này có thể được áp dụng rộng rãi hơn cho nhiều nhóm dân số khác hay không. Đó là điều chúng ta nên điều tra thêm.”

lower carbohydrate snacks for type 1 diabetes 5202742 FINAL 579bd5d348b74774a61548ae21a8a8ff | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Ăn Gì Để Giảm Nguy Cơ Tiểu Đường

Duy trì cân nặng khỏe mạnh, tham gia tập thể dục thường xuyên và áp dụng một chế độ ăn uống bổ dưỡng với thực phẩm chế biến tối thiểu được chứng minh là có thể giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh TĐT2.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị nên bổ sung nhiều loại trái cây và rau củ và các nguồn protein lành mạnh, chẳng hạn như cá và hải sản, các loại đậu và hạt, sữa ít béo hoặc không béo và thịt nạc. Nó khuyến khích mọi người hướng đến thực phẩm chế biến tối thiểu thay vì thực phẩm siêu chế biến và hạn chế đường, muối và rượu.

Mọi người cũng có thể giảm thiểu nguy cơ TĐT2 nhiều hơn nữa bằng cách thay thế protein động vật  bằng protein thực vật, chẳng hạn như các loại hạt, đậu lăng, đậu Hà Lan và đậu nành.

“Một số nghiên cứu đã tìm thấy mối liên kết giữa chế độ ăn giàu thực vật với lối sống lành mạnh hơn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, chẳng hạn như giảm sự phụ thuộc vào thuốc lá và rượu, dành nhiều thời gian hơn để tập thể dục và sử dụng thực phẩm bổ sung. Vì vậy, chúng ta nên chờ thêm bằng chứng trước khi đưa ra bất kỳ kết luận chắc chắn nào.”

— Tiến sĩ Eamon Laird


Bài viết được dịch từ www.medicalnewstoday.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 0 / 5. Số phiếu bầu: 0

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Thống kê bài: (Lượt đọc "410" lần trên ngày, số lần 1 xem mỗi tiếng)