Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

Hỗ Trợ Hệ Miễn Dịch Bằng Chế Độ Ăn Uống Nguồn Gốc Thực Vật

5
(1)

Trước những lo ngại toàn cầu về các vấn đề sức khỏe đang diễn ra, một sức khỏe đang là mối quan tâm hàng đầu của mọi người trên khắp thế giới. 

Cơ thể chúng ta được trang bị tự nhiên cơ chế để chống lại bệnh tật, và mặc dù không ai là bất khả chiến bại, nhưng chúng ta có thể giảm đáng kể nguy cơ bị nhiễm trùng bằng cách tăng cường sức khỏe của hệ thống miễn dịch. Chúng ta hoàn toàn có thể chọn lọc những gì sẽ đưa vào cơ thể mình, và đây cũng chính là khả năng tự bảo vệ bản thân của mỗi người. 

Bài viết dưới đây sẽ là những thông tin về cách bạn có thể kiểm soát, tăng cường hệ thống miễn dịch của mình và duy trì sự khỏe mạnh của nó.

Cơ thể chúng ta được trang bị tự nhiên cơ chế để chống lại bệnh tật, và mặc dù không ai là bất khả chiến bại, nhưng chúng ta có thể giảm đáng kể nguy cơ bị nhiễm trùng bằng cách tăng cường sức khỏe của hệ thống miễn dịch. 

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Làm thế nào để xây dựng một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ?

Con người không có khả năng tự vệ. Cơ thể chúng ta được trang bị một cách tự nhiên một hệ thống miễn dịch phức tạp và mạnh mẽ để chống lại bệnh tật. 

Hệ thống miễn dịch của chúng ta có thể bị tổn hại tùy thuộc vào lối sống của mỗi người. Chăm sóc cơ thể đúng cách, bạn có thể tạo cơ hội chiến thắng cho các tế bào của mình trong trận chiến chống lại nhiễm trùng. 

Dưới đây là năm bước cơ bản để củng cố hệ thống miễn dịch của bạn:

  1. Ăn một chế độ ăn đa dạng, có nguồn gốc thực vật và không tiêu thụ sữa động vật
  2. Không hút thuốc
  3. Tập thể dục thường xuyên
  4. Rèn luyện khả năng kiểm soát căng thẳng
  5. Ngủ đủ giấc

Rất đơn giản phải không – tất cả đều là những việc làm thông dụng và có thể áp dụng vào trong bất kỳ lối sống lành mạnh nào, nhưng điều đó là chìa khóa: một lối sống lành mạnh

Hệ thống miễn dịch hoạt động dựa trên quá trình tạo ra và chết đi liên tục của các tế bào. Khi chúng ta giữ cho các tế bào này khỏe mạnh và ổn định, chúng có thể tối đa hóa khả năng bảo vệ cơ thể của mình.

stress immune system web | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Thực phẩm và Hệ thống miễn dịch

Các giáo sư tại Trường Y tế Công cộng Harvard đã lưu ý rằng những người bị suy dinh dưỡng – thậm chí là thiếu hụt các vi chất dinh dưỡng – có xu hướng dễ mắc bệnh hơn.

Những người ở các nước đang phát triển và người cao tuổi có xu hướng nằm trong nhóm có nguy cơ cao nhất, vì hai nhóm dân số này hoặc không có đủ thức ăn hoặc giảm sự đa dạng trong khẩu phần ăn, nhưng những người trẻ tuổi, giàu có và có vẻ khỏe mạnh cũng có thể bị thiếu hụt vi chất dinh dưỡng. 

Để hoạt động hết công suất, các tế bào cần các chất dinh dưỡng thiết yếu – không chỉ carbs, protein và chất béo mà còn cả vitamin A-K, magiê, kali, sắt, canxi, boron, v.v.

Chế độ ăn uống Tiêu chuẩn của Mỹ – cùng với các xu hướng ăn kiêng phổ biến như Keto và Paleo – tiêu thụ các loại thực phẩm như thịt và sữa đang thiếu nghiêm trọng các vi chất dinh dưỡng này

Mặt khác, thực phẩm có nguồn gốc thực vật có hàm lượng cực kỳ cao các chất dinh dưỡng thiết yếu hỗ trợ sự khỏe mạnh của chức năng tế bào. Hãy nghĩ thế này: khi một người tiêu thụ một sản phẩm từ sữa động vật, chẳng hạn như sữa bò, họ đã từ chối một lựa chọn giàu chất dinh dưỡng hơn, chẳng hạn như sữa đậu.

Mặc dù sữa động vật có chứa một số chất dinh dưỡng – chủ yếu là canxi, protein, kali và vitamin D tăng cường – nhưng nó cũng chứa chất béo chuyển hóa và bão hòa có hại, cholesterol làm co thắt động mạch, hormone bò tự nhiên có thể kích thích sự tăng trưởng mất kiểm soát các tế bào (làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư liên quan đến nội tiết tố), và các đặc tính gây viêm

Khi có nhiều loại thực phẩm khác nhau, cung cấp các chất dinh dưỡng giống nhau mà không đi kèm tác dụng phụ có hại, chẳng có lý do gì để bạn tiếp tục tiêu thụ sữa động vật chỉ vì mục đích đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng.

shutterstock 185436203 scaled 1 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Thực phẩm hỗ trợ hệ thống miễn dịch

Ngoài các vi chất dinh dưỡng, thì các chất chống oxy hóa là chìa khóa. Những hợp chất này chủ yếu được tìm thấy trong thực phẩm thực vật và có khả năng chống lại chứng viêm – mầm mống của bệnh tật. 

Trên thực tế, một chế độ ăn thực phẩm toàn phần, nguồn gốc thực vật chứa lượng chất chống oxy hóa giúp tăng cường miễn dịch cao gấp 64 lần so với chế độ ăn với thịt và sữa

Cắt bỏ các loại thực phẩm động vật vốn nghèo nàn chất chống oxy hóa, kết hợp các loại thực phẩm thực vật giàu chất dinh dưỡng dưới đây vào chế độ ăn uống của mình để có hệ miễn dịch khỏe mạnh.

  • Quả mọng (việt quất, dâu tây, mâm xôi, v.v.)
  • Củ dền
  • Quả anh đào
  • Cacao thô (dạng bột)
  • Rau lá xanh (cải xoăn, cải thìa, cải ngọt, cải cầu vồng, v.v.)

Chứng viêm cản trở khả năng miễn dịch như thế nào?

Viêm là một phần trong bộ công cụ của hệ thống miễn dịch. Khi chúng ta xây xát đầu gối hoặc bị nhiễm mầm bệnh, hệ thống miễn dịch sẽ kích hoạt phản ứng viêm để giúp cơ thể chữa lành. 

Các tế bào lao đến vết thương hoặc vị trí nhiễm trùng và hoạt động để tiêu diệt mầm bệnh hoặc chữa lành vết thương. Tình trạng viêm tạm thời hoặc cấp tính là hoàn toàn tự nhiên. Bạn có thể bị sưng, đau hoặc đỏ ở một số vị trí cụ thể, nhưng nó sẽ khỏi hẳn trong vài ngày. 

Tuy nhiên, tình trạng viêm nhiễm kéo dài hoặc mãn tính có thể ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch.

Về cơ bản, hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức, và theo thời gian, chúng không thể kiểm soát. Bởi vì viêm mãn tính vượt quá khả năng của hệ thống miễn dịch, các nhà nghiên cứu đã tuyên bố dứt khoát rằng tình trạng viêm mãn tính là ác tính và tạo tiền đề cho bệnh tật.

Một số loại thực phẩm được biết đến là nguyên nhân gây viêm, và khi tiêu thụ những loại thực phẩm này thường xuyên, chúng có thể dẫn đến viêm mãn tính. Thức ăn không nên là một phần trong việc gây căng thẳng cho cơ thể – nó chỉ nên đơn thuần mang tính chất hỗ trợ và chữa bệnh.

Sữa động vật là một loại thực phẩm có khả năng gây viêm nhiễm cao. Các nhà nghiên cứu tin rằng một số hợp chất của nó kích hoạt phản ứng viêm, bao gồm tỷ lệ không cân bằng giữa omega-3 và omega-6, lượng chất béo chuyển hóa và bão hòa cao, phân tử đường D-galactose và các hợp chất lạ mà cơ thể con người không nhận ra, chẳng hạn như Neu5gc.

dairy cows feed lot | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Thực phẩm dễ gây viêm cần tránh

  • Sữa động vật ở mọi dạng (pho mát, sữa, sữa chua, bơ, bánh nướng làm từ sữa, bánh kem, v.v.)
  • Thịt
  • Đường tinh luyện
  • Thực phẩm chiên

Thực phẩm giúp chống viêm và tăng cường miễn dịch

  • Gia vị (nghệ, gừng và tiêu đen)
  • Rau lá xanh đậm
  • Trái cây (quả mọng, anh đào, cam)
  • Các loại quả hạch (hạnh nhân, quả óc chó, hạt phỉ, đậu phộng)
  • Cà chua
  • Đậu, tất cả các loại
  • Nấm
  • Ớt chuông
  • Tỏi

Bài viết được dịch từ plantbasednews.org

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 5 / 5. Số phiếu bầu: 1

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Thống kê bài: (Lượt đọc "37" lần trên ngày, số lần 1 xem mỗi tiếng)