Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

Các loại nước ép, lợi thế của chúng và lượng nên tiêu thụ

0
(0)

Chúng ta có thể thưởng thức nhiều loại nước trái cây khác nhau, chẳng hạn như nước cam, nước ép nam việt quất, nước táo và những loại khác. Chúng giúp mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên việc lạm dụng quá nhiều cũng có liên quan đến những rủi ro nhất định.

Nước ép được chiết xuất từ ruột của quả hoặc toàn bộ phần quả. Kỹ thuật làm nên nước ép là khác nhau tùy thuộc vào từng loại quả, nhưng nhiều nhà sản xuất có thể tạo ra bằng cách nghiền hoặc “ép” trái cây để chiết xuất phần nước, sau đó thanh trùng hoặc thêm chất bảo quản trước khi đóng gói thành phẩm.

Dù nhiều loại nước ép rất có lợi cho sức khỏe, nhưng sử dụng quá nhiều có thể gây ra một số biến chứng đối với sức khỏe con người, chẳng hạn như tăng cân hoặc thay đổi lượng đường trong máu.

Tiêu điểm hôm nay sẽ đề cập đến các loại nước trái cây khác nhau có sẵn, lợi ích sức khỏe của chúng và những rủi ro cụ thể khi chúng ta sử dụng.

25455161 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Sự Khác Biệt Giữa Nước Ép ‘Cô Đặc’ Và ‘Không Cô Đặc’

Thông thường, các nhà sản xuất phân loại nước trái cây là “cô đặc” hoặc “không cô đặc”. Điều này liên quan đến quy trình sản xuất.

Nhà sản xuất tạo ra nước ép “không cô đặc” bằng cách ép trái cây trước khi thanh trùng. Quá trình thanh trùng đòi hỏi phải đun nóng nước trái cây để loại bỏ vi sinh vật gây bệnh. Sau đó, họ đóng gói và phân phối ra thị trường.

Quy trình sản xuất nước trái cây “cô đặc”  trải qua thêm một bước xử lý bổ sung. Đầu tiên, trái cây được ép lấy nước. Nước ép sau đó được lọc để tách nước khỏi phần nước cốt. Điều này có nghĩa là nước trái cây sẽ chiếm ít không gian hơn trong quá trình vận chuyển.

Trước khi thanh trùng, nước cốt cô đặc được hoàn nguyên bằng nước. Sau khi thanh trùng, nhà sản xuất đóng gói nước trái cây và phân phối ra thị trường.

26898509 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Uống Bao Nhiêu Nước Ép Là Có Lợi Cho Sức Khỏe?

Ăn đủ lượng trái cây và rau quả được khuyến nghị hàng ngày có thể giảm thiểu nguy cơ mắc một số nguyên nhân chính gây bệnh và tử vong. Trong số đó bao gồm bệnh tim mạch, tiểu đường tuýp 2, một số căn bệnh ung thư và béo phì.

Lượng trái cây được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) khuyến nghị mỗi ngày là:

  • Phụ nữ trưởng thành: Ít nhất 1 chén rưỡi trái cây mỗi ngày
  • Nam giới trưởng thành: Ít nhất 2 chén trái cây mỗi ngày

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), ít nhất một nửa lượng trái cây được khuyến nghị hàng ngày nên là trái cây nguyên quả. Điều này chỉ ra rằng một người không nên chỉ dựa vào nước ép trái cây để có đủ lượng khuyến nghị hàng ngày của họ.

CDC cho biết chỉ có 12% người trưởng thành ở Hoa Kỳ tiêu thụ đủ lượng trái cây được khuyến nghị. So với toàn bộ trái cây, nước ép trái cây có xu hướng cung cấp ít chất xơ, nhiều calo và đường hơn. Đó là lý do tại sao một người nên hạn chế sử dụng nước ép trái cây mỗi ngày.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng uống quá nhiều nước trái cây có thể không tốt cho sức khỏe đối với thanh thiếu niên do hàm lượng đường cao. Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến nghị lượng nước trái cây tối đa hàng ngày cho trẻ em như sau:

  • Trẻ em từ 1 – 3 tuổi: Không quá 4 oz nước trái cây mỗi ngày
  • Trẻ em từ 4 – 6 tuổi: 4 – 6 oz nước ép trái cây mỗi ngày
  • Trẻ em từ 7 tuổi trở lên: 8 oz nước ép trái cây mỗi ngày

Người trưởng thành nên hạn chế uống không quá 8 oz nước ép trái cây mỗi ngày.

31705542 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Các Loại Nước Ép Trái Cây

Có rất nhiều loại nước ép trái cây phổ biến với nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau tùy thuộc vào loại trái cây mà chúng được tạo ra.

Nước Cam

Dưới đây là giá trị dinh dưỡng của 1 cốc (240 ml) nước cam.

  • Lượng calo: 117
  • Chất đạm:7 gam
  • Carb:4 g
  • Chất xơ:7 g
  • Đường:8 g
  • Kali: 10% giá trị hàng ngày (DV)
  • Vitamin C: 83% DV

Nước cam là một nguồn vitamin C dồi dào. Vitamin C là một chất chống oxy hóa có thể hỗ trợ trong việc ngăn ngừa một số vấn đề sức khỏe. Vitamin C trong nước cam có thể làm giảm nguy cơ mắc nhiều rối loạn liên quan đến sức khỏe như:

  • Một số bệnh ung thư
  • Bệnh tim mạch
  • Thoái hóa điểm vàng do lão hóa (AMD) và đục thủy tinh thể
  • Cảm lạnh thông thường

Vitamin C cũng có thể hỗ trợ duy trì làn da khỏe mạnh. Nước cam cũng là một nguồn cung cấp folate dồi dào, đóng một vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp DNA và giúp hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi.

Tuy nhiên, một số dưỡng chất này bị mất đi trong quá trình chế biến và bảo quản. Một nghiên cứu chỉ ra rằng nước cam mua tại cửa hàng chứa ít hơn 15% vitamin C và 27% folate so với nước cam được vắt tại nhà.

24003773 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Nước Ép Nam Việt Quất

Dưới đây là giá trị dinh dưỡng của 1 cốc (240 ml) nước ép nam việt quất.

  • Lượng calo: 116
  • Chất đạm: 1 g
  • Carbs: 31 g
  • Chất xơ:25 g
  • Đường: 31 g
  • Kali: 4% DV
  • Vitamin C : 26% DV
  • Vitamin E: 20% DV
  • Vitamin K: 11% DV

Nước ép nam việt quất nổi bật với khả năng làm giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI).

Nước ép nam việt quất và chiết xuất nam việt quất rất hữu ích trong việc giúp ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiểu. Tuy nhiên, đây không phải là phương pháp điều trị hiệu quả nếu một người đã mắc phải căn bệnh này.

Nước ép nam việt quất cũng chứa chất chống oxy hóa, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chúng có thể mang lại tác động tích cực đến huyết áp, chuyển hóa glucose, cholesterol, stress oxy hóa và viêm.

dsgsadga | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Nước Ép Mận Khô

Dưới đây là giá trị dinh dưỡng của 1 cốc (240 ml) nước ép mận.

  • Lượng calo: 182
  • Chất đạm:5 g
  • Carb: 45 g
  • Chất xơ:5 g
  • Đường : 42 g
  • Sắt: 17% DV
  • Magiê: 9% DV
  • Mangan: 17% DV
  • Kali: 15% DV
  • Vitamin B2: 14% DV
  • Vitamin B3: 13% DV
  • Vitamin B6: 33% DV
  • Vitamin C: 12% DV
  • Vitamin K: 8% DV

Nước ép mận là một nguồn cung cấp vitamin B vượt trội. Những loại vitamin này mang lại một số lợi ích sức khỏe như sau:

  • Duy trì làn da, thị lực và hệ thần kinh khỏe mạnh
  • Giúp cơ thể giải phóng năng lượng từ thức ăn
  • Giúp tổng hợp hồng cầu

Đây cũng là một loại nước ép phổ biến và liệu pháp điều trị hiệu quả cho chứng táo bón, đặc biệt là ở người lớn tuổi. Nước ép mận có thể chứa nhiều đường, vì vậy bạn cần hạn chế uống nhiều.

Nước ép mận là một nguồn cung cấp vitamin B vượt trội.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Nước Ép Lựu

Dưới đây là giá trị dinh dưỡng của 1 cốc (240 ml) nước ép lựu.

  • Lượng calo: 134
  • Chất đạm: ít hơn 1 g
  • Carbs: 33 g
  • Chất xơ:25 g
  • Đường: 32 g
  • Kali: 12% DV
  • Vitamin C: ít hơn 1% DV
  • Vitamin K: 22% DV

Nước ép lựu là một nguồn cung cấp vitamin K dồi dào. Vitamin K mang lại một số lợi ích. Nó có liên quan đến việc cải thiện trí nhớ ở người lớn tuổi và tăng cường sức khỏe tim mạch. Nó cũng giàu chất chống oxy hóa, có thể hỗ trợ điều trị một số vấn đề sức khỏe.

GettyImages 654714911 sized | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Nước Ép Cà Chua

Mặc dù có một quan niệm sai lầm phổ biến, nhưng cà chua là một loại trái cây chứ không phải rau. Dưới đây là giá trị dinh dưỡng của 1 cốc (240 ml) nước ép cà chua.

  • Lượng calo: 41
  • Chất đạm: 2 g
  • Carb: 9 g
  • Chất xơ: 1 g
  • Đường: 6 g
  • Folate: 12% DV
  • Kali: 11% DV
  • Vitamin A: 6% DV
  • Vitamin C: 189% DV
  • Vitamin E: 5% DV
  • Vitamin K: 5% DV

Nước ép cà chua rất giàu vitamin C. Tương tự như nước cam, chúng cũng có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, tim mạch, AMD, đục thủy tinh thể và cảm lạnh thông thường. Vitamin C trong nước ép cà chua cũng có thể giúp duy trì sức khỏe làn da.

Nước ép cà chua cũng là một nguồn cung cấp lycopene dồi dào. Đây là một chất chống oxy hóa giúp cà chua có màu đỏ. Theo nghiên cứu, lycopene có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Nước ép cà chua cũng là một nguồn cung cấp kali dồi dào. Kali là một chất điện giải hỗ trợ cơ thể duy trì lượng chất lỏng và máu. Kali có thể giảm huyết áp, điều này có lợi cho những người bị cao huyết áp. Lượng kali cao hơn cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ.

Nước ép cà chua cũng có thể chứa nhiều natri. Thừa natri có thể gây nguy hiểm và dẫn đến các vấn đề về tim mạch, đồng thời làm tăng huyết áp. Mọi người nên cố gắng chọn loại nước ép cà chua không thêm muối.

23098846 1 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Rủi Ro Khi Uống Quá Nhiều Nước Ép Trái Cây

Có một số rủi ro liên quan đến việc uống quá nhiều nước ép trái cây. Nhiều loại nước ép có thể chứa nhiều đường và calo. Không nên tiêu thụ quá nhiều đường vì điều này có thể dẫn đến một số vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như tăng cân, tiểu đường tuýp 2 và tim mạch.

Một số nghiên cứu cho thấy có mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường tuýp 2 và đồ uống có đường, bao gồm cả nước ép trái cây. Một người cũng có thể tăng cân nếu họ tiêu thụ quá nhiều calo. Uống một lượng lớn nước ép cam và bưởi cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư da.

Một nghiên cứu năm 2015 cho biết những người tiêu thụ một lượng lớn nước bưởi hoặc nước cam có nguy cơ tiến triển khối u ác tính cao hơn 1/3 so với những người uống với lượng nhỏ hơn.

Nghiên cứu này đã tính đến việc sử dụng nước ép và cả trái cây. Tức điều này không dành riêng cho nước ép cam bưởi mà còn áp dụng cho cả quả của chúng. Tuy nhiên, đây chỉ là một thử nghiệm. Cần có nhiều nghiên cứu hơn để đánh giá xem liệu ăn những loại trái cây này có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư hắc tố hay không.

27277984 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Tổng Kết

Thành phần dinh dưỡng của nước ép trái cây khác nhau, tuy nhiên phần lớn cung cấp một số lợi ích cho sức khỏe. Chúng rất giàu chất chống oxy hóa có thể giảm thiểu nguy cơ mắc một số rối loạn về sức khỏe và vitamin giúp tăng cường chức năng cơ thể khỏe mạnh.

Nước ép nam việt quất có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu (UTIs), trong khi các loại nước trái cây khác có thể hỗ trợ trị táo bón.

Một số loại nước ép trái cây cũng chứa nhiều đường và calo, do đó cần tránh uống quá nhiều nước trái cây. Lượng đường và calo dư thừa có thể dẫn đến tăng cân, tiểu đường tuýp 2 và tim mạch.

Có thể bạn quan tâm: Nước Ép Trái Cây Ảnh Hưởng Đến Đường Ruột Như Thế Nào?


Bài viết được dịch từ www.medicalnewstoday.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 0 / 5. Số phiếu bầu: 0

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Thống kê bài: (Lượt đọc "17" lần trên ngày, số lần 1 xem mỗi tiếng)