Kiến Thức Ăn Chay Kiến thức cho Người lớn Tin Tức Ăn Chay

Nước trái cây và những điều bạn nên biết

0
(0)

Công dụng của nước trái cây đối với sức khỏe vẫn đang là chủ đề còn gây tranh cãi. Nước trái cây nguyên chất có thể cung cấp cho người tiêu dùng vitamin C và chất chống oxy hóa và giúp họ đáp ứng được khuyến nghị “five-a-day”. Tuy nhiên, một số ý kiến khác lại cho rằng nước trái cây là một loại đường cô đặc và chúng có thể dẫn đến tình trạng béo phì.

Nước trái cây có thể được kết hợp như một phần trong chế độ ăn uống cân bằng và được tính vào tổng lượng calo hàng ngày. Loại tốt nhất nên dùng là nước trái cây nguyên chất 100%, vì chúng không chứa đường bổ sung, chất tạo ngọt hoặc phẩm màu.

Nước trái cây có thể được kết hợp như một phần trong chế độ ăn uống cân bằng và được tính vào tổng lượng calo hàng ngày.

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Những Loại Nước Trái Cây Giàu Dinh Dưỡng

Vitamin, khoáng chất và dinh dưỡng thực vật có trong tất cả các loại trái cây và rau quả. Bạn có thể trải nghiệm tự làm nước ép trái cây tươi tại nhà từ các loại trái cây đơn lẻ hoặc hỗn hợp rau củ quả, chẳng hạn như cần tây, cải bó xôi và cải xoăn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể mua combo trái cây và rau củ tại các cửa hàng siêu thị. Sau đây là danh sách các loại nước trái cây bổ dưỡng, những lợi ích sức khỏe tiềm năng và thành phần dinh dưỡng của chúng.

Quả Táo

Nghiên cứu chỉ ra rằng táo là một nguồn polyphenol tốt và có thể thúc đẩy hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh. Do quá trình thanh lọc bị oxy hóa, nước táo đóng hộp có nồng độ polyphenol thấp. Một ly nước táo không đường có thể cung cấp:

  • Lượng calo: 114
  • Carbohydrate: 28 gram (g)
  • Tổng số đường: 23.9 g
  • Vitamin C: 2.23 miligam (mg)

23248095 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Củ Dền

Loại củ này rất giàu nitrat, chất chống oxy hóa và nhiều dưỡng chất thiết yếu. Nghiên cứu chỉ ra rằng chúng có thể làm giảm huyết áp và glucose trong máu, cải thiện chức năng mạch máu và bảo vệ thận. Tuy nhiên, củ dền có thể khiến nước tiểu chuyển sang màu hồng hoặc đỏ ở một số người.

Nước ép củ dền cũng có thể tương kỵ với một số loại thuốc, vì vậy cần lưu ý rằng bệnh nhân đang dùng thuốc nên tìm đến sự hỗ trợ y tế trước khi uống nước ép. Một ly 240 ml nước ép củ dền tươi nguyên chất có chứa:

  • Lượng calo: 101
  • Carbohydrate: 23 g
  • Tổng số đường: 20 g
  • Vitamin C: 9.12 mg
  • Folate: 120 microgam (mcg)

30214787 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Quả Việt Quất

Quả việt quất có lượng anthocyanins dồi dào. Theo nghiên cứu, các hóa chất hoạt tính trong quả việt quất có thể bảo vệ chống lại stress oxy hóa, tổn thương DNA và sự phát triển của tế bào ung thư. Quả việt quất có thể có khả năng bảo vệ thần kinh, mặc dù cần phải nghiên cứu thêm để chứng minh điều này.

Một ly nước ép việt quất 180 ml có chứa:

  • Lượng calo: 110
  • Carbohydrate: 27 g
  • Tổng số đường: 24 g
  • Vitamin C: 18 mg

arandanos beneficios propiedades | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Nam Việt Quất

Theo nghiên cứu, nước ép nam việt quất có thể ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu, đặc biệt là ở những bệnh nhân bị nhiễm trùng tái phát. Một ly nước ép nam việt quất không đường giúp cung cấp:

  • Lượng calo: 116
  • Carbohydrate: 30.9 g
  • Tổng số đường: 30.6 g
  • Vitamin C: 23.5 mg

71c32t9hbNS | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Cà Chua

Cà chua là một nguồn thực phẩm giàu lycopene, nghiên cứu cho thấy hoạt chất này rất có lợi cho sức khỏe tim mạch. Một ly nước ép cà chua đóng hộp có thể cung cấp:

  • Lượng calo: 41.3
  • Carbohydrate: 8.58 g
  • Tổng số đường: 6.27 g
  • Vitamin C: 170 mg
  • Lycopene: 22.000 mcg

23098846 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Cách Pha Chế và Sử Dụng Nước Trái Cây

Nước trái cây có thể được đóng gói dưới dạng lon, chai hoặc hộp giấy. Mọi người cũng có thể sử dụng máy ép trái cây cầm tay cho trái cây có múi, máy ép ly tâm hoặc xay nhuyễn đối với những loại trái cây và rau củ khác. Tốt hơn là bạn uống nước trái cây tươi ngay sau khi pha chế để giảm thiểu tình trạng nước ép bị oxy hóa và biến chất vitamin.

kim daniels yH2nIwTWrVg | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Những Lợi Ích Về Mặt Sức Khỏe

Một phân tích năm 2019 tiết lộ rằng uống một phần nước trái cây mỗi ngày có thể hỗ trợ chúng ta đáp ứng đủ lượng trái cây và rau củ được khuyến nghị hàng ngày. Theo các tác giả, nước ép trái cây là một nguồn cung cấp vitamin C, carotenoid và polyphenol vượt trội.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị nên bổ sung từ 4 – 5 phần trái cây và rau quả mỗi ngày. Họ cho rằng 1/4 ly nước ép trái cây nguyên chất 100% có thể đáp ứng được một trong những khẩu phần được khuyến nghị hàng ngày.

Một đánh giá toàn diện và phân tích tổng hợp xác định rằng nước ép trái cây có thể bảo vệ và ngăn ngừa bệnh cao huyết áp, nhưng chỉ với một lượng vừa phải. Nhóm nghiên cứu chỉ ra rằng uống dưới 200 ml nước ép trái cây 100% mỗi ngày có khả năng làm giảm nguy cơ cao huyết áp, nhưng sẽ phản tác dụng nếu sử dụng ở liều lượng vượt mức cho phép.

Nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng khả năng bảo vệ này có thể là nhờ vào nguồn dinh dưỡng và hoạt chất sinh học có trong nước trái cây. Nguy cơ phản tác dụng ở liều lượng cao hơn có thể là do cơ thể đã hấp thụ quá nhiều calo và làm mất đi những lợi ích của chúng, theo các nhà phê bình.

Ở một nghiên cứu khác, một số loại nước trái cây có thể bảo vệ tim mạch và giảm cholesterol. Polyphenol và vitamin trong nước ép cũng có tác dụng chống oxy hóa và kháng viêm. Tuy nhiên, các tác giả lưu ý rằng cần thực hiện thêm nhiều thử nghiệm hơn nữa để có thể xác nhận cơ chế và tác dụng phụ tiềm ẩn của đường.

chin yi ting xy4Wm5 7q | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Rủi Ro Sức Khỏe Có Thể Xảy Ra Khi Sử Dụng Nước Trái Cây

Tình trạng tăng cân, hàm lượng chất xơ và đường đều là những nguy cơ có thể xảy ra đối với sức khỏe có liên quan đến việc sử dụng nước ép trái cây.

Chất Xơ

Ví dụ, mặc dù nước ép trái cây tươi có chứa một số chất xơ, nhưng hàm lượng này thấp hơn nhiều so với lượng chất xơ có trong rau sống và trái cây nguyên quả. Bộ Nông nghiệp khuyến nghị phụ nữ nên bổ sung ít nhất 28 g chất xơ mỗi ngày và ít nhất 34 g mỗi ngày đối với nam giới.

Đường

Dù nước ép trái cây nguyên chất không chứa các dạng đường bổ sung như những loại được tìm thấy trong đồ uống có đường, nhưng chúng vẫn có chứa một loại đường tự nhiên, đó là fructose.

MAK 3874 | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Tăng Cân

Một nghiên cứu năm 2019 tiết lộ rằng mọi người sẽ không tăng cân nếu fructose được thay thế bằng các loại tinh bột khác có hàm lượng calo tương đương. Theo các nhà khoa học, fructose không phải là nguyên nhân chính gây ra tình trạng tăng cân ở những người tham gia thử nghiệm.

Thay vào đó, thủ phạm chính là họ đã hấp thụ quá nhiều lượng calo tổng thể. Một phân tích tương tự cũng lưu ý rằng nước trái cây chứa đường có thể dẫn đến tình trạng béo phì và tiểu đường ở người lớn và trẻ nhỏ.

Do đó, chúng ta cần phải kiểm tra kĩ thành phần nước trái cây để đảm bảo rằng chúng được sản xuất từ 100% trái cây và rau củ. Nhóm tác giả của thử nghiệm này cũng nhấn mạnh rằng mọi người không nên sử dụng nước trái cây để thay thế cho toàn bộ lượng trái cây và rau củ hằng ngày.

eugenivy now IcJ 3Fp s8E | ANCHAY.VN : Ăn Chay, Thuần Chay, Quán Chay & Nhà Hàng Chay

Nguồn ảnh minh họa: Internet

Tổng Kết

Nước trái cây có thể cung cấp các vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa thiết yếu. Uống một phần nước trái cây có thể giúp chúng ta đáp ứng được phần nào lượng trái cây và rau quả được khuyến nghị hàng ngày.

Nhiều loại trái cây và rau quả rất có lợi cho sức khỏe và một số người có thể sử dụng chúng để tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên, nước trái cây chứa đường có thể dẫn đến tình trạng tăng cân. Không nên thay thế toàn bộ lượng trái cây và rau quả được khuyến nghị bằng nước trái cây.

Có thể bạn quan tâm: Nước Ép Trái Cây Ảnh Hưởng Đến Đường Ruột Như Thế Nào?


Bài viết được dịch từ www.medicalnewstoday.com

Dịch giả Trinh Lê

Bạn có cảm thấy bài này hữu ích?

Thả tim để xếp hạng cho mình bạn nhé!

Thang điểm trung bình 0 / 5. Số phiếu bầu: 0

Chưa có phiếu bầu cho bài này! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Thống kê bài: (Lượt đọc "15" lần trên ngày, số lần 1 xem mỗi tiếng)